Nâng tầm thương hiệu “Mật ong vùng đồi” Ninh Bình

Mới đây các hộ nuôi ong ở xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp đã cùng nhau thành lập nên HTX Mật ong vùng đồi để xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phát triển hơn nữa nghề nuôi ong lấy mật.
Khởi tố vụ án và đối tượng buôn bán mật ong giả tại Hoài Đức Nuôi con đặc sản bay thành đàn, nhả ra thứ mật ngọt hơn đường, nhà nông thu nhập cao Thời điểm vàng uống chanh mật ong mang lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể
Sản phẩm Mật ong vùng đồi
Sản phẩm Mật ong vùng đồi

Mật ong nguyên chất là mật ong được lấy trực tiếp từ tổ ong. Người nuôi ong thường chỉ lọc mật qua một tấm lưới hoặc nylon để loại bỏ các tạp chất, chẳng hạn như phấn hoa, sáp ong và các bộ phận của ong chết. Do không sử dụng phương pháp thanh trùng nên mật ong nguyên chất vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên và nồng đậm.

Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đa phần ở dạng vi lượng. Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau, nhiều loại vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa.

Báo Ninh Bình đưa tin, các thành viên của HTX Mật ong vùng đồi, xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) chú trọng tới việc đầu tư công nghệ, máy móc vào khâu đóng gói, bảo quản, để "nâng chất" sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Vinh, thôn Hang Nước, xã Quang Sơn - một thành viên HTX Mật ong vùng đồi chia sẻ, "Tham gia HTX, được học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên mà kỹ thuật nuôi ong của tôi đã được nâng lên rất nhiều. Đặc biệt, mật sau khi khai thác giờ đây không chỉ đưa vào lưới để lọc rồi bán như thông thường, mà còn được đưa đi hạ thủy phần, đóng chai, có tem nhãn, mã vạch, mã code đầy đủ. Bởi vậy, uy tín, chất lượng, giá cả sản phẩm được nâng tầm. Chúng tôi thực sự rất phấn khởi".

Xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp là vùng đồi núi có khí hậu trong lành, hệ sinh thái, thảm thực vật khá đa dạng với các tán rừng tự nhiên, vùng chè, cây ăn quả rộng lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Thực tế, người dân nơi đây đã có nghề nuôi ong từ rất lâu đời. Hiện, toàn xã có khoảng hơn 40 hộ nuôi ong với số lượng 3.000 đàn ong, sản lượng mật mỗi năm lên tới 30 tấn. Đặc biệt, mới đây các hộ nuôi ong ở đây đã cùng nhau thành lập nên HTX Mật ong vùng đồi để xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phát triển hơn nữa nghề nuôi ong lấy mật.

Địa điểm chọn đặt ong là các vườn cây ăn quả, dồi dào mật hoa và cách xa các nguồn ô nhiễm
Địa điểm chọn đặt ong là các vườn cây ăn quả, dồi dào mật hoa và cách xa các nguồn ô nhiễm

Ông Lê Anh Bình, Giám đốc HTX chia sẻ: Trước đây, hoạt động nuôi ong và thu hoạch mật chủ yếu được tiến hành với quy mô nhỏ lẻ, tự phát. Mỗi hộ một cách làm khác nhau, không theo quy chuẩn nào cho nên chất lượng sản phẩm không đồng đều. Trước thực trạng đó, được sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hộ nuôi ong chúng tôi đã liên kết với nhau thành lập HTX. Ngoài chia sẻ, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, chúng tôi còn bàn bạc, thống nhất đưa là một quy trình sản xuất chuẩn để tất cả các thành viên cùng tuân thủ. Bên cạnh đó, góp vốn mua sắm thêm các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ khâu thu hoạch, bảo quản. Nhờ vậy mà chất lượng cũng như sản lượng mật của các thành viên đã được cải thiện đáng kể. Từ đầu năm tới nay, HTX thu hoạch gần 15 tấn mật, giá trị 2,4 tỷ đồng. Đặc biệt, sản phẩm mật ong của HTX đã được đưa đi phân tích, vượt qua nhiều cuộc kiểm định, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cả về thực phẩm dinh dưỡng và dược liệu.

Với 50 năm kinh nghiệm, từng là cán bộ kỹ thuật nuôi ong của Nông trường Đồng Giao xưa kia, được chuyên gia Trung Quốc lúc bấy giờ trực tiếp truyền thụ các kỹ thuật của nghề nuôi ong, ông Lương Trường Yên (thôn Tân Nhuận) cũng tự hào khẳng định về chất lượng mật ong của mình: Khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng và nguồn hoa dồi dào nên mật ong vùng đồi Quang Sơn luôn có hương vị thơm ngon đặc trưng cùng màu sắc bắt mắt. Mật nào, hoa nào ra mùi thơm, màu sắc đó, rất đặc trưng. Đặc biệt, toàn bộ đàn ong ở đây là ong nội, sản lượng mật không cao nhưng chất lượng mật thì vượt trội so với ong ngoại.

Hơn nữa, chúng tôi rất tỷ mỉ trong việc chọn địa điểm đặt ong, tránh xa các nguồn cung cấp phấn, mật hoa có nguy cơ ô nhiễm hóa chất. Thời điểm quay mật cũng được tính toán kỹ lưỡng, chỉ thu hoạch khi các lỗ trên bánh tổ đã vít nắp, căng tròn mật. Lúc này thủy phần trong mật thấp, mật đặc nên bảo quản vài năm vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị. Nhiều nơi mật chỉ khoảng 1,2-1,3 kg/1 lít nhưng riêng mật của chúng tôi đạt tới 1,5 kg/1 lít. Bởi vậy, mật quay đến đâu là bán hết đến đấy.

Công dụng của mật ong với sức khỏe

Giảm nồng độ cholesterol

Mật ong không chứa cholesterol. Nó chứa các vitamin góp phần làm giảm mức cholesterol. Dùng mật ong hằng ngày có tác dụng chống ô xy hóa trong cơ thể.

Tim khỏe mạnh hơn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất chống ô xy hóa có trong mật ong có thể ngăn ngừa các động mạch thu hẹp vốn có thể dẫn đến suy tim, suy giảm trí nhớ hoặc nhức đầu. Uống một ly nước với một thìa mật ong sẽ giúp ngăn ngừa việc này.

Trí nhớ tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy mật ong có khả năng chống lại stress, hồi phục hệ thống chống ô xy hóa tế bào và kết quả là cải thiện trí nhớ.

Mật ong nguyên chất giúp trị ho hiệu quả

Từ xa xưa, nhiều bài thuốc dân gian giúp trị ho hiệu quả từ mật ong. Được coi là nguồn kháng sinh tự nhiên, sử dụng mật ong trị ho giúp hạn chế việc phải sử dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Có nhiều bài thuốc kết hợp mật ong với một số thảo dược để trị ho đơn giản, dễ làm như:

Mật ong chanh đào: Mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian trị các bệnh về hô hấp. Đến mùa chanh đào, mua chanh về rửa sạch, thái lát rồi ngâm với mật ong và đường phèn. Pha một cố nước ấm với mật ong uống vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy rất hiệu quả trong việc phòng và trị ho.

Mật ong gừng: Lấy một cốc nước nóng thêm 1 thìa gừng thái lát, 1 thìa mật ong sau đó khuấy đều lên và uống từng ngụm nhỏ. Sử dụng liên tục ngày 3-4 lần giúp giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ và bớt ho.

Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa

Mật ong bao gồm các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic như flavonoid. Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của các hợp chất này mang lại cho mật ong khả năng chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư và có thể thúc đẩy sức khỏe của mắt.

Mật ong "ít tệ" hơn đối với bệnh nhân tiểu đường

Mật ong có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ví dụ, nó có thể làm giảm cholesterol, mỡ máu và viêm. Mặc dù mật ong có thể tốt hơn một chút so với đường tinh luyện cho những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng vẫn nên thận trọng khi sử dụng vì một số loại mật ong có thể bị pha trộn với si-rô thường.

Các chất chống oxy hóa trong nó có thể giúp hạ huyết áp

Huyết áp là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim và mật ong có thể giúp hạ thấp nó. Điều này là do nó có chứa các hợp chất chống oxy hóa đã được liên kết để hạ huyết áp. Các nghiên cứu ở cả chuột và người đã cho thấy giảm huyết áp khi tiêu thụ mật ong

Mật ong có thể hạ mỡ máu

Mỡ máu tăng cao là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ mật ong thường xuyên với mức chất béo trung tính thấp hơn (11% - 19% so với đường), đặc biệt là khi nó được sử dụng để thay thế đường.

Mật ong thúc đẩy chữa lành vết thương

Điều trị bằng mật ong tại chỗ đã được sử dụng để chữa lành vết thương và vết bỏng từ thời Ai Cập cổ đại và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng chữa bệnh của mật ong đến từ tác dụng kháng khuẩn và chống viêm cũng như khả năng nuôi dưỡng các mô xung quanh. Hơn nữa, nó có thể giúp điều trị các tình trạng da khác, bao gồm bệnh vẩy nến và tổn thương mụn rộ.

Ngăn ngừa ung thư

Mật ong chứa flavonoid, chất chống ô xy hóa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim, do đó nó được coi là rất có lợi khi được dùng mỗi ngày.

Mật ong giả tràn lan trên thị trường, làm cách nào để nhận biết? Mật ong giả tràn lan trên thị trường, làm cách nào để nhận biết?
Mùa bội thu của thợ săn ong rừng, kiếm tiền triệu mỗi ngày từ món đặc sản chưa kể mật ong Mùa bội thu của thợ săn ong rừng, kiếm tiền triệu mỗi ngày từ món đặc sản chưa kể mật ong
Mật ong được mùa bất ngờ giá rớt thảm rẻ như nước lọc, người nuôi ong lao đao Mật ong được mùa bất ngờ giá rớt thảm rẻ như nước lọc, người nuôi ong lao đao
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Việt Nam tiên phong sản xuất lúa gạo giảm phát thải quy mô lớn, đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, sản phẩm gắn nhãn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" lại đang vắng bóng trên thị trường nội địa.
Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 27/11 tại Cần Thơ, 8 doanh nghiệp đầu tiên đã chính thức được cấp chứng nhận “Gạo Việt xanh, phát thải thấp”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tư duy sản xuất mà còn trao "tấm hộ chiếu" quyền lực để hạt gạo Việt thâm nhập thị trường cao cấp và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động