Chỉ 6.000 đồng/kg chè búp, trong khi giá cà phê, trái cây đang tăng: Đây là vấn đề cần trăn trở

“Giá người dân được hưởng từ bán cây chè rất thấp, bình quân chỉ khoảng 6.000 đồng/kg chè búp. Trong khi đó, giá bán cây ăn quả, cà phê… đang tăng dần. Đây là một vấn đề cần trăn trở”, vấn đề được nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đặt ra tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao sáng 5/11.
Xuất khẩu chè tăng mạnh trở lại, nhiều thị trường đầy triển vọng Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần? Ngành chè Việt Nam đứng trước cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
Chỉ 6.000 đồng/kg chè búp, giá cà phê, sầu riêng đang tăng dần: Đây là vấn đề cần trăn trở
Chỉ 6.000 đồng/kg chè búp, giá cà phê, sầu riêng đang tăng dần: Đây là vấn đề cần trăn trở.

Chỉ khoảng 6.000 đồng/kg chè búp

Theo ông Lê Quốc Doanh, cây chè là cây trồng có vị trí đặc biệt trong cơ cấu cây trồng của ngành nông nghiệp, là cây công nghiệp dài ngày trọng điểm và có phát tích ở Việt Nam, gắn bó với người dân Việt Nam. Trong khi đó, cây chè chiếm diện tích lớn ở khực trung du, miền núi, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, môi trường và xã hội.

Nhìn nhận lại sự phát triển của ngành chè những năm qua, nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, cây chè có sự phát triển lớn, nhất là trong vòng 2 năm gần đây. Ông Doanh nêu số liệu, diện tích chè năm 2000 chỉ đạt khoảng 70.000ha nhưng đến nay đã tăng lên đến 125.000 ha, trong khi năng suất chè năm 2005 đạt 4,9 tấn/ha hiện đã tăng lên đến 10 tấn/ha, tăng gấp hơn 2 lần. Giá bán tăng (nội tiêu và xuất khẩu) từ 1 USD/kg lên 1,74 USD -1,8 USD/kg.

Theo ông Doanh, kết quả này là sự cố gắng chung. Để đóng góp như vậy, có bộ giống và sự đóng góp của viện chuyên ngành với lực lượng khoa học mạnh mẽ, tới hơn 20 tiến sĩ chuyên về chè; canh tác tiến bộ.

Tuy nhiên, còn có một số vấn đề ngành chè đang đối mặt như giá người dân được hưởng từ bán cây chè rất thấp, bình quân chỉ khoảng 6.000 đồng/kg chè búp. Trong khi đó, giá bán cây ăn quả, cà phê… đang tăng dần. Đây là một vấn đề cần trăn trở.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đặt vấn đề, cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra, như vậy đây có phải là nguyên nhân khiến “ngại đổi mới”?

Hiện đã có những điểm rất sáng, nhưng vì với cùng một cơ cấu giống, vì sao năng suất chè, giá bán ở các vùng có sự chênh lệch lớn. Cần làm rõ hơn câu chuyện này để tính đến những bước phát triển tiếp theo.

Giải thích rõ ràng hơn về giá chè, ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cho rằng, nhìn ở mức chung, chè Việt Nam xuất khẩu có giá rẻ nhưng vẫn cao hơn giá thế giới. Theo ông Long, thế giới nhìn nhận thị trường chè Việt Nam là thị trường giá rẻ và tìm kiếm lợi nhuận tại đây. Trong khi đó, người làm chè đang ở tình trạng dễ mua, dễ bán nên không trau chuốt, làm mới mình mà chỉ tập trung sản xuất để đạt thỏa thuận mua bán trước mắt. Đó là lí do vì sao, chè Việt Nam dễ rơi vào “bẫy giá rẻ” của thế giới.

“Mảng nội tiêu chúng ta làm rất tốt, như tại các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang, Sơn La, Thái Nguyên, có loại chè bán thấp nhất ở giá bình quân 7 USD/kg nhưng cũng có loại chè bán với giá khoảng hơn 20 USD. Như vậy, hòa chung với giá nội tiêu, giá chè trung bình khoảng 4 USD/kg”, ông Long làm rõ vấn đề.

Hiện nay, có nhiều nhà máy nhỏ chắp vá đang rơi vào bẫy giá rẻ do thời gian dài chưa có đổi mới: nông nghiệp phá vỡ sản xuất tập trung, nông công nghiệp còn ít. Và họ lại tiếp tục tìm mua búp rẻ. Như vậy, để khắc phụ hiện trạng này, cần tập trung liên kết doanh nghiệp, HTX, nông dân, chính quyền địa phương. Tất cả cần vào cuộc để khai thác tiềm năng, bỏ tư duy “dìm giá”, phân tán thị trường.

Cần thay đổi về cách tư duy

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt phát biểu tại Diễn đàn.
Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Đoàn Anh Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Thế Hệ Mới cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, người sản xuất, chế biến và thương mại chè cần thay đổi về cách tư duy. Người lao động tham gia trong chuỗi giá trị chè có nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập.

“Cây chè không còn là cây xóa đói giảm nghèo nữa mà đã thực sự trở thành cây làm giàu”, ông Tuân bày tỏ.

Là đơn vị xuất khẩu chè lớn của cả nước, đơn vị của ông Tuân hiện tập trung vào việc nâng cao giá trị gia tăng. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, nâng cao công nghệ sản xuất túi lọc, đảm bảo công nghệ sản xuất chất lượng cao nhất. Đặc biệt là nói không với các chất BVTV không được phép.

Bên cạnh việc sản xuất chè theo cách truyền thống, doanh nghiệp tin rằng một số sản phẩm phụ trợ như làm bột matcha… ngày càng được thị trường đón nhận. Điều này đặt ra những vấn đề về tư duy sản xuất gắn với nhu cầu thị trường.

Song hành với đầu tư công nghệ, Giám đốc Tuân dự kiến sẽ phát triển các sản phẩm như du lịch sinh thái tại các vùng trồng chè. Ông tin rằng, Việt Nam có nhiều sản phẩm độc đáo như chè sen được ướp độc đáo và tinh tế, đủ khả năng đưa lên tầm quốc bảo với giá trị cao hơn.

Giống là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm chè. Theo TS Nguyễn Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chè, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, riêng trong giai đoạn 2019 – 2023, Viện đã chọn tạo bộ 16 giống chè mới và được nhiều địa phương lựa chọn để chuyển đổi sản xuất. Bên cạnh đó, Viện cũng công bố các tiến bộ kỹ thuật và quy trình canh tác chè bền vững, tạo ra nguyên liệu chè búp tươi đạt tiêu chuẩn an toàn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định diện tích chè cả nước và giúp tăng 30% năng suất chè cả nước.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng, Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT, cho rằng, để phát triển vùng sản xuất và nâng cao chất lượng chè, cần chú trọng xây dựng vùng chè an toàn, kết hợp với cơ cấu giống phù hợp, định hướng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và quy hoạch các nhà máy chế biến nhằm gia tăng giá trị. Liên kết các vùng chè đặc sản với chương trình OCOP và phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất chè an toàn và liên kết tiêu thụ cần được đẩy mạnh, cùng với nâng cao năng lực cán bộ khuyến nông và khuyến khích sự tham gia của các tổ chức chứng nhận chất lượng như Utz Certified, RFA. Nâng cao năng lực chế biến cũng là một giải pháp thiết yếu.

Về khoa học kỹ thuật, cần đầu tư công nghệ hiện đại, ứng dụng quy trình kỹ thuật phù hợp với từng loại đất, phát triển các sản phẩm chè đa dạng như chè Oolong, matcha và nước uống đóng chai từ chè. Các kỹ thuật trồng trọt an toàn, sử dụng phân hữu cơ và phương pháp phòng trừ sâu bệnh IPM cũng cần được triển khai rộng rãi.

Trong lĩnh vực thị trường và xúc tiến thương mại, ông Mạnh đề xuất đẩy mạnh thương mại điện tử và ứng dụng các công cụ kinh tế số như ngân hàng xanh, tín dụng xanh là cần thiết. Các hoạt động kết nối cung cầu, liên kết vùng sản xuất với hệ thống phân phối và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA sẽ giúp mở rộng thị trường trong và ngoài nước, từ đó nâng cao giá trị ngành chè.

Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3%
Đưa thương hiệu chè Việt Nam ra thế giới thông qua du lịch Đưa thương hiệu chè Việt Nam ra thế giới thông qua du lịch
Thứ cây người Việt trồng nhiều, thị trường Anh nhập khẩu 53 nghìn tấn trong 6 tháng Thứ cây người Việt trồng nhiều, thị trường Anh nhập khẩu 53 nghìn tấn trong 6 tháng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính nói về đánh thuế người nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính vừa có văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề được dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản.
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7% trong năm 2024

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều 7/12 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã nêu giải pháp để hoàn thành các mục tiêu năm 2024.
Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Chanh leo có "visa" vào Mỹ, vải thiều "gõ cửa" Hàn Quốc

Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất sang Mỹ, còn vải thiều đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận thị trường Hàn Quốc.
Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.
Xuất khẩu xanh và bền vững giúp nâng cao vị thế quốc gia

Xuất khẩu xanh và bền vững giúp nâng cao vị thế quốc gia

Phát triển xanh không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường, và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Bộ Công Thương lên tiếng về việc Temu bất ngờ dừng hoạt động tại Việt Nam

Bộ Công Thương lên tiếng về việc Temu bất ngờ dừng hoạt động tại Việt Nam

Ngày 4/12, toàn bộ nền tảng Temu từ website đến ứng dụng di động đồng loạt không còn hiển thị tiếng Việt mà chỉ còn hỗ trợ 3 loại ngôn ngữ là tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Pháp.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản “về đích” trước một tháng

Tính đến hết tháng 11 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 56,74 tỷ USD tăng 19% so với cùng kỳ. Đáng nói, con số này vượt mục tiêu đề ra 54 - 55 tỷ USD cho cả năm 2024 và đang tự tin để hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Liên quan đến yêu cầu tăng cường quản lý đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Ngành tôm thừa khó, ít thuận

Ngành tôm thừa khó, ít thuận

Giá tôm nguyên liệu đã tăng mạnh trong suốt tháng 10 và tiếp tục duy trì đà tăng trong tháng 11. Với diễn biến tình hình thả nuôi gần đây cùng với nguồn cung tôm thế giới không còn dồi dào, các doanh nghiệp dự báo, tôm nguyên liệu sẽ còn thiếu hụt cho đến hết quý I/2025.
Giải pháp nào gỡ khó cho xuất khẩu chính ngạch nông sản sang Trung Quốc?

Giải pháp nào gỡ khó cho xuất khẩu chính ngạch nông sản sang Trung Quốc?

Trong 11 tháng của năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Trung đạt 16 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch nông sản Việt sang Trung Quốc vẫn còn rất nhiều các khó khăn thách thức trong bối cảnh mới cần trao đổi, tháo gỡ.
Hải quan tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện chính sách hỗ trợ thông quan hàng hóa

Hải quan tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện chính sách hỗ trợ thông quan hàng hóa

Thời gian qua, ngành Hải quan đã tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về kiểm tra chuyên ngành, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế để rút ngắn thời gian thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Sửa Nghị định quản lý vàng thế nào để giải quyết được các bất cập hiện nay?

Sửa Nghị định quản lý vàng thế nào để giải quyết được các bất cập hiện nay?

Quốc hội yêu cầu có chính sách hạn chế đầu cơ, tích trữ vàng; chậm nhất tháng 6/2025 phải sửa Nghị định (NĐ) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Nhiều ngành hàng xuất khẩu về đích sớm

Nhiều ngành hàng xuất khẩu về đích sớm

Thời điểm này, nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm với kim ngạch bứt phá ấn tượng. Đây là tín hiệu khả quan đóng góp tích cực, đưa xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 đạt mốc kỳ vọng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Hải quan Việt Nam nỗ lực nâng cao năng lực kiểm soát chống vũ khí hủy diệt hàng loạt

Hải quan Việt Nam nỗ lực nâng cao năng lực kiểm soát chống vũ khí hủy diệt hàng loạt

Hải quan Việt Nam trong thời gian qua luôn chú trọng nâng cao năng lực kiểm soát cho cán bộ công chức nhằm ngăn chặn, phát hiện các đối tượng lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) để vận chuyển các nguyên liệu, vật liệu, công nghệ, hàng hoá vì mục đích phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt (PBVKHDHL).
Ngành thép bước vào xu hướng phục hồi

Ngành thép bước vào xu hướng phục hồi

Ngành thép trong ngắn hạn đã đi qua giai đoạn xấu nhất và đi vào xu hướng phục hồi. Các chuyên gia dự báo, hoạt động sản xuất thép của Việt Nam năm 2024 có thể tăng 10% và năm 2025 tăng 8%, khi nhu cầu sử dụng thép của các ngành kinh tế ấm lên.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh chóng

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh chóng

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh ngoài dự kiến, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 10 tháng năm 2024 sang nước này lên gần 28 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.
Online Friday 2024: Bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Tối ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu.
Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD

Nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV, ngành thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024.
Temu vẫn chưa được cấp phép, thủ tục hải quan giải quyết như thế nào?

Temu vẫn chưa được cấp phép, thủ tục hải quan giải quyết như thế nào?

Mới đây, Tổng cục Hải quan vừa có buổi làm việc với đại diện sàn thương mại điện tử Temu tại Việt Nam. Tại buổi làm việc này, đại diện Temu Việt Nam cho biết, đơn vị đang trong quá trình làm việc với Bộ Công thương để hoàn thiện hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam.
Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD

Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD, tuy nhiên, thông tin Indonesia có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025 dấy lên lo ngại gạo Việt sẽ gặp khó tại thị trường trọng điểm này.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và toàn diện

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và toàn diện

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường cần có lộ trình phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp, đồng thời không được để các mặt hàng nông sản, trái cây tự nhiên có chứa đường cũng thuộc diện chịu thuế.
Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh có đáng lo?

Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh có đáng lo?

Từ giữa tháng 10 sản lượng sầu riêng xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại, khiến tăng trưởng xuất khẩu toàn ngành rau quả sụt giảm. Các chuyên gia cho rằng, ngành sầu riêng cần phát triển các thị trường mới như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giúp ngành đạt được sự ổn định và tăng trưởng lâu dài.
Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi (VAT) sẽ áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ một số trường hợp khác.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ mang đến nhiều tác động với xuất khẩu tôm Việt Nam. Đó là tác động từ những chính sách kinh tế của ông Trump, như tăng thuế nhập khẩu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thu hút FDI về Hoa Kỳ…
Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi nguồn lực khổng lồ để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Các giải pháp bao gồm chuyển đổi ngành công nghiệp, tăng cường quy định ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và các cam kết quốc tế như COP26, COP27, COP28.
Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Với thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) sẽ diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động