Lâm Đồng: Chè xuất khẩu sang Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất nhuộm chè Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá |
Việt Nam là nhà cung cấp chè lớn thứ 23 cho thị trường Anh |
Theo báo cáo của Hiệp hội Chè Việt Nam, diện tích trồng chè lớn tập trung chủ yếu ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc, sau đó rải rác ở các khu vực như Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.
Một số tỉnh của nước ta có diện tích đất trồng chè lớn là Thái Nguyên (22,3 nghìn ha), Lâm Đồng (10,8 nghìn ha), Hà Giang (21,5 nghìn ha), Phú Thọ (16,1 nghìn ha). Hiện nay, Việt Nam có đa dạng giống chè, theo thống kê có đến 170 giống chè các loại bảo đảm chất lượng và cho năng suất cao.
Ngành chè đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân miền núi, giúp họ xóa nghèo, cải thiện được kinh tế gia đình và cả góp phần to lớn trong việc cải thiện kinh tế ở nhiều địa phương.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu chè của thị trường Anh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 53 nghìn tấn, trị giá 160 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và giảm 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Anh trong nửa đầu năm 2023 đạt 3.015,8 USD/ tấn, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Anh nhập khẩu chè nhiều nhất từ thị trường Kenya trong nửa đầu năm 2022, với lượng chiếm 56,8% tổng lượng nhập khẩu, đạt 30,1 nghìn tấn, trị giá 70,9 triệu USD, tăng 3,2% về lượng và tăng 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Giá chè nhập khẩu bình quân của Anh từ Kenya ở mức thấp đạt 2.353,5 USD/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp theo là nhập khẩu từ các thị trường như Ấn Độ, Malawi, Thụy Sỹ, Rwanda...
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 23 cho Anh, lượng và trị giá nhập khẩu chè từ Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Giá chè nhập khẩu bình quân từ Việt Nam vào thị trường Anh đạt 4.927,6 USD/tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 0,1% tổng lượng chè nhập khẩu vào thị trường Anh.
Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu |
Chè đen và chè xanh là 2 chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng chè đen đạt 51,7 nghìn tấn, trị giá 146,3 triệu USD, giảm 9% về lượng và giảm 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Kenya là thị trường cung cấp chính chủng loại chè đen cho Anh trong nửa đầu năm 2023, đạt 30,1 nghìn tấn, trị giá 70,9 triệu USD, tăng 3,2% về lượng và tăng 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; Tiếp theo là các thị trường như Ấn Độ, Malawi, Thụy Sỹ…
Anh nhập khẩu chè xanh trong nửa đầu năm 2023 đạt 1,3 nghìn tấn, trị giá 13,2 triệu USD, giảm 33,4% về lượng và giảm 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xanh nhập khẩu bình quân đạt 10.392,6 USD/tấn, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại chè xanh cho Anh, với lượng chiếm 61,7% tổng lượng chè xanh nhập khẩu. Tuy nhiên, lượng và trị giá chè xanh nhập khẩu từ 2 thị trường này đều giảm mạnh.
Cùng xu hướng đó, lượng và trị giá nhập khẩu chè xanh từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 51 tấn, trị giá 243 nghìn USD, giảm 36,2% về lượng và giảm 46,8% về trị giá so với cung kỳ năm 2022, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 4% tổng lượng nhập khẩu vào thị trường này.
Mục tiêu đến năm 2030, diện tích trồng chè của Việt Nam đạt từ 135 đến 140 nghìn ha; phấn đấu đến năm 2025 diện tích chè được chứng nhận an toàn lên 55% và đến năm 2030 khoảng 75%.
Để làm được điều đó, các bộ, ngành, địa phương cần khuyến khích và tạo điều kiện tập trung đất đai hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng sản xuất chè; xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch nông nghiệp tại vùng chè; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển vùng chè chủ lực gắn với du lịch nông nghiệp sinh thái;
Đẩy mạnh sản xuất chè theo hướng an toàn; khuyến khích nhân dân sản xuất chè ứng dụng công nghệ cao, sinh học, sản xuất nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ nhân dân liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm chè; đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng tăng nhanh tỷ trọng những sản phẩm có giá trị cao và sản phẩm mới…
Đức tăng lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam |
Thị trường Australia ưa chuộng chè đen và chè xanh Việt Nam |
Australia tăng nhập khẩu chè từ Việt Nam |