Cần làm gì để tối ưu hóa hiệu quả phát triển "thủ phủ sầu riêng"?

Tây Nguyên có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp, để tối ưu hóa hiệu quả phát triển, cần có sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3 Bão số 4 gây mưa to sẽ ảnh hưởng đến các vùng trồng cà phê tại Tây Nguyên Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững
Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 8.000 ha sầu riêng, chiếm 1/3 diện tích sầu riêng của toàn tỉnh Đắk Lắk.
Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 8.000 ha sầu riêng, chiếm 1/3 diện tích sầu riêng của toàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 30/10, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn vùng Tây Nguyên, diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên.

Tây Nguyên có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp

Khu vực Tây nguyên gồm các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum, có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp nhờ đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, cùng với các sản phẩm nổi bật như càphê, hồ tiêu, cao su và cây ăn trái nhiệt đới. Do đó, để tối ưu hóa hiệu quả phát triển, cần có sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.

Hiện Tây Nguyên có trên 5 triệu hecta đất nông nghiệp (chiếm 91,75% diện tích tự nhiên), khí hậu thuận lợi thích hợp cho trồng cây công nghiệp, lâm nghiệp và cây ăn quả. Trong số đó, diện tích cây càphê hơn 668.000ha; cao su gần 230.000ha; hồ tiêu 77.600ha; sầu riêng 75.500ha, đang đứng đầu cả nước; chanh leo 6.700ha; trên 4 triệu con gia súc, 30 triệu con gia cầm và khai thác trên 700.000m3 gỗ rừng trồng/năm.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp của khu vực này đã đạt mức tăng trưởng khoảng 5%/năm; xuất khẩu nông sản năm 2023 đạt trên 3,6 tỷ USD, tăng 28,91% so với năm trước đó.

Phát biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn Nguyễn Trung Đông cho biết: Tây Nguyên đã có bước tiến vượt bậc sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kết luận số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên. Quy mô kinh tế vùng tăng trưởng nhanh, năm 2020 đạt khoảng 287.000 tỷ đồng, gấp 14 lần so với năm 2002.

Năm 2023-năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tây Nguyên đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước.

Tuy nhiên, vùng đất rộng lớn này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, nhiều sản phẩm chưa được chế biến sâu mang lại giá trị cao cho cả nông dân lẫn doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày những tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển nông nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm thành công và thảo luận về các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được nhấn mạnh là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng giá trị một cách bền vững.

Xây dựng chuỗi liên kết phát triển bền vững

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khu vực Tây Nguyên tại điểm cầu Gia Lai.
Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khu vực Tây Nguyên tại điểm cầu Gia Lai.

Ông Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai, cho biết tỉnh đã quy hoạch 31 cụm công nghiệp; trong đó, 13 cụm đã được thành lập. Địa phương cũng đang từng bước khai thác hiệu quả những điều kiện thuận lợi về nguồn nguyên liệu nông sản phong phú, ổn định và đây cũng là tiền đề để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào 3 lĩnh vực thế mạnh gồm nông nghiệp tiên tiến và công nghệ cao; dịch vụ và du lịch sinh thái; công nghiệp sạch và thân thiện với môi trường. Đây cũng là ba trụ cột chính trong Quy hoạch của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Vũ Mạnh Hùng-Trưởng ban công tác kết nối Tiểu ban Nông nghiệp thực phẩm EuroCham, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hùng Nhơn-cho biết: Hiện nay, lĩnh vực chăn nuôi công nghệ cao không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn xây dựng chuỗi giá trị bền vững, liên kết từ cung ứng đầu vào đến thị trường tiêu thụ. Hùng Nhơn đã tập trung phát triển liên kết chuỗi cùng với De Heus (Hà Lan), Bel Gà (Bỉ), Olmix (Pháp) sản xuất khép kín tuần hoàn.

Theo đó, De Heus đóng vai trò tiên phong về dinh dưỡng động vật và chăn nuôi bền vững; Hùng Nhơn phát huy thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; còn Bel Gà chuyên cung ứng gà con hướng thịt, hướng trứng một ngày tuổi và trứng ấp chất lượng cao, Olmix chuyên về các giải pháp phòng bệnh, đảm bảo an toàn sinh học và giảm thiểu sử dụng kháng sinh là những yếu tố then chốt để bảo vệ sức khỏe vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chuỗi liên kết, liên doanh giữa Tập đoàn Hùng Nhơn-De Heus-Bel Gà-Olmix là một ví dụ cụ thể trong việc đẩy mạnh liên kết chuỗi sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến để đẩy mạnh xuất khẩu.

“Tại Lâm Đồng, chúng tôi có 3 dự án chăn nuôi gà với tổng quy mô 30 ha, tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng. Tại Đắk Lắk, dự án DHN với diện tích 200 ha và tổng vốn đầu tư 66 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng) cũng đã chính thức đi vào hoạt động.

Riêng tại Gia Lai, dự án DHN với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã đạt 60% tiến độ thi công và sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào tháng 12 năm nay”-ông Hùng cho biết.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: “Ý tưởng của doanh nghiệp có thể gợi mở không gian giá trị cho Tây Nguyên phát triển nền nông nghiệp đa giá trị, cũng như thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh và bền vững.

Do đó, các địa phương cần ngồi lại với nhà đầu tư để đánh giá, đề xuất gỡ vướng về thể chế, chính sách, nhằm phát triển hệ sinh thái nông nghiệp; trong đó, cần giải được bài toán sự cản trở của các tỉnh Tây Nguyên về thể chế, chính sách, cũng như tháo gỡ vướng mắc trong câu chuyện xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên; vấn đề chuyển đổi các mô hình, gỡ nút thắt về đất đai cho các doanh nghiệp lâm nghiệp; câu chuyện liên kết vùng Tây Nguyên, lúc đó mới gợi mở được và có giải pháp phù hợp, định hướng phát triển nông nghiệp cho các tỉnh vùng Tây Nguyên trong bối cảnh mới, giai đoạn mới”.

Nông dân tại Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng mới cà phê Nông dân tại Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng mới cà phê
Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao
Giá cà phê tăng nhẹ, nông dân Tây nguyên lạc quan đón niên vụ mới Giá cà phê tăng nhẹ, nông dân Tây nguyên lạc quan đón niên vụ mới
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường mua nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam với giá trị mua hàng chiếm 46% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore và hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Trước sức ép từ rào cản thuế quan và chính sách thương mại mới từ phía Mỹ, cá ngừ Việt Nam cần tích cực chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Đông, châu Á..., để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động