Cao Bằng: Phát triển nghề nuôi ong lấy mật, tạo nguồn sinh kế bền vững cho người dân

Nhiều năm qua, nghề nuôi ong lấy mật đã trở thành một nguồn sinh kế bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình ở Cao Bằng.

Tạo sinh kế cho người dân địa phương

Toàn tỉnh Cao Bằng hiện có hơn 330 nghìn ha rừng tự nhiên và hàng chục nghìn ha rừng trồng phân tán. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều năm trở lại đây, nghề nuôi ong lấy mật đang mở ra hướng phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo cho nhiều nông hộ tại tỉnh Cao Bằng. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có hơn 300 hộ nuôi ong (quy mô từ 20 đến 300 đàn), sản lượng mật khai thác hằng năm hơn 900 nghìn lít.

Đồng thời, nghề nuôi ong lấy mật còn có vai trò quan trọng trong việc thụ phấn cho cây trồng, làm tăng năng suất và chất lượng mùa màng, đảm bảo tính đa dạng sinh học của các loài thực vật và bảo vệ môi trường sinh thái.

Bghề nuôi ong lấy mật đã trở thành một nguồn sinh kế bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình ở Cao Bằng
Nghề nuôi ong lấy mật đã trở thành một nguồn sinh kế bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình ở Cao Bằng

Việc thu hoạch mật ong thường diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm, là thời gian có nguồn hoa phong phú nhất trong năm, thời điểm này hoa rừng và hoa nhãn bắt đầu nở. Giá bán mật ong dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/lít, tùy loại (mật hoa nhãn, mật hoa rừng, mật đắng, mật hoa xuyến chi…).

Sau khi tích luỹ được kinh nghiệm, người dân tỉnh Cao Bằng đã tự thực hiện việc nhân đàn và liên tục mua giống để mở rộng quy mô đàn ong. Hiện tại, một số hộ nuôi nuôi ong không chỉ dừng lại ở việc khai thác mật mà còn để cung cấp giống ong cho các hộ gia đình khác.

Cao Bằng nổi tiếng với mật ong hoa nhãn. Mật ong từ hoa nhãn có hương vị ngọt ngào, thơm mát, có màu sắc đẹp và đặc biệt có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp, nên được thị trường ưa chuộng. Do đó, người nuôi ong thường tập trung vào việc khai thác mật trong mùa hoa nhãn, thời điểm hoa nở rộ là mật có hương vị ngon nhất trong năm.

Để có được mật ong hoa nhãn, người nuôi ong cần di chuyển đàn ong của mình đến nơi tập trung nhiều nhãn trên địa bàn tỉnh. Sau khi thu hoạch mật từ hoa nhãn, người nuôi ong sẽ di chuyển đàn ong về nhà để tiếp tục thu hoạch mật từ hoa rừng.

Nghề nuôi ong mật không phải đầu tư quá nhiều về chi phí, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hoa từ thiên nhiên. Khi nguồn hoa trong một khu vực cạn kiệt, người nuôi ong sẽ di chuyển đàn ong sang vùng khác có hoa để thu mật.

Để duy trì đàn ong khỏe mạnh, năng suất cao và sản phẩm mật chất lượng, cần phải kiểm tra và vệ sinh thường xuyên cho các thùng ong, đảm bảo thùng khô ráo và sạch sẽ. Hơn nữa, cần áp dụng biện pháp bảo vệ đàn ong khỏi lạnh và nóng, tránh các tác động có thể gây xáo trộn cho đàn ong. Bên cạnh đó, người nuôi cần hiểu rõ tập tính của ong.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Cao Bằng: Phát triển nghề nuôi ong lấy mật, tạo nguồn sinh kế bền vững cho người dân
Mật ong Đoàn Linh

Với nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2023, lần đầu tỉnh Cao Bằng có hai sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đó là mật ong Đoàn Linh, ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình và mật ong Hoàng Tung, ở xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, nâng cao chất lượng thương hiệu, uy tín của các sản phẩm mật ong tại địa phương, từ đó, tiếp tục mở rộng thị trường.

Người phát triển, xây dựng thành công thương hiệu mật ong Đoàn Linh là chị Ma Thị Kim Oanh, ở xóm Giang Sơn, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình. Chị Oanh chia sẻ, chị khởi nghiệp với vài đàn ong, rồi tích lũy kinh nghiệm qua các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học-kỹ thuật, tìm hiểu trên mạng internet và vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Đến nay gia đình đã phát triển lên số lượng 100 đàn ong, mỗi năm thu được từ 800 đến 1.000 lít mật, giá bán 200 nghìn đến 250 nghìn đồng/lít tùy loại mật; thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Nhiều gia đình khác ở xóm Tài Hồ Sìn, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An cũng đầu tư nuôi ong, thu mật, phục vụ sinh hoạt gia đình, làm quà và tiêu thụ ở thị trường nội địa, giúp cải thiện, nâng cao thu nhập.

Để hỗ trợ cho người dân địa phương đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm từ ong, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã liên tục được tổ chức thời gian qua. Để kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương tập trung thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình cung, cầu thị trường hàng hóa nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực đang vào vụ thu hoạch để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Theo thống kê của Sở Công Thương Cao Bằng, năm 2022, Cao Bằng tham gia 8 hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ 46 lượt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia 9 hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trong nước.

Mở rộng hợp tác với các kênh phân phối và hệ thống siêu thị lớn như: Siêu thị Big C, hệ thống siêu thị Vinmart, hệ thống cửa hàng siêu thị mini, cửa hàng lưu niệm... tại các tỉnh, thành trong cả nước. Phối hợp tổ chức 10 hội chợ triển lãm, thương mại trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các doanh nghiệp, HTX tham gia được miễn phí tiền thuê gian hàng và hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển.

Gần nhất, Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 dự kiến sẽ được tổ chức trong 05 ngày (từ ngày 07 - 11/10/2023) tại Km5, phường Đề Thám - Thành phố Cao Bằng.

Hội chợ dự kiến có quy mô có 260 gian hàng, trong đó, Khu triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng, dự kiến 60 gian; Khu triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố tham gia dự kiến 80 gian; Khu thương mại, dịch vụ tổng hợp dự kiến 120 gian.

Sản phẩm tham gia Hội chợ là các mặt hàng nông sản đặc hữu, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh; Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng; Các món ẩm thực mang đặc trưng của các vùng miền...

Hiệu quả của nghề nuôi ong đã được khẳng định, nhất là đối với một tỉnh miền núi như Cao Bằng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Các sự kiện này được triển khai được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng thị trường cho các sản phẩm địa phương, trong đó có các sản phẩm từ ong, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

Nâng tầm thương hiệu “Mật ong vùng đồi” Ninh Bình Nâng tầm thương hiệu “Mật ong vùng đồi” Ninh Bình
Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít
Loại mật ong đắt nhất thế giới hơn trăm triệu đồng/lít có công dụng gì? Loại mật ong đắt nhất thế giới hơn trăm triệu đồng/lít có công dụng gì?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới nhất quy định thực hiện giá bán điện

Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới nhất quy định thực hiện giá bán điện

Thông tư tạo hành lang pháp lý cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.
Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,5 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 24,4% nhờ giá cao. Dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ, các mặt hàng gia vị khác như quế và hoa hồi vẫn duy trì đà tăng trưởng, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản.
Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức xuất siêu ấn tượng 20,53 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là động lực chính, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Dưới đây là bức tranh chi tiết về hoạt động ngoại thương của Việt Nam theo Báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính).
Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội đang quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xanh và hiện đại. Trọng tâm chiến lược là tháo gỡ điểm nghẽn trong khâu chế biến, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị.
Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Xuất khẩu cà phê 11 tháng 2025 đạt kỷ lục 7,88 tỷ USD, mở ra kỳ vọng mới. Song áp lực giá và chuẩn xanh buộc ngành phải chuyển hướng mạnh: giảm xuất thô, tăng chế biến sâu, minh bạch nguồn gốc để giữ đà tăng trưởng và bước vào phân khúc giá trị cao.
Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Xuất nhập khẩu tiếp tục được khẳng định là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Với đà tăng trưởng ấn tượng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2025 có thể đạt mức 920 tỷ USD hoặc cao hơn, đưa Việt Nam vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới.
Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Dù kim ngạch 11 tháng năm 2025 giảm, ngành gạo vẫn kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu tích cực từ Philippines và hợp tác với Singapore. Việc nâng chuẩn chất lượng, giảm phát thải trở thành hướng đi tất yếu, giúp gạo Việt vượt thách thức, tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu.
Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận đà phục hồi ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng khả quan là áp lực lớn từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh và bài toán cạnh tranh gay gắt cần lời giải thỏa đáng.
Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025: Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các động lực tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện được thế giới ghi nhận, đánh giá cao.
Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Xuất khẩu ghẹ 10 tháng đầu năm đạt 71 triệu USD, tăng 10% nhờ cú hích từ các thị trường cao cấp Mỹ, EU và CPTPP. Bất chấp sự sụt giảm tại Trung Quốc, chiến lược tập trung vào chế biến sâu đã giúp ghẹ Việt Nam khẳng định vị thế và chất lượng trên bản đồ quốc tế.
Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ án mua bán trái phép mã số vùng trồng sầu riêng đang gây chấn động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nông sản Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã lên tiếng, đưa ra đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025 với kim ngạch 11 tháng đạt 64,01 tỷ USD. Cà phê bứt phá với trị giá tăng 59,7%, rau quả tăng 19,5%, trong khi thị trường châu Âu tăng 34,8%, phản ánh sự chuyển dịch tích cực về thị trường xuất khẩu.
Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Sở hữu vùng nguyên liệu dừa hàng đầu cả nước, Vĩnh Long đang đặt mục tiêu tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dừa đạt 1 tỷ USD trong hai năm tới, khẳng định vị thế "thủ phủ" dừa Việt Nam.
Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương nhận định kinh tế số đang trở thành trụ cột mới, giúp nâng cao năng suất và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đáng chú ý, quy mô thương mại điện tử bán lẻ được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế Internet tại Việt Nam.
Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Trước thực trạng chợ truyền thống ngày càng xuống cấp và mất dần vị thế trước làn sóng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề án chuyển đổi gần 7.000 ngôi chợ thành các mô hình hiện đại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây là bước đi cần thiết nhưng đầy thách thức, bởi nếu thực hiện rập khuôn, chúng ta không chỉ đối mặt với rủi ro làm mất sinh kế của tiểu thương mà còn xóa nhòa những không gian văn hóa đặc trưng - nơi lưu giữ ký ức của mỗi địa phương.
Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Vành đai 4, tuyến kết nối sân bay Gia Bình và quy hoạch cảng hàng không mới đang tạo xung lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh. Với lợi thế vị trí chiến lược, pháp lý hoàn chỉnh và hạ tầng đã hình thành, AMDI Green City được đánh giá là dự án có dư địa tăng trưởng tốt trong chu kỳ 2025–2030.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức đã chính thức được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây được xác định là giải pháp trọng tâm, mang tính quyết liệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt mức từ 8% trở lên, đồng thời tạo ra động lực mạnh mẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và kích thích sức mua của thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức.
Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Giai đoạn 2026 - 2030, Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại hóa tín chỉ carbon, quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, phát triển bền vững.
Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2025 là 411.000 tỷ đồng, Cục Hải quan - Bộ Tài chính đồng loạt triển khai giải pháp cải cách, số hóa, siết kỷ cương và hỗ trợ doanh nghiệp góp phần tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu thủy sản Việt tăng tốc, hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt tăng tốc, hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Bất chấp những biến động khôn lường của thị trường toàn cầu và các cú sốc chính sách, xuất khẩu thủy sản Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025 đã bứt phá ngoạn mục với kim ngạch 9,5 tỷ USD. Đây là tiền đề vững chắc để toàn ngành hiện thực hóa mục tiêu 11 tỷ USD năm 2025.
Từ "Xanh hóa" đến Tấm hộ chiếu thị trường: Con đường bứt phá giúp hàng Việt vươn lên

Từ "Xanh hóa" đến Tấm hộ chiếu thị trường: Con đường bứt phá giúp hàng Việt vươn lên

Sản xuất bền vững hiện nay không chỉ là lựa chọn mà đã trở thành tấm vé thông hành bắt buộc cho hàng hóa Việt Nam bước ra thế giới. Từ nông nghiệp tái sinh đến các nhà máy trung hòa carbon, doanh nghiệp Việt đang nỗ lực chuyển mình để vượt qua rào cản xanh và nâng tầm vị thế quốc gia.
Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp" đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm chia sẻ, trao đổi, đề xuất những định hướng chiến lược, giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã – một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra sang EU ghi nhận tín hiệu tích cực dù thị trường còn nhiều biến động. Bối cảnh khan hiếm nguồn cung cá thịt trắng nghiêm trọng tại châu Âu đang mở ra khoảng trống thị trường lớn, tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam bùng nổ chưa từng có trong 10 tháng đầu năm 2025, đạt 712 triệu USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2024. Đà tăng trưởng ấn tượng này nhờ vào lợi thế thuế quan và sự dịch chuyển nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, bất chấp những thách thức nội tại và cảnh báo siết chặt quy định thương mại.
Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Với chủ đề “Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp”, Diễn đàn Kinh tế hợp tác - Hợp tác xã năm 2025 diễn ra chiều 28/11 tới đây được kỳ vọng sẽ trở thành “cầu nối” chiến lược, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể song hành cùng kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025: "Mệnh lệnh" chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025: "Mệnh lệnh" chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Sáng 26/11, tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall (Khu đô thị Sala, TP.HCM), Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 đã chính thức khai mạc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ. Với chủ đề "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số", sự kiện không chỉ là nơi đối thoại chính sách cấp cao mà còn khẳng định quyết tâm của TP.HCM – siêu đô thị sau sáp nhập – trong việc tiên phong thực hiện chiến lược "chuyển đổi kép", biến áp lực thời đại thành động lực tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động