Mùa bội thu của thợ săn ong rừng, kiếm tiền triệu mỗi ngày từ món đặc sản chưa kể mật ong

Mùa ong rừng cũng là mùa bội thu của các thợ săn ong chuyên nghiệp. Vào những ngày này, thợ săn ong lấy rừng làm nhà, tuy vất vả nhưng thu nhập cũng thuộc hàng khủng. Săn ong rừng để lấy mật bán giá cao. Nhưng cũng có thợ săn chỉ chuyên lấy nhộng ong rừng, thứ đặc sản được nhiều người ưu thích không kém gì mật ong nhờ đó mỗi ngày bỏ túi tiền triệu.
Cao thủ săn mật ong rừng với những chuyến ăn ong rợn người kiếm chục triệu bằng thử thách cực đại
Vào mùa ong rừng các thợ săn thường vào rừng sâu săn ong vò vẽ về lấy nhộng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.
Vào mùa ong rừng các thợ săn thường vào rừng sâu săn ong vò vẽ về lấy nhộng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Thợ săn chuyên trị những loài ong nguy hiểm

Thợ săn ong Nguyễn Văn Tuấn (ở Hạ Hòa, phú Thọ) được người địa phương gọi với cái tên là gã “săn chàng”. Đây là biệt danh của những người đi làm nghề săn ong và những sản vật núi rừng. Không chỉ người thành phố lên thăm chốn núi rừng mà ngay cả người dân bản địa nếu muốn thưởng thức đặc sản của vùng đồi núi trung du đều tìm đến Tuấn.

Mùa Đông, Tuấn lên đồi tìm măng nứa. Mùa xuân, Tuấn hái rau đắng, quả bứa, quả vả. Mùa thu, Tuấn bắt rắn, bắt cá mương…Và mùa hè Tuấn bắt cua, săn ong rừng…để bán cho những người muốn ăn.

Hiện tại là đầu tháng 7, đang là mùa sinh sản của các loài ong. Nơi Tuấn sinh sống có đủ ong bắp cày, ong vò vẽ, ong vàng, ong tay áo…Nhộng ong là món đặc sản được nhiều người ưa thích, tìm kiếm. Dù là dân bản địa nhưng ai muốn ăn cũng phải tìm đến Tuấn vì việc lấy nhộng ong khá nguy hiểm, không cẩn thận sẽ bị ong đốt đến độ phải đi cấp cứu, nặng hơn nữa có thể mất mạng.

Có nhiều loại ong nhưng nhiều nhất là ong vò vẽ và ong vang. Hai loại ong này nhiều người biết đến nhất và cũng là mặt hàng được nhiều người tìm mua nhất”, Tuấn nói.

Một tổ ong vò vẽ 4 tầng được anh Tuấn khai thác về lấy nhộng
Một tổ ong vò vẽ 4 tầng được anh Tuấn khai thác về lấy nhộng

Theo Tuấn, tổ của loài ong vàng (ong vang) rất dễ tìm. Chúng thường làm tổ ở các bụi cây nhỏ, gần khu dân cư chứ không làm tổ ở vùng rừng có nhiều cây lớn. Chịu khó quan sát và dựa vào một chút kinh nghiệm thì chỉ cần một chiếc bật lửa và tay không là có thể thu được tổ của loại ong này.

“Ong vang sợ khói lửa, chỉ cần thổi một hơi thuốc lá cũng khiến toàn bộ ong trưởng thành bỏ tổ bay đi hết, thế là mình dùng tay không thu lấy tổ thôi. Loài ong này khá nhút nhát và ít khi tấn công người. Loài này làm tổ lộ thiên, khi thấy tổ có thể quan sát được kích thước và nhộng trong tổ có chắc hay không. Nếu chắc (dày nhộng) là có thể bắt mang về ăn", Tuấn nói.

Những tổ ong chắc nịch toàn nhộng được Tuấn đóng vào thùng xốp để chuyển cho khách.
Những tổ ong chắc nịch toàn nhộng được Tuấn đóng vào thùng xốp để chuyển cho khách.

Trong khi đó, ong vò vẽ là loài nguy hiểm hơn, khó tìm hơn. Nếu cố tấn công một tổ ong vò vẽ mà không biết cách, có thể nhận lấy hậu quả khôn lường, nhẹ thì bị đốt đau đớn, người sưng tấy, nếu bị ong đốt vào mặt dung nhan sẽ bị biến dạng trong vài ngày. Nặng hơn phải đi cấp cứu, thậm chí mất mạng.

“Tổ của loài ong này thường trong rừng rậm hoặc trên cây cao. Muốn lấy tổ ong này phải chờ đến đêm tối, dùng lửa lớn để đốt hết ong thợ mới lấy được tổ. Mặc dù vậy, nếu không cẩn thận vẫn có nguy cơ bị ong đốt", Tuấn kể.

Tuyệt chiêu biết vị trí hàng trăm tổ ong chỉ chờ có khách

Ở vùng quê này, thanh niên như Tuấn hầu hết đều ra thành thị tìm kiếm cơ hội làm ăn nên không còn ai đi “săn chàng" như Tuấn. Vì thế mà cơ hội tìm thấy ong của Tuấn cũng nhiều hơn. Tuấn bật mí, trong đầu Tuấn hiện tại đang nắm chắc vị trí của khoảng hơn 100 tổ ong vò vẽ, ong vang lớn nhỏ chưa đến kỳ thu hoạch, chờ khách đặt và đến thời điểm là Tuấn sẽ đi bắt về.

Nhộng ong Tuấn bắt về được bán theo cân. Khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg đối với nhộng ong rừng đã tách khỏi tổ và làm sạch. Còn loại nhộng vẫn đang nằm trong tổ, Tuấn bán với giá khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg. Nhẩm tính Tuấn vừa bán bán tổng cộng 5 kg nhộng, cả loại riêng nhộng và bao gồm cả tầng (tổ ong) bỏ túi khoảng 1,3 triệu đồng.

Ong vò vẽ thường làm tổ trên cây cao, trong rừng sâu.
Ong vò vẽ thường làm tổ trên cây cao, trong rừng sâu.

Nhớ lại mùa ong năm ngoái, 2 tháng liên tục chỉ với việc săn ong rừng về bán, Tuấn kiếm được khoảng 15 triệu đồng. Nhưng đó chỉ là tiền bán ong vang là chính. Bởi ngoài việc săn ong rừng về bán ngay lập tức, Tuấn còn săn ong rừng về nuôi, chủ yếu là vò vẽ và ong bắp cày.

Nuôi đến cuối vụ, đến chớm đông Tuấn sẽ bán cả tổ, bao gồm ong thợ, nhộng cho những thợ buôn ong chuyên nghiệp. Lúc đó, mỗi tổ ong có khi bán được cả 2-3 triệu đồng.

Nhộng ong rừng rang lá chanh, món đặc sản chỉ được thưởng thức khi vào mùa.
Nhộng ong rừng rang lá chanh, món đặc sản chỉ được thưởng thức khi vào mùa.

Với những thợ săn ong rừng chuyên nghiệp như Nguyễn Văn Tuấn vừa là sinh kế nhưng cũng là sự trải nghiệm khám phá bản thân. Trong hành trình săn ong rừng không thiếu những rình rập vây quanh, bởi thế chỉ dành cho những người có bản lĩnh, gan dạ. Và trên hết, khi săn mật ong rừng không đồng nghĩa với tận diệt mà những thợ săn như Tuấn biết cách bảo tồn để có nguồn ong rừng khai thác cho vụ sau./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Giữ gìn và phát huy nghề đan lát cỏ tế truyền thống

Giữ gìn và phát huy nghề đan lát cỏ tế truyền thống

Trong bối cảnh hiện đại hóa ngày càng phát triển, việc giữ gìn và phát huy nghề truyền thống như đan lát cỏ tế là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội khẳng định bản sắc và giá trị văn hóa độc đáo của mình.
Xác lập kỷ lục 135 món ẩm thực chế biến từ thanh trà

Xác lập kỷ lục 135 món ẩm thực chế biến từ thanh trà

Tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Ngày hội Thanh trà Bình Minh, công diễn xác lập kỷ lục Việt Nam đối với 135 món ẩm thực được chế biến từ trái thanh trà của thị xã Bình Minh.
Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt

Hà Nội và Thái Nguyên liên kết phát triển văn hóa trà và tuyến đường sắt

Tỉnh Thái Nguyên vừa cho ra mắt sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên nhằm hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 “Việt Nam – Đi để yêu”.
Phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn

Phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn

Trong 8 năm, Đề án Tây Bắc đã phát hiện và đánh giá 110 mỏ khoáng sản, trong đó có 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với trữ lượng gần 30 tấn vàng.
Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Phát hiện trà mi hoa vàng có giá trị dược liệu cao ở Ninh Thuận

Sau nhiều năm không ghi nhận phân bố ngoài tự nhiên, thậm chí có nghi hoặc về khả năng tuyệt chủng, mới đây, các viên chức thuộc phòng Khoa học và Bảo tồn thiên nhiên – Ban quản lý Vườn quốc gia Phước Bình đã phát hiện trà mi hoa vàng, một loài thực vật cực kỳ quý hiếm thuộc họ Chè, tại Vườn quốc gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận.
Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Những cách cắm hoa bưởi đẹp mê li, thơm phưng phức

Với mùi hương thơm dịu nhẹ, vẻ đẹp giản dị nhưng đầy tinh tế, hoa bưởi ngày càng được nhiều người cắm để làm đẹp không gian sống. Cùng ngắm những cách "biến tấu" với hoa bưởi vô cùng hút mắt dưới đây.
Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Ngư dân Thanh Hóa phấn khởi vào mùa sứa biển

Nghề đánh bắt, chế biến sứa mang lại thu nhập khá tốt cho ngư dân ở Thanh Hoá. Năm nay vụ sứa đến muộn, sản lượng giảm hơn so với năm ngoái nhưng lại xuất hiện nhiều loài sứa đỏ, có giá trị kinh tế cao hơn nên phần nào giúp ngư dân yên tâm đánh bắt.
Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Nâng cao thương hiệu và giá trị chè Shan tuyết

Để nâng cao giá trị từ cây chè, huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) sẽ tập trung phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu, giá trị chè Shan tuyết cổ thụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Thái Nguyên: Xây dựng mã số vùng trồng, nâng cao giá trị nông sản

Để được cấp mã số vùng trồng, nông sản TP. Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) phải được sản xuất theo một quy trình nhất định với những yêu cầu về diện tích, điều kiện canh tác, sổ sách ghi chép, vệ sinh đồng ruộng, thành phần dịch hại trong vùng sản xuất, về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).... đã từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Sơn La hội nhập trong nước và quốc tế.
Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển

Trong xu hướng chuyển đổi số và thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, các làng nghề, làng nghề truyền thống của Hà Nam cũng không thể ngoại lệ. Để phát triển làng nghề, yêu cầu đặt ra là phải mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

“Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”

Trong bức thư chúc mừng tỉnh Bạc Liêu và tất cả những người làm muối khắp mọi miền đất nước nhân sự kiện Festival muối Việt Nam - Bạc Liêu lần thứ nhất đang diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 6 đến 8/3, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết “Nhìn những cánh đồng muối lấp lánh dưới ánh mặt trời, chợt nhớ đến câu nói của một người làm muối lớn tuổi: “Hạt muối không chỉ mặn vì nước biển, mà còn mặn vì mồ hôi người làm nghề”.
Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

Bún song thằn An Thái - cực phẩm tiến vua nức tiếng của Bình Định

An Nhơn (Bình Định) là "đất hai vua", có điều kiện để quy tụ nghệ nhân giỏi khắp nơi, hình thành những làng nghề có bề dày lịch sử hàng trăm năm qua. Trong đó, có nghề làm bún song thằn "tiến vua" nổi tiếng.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực

Ngày 28/2/2025 , Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 463/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động