Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng gần 50% về trị giá Xuất khẩu cà phê có thể đạt mốc 4 tỷ USD trong năm 2022? Vượt thách thức, cà phê Việt Nam chuẩn bị cán mốc xuất khẩu 4 tỷ USD |
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang nỗ lực cán đích 4 tỷ USD trong năm 2022. |
Giá cà phê vào vụ thu hoạch áp lực nguồn cung dồi dào
Theo Bloomberg, Việt Nam đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê robusta với sản lượng dự kiến sẽ tăng so với vụ mùa trước đó. Điều này sẽ gây áp lực lên giá cà phê vốn đã giảm hơn 10% trong vòng 2 tháng qua.
5 tỉnh khu vực Tây Nguyên dự kiến thu hoạch được 1,8 tấn cà phê nhân, tăng từ mức 1,76 triệu tấn của năm ngoái, theo nguồn tin của Bloomberg.
Nhìn chung, thời tiết thuận lợi và việc tái canh đã thúc đẩy sản lượng. 5 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum trồng chiếm 90% sản lượng cả nước.
Sản lượng cà phê Việt Nam tăng đem đến những tin tốt với người tiêu dùng trên thế giới. Tại Brazil, quốc gia có sản lượng cà phê lớn nhất thế giới, trong hơn hai năm qua chịu tác động bởi băng giá và hạn hán đã khiến cây cối suy yếu và giảm sản lượng, các đồn điền có khả năng mất nhiều năm để khôi phục hoàn toàn.
Việt Nam đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê . |
Những yếu tố kìm giá cà phê
Hiện nay yếu tố tỷ giá đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giá cà phê, cả trong nước lẫn giá trên sàn. Tại Việt Nam, tỷ giá VND so với USD không còn bình lặng trong vùng 23.000 VND như trong một thời gian dài trước đây mà nay đã tăng lên 24.500 thậm chí 25.000 VND/USD. Nhiều nhà phân tích đoán rằng ngay trong năm nay, VND có thể mất từ 4%-5% so với USD.
Thông báo chính thức của Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng 09/22 đạt 3,39 triệu bao, tăng 19,4% so với tháng 08/22 và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường không mấy bất ngờ với tin này vì Brazil đã thu hái xong mùa vụ mới.
Việt Nam đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê Robusta với sản lượng dự kiến tăng so với vụ mùa trước đó. Điều này sẽ gây áp lực lên giá cà phê vốn đã giảm trong vòng 2 tháng qua. 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên dự kiến thu hoạch được 1,8 tấn cà phê nhân, tăng từ mức 1,76 triệu tấn của năm ngoái.
Sản lượng cà phê năm nay dự kiến sẽ tăng so với vụ mùa trước đó. |
Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, thị trường cà phê trong nước bắt đầu xuất hiện tâm lý hoang mang do sợ giá còn rớt. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, tối đa 5% đen vỡ đang được các nhà xuất khẩu trong nước trả trừ 200 USD/tấn dưới giá niêm yết sàn London. Nếu trừ chí phí làm hàng, họ có thể chào bán trừ 150 USD/tấn.
Như vậy, trong những tháng đầu niên vụ 2022/23 thậm chí có thể kéo dài đến năm 2023, giá cà phê nội địa chịu tác động lớn từ tỷ giá VND.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng mạnh
Báo cáo dữ liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu cà phê trong nửa đầu tháng 10 đạt 36.156 tấn (tương đương 602.600 bao, bao 60 kg), đưa xuất khẩu cà phê trong 9,5 tháng đầu tiên của năm 2022 lên đạt tổng cộng 1.381.345 tấn (khoảng 23,01 triệu bao) tăng 11,05% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, báo cáo dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt tổng cộng 3,16 tỷ USD, tăng mạnh tới 35,45% so với tổng kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy trong thời gian gần đây các nhà xuất khẩu từ Việt Nam đã đẩy mạnh bán hàng do giá kỳ hạn tại London được cải thiện rất đáng kể.
Về cơ cấu chủng loại xuất khẩu, xuất khẩu cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến tăng, nhưng xuất khẩu cà phê Excelsa giảm. Hiện, xuất khẩu cà phê Robusta tăng tại các thị trường như Đức, Ý, Bỉ, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nga, Anh… Ngược lại, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang một số thị trường khu vực châu Á giảm, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia.
Hiện nay yếu tố tỷ giá đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giá cà phê, cả trong nước lẫn giá trên sàn. |
Dự báo tiêu thụ cà phê
Thị trường cà phê hòa tan toàn cầu ước đạt đến 17,3 tỷ usd vào khoảng năm 2027. Các thị trường tăng trưởng nhanh nhất dự kiến là Trung Đông, Đông Âu và Đông Nam Á. Tiêu thụ cà phê tại nơi làm việc ở Mỹ ước tăng 24% và năm 2026 với doanh số chừng 4,4 tỷ Usd.
Starbucks Trung Quốc có kế hoạch mở đến 6.000 quán đến cuối năm nay. Starbucks đang đầu tư một Công viên sáng tạo cà phê tại Kunshan, phia đông Trung Quốc. Đây là trung tâm điều hành phân phối sản phẩm cà phê cho toàn Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong nước, nông dân trồng cà phê đang chịu áp lực trước chi phí phân bón và xăng dầu tăng cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Một số hộ phải cắt giảm chi phí đầu vào, hạn chế bán ra để chờ giá tăng. Vì vậy, việc mua bán cà phê tại các đại lý vì thế cũng hạn chế. Vicofa đưa ra cảnh báo, cho rằng giá cả vật tư phân bón tăng cao sẽ khiến nông dân cắt giảm đầu tư chăm bón. Điều này có thể khiến sản lượng robusta sụt giảm 10% trong vụ sắp tới./.