Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD. Cụ thể, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 7 tỷ USD trong nửa cuối tháng 10 Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD

11 tháng xuất siêu gần 26 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD
11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD. Cụ thể, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 25,83 tỷ USD.

Về xuất khẩu hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2023 ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,49 tỷ USD, tăng 13,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 22,59 tỷ USD, tăng 4,4%. Đây là điểm sáng rất tích cực khi mức tăng trưởng của khối doanh nghiệp trong nước tăng cao, gấp 3 lần khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 322,50 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu mặc dù vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng mức giảm trong tăng trưởng xuất khẩu đã thu hẹp đáng kể so với mức giảm 11,6% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Trong 11 tháng năm 2023 có 33 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66%). Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực có tốc độ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm nông nghiệp tăng trưởng ấn tượng

Đáng chú ý, các sản phẩm của ngành nông nghiệp tiếp tục có những đóng góp ấn tượng, là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu cả nước. Trong đó, nhiều sản phẩm nông sản tăng cả về giá trị và lượng so với tháng trước như: Gạo đạt 462 triệu USD, tăng 13,5%; cao su đạt 343 triệu USD, tăng 16,6%; cà phê đạt 252 triệu USD, tăng 59,9%... Trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo; 2,7 triệu tấn sắn và sản phẩm của sắn; 1,9 triệu tấn cao su; 1,4 triệu tấn cà phê.

Như vậy, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản trong tháng 11 ước đạt 3 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong 11 tháng năm 2023, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29,5 tỷ USD, tăng 8,6%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa tháng 11/2023 ước đạt 29,8 tỷ USD, tăng 1% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 296,67 tỷ USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, 11 tháng năm 2023, nhóm hàng tư liệu sản xuất vẫn chiếm đến 93,8% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Do nhập khẩu giảm mạnh hơn so với xuất khẩu (xuất khẩu giảm 5,9%, nhập khẩu giảm 10,7%) nên cán cân thương mại của Việt Nam trong 11 tháng tiếp tục xuất siêu 25,83 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 10,3 tỷ USD).

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Về thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 88 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 99,6 tỷ USD.

Trong 11 tháng năm 2023, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 75,5 tỷ USD, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 26,2 tỷ USD, giảm 11,1%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,5 tỷ USD, tăng 127,2%; nhập siêu từ Trung Quốc 43,7 tỷ USD, giảm 23,1%; nhập siêu từ Hàn Quốc 26,3 tỷ USD, giảm 25,4%; nhập siêu từ ASEAN 8,1 tỷ USD, giảm 31,3%.

Tăng cường thông tin thị trường

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã và đang tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng. Đồng thời, đẩy mạnh các thông tin từ các thương vụ về các quy định mới của thị trường nước sở tại liên quan đến xuất nhập khẩu bền vững để kịp thời thông tin đến doanh nghiệp.

Một số thông tin quan trọng từ các thị trường trọng điểm đã được Bộ Công Thương cung cấp cho doanh nghiệp như: Tại thị trường châu Âu, bà Nguyễn Hoàng Thuý, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu chia sẻ, Thỏa thuận Xanh châu Âu là một chính sách mới mà phía châu Âu đặt ra để đạt được sự trung lập về khí hậu.

Một số chính sách/chiến lược có thể nhìn thấy ngay việc ảnh hưởng đến xuất khẩu sang EU là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn, hay là Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030.

Theo đó, tháng 12/2022, EU thông báo thực hiện CBAM. EU sẽ đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu được nhập khẩu vào thị trường này, dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất ở nước sở tại. CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với các hàng hóa nhập khẩu có nguy cơ gây ô nhiễm cao như xi măng, thép, phân bón, nhôm, điện và hydro, là những lĩnh vực chiếm tới 94% lượng khí thải công nghiệp của châu Âu. Cơ chế sẽ được giới thiệu dần dần cho đến cuối năm 2025 và sau đó sẽ được áp dụng đầy đủ vào năm 2026.

Hoặc với thị trường Canada, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, từ năm 2015, Canada đã đưa mục tiêu sản xuất và tiêu dùng trách nhiệm vào lộ trình phát triẻn bền vững nhằm sản xuất sử dụng ít tài nguyên hơn, nâng cao chất lượng sống của người dân. Ngoài chính sách khuyến khích xe điện và các phương tiện không phát thải, Canada khuyến khích tái sản xuất, tái tân trang, tái chế và tái sử dụng. Từ chính phủ đến người dân đều phải có trách nhiệm giảm cacbon trong các quy định tiêu dùng.

Các doanh nghiệp Canada cũng có xu hướng thay thế các sản phẩm cùng loại nhập từ xa bằng cách tìm các nguồn cung từ các thị trường gần. Đồng thời, chú trọng tìm kiếm các đối tác nhập khẩu có cùng mối quan tâm, cùng năng lực với mình. Ví dụ da giày, dệt may, nội thất đều phải quan tâm sản xuất xanh, sản xuất sạch, sử dụng vật liệu tái chế…

Quy định của Canada đi đầu trong các nước G7, OECD trong việc áp đặt trách nhiệm mở rộng không chỉ với các bên tham gia thiết kế, sở hữu thương hiệu mà còn áp đặt nhà bán buôn và phân phối. Nếu không tìm được nhà bán buôn và phân phối thì sẽ áp đặt đến nhà bán lẻ cuối cùng. Trách nhiệm nhà sản xuất mở rộng buộc các nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm với việc thu hồi, quản lý sản phẩm nhựa ở cuối vòng đời sản phẩm như: Trả tiền đặt cọc bao bì, thu đổi sản phẩm, lắp đặt điểm thu nhận bao bì…

"Các quy định này có thể nói là rào cản phi thuế quan rất bất lợi cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn duy trì xuất khẩu vào thị trường này", bà Quỳnh cho hay.

Bên cạnh việc tăng cường thông tin, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó có hoàn tất đưa vào thực thi Hiệp định FTA với Israel, ký kết các Hiệp định FTA, Hiệp định thương mại với các đối tác khác còn nhiều tiềm năng (UAE, MERCOSUR…) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.

10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gấp hơn 2.5 lần cả năm 2022 10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gấp hơn 2.5 lần cả năm 2022
Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD Xuất khẩu tuần 6/11-12/11: Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng dương; Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD
Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD Năm 2023, xuất khẩu rau quả dự kiến thu về 6 tỷ USD
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 7 tỷ USD trong nửa cuối tháng 10 Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 7 tỷ USD trong nửa cuối tháng 10
Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ

Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 14,07 tỷ USD, không đạt chỉ tiêu đề ra. Những tháng đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ có tín hiệu khả quan, song khó khăn thách thức vẫn còn.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh: Hướng tới kỷ lục mới trong năm 2024

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh: Hướng tới kỷ lục mới trong năm 2024

Trái cây Việt Nam có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường lớn, khắt khe về chất lượng đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam, điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành rau quả.
Hải Dương hút hơn 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư ngay đầu năm 2024

Hải Dương hút hơn 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư ngay đầu năm 2024

Theo thông tin từ Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút được khoảng 2.600 tỷ đồng vốn đầu tư, bao gồm 7 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt, ngành chăn nuôi có gặp khó?

Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt, ngành chăn nuôi có gặp khó?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 716,89 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,43 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng, nhưng giảm 3,9% về trị giá so với năm 2022. Các chuyên gia cho rằng, nếu không kiểm soát được tình hình nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi thì chỉ 5 - 7 năm nữa là Việt Nam sẽ trở thành nước nhập siêu các sản phẩm chăn nuôi.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm.
Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Năm 2024 Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương cần tiếp tục tăng cường nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt.
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

"Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, cần tập trung đổi mới, xây dựng quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với các thị trường xuất khẩu trọng điểm và nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến", đó là nhận định của Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam).
Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Năm 2024, ngành chăn nuôi đặt mục tiêu giá trị sản xuất tăng khoảng 4-5% so với năm 2023. Ngay thời điểm đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm, đây là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt sang thị trường tiềm năng này.
Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 18,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 tăng 1,6%; các ngân hàng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ DN là những điểm sáng của kinh việt Nam đầu năm mới.
Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Ước tính xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 20 nghìn tấn, trị giá 79 triệu USD, giảm 1,4% về lượng, nhưng tăng 1,9% về trị giá so với tháng 12/2023; so với tháng 1/2023 tăng 60,2% về lượng và tăng 83,9% về trị giá.
Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng hơn 1.000%, cách nào để chắc chân thị trường?

Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng hơn 1.000%, cách nào để chắc chân thị trường?

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng 1.107% về lượng và tăng 1.035,8% về trị giá so với năm 2022. Các HTX, doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cần làm gì để chắc chân ở thị trường tỉ dân này?
Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm ngoái, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Đáng chú ý, quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và sản lượng bình quân khoảng 600.000 tấn một năm.
Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Vừa bước qua đầu năm mới, giá cà phê Robusta lại tiếp tục ghi thêm nhiều đỉnh mới. Với lợi thế này, ngành cà phê càng có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024.
Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết (từ ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024), Cục Hải quan Bình Dương đã giải quyết thủ tục XNK hàng hóa cho 16 doanh nghiệp với số lượng 88 tờ khai. Tổng kim ngạch (USD) với hơn 8 triệu USD.
Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện khó khăn chưa từng có, với sự linh hoạt trong triển khai các giải pháp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, ngành dệt may đã từng bước vượt khó, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo thuận lợi cho Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo thuận lợi cho Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều quy định mới, tiến bộ về quyền tiếp cận đất đai của người Việt định cư ở nước ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối, tạo nguồn lực phát triển đất nước.
Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD

Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD

Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất một số giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp giúp xuất khẩu dệt may đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024
Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết

Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết

Ngày 14/2 (mùng 5 Tết Giáp Thìn), hai cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chính thức mở cửa hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết.
Việt Nam có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Việt Nam có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Việt Nam hiện có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc. Trong đó, có 708 mã số vùng trồng được cấp phép.
Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch

Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết.
Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiện Trung Đông đang là khối thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP, chiếm gần 10% tổng kinh ngạch xuất khẩu cá ngừ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động