Cần làm gì để tối ưu hóa hiệu quả phát triển "thủ phủ sầu riêng"?

Tây Nguyên có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp, để tối ưu hóa hiệu quả phát triển, cần có sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3 Bão số 4 gây mưa to sẽ ảnh hưởng đến các vùng trồng cà phê tại Tây Nguyên Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững
Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 8.000 ha sầu riêng, chiếm 1/3 diện tích sầu riêng của toàn tỉnh Đắk Lắk.
Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 8.000 ha sầu riêng, chiếm 1/3 diện tích sầu riêng của toàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 30/10, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn vùng Tây Nguyên, diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên.

Tây Nguyên có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp

Khu vực Tây nguyên gồm các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum, có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp nhờ đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, cùng với các sản phẩm nổi bật như càphê, hồ tiêu, cao su và cây ăn trái nhiệt đới. Do đó, để tối ưu hóa hiệu quả phát triển, cần có sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.

Hiện Tây Nguyên có trên 5 triệu hecta đất nông nghiệp (chiếm 91,75% diện tích tự nhiên), khí hậu thuận lợi thích hợp cho trồng cây công nghiệp, lâm nghiệp và cây ăn quả. Trong số đó, diện tích cây càphê hơn 668.000ha; cao su gần 230.000ha; hồ tiêu 77.600ha; sầu riêng 75.500ha, đang đứng đầu cả nước; chanh leo 6.700ha; trên 4 triệu con gia súc, 30 triệu con gia cầm và khai thác trên 700.000m3 gỗ rừng trồng/năm.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp của khu vực này đã đạt mức tăng trưởng khoảng 5%/năm; xuất khẩu nông sản năm 2023 đạt trên 3,6 tỷ USD, tăng 28,91% so với năm trước đó.

Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn Nguyễn Trung Đông cho biết: Tây Nguyên đã có bước tiến vượt bậc sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kết luận số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên. Quy mô kinh tế vùng tăng trưởng nhanh, năm 2020 đạt khoảng 287.000 tỷ đồng, gấp 14 lần so với năm 2002.

Năm 2023-năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tây Nguyên đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước.

Tuy nhiên, vùng đất rộng lớn này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, nhiều sản phẩm chưa được chế biến sâu mang lại giá trị cao cho cả nông dân lẫn doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày những tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển nông nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm thành công và thảo luận về các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được nhấn mạnh là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng giá trị một cách bền vững.

Xây dựng chuỗi liên kết phát triển bền vững

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khu vực Tây Nguyên tại điểm cầu Gia Lai.
Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khu vực Tây Nguyên tại điểm cầu Gia Lai.

Ông Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai, cho biết tỉnh đã quy hoạch 31 cụm công nghiệp; trong đó, 13 cụm đã được thành lập. Địa phương cũng đang từng bước khai thác hiệu quả những điều kiện thuận lợi về nguồn nguyên liệu nông sản phong phú, ổn định và đây cũng là tiền đề để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào 3 lĩnh vực thế mạnh gồm nông nghiệp tiên tiến và công nghệ cao; dịch vụ và du lịch sinh thái; công nghiệp sạch và thân thiện với môi trường. Đây cũng là ba trụ cột chính trong Quy hoạch của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Vũ Mạnh Hùng-Trưởng ban công tác kết nối Tiểu ban Nông nghiệp thực phẩm EuroCham, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hùng Nhơn-cho biết: Hiện nay, lĩnh vực chăn nuôi công nghệ cao không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn xây dựng chuỗi giá trị bền vững, liên kết từ cung ứng đầu vào đến thị trường tiêu thụ. Hùng Nhơn đã tập trung phát triển liên kết chuỗi cùng với De Heus (Hà Lan), Bel Gà (Bỉ), Olmix (Pháp) sản xuất khép kín tuần hoàn.

Theo đó, De Heus đóng vai trò tiên phong về dinh dưỡng động vật và chăn nuôi bền vững; Hùng Nhơn phát huy thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; còn Bel Gà chuyên cung ứng gà con hướng thịt, hướng trứng một ngày tuổi và trứng ấp chất lượng cao, Olmix chuyên về các giải pháp phòng bệnh, đảm bảo an toàn sinh học và giảm thiểu sử dụng kháng sinh là những yếu tố then chốt để bảo vệ sức khỏe vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chuỗi liên kết, liên doanh giữa Tập đoàn Hùng Nhơn-De Heus-Bel Gà-Olmix là một ví dụ cụ thể trong việc đẩy mạnh liên kết chuỗi sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến để đẩy mạnh xuất khẩu.

“Tại Lâm Đồng, chúng tôi có 3 dự án chăn nuôi gà với tổng quy mô 30 ha, tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng. Tại Đắk Lắk, dự án DHN với diện tích 200 ha và tổng vốn đầu tư 66 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng) cũng đã chính thức đi vào hoạt động.

Riêng tại Gia Lai, dự án DHN với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã đạt 60% tiến độ thi công và sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào tháng 12 năm nay”-ông Hùng cho biết.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: “Ý tưởng của doanh nghiệp có thể gợi mở không gian giá trị cho Tây Nguyên phát triển nền nông nghiệp đa giá trị, cũng như thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh và bền vững.

Do đó, các địa phương cần ngồi lại với nhà đầu tư để đánh giá, đề xuất gỡ vướng về thể chế, chính sách, nhằm phát triển hệ sinh thái nông nghiệp; trong đó, cần giải được bài toán sự cản trở của các tỉnh Tây Nguyên về thể chế, chính sách, cũng như tháo gỡ vướng mắc trong câu chuyện xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên; vấn đề chuyển đổi các mô hình, gỡ nút thắt về đất đai cho các doanh nghiệp lâm nghiệp; câu chuyện liên kết vùng Tây Nguyên, lúc đó mới gợi mở được và có giải pháp phù hợp, định hướng phát triển nông nghiệp cho các tỉnh vùng Tây Nguyên trong bối cảnh mới, giai đoạn mới”.

Nông dân tại Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng mới cà phê Nông dân tại Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng mới cà phê
Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao
Giá cà phê tăng nhẹ, nông dân Tây nguyên lạc quan đón niên vụ mới Giá cà phê tăng nhẹ, nông dân Tây nguyên lạc quan đón niên vụ mới
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi (VAT) sẽ áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ một số trường hợp khác.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ mang đến nhiều tác động với xuất khẩu tôm Việt Nam. Đó là tác động từ những chính sách kinh tế của ông Trump, như tăng thuế nhập khẩu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thu hút FDI về Hoa Kỳ…
Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi nguồn lực khổng lồ để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Các giải pháp bao gồm chuyển đổi ngành công nghiệp, tăng cường quy định ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và các cam kết quốc tế như COP26, COP27, COP28.
Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Với thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) sẽ diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Đó là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ̣Đỗ Đức Duy tại Diễn đàn "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói" được tổ chức tại Hà Nội sáng 24/11.
Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Khảo sát thị trường xuất khẩu ngày 23/11, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực.
Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có khả năng kết thúc năm 2024 với tổng kim ngạch đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 18%.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam, chiếm 59,2% trong tổng lượng và chiếm 57,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm của Việt Nam mặc dù còn đối mặt với những thách thức nội tại và khách quan nhưng cũng đã ghi nhận kết quả xuất khẩu đáng khích lệ.
Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2024 đạt 681,48 tỷ USD, tăng 15,7% tương ứng tăng 92,28 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính trong 11 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả đạt hơn 6,6 tỷ USD, dự báo cả năm 2024 sẽ vượt mốc 7 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD/năm.
Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Tín chỉ carbon (Carbon credit) là một loại hình giấy phép hoặc chứng chỉ có thể giao dịch, có giá trị mua bán và cung cấp cho người nắm giữ tín chỉ quyền phát thải một tấn CO2 hoặc loại khí thải khác nằm trong danh sách khí thải nhà kính.
Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành sản xuất cà phê - loại cây trồng nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường, nhất là nhiệt độ.
Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, sự đổ bộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới (như Taobao, Tamu…) đã làm bộc lộ rõ hơn năng lực sản xuất lẫn thương mại của doanh nghiệp trong nước. Hệ lụy là các doanh nghiệp trong nước đã và đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp quốc tế với nhiều lợi thế về chi phí vận hành, logistics, giá cả, đầu tư kho bãi...
Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản cả nước trong tháng 10 ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế qua 10 tháng, xuất khẩu thủy sản đã mang về 8,27 tỷ USD. Các chuyên gia kỳ vọng lĩnh vực này sẽ về đích hơn 10 tỷ USD trong năm nay.
Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Hoa hồi được coi là “báu vật” trời ban khi chỉ cực ít quốc gia trên thế giới may mắn sở hữu. Hoa hồi được mệnh danh là "cánh hoa nghìn tỷ" bởi giá trị kinh tế cao, nhiều quốc gia săn đón.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 23/11/2024.
Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Trung Quốc & HongKong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc đang là 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Nhiều chuyên gia dự báo, với vị trí địa lý ngay sát Trung Quốc, Việt Nam bị coi là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, chính quyền Mỹ có thể cố gắng ngăn chặn lỗ hổng này và áp thuế lên hàng từ Việt Nam. Do đó, ngành thuỷ sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ, cũng có thể đối mặt với khó khăn khi nhu cầu từ thị trường Mỹ giảm vì hàng hóa nhập quá đắt đỏ vì bị áp thuế cao.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Sự kiện Tổng thống mới của Mỹ sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho xuất khẩu tôm của Việt Nam, phụ thuộc vào mức thuế hàng hóa mà Chính quyền ông Trump sẽ áp dụng.
Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.
Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Dù logistics Việt Nam đã có những bước tiến dài nhưng con đường phía trước không hề dễ dàng. Theo các doanh nghiệp, các mặt hàng cồng kềnh hay tươi sống vẫn là bài toán khó để đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động