Xuất khẩu cá ngừ tháng 1/2022 tăng 108% so với cùng kỳ

Trong tháng 1/2022, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt gần 88 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng 12/2021, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cá ngừ sang Pháp tăng đột biến trong năm 2021 Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ năm 2021 đạt khoảng 757 triệu USD
Xuất khẩu cá ngừ tháng 1/2022 tăng 108% so với cùng kỳ
Xuất khẩu cá ngừ tháng 1/2022 tăng 108% so với cùng kỳ

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2022, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt gần 88 triệu USD, tăng 0,5% so với tháng 12/2021, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình dịch Covid-19 trong nước đang dần được kiểm soát, các doanh nghiệp đã dần chủ động trong công tác phòng chống dịch, nắm bắt thông tin thị trường, tận dụng tốt các xu hướng để gia tăng nhu cầu trên thị trường thế giới.

Nhằm tận dụng hết ưu thế của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động tăng cường, gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu các đơn hàng xuất khẩu.

Hiện nay, sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh (mã HS0304) vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, chiếm tới 66% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 1/2022.

Đặc biệt, trong tháng 1/2022, xuất khẩu thịt/philê cá ngừ đông lạnh (mã HS0304) và cá ngừ chế biến khác (mã HS16) (chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) sang một số thị trường có mức tăng trưởng 3 con số.

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường chính như Nga, EU, Mỹ, CPTPP, Arập Xêut, Israel, Ai Cập, Trung Quốc đều có mức tăng trưởng trong quý IV/2021, ngoại trừ Trung Quốc. Các thị trường chính này, chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Đứng vị trí đầu tiên nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong tháng 1/2022 là Mỹ, chiếm tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ, đạt gần 44 triệu USD, tăng 5% so với tháng 12/2021, tăng 210% so với tháng 1/2021.

Tiếp theo là thị trường khối EU, xuất khẩu cá ngừ sang khối EU trong tháng 1/2022 có tốc động tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, Hà Lan và Lithuania là 2 thị trường dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Trong tháng 1/2022, Hà Lan nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 243% so với cùng kỳ năm trước, Lithuania là 1.938% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 1/2022 tăng 108% so với cùng kỳ
Dự báo xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong năm 2022 sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức

Tại khối thị trường CPTPP, trong quý IV/2021, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang một số thị trường trong khối CPTPP này bị sụt giảm, tuy nhiên, đến tháng 1/2022, xuất khẩu sang các nước thuộc khối này đã tăng trở lại.

Điển hình như xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng 26% và xuất khẩu cá ngừ sang Peru tăng 2.289% so với cùng kỳ năm 2021. Chile mặc dù không còn nằm trong top 4 thị trường dẫn đầu, nhưng xuất khẩu sang thị trường này cũng tăng mạnh 219%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn tiếp tục sụt giảm 17% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 1/2022, tỉnh Khánh Hòa đang dẫn đầu cả nước về xuất khẩu cá ngừ với kim ngạch đạt gần 40 triệu USD, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của cả nước. Đứng vị trí thứ 2 là tỉnh Bình Định với kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 11 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả nước.

Tỉnh Long An đứng vị trí thứ 3 với kim ngạch đạt gần 7,7 triệu USD, chiếm 9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả nước. Ngoài ra, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương là địa phương cũng có doanh số xuất khẩu cá ngừ đáng kể, chiếm từ 6-8%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) dự báo, năm 2022, ngành cá ngừ Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức như hoạt động giao thương giữa các quốc gia vẫn còn khó khăn, giá cước vận chuyển đường biển vẫn chưa có xu hướng giảm.

Cùng với đó là sự thay đổi về quy định kiểm dịch đối với sản phẩm nhập khẩu ở nhiều quốc gia cũng như những cảnh báo về an toàn thực phẩm, … sẽ là những thách thức mà các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải đối mặt.

Tuy nhiên, do các thị trường đã mở cửa trở lại và nhu cầu của các chuỗi dịch vụ thực phẩm tại các thị trường tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động