Từ công nghệ Nhật Bản đến hạt gạo xanh: hành trình nâng tầm lúa gạo Việt

Ngành lúa gạo Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng lần thứ ba, hướng tới hệ sinh thái xanh – số, phát thải thấp và giá trị gia tăng cao. Hợp tác FDI với Nhật Bản đang mở ra cơ hội vàng, giúp hạt gạo Việt tiến sâu hơn vào thị trường toàn cầu.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin về Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì triển khai theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP.
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin về Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì triển khai theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP.

Lúa gạo Việt Nam chuyển mình sau hai cuộc cách mạng

Hạt gạo Việt đã trải qua hai cuộc cách mạng lịch sử và hiện đang đứng trước cuộc tái thiết toàn diện lần thứ ba. Cuộc cách mạng lần thứ nhất diễn ra trong thập niên 1960–1970, khi Việt Nam bắt đầu ứng dụng công nghệ sinh học vào chọn tạo giống. Việc lai tạo các giống lúa ngắn ngày, chống đổ ngã, chịu hạn, năng suất cao thay thế dần giống dài ngày truyền thống, cùng với việc nhập khẩu và khảo nghiệm giống IRRI, sử dụng phân bón hóa học, đã đặt nền móng cho nông nghiệp hiện đại.

Cuộc cách mạng lần thứ hai đến sau Nghị quyết 10/1988, khi hộ nông dân được trao quyền tự chủ. Sự thay đổi về thể chế này làm bùng nổ năng lực sản xuất, giúp Việt Nam chuyển mình chỉ trong vài năm: Từ thiếu đói đến xuất khẩu gạo năm 1989, mở ra một giai đoạn tăng trưởng nhanh và bền vững. Từ năm 2023, cuộc cách mạng lần thứ 3 của lúa gạo Việt đang diễn ra, được xác định là cuộc cách mạng Xanh – Số. Cuộc cách mạng này gắn liền với Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2023–2030.

Mục tiêu không chỉ là tăng năng suất mà còn là “xanh hóa” chuỗi giá trị, giảm phát thải khí nhà kính và gia tăng giá trị cho hạt gạo Việt trong bối cảnh thế giới ưu tiên nông nghiệp bền vững. Nếu cuộc cách mạng lần 1 là nâng năng suất, lần thứ hai là trao quyền sản xuất, thì lần 3 là cuộc tái thiết toàn diện để đưa gạo Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường cao cấp và bền vững. Cốt lõi của cuộc cách mạng là tạo ra giá trị kinh tế - xã hội - môi trường cùng lúc. Tuy nhiên, hội nghị cũng chỉ ra những thách thức hiện hữu. Đầu tiên là biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Những trận mưa trái mùa, nguồn nước biến động bất thường và triều cường khó lường đang làm đảo lộn lịch thời vụ của nông dân ĐBSCL. Nhiều địa phương buộc phải điều chỉnh mô hình canh tác, chuyển sang trồng xen vụ hoặc lựa chọn cây trồng khác. Bên cạnh đó, khoảng cách công nghệ cũng là thách thức lớn: trong khi thiết bị, máy móc và các ứng dụng số phát triển nhanh, lực lượng lao động trực tiếp trong nông nghiệp lại tiếp cận chậm, chủ yếu là lao động lớn tuổi, ít điều kiện làm quen với công nghệ mới. Vì vậy, quá trình chuyển giao kỹ thuật gặp nhiều rào cản, ảnh hưởng đến tiến độ chuyển đổi xanh – số.

Ngoài ra, thị trường gạo thế giới ngày càng biến động, nhu cầu tiêu thụ có thể thay đổi đột ngột do yếu tố xã hội, chính trị hay thu nhập. Ngành gạo Việt chịu nhiều áp lực hơn trong việc duy trì chất lượng, ổn định sản lượng và đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá trị. Đối diện với thách thức, Đề án 1 triệu ha lúa đã đạt được những kết quả đáng chú ý sau 2 năm triển khai. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành 2 quy trình: quy trình canh tác lúa giảm phát thải và Đo đạc, báo cáo và thẩm định/xác minh khí phát thải (MRV).

Thí điểm tại 11 điểm với diện tích 543,5 ha và 355 hộ tham gia cho thấy: năng suất tăng trung bình 5,12 tạ/ha, chi phí giảm từ 1,7 đến 4,9 triệu đồng/ha, và giá thành giảm từ 326 đến 1.052 đồng/kg lúa. Kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ giúp rút nước 2–3 lần/vụ, đồng thời giảm phát thải 3,7 tấn CO₂e/ha/vụ. Việc giảm lượng giống gieo sạ cũng đạt từ 70 – 100 kg/ha. Đến nay, đã có 354.800 ha được chứng nhận sản xuất bền vững tại 6 tỉnh vùng ĐBSCL, trong đó diện tích VietGAP là 7.493 ha, hữu cơ 246 ha, còn diện tích an toàn thực phẩm đạt 5.659 ha. 400 trong tổng số 620 hợp tác xã tham gia giai đoạn 1, hình thành chuỗi gạo xanh như Trung An, Tân Long. (Đủ 500 chữ)

Hợp tác Nhật Bản mang đến giải pháp phát triển xanh

Từ công nghệ Nhật Bản đến hạt gạo xanh: hành trình nâng tầm lúa gạo Việt
Đại biểu tìm hiểu sản phẩm gạo ST25 trưng bày tại Diễn đàn “Xúc tiến đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn”. Ảnh: Vĩnh Tường.

Hợp tác với Nhật Bản, quốc gia có nền nông nghiệp công nghệ cao và các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu, được xem là cơ hội vàng để học hỏi mô hình sản xuất xanh, tăng tính minh bạch và nâng chuẩn chất lượng cho hạt gạo Việt. Ông Hagiwara Hideki, Phó Cục trưởng thuộc Văn phòng Bộ trưởng phụ trách môi trường, xuất khẩu và quan hệ quốc tế (Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản) nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước và khẳng định: “Nhật Bản kỳ vọng lớn lao đối với thực hiện chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp. Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ cao nhất cho những hoạt động này”.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn khẳng định, hợp tác FDI với Nhật Bản lần này hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất lúa gạo hiện đại. Theo ông Thịnh, hệ sinh thái đó bao gồm tổ chức nông dân theo mô hình HTX, liên kết chuỗi giá trị lúa gạo giảm phát thải, chuyển đổi số và tham gia thị trường carbon. Mục tiêu sâu xa là tạo lập một chuỗi giá trị khép kín từ giống, sản xuất, thu hoạch, chế biến đến tiêu thụ, một mô hình tiên tiến mà nhiều quốc gia đang theo đuổi.

Việt Nam đang mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh, Nhật Bản hiện là đối tác chiến lược, nhà tài trợ ODA lớn nhất và là nhà đầu tư lớn thứ ba của Việt Nam. Trong gần 3 tháng qua, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước đã đạt nhiều kết quả thiết thực, từ việc ký kết Tầm nhìn hợp tác giai đoạn 2026-2030 đến thống nhất hỗ trợ phát triển vùng lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long, cùng 7 dự thảo biên bản ghi nhớ về AI, dữ liệu lớn, cơ giới hóa và giám sát giảm phát thải.

Việt Nam mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực như: Tài chính xanh và công nghệ tín chỉ carbon; công nghệ cơ giới hóa chính xác và tiết kiệm tài nguyên; kinh tế tuần hoàn và xử lý phụ phẩm lúa gạo, bao gồm sản xuất than sinh học (biochar), phân bón hữu cơ từ rơm rạ. Việt Nam đặt mục tiêu đến cuối năm 2026 sẽ sản xuất được khoảng 350.000 ha đến 400.000 ha lúa chất lượng cao phát thải thấp. Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn và triển khai thí điểm ngay các mô hình công nghệ của Nhật Bản trong vụ Đông Xuân 2025 - 2026 tại các vùng nguyên liệu trọng điểm, cam kết tạo cơ chế và khung pháp lý tốt nhất cho nhà đầu tư sau thí điểm.

Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam cũng đề xuất Nhật Bản tham gia vào đào tạo nguồn nhân lực, sử dụng công nghệ nén rơm cho các nhà máy điện sinh khối, và đầu tư hạ tầng khép kín để giải quyết nguồn nước. Sự phối hợp chặt chẽ ở cả ba cấp độ Chính phủ - Cơ quan tài trợ - Doanh nghiệp được kỳ vọng bảo đảm thành công cho Đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường cho cả hai quốc gia.

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng? Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?
Nhãn hiệu Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt
Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao? Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Giữa làn sóng thuế quan và tiêu chuẩn xanh khắt khe, ngành dệt may đang đứng trước phép thử lớn. Để bảo vệ thành quả 40 tỷ USD, doanh nghiệp cần một tư duy quản trị bền vững, chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất và nâng cao chất lượng nhân lực để vươn xa.
Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường toàn cầu, vốn được định giá hàng nghìn tỷ USD. Để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025, ngành cần thực hiện những đột phá trong thiết kế, ứng dụng công nghệ và hoàn thiện chuỗi giá trị.
Mua may bán đắt nhờ "sân chơi số": Bí quyết thành công của hợp tác xã

Mua may bán đắt nhờ "sân chơi số": Bí quyết thành công của hợp tác xã

Tận dụng khoa học – công nghệ và thương mại điện tử, các hợp tác xã (HTX) tiên phong không chỉ vượt qua giới hạn của sản xuất nhỏ lẻ mà còn tạo ra những bước nhảy vọt về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này. Thành tích một lần nữa khẳng định tầm vóc, uy tín và sự minh bạch của một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ chỉ đạo chiến lược của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đến vai trò tham mưu của các sở, ngành và sự đồng hành của người dân, Bắc Ninh đã từng bước kiến tạo mô hình giảm nghèo đa chiều, dựa trên phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng sống bền vững.
Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Không chỉ mang đến sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho vận động viên, Herbalife còn khẳng định vai trò đối tác bền bỉ đáng tin cậy của thể thao Việt Nam suốt hơn một thập kỷ thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu từ chuyên gia quốc tế.
Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 27/11 tại Cần Thơ, 8 doanh nghiệp đầu tiên đã chính thức được cấp chứng nhận “Gạo Việt xanh, phát thải thấp”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tư duy sản xuất mà còn trao "tấm hộ chiếu" quyền lực để hạt gạo Việt thâm nhập thị trường cao cấp và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp trong tháng 11

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia: Đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2045

Tiêm chủng trọn đời: Trụ cột mới của y tế dự phòng Việt Nam

Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống

Hải quan tăng cường phối hợp liên ngành chống gian lận và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII

'Kinh tế biển xanh' Việt Nam: Tư duy tiên phong và yêu cầu hoàn thiện chính sách

Loại rau mọc dại bỗng thành đặc sản 120.000 đồng/kg mùa nước nổi

iPhone 17e lộ diện: Lột xác ngoại hình nhưng công nghệ vẫn giậm chân tại chỗ

Hồi sinh “gỗ vàng” nơi núi đá, nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Quy tắc FAST và 4 giờ vàng quyết định sự sống chết của bệnh nhân đột quỵ

12 cây chè shan tuyết được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Bộ Y tế đẩy mạnh liên thông dữ liệu và hoàn thiện pháp lý về y tế số

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động