Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Giữa làn sóng thuế quan và tiêu chuẩn xanh khắt khe, ngành dệt may đang đứng trước phép thử lớn. Để bảo vệ thành quả 40 tỷ USD, doanh nghiệp cần một tư duy quản trị bền vững, chủ động chuyển đổi mô hình sản xuất và nâng cao chất lượng nhân lực để vươn xa.
Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi? Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công Ngành dệt may Việt Nam bứt phá, xuất khẩu tiến gần mốc 48 tỷ USD
Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?
"Xanh hoá" sản xuất là cơ hội để dệt may Việt Nam duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

Thách thức kép từ thuế quan và rào cản kỹ thuật

Ngành dệt may Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm, tạo việc làm cho trên 2,5 triệu lao động. Tuy nhiên, những biến động phức tạp của thương mại toàn cầu đang đặt ra bài toán lớn về quản trị rủi ro và chiến lược thị trường đối với cộng đồng doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt khoảng 32,9 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Riêng tại thị trường Hoa Kỳ, kim ngạch đạt 14,81 tỷ USD, tăng 11,3%. Tuy vậy, ông Phạm Như Phương – Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu ngành hàng (Bộ Công Thương) nhận định, kết quả này chủ yếu đến từ các đơn hàng đã được đẩy mạnh ký kết trước thời điểm Hoa Kỳ áp dụng chính sách thuế mới.

Thực tế cho thấy, từ tháng 8/2025, khi Hoa Kỳ chính thức áp dụng thuế đối ứng ở mức 20%, bức tranh lợi nhuận của ngành đã chịu tác động tiêu cực rõ rệt. Ông Bạch Thăng Long – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 – phân tích sâu hơn về những khó khăn nội tại. Theo ông, dù kim ngạch xuất khẩu vẫn duy trì tăng trưởng, thể hiện năng lực cạnh tranh bền bỉ của doanh nghiệp Việt Nam, song biên lợi nhuận lại sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân là việc áp thuế khiến chi phí đầu vào và giá nguyên liệu tăng, kéo theo giá bán tăng, từ đó làm suy giảm nhu cầu thị trường. Dù doanh nghiệp đã nỗ lực bù đắp bằng cách mở rộng các công đoạn sản xuất hoặc đàm phán với nhà cung cấp, song vẫn chưa thể bù đắp hoàn toàn tác động từ thuế đối ứng.

Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường mới trong kế hoạch trung và dài hạn trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm bù đắp phần sụt giảm. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) – thị trường được kỳ vọng là “cánh cửa thứ hai” giúp giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ – lại đặt ra hàng loạt rào cản phi thuế quan hết sức khắt khe. Ông Bạch Thăng Long thẳng thắn nhìn nhận, EU là một trong những thị trường khó tính nhất với nguyên tắc “xuất xứ từ vải”. Đây chính là điểm nghẽn lớn khi ngành dệt may Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, với tỷ lệ lên tới 60–70%. Để tận dụng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp buộc phải chủ động nguồn cung trong nước hoặc từ các quốc gia được phép cộng gộp xuất xứ.

Không chỉ dừng lại ở yêu cầu về xuất xứ, EU còn áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt liên quan đến sản xuất tuần hoàn, quản lý hóa chất và bảo vệ môi trường theo hướng xanh hóa. Điều này tạo áp lực đầu tư rất lớn cho doanh nghiệp. Đối với hơn 14.000 doanh nghiệp dệt may, trong đó khoảng 80–88% là doanh nghiệp nhỏ dưới 200 lao động, hạn chế về vốn và nhân lực khiến việc đáp ứng các tiêu chuẩn trở nên đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, yêu cầu lưu trữ và minh bạch hồ sơ xuất xứ cũng là rào cản đáng kể; nếu không đẩy mạnh chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc hoàn thiện các báo cáo thông tin theo yêu cầu của đối tác EU.

Giải pháp quy hoạch khu công nghiệp và đào tạo nhân lực

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?
Hiệp định EVFTA đang mở ra một “cánh cửa thứ hai” - giúp ngành dệt may Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Để tháo gỡ bài toán về quy mô sản xuất và năng lực đáp ứng tiêu chuẩn EU, các chuyên gia và nhà quản lý đều cho rằng cần một cuộc đổi mới toàn diện về mô hình sản xuất gắn với đào tạo nguồn nhân lực. Ông Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội – chỉ ra rằng dư địa tại thị trường EU vẫn còn rất lớn. Với nhu cầu nhập khẩu khoảng 250 tỷ USD mỗi năm, thị phần của Việt Nam hiện mới đạt 4,5–4,7 tỷ USD, tương đương khoảng 10–11%, thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc (trên 22%) hay Bangladesh (21–23%). Tuy nhiên, để cạnh tranh với Bangladesh – quốc gia được hưởng thuế suất 0% và có chi phí nhân công thấp hơn nhiều (hơn 100 USD/tháng so với gần 400 USD/tháng của Việt Nam) – con đường tất yếu là nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ở tầm vĩ mô, giải pháp được đề xuất là học hỏi mô hình phát triển của Trung Quốc thông qua việc xây dựng các khu công nghiệp dệt may tập trung, quy mô lớn. Ông Hoàng Xuân Hiệp kiến nghị Việt Nam cần quy hoạch từ 5–7 khu công nghiệp, mỗi khu có diện tích khoảng 500 ha, thu hút khoảng 70.000 lao động và đạt công suất 1 tỷ mét vải mỗi năm. Khi các doanh nghiệp sợi, dệt và may cùng tham gia trong một hệ sinh thái đồng bộ, doanh nghiệp nhỏ sẽ được hưởng lợi từ hệ thống xử lý nước thải tập trung, hạ tầng logistics hoàn chỉnh, đồng thời dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn BSCI về trách nhiệm xã hội. Đây được xem là chìa khóa để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ và môi trường, qua đó giúp ngành hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD vào năm 2030.

Song hành với đầu tư hạ tầng là yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần đầu tư nhà máy sử dụng tối thiểu 30% năng lượng tái tạo, áp dụng các động cơ giảm phát thải và xây dựng hệ thống “hộ chiếu số” nhằm truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Tại Tổng công ty May 10, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh chuyển dịch từ gia công sang mô hình ODM, tự thiết kế và phát triển thương hiệu riêng, đồng thời kiến nghị Chính phủ có các chính sách tín dụng ưu đãi dành cho các dự án xanh hóa. Về thủ tục hành chính, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan quản lý mở rộng phạm vi tự chứng nhận xuất xứ và hạn chế tối đa hồ sơ giấy, nhằm giảm gánh nặng thủ tục.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Phạm Như Phương khẳng định Hiệp định EVFTA chính là đòn bẩy quan trọng để doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua mạng lưới hơn 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nhằm tăng cường kết nối giao thương, đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Thương hiệu quốc gia. Yếu tố then chốt cuối cùng vẫn là con người, trong đó công tác đào tạo cần được triển khai theo mô hình hợp tác “win–win” giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục.

Theo ông Hoàng Xuân Hiệp, các chương trình đào tạo hiện nay đã từng bước tích hợp kỹ năng số và kỹ năng xanh, như thiết kế 3D với vật liệu tái chế hay công nghệ nhuộm phát thải thấp. Doanh nghiệp cần chủ động “đặt hàng” các cơ sở đào tạo nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực am hiểu sâu về các hiệp định thương mại tự do và quy trình sản xuất bền vững. Chỉ khi có sự kết hợp đồng bộ giữa quy hoạch hạ tầng, chính sách hỗ trợ và nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành dệt may Việt Nam mới có thể vượt qua “bức tường lửa” về tiêu chuẩn, qua đó thâm nhập sâu và bền vững vào thị trường EU.

“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP “Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật tăng tốc Xuất khẩu thủy sản sang Nhật tăng tốc
Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì? Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?
Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt
Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu
Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường toàn cầu, vốn được định giá hàng nghìn tỷ USD. Để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025, ngành cần thực hiện những đột phá trong thiết kế, ứng dụng công nghệ và hoàn thiện chuỗi giá trị.
Mua may bán đắt nhờ "sân chơi số": Bí quyết thành công của hợp tác xã

Mua may bán đắt nhờ "sân chơi số": Bí quyết thành công của hợp tác xã

Tận dụng khoa học – công nghệ và thương mại điện tử, các hợp tác xã (HTX) tiên phong không chỉ vượt qua giới hạn của sản xuất nhỏ lẻ mà còn tạo ra những bước nhảy vọt về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này. Thành tích một lần nữa khẳng định tầm vóc, uy tín và sự minh bạch của một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ chỉ đạo chiến lược của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đến vai trò tham mưu của các sở, ngành và sự đồng hành của người dân, Bắc Ninh đã từng bước kiến tạo mô hình giảm nghèo đa chiều, dựa trên phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng sống bền vững.
Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Không chỉ mang đến sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho vận động viên, Herbalife còn khẳng định vai trò đối tác bền bỉ đáng tin cậy của thể thao Việt Nam suốt hơn một thập kỷ thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu từ chuyên gia quốc tế.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Việt Nam tiên phong sản xuất lúa gạo giảm phát thải quy mô lớn, đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, sản phẩm gắn nhãn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" lại đang vắng bóng trên thị trường nội địa.
Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 27/11 tại Cần Thơ, 8 doanh nghiệp đầu tiên đã chính thức được cấp chứng nhận “Gạo Việt xanh, phát thải thấp”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tư duy sản xuất mà còn trao "tấm hộ chiếu" quyền lực để hạt gạo Việt thâm nhập thị trường cao cấp và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp trong tháng 11

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia: Đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2045

Danh sách 38 ngành nghề được bãi bỏ điều kiện kinh doanh trong Luật Đầu tư mới

Tiêm chủng trọn đời: Trụ cột mới của y tế dự phòng Việt Nam

Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Hải quan tăng cường phối hợp liên ngành chống gian lận và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Giá xăng RON 95 giảm về sát mốc 20.000 đồng/lít

Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chính thức tăng mức đóng bảo hiểm y tế từ 2027, miễn viện phí cơ bản từ 2030

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII

'Kinh tế biển xanh' Việt Nam: Tư duy tiên phong và yêu cầu hoàn thiện chính sách

Loại rau mọc dại bỗng thành đặc sản 120.000 đồng/kg mùa nước nổi

iPhone 17e lộ diện: Lột xác ngoại hình nhưng công nghệ vẫn giậm chân tại chỗ

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động