Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Việt Nam tiên phong sản xuất lúa gạo giảm phát thải quy mô lớn, đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, sản phẩm gắn nhãn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" lại đang vắng bóng trên thị trường nội địa.
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng? Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường
Việt Nam - nguồn cung gạo số lượng lớn, chất lượng cao, tốt cho sức khỏe người sử dụng và bền vững với môi trường.

Thách thức nào đang níu chân "Gạo Việt xanh"?

Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030" đã đạt được những thành công ấn tượng chỉ sau thời gian ngắn triển khai. Tính đến cuối tháng 11-2025, diện tích tham gia đã đạt gần 355.000 ha (hay chính xác là 354.839 ha), vượt gần 200% (hoặc 197%) so với mục tiêu đề ra. Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) cũng đã cấp chứng nhận "Gạo Việt xanh phát thải thấp" cho 8 doanh nghiệp với sản lượng ấn tượng, từ 70.000 tấn đến trên 70.000 tấn.

Lượng phát thải giảm được trong vụ Đông - Xuân 2024-2025 đạt 3,7 tấn CO2/ha (hoặc 3,7 tấn CO2 tương đương/ha/vụ), con số đã được tổ chức quốc tế Regrow kiểm định độc lập. Sản phẩm gạo "xanh" đã nhanh chóng khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Điển hình là lô 500 tấn gạo của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (một doanh nghiệp được gắn nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp") đã xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 820 USD/tấn vào tháng 6-2025, ghi nhận nỗ lực chuyển đổi sản xuất.

Gạo Aan cũng được VIETRISA trao chứng nhận vào tháng 10 vừa qua, và Công ty TNHH Angimex Kitoku đang phát triển các giống lúa Nhật như Hana, Akita, Koshi để nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp, đòi hỏi tiêu chuẩn môi trường khắt khe. Các doanh nghiệp ưu tiên xuất khẩu sang thị trường này vì lý do kinh tế rõ ràng. Giải thích về điều này, ông Huỳnh Thế Vinh, Giám đốc điều hành Công ty CP Vinh Hiển Farm, phân tích: "Để khuyến khích nông dân tham gia mô hình giảm phát thải, các doanh nghiệp phải mua lúa cao hơn so với quy trình sản xuất thường vài trăm đồng/kg nên sẽ ưu tiên xuất khẩu sang thị trường cao cấp với giá bán cao hơn."

Thế nhưng, chính ở thị trường trong nước, nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp" hầu như chưa thấy xuất hiện. Lý giải cho sự vắng mặt này, bà Dương Thanh Thảo, Phó Giám đốc Công ty CP Gạo Ông Thọ (TP HCM), cho biết doanh nghiệp có liên kết với nông dân trong đề án với diện tích 50 ha, bao tiêu sản lượng nhưng chưa ghi nhãn trên sản phẩm. Bà Thảo chia sẻ thẳng thắn: "Muốn phát triển một mã hàng, cần sản lượng đủ để cung cấp quanh năm trong khi lượng hàng hiện tại vẫn chưa đủ nên doanh nghiệp chỉ bán như sản phẩm thông thường. Hơn nữa, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến các tiêu chí như chất lượng, giá cả và độ ngon, còn yếu tố 'xanh' chưa đóng vai trò quyết định. Có thể sau vài vụ nữa, khi sản lượng gạo nhiều hơn, chúng tôi sẽ mở mã hàng mới."

Tương tự, Công ty CP Vinh Hiển Farm cũng chưa đưa ra dòng sản phẩm riêng. Thực tế, một số thương hiệu gạo bán tại siêu thị AEON, MM Mega Market... có ghi nhãn "gạo giảm phát thải" nhưng không sử dụng logo "Gạo Việt xanh phát thải thấp" của VIETRISA, và đang chờ phản hồi từ phía người tiêu dùng. Một rào cản khác là môi trường pháp lý trong nước. Đại diện một hệ thống bán lẻ thực phẩm cao cấp ở TP HCM cho hay Việt Nam hiện chưa bắt buộc sản phẩm phải có các chứng nhận liên quan đến giảm phát thải, bền vững... như châu Âu, mà mới chỉ khuyến khích tự nguyện. Do đó, từng doanh nghiệp tùy theo chiến lược của mình sẽ có cách làm khác nhau. Những doanh nghiệp có nhu cầu gọi vốn từ châu Âu sẽ chủ động thực hiện các quy trình chứng nhận. Sự chưa đồng bộ trong nhận thức thị trường và chính sách khuyến khích đang là thách thức lớn.

Tăng tốc và khai thác lợi thế vượt trội

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường
Lô gạo Japonica được chứng nhận "Gạo Việt xanh phát thải thấp" xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Mặc dù có thách thức về thị trường, lợi ích kinh tế, môi trường và thương hiệu mà mô hình giảm phát thải mang lại là không thể phủ nhận. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VIETRISA, khẳng định vai trò kép của quy trình sản xuất này: "Quy trình sản xuất 'Gạo Việt xanh phát thải thấp' không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giảm chi phí, từ đó nâng lợi nhuận cho nông dân." Ông cũng thông tin thêm về kết quả: tính đến thời điểm kết thúc vụ hè thu 2025, Đề án có 354.839 ha tham gia, vượt 197% so với kế hoạch đề ra, và 8 doanh nghiệp với trên 70.000 tấn gạo được cấp chứng nhận.

Cụ thể, nông dân tham gia đề án đã giảm chi phí sản xuất đáng kể, từ 1,7-4,9 triệu đồng/ha so với sản xuất ngoài mô hình, tương đương giảm giá thành 326-1.052 đồng/kg lúa tươi. Hiệu quả này đến từ việc lượng giống gieo sạ giảm 50%-65% (tiết kiệm khoảng 70-130 kg/ha), lượng phân đạm trung bình giảm 31,3%, giảm 1-3 lần phun thuốc bảo vệ thực vật và cắt giảm lượng nước tưới (rút nước ít nhất 2-3 lần/vụ). Quan trọng hơn, năng suất lúa lại tăng từ 1,4-15,9 tạ/ha, tương đương 3,2%-22,1% so với canh tác truyền thống. Mô hình này áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ với thiết bị IoT để điều chỉnh bơm tưới, giúp giảm lượng mê-tan (khí thải chính trong lúa nước) từ 30%-50% và giảm 30%-50% lượng phân hóa học như ure.

Về mặt chất lượng sản phẩm, ông Võ Hoàng Tân, Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Saty, cho biết: "Việc sản xuất giảm phát thải không trực tiếp làm gạo ngon hơn. Thế nhưng, các yếu tố như gieo trồng đúng giống, canh tác hướng hữu cơ sẽ giúp sản phẩm có hương vị chuẩn và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng." Ông Tân nhấn mạnh thêm về yêu cầu minh bạch: "Người tiêu dùng hiện nay quan tâm đến nguồn gốc thực tế sản phẩm. Hệ thống của Saty cung cấp dữ liệu real-time (thời gian thực), cho phép khách hàng thấy rõ nhật ký canh tác, tình trạng đồng ruộng và quy trình sử dụng phân thuốc, thay vì chỉ tin vào nhãn mác. Việc sản phẩm gạo giảm phát thải là điểm cộng với người tiêu dùng."

PGS-TS Bùi Bá Bổng, Chủ tịch VIETRISA, nhìn nhận về sự thay đổi của ngành gạo: "Hạt gạo Việt những năm gần đây đã 'bước qua lời nguyền' gạo chất lượng thấp, giá rẻ... Thành tựu đặc biệt của ngành lúa gạo Việt Nam chính là sự chuyển đổi sang chất lượng cao nhưng không làm giảm năng suất mà vẫn giữ vị trí ở top đầu thế giới - đó là nét đặc sắc của lúa gạo Việt Nam." Ông cũng khẳng định thêm: "Lượng phát thải khí nhà kính đã được tổ chức quốc tế Regrow kiểm định độc lập. Đây là cơ sở để làm rõ lợi thế của gạo carbon thấp." Ông Bổng đúc kết về vai trò tiên phong: "Làm được điều này Việt Nam sẽ là nước tiên phong trên thế giới sản xuất lúa gạo giảm phát thải (low carbon) trên quy mô lớn."

Đặc biệt, dự án "Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại ĐBSCL (TRVC)" do Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) đang được xem là "mô hình lõi" của Đề án 1 triệu ha. TS Trần Thu Hà, Giám đốc Dự án TRVC, giải thích: "TRVC ứng dụng hệ thống theo dõi thực hành nông học tới cấp ô ruộng thông qua ảnh vệ tinh, sử dụng mô hình sinh địa hóa (DNDC) để tính toán lượng phát thải... Đây là nền tảng quan trọng để hình thành tín chỉ carbon cho ngành lúa gạo." Dự án này còn giúp Công ty TNHH Angimex Kitoku tiếp cận nguồn tín dụng xanh từ Ngân hàng MUFG (Nhật Bản).

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, khẳng định tầm quan trọng của giai đoạn hiện tại: "Không lúc nào bằng lúc này, chúng ta hiện có đủ các yếu tố cần thiết để phát triển một ngành hàng là thị trường - kỹ thuật - chính sách và quyết tâm để đưa hạt gạo Việt Nam bước sang một trang mới: xanh hơn, sạch hơn, cạnh tranh hơn. Mỗi đơn vị sẽ trở thành một mắt xích mạnh, góp phần tạo ra một hệ sinh thái triệu héc ta. Nó không chỉ đạt về con số diện tích, mà còn đạt giá trị mới cho nông dân và ngành hàng lúa gạo Việt Nam".

Ghẹ Việt Nam hóa Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản
Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại
Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao? Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?
Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới
Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động