Trung Quốc chi hơn 2 tỷ USD để mua sầu riêng Việt Nam

Năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 2 tỷ USD để mua gần 524.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng những tháng đầu năm nay, sầu riêng Việt đang "một mình một chợ" tại Trung Quốc.
Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản Giá sầu riêng tăng mạnh, nông dân lãi 1,2 - 1,5 tỷ đồng/héc ta Xuất khẩu rau củ quả sẽ đạt kỷ lục mới?
Trung Quốc chi hơn 2 tỷ USD để mua sầu riêng Việt Nam.
Trung Quốc chi hơn 2 tỷ USD để mua sầu riêng Việt Nam.

Năm thắng lớn của ngành sầu riêng

Năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 2 tỷ USD để mua gần 524.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam, tăng hơn 11 lần so với năm trước đó.

Đây là số liệu mới nhất được Hiệp hội Rau quả Việt Nam dẫn từ Hải quan Trung Quốc. Theo đó năm ngoái, sầu riêng Việt Nam được Trung Quốc mua với số lượng nhiều nhất từ trước tới nay. Nâng thị phần sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc từ 6% năm 2022 lên gần 33% trong năm 2023.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng 2023 là một năm thắng lớn của ngành sầu riêng. Với sản lượng xuất khẩu gần 524.000 tấn sang Trung Quốc, Việt Nam đang khiến thị phần sầu riêng của Thái Lan, Malaysia bị thu hẹp.

Những tháng đầu năm nay, ông Nguyên cho rằng sầu riêng Việt đang "một mình một chợ" tại Trung Quốc, nhất là dịp Tết Nguyên Đán nhu cầu biếu tặng của người dân nước này cao. Trong khi đó, nguồn cung hàng trái vụ có số lượng hạn chế nên giá được dự báo tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyên, sầu riêng Việt Nam có lợi thế về giá và thời gian vận chuyển, chỉ mất khoảng 2 ngày so với 7 ngày từ Thái Lan, nhưng các nhà cung cấp khác cũng có thế mạnh riêng. Thái Lan giữ ưu thế về sản lượng, là nhà cung cấp sầu riêng nhập khẩu chính cho Trung Quốc với 68% thị phần. Nước này cũng đang chuyển sang vận chuyển bằng tàu cao tốc Lào - Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển.

Chưa tận dụng được hết giá trị của quả sầu riêng mang lại

Chưa tận dụng được hết giá trị của quả sầu riêng mang lại.
Chưa tận dụng được hết giá trị của quả sầu riêng mang lại.

Việt Nam có thế mạnh so với các nước trong khu vực, bởi quả sầu riêng chúng ta có quanh năm, chỉ có tháng nhiều tháng ít. Còn Thái Lan, đối thủ cạnh tranh lớn nhất chỉ có vài tháng trong năm. Thêm nữa, mình trồng được rải từ miền Nam cho đến miền Trung, đầu năm thì sầu riêng ở miền Nam chín, giữa năm là Đông Nam Bộ, cuối năm là Tây Nguyên, nghịch vụ ở miền Tây.

Trong khi đó thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của nước ta là Trung Quốc. Ở các tỉnh giáp biên giới với Việt Nam như Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam có các chợ đầu mối rau quả lớn nhất Trung Quốc nằm ở cách biên giới nước ta khoảng 100km, từ đây quả sầu riêng được vận chuyển đến nhiều nơi trên đất nước Trung Quốc tiêu thụ. Như vậy mình có thế mạnh về vận chuyển gần, người ta nói, nhất cự ly nhì tốc độ, và chúng ta cũng gần các cảng biển lớn của Trung Quốc, nhất cận thị, nhị cận giang. Còn các nước trong khu vực khác như Myanmar họ xuất sang Trung Quốc rồi vòng vèo mấy ngàn km mới tới chợ đầu mối, Thái Lan nhiều khi phải mượn đường của Việt Nam để xuất sầu riêng.

Ngoài ra Việt Nam còn có lợi thế logictics và mùa vụ dài hơn so với các nước khác, nên mặt hàng sầu riêng của chúng ta "còn sống dai lắm". Chính vì thế, ngành hàng sầu riêng năm 2023 tăng 500% so với năm 2022, đứng sau là mít năm 2023 xuất khẩu tăng 40% so với năm 2022, các mặt hàng khác như chuối và xoài chỉ tăng vài phần trăm.

Theo chia sẻ của ông Nguyên, năm 2023 lịch sử trong mấy chục năm Việt Nam xuất khẩu rau quả, sức bật rất nhanh, chỉ trong vòng một năm tăng 70%, đó là do những năm tháng bị Covid 19 xuất khẩu sang Trung Quốc đình trệ, buộc người dân và doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường khác đòi hỏi yêu cầu cao hơn nên phải nâng cao chất lượng. Trung Quốc cũng vậy, khi mở cửa cũng đòi hỏi chất lượng quả sầu riêng tốt hơn, khi đó người dân Việt Nam đã biết tạo ra sản phẩm là chất lượng, mẫu má phù hợp để xuất khẩu.

Thêm nữa, việc Việt Nam ký kết 16 hiệp định thương mại tự do FTA giúp hàng hóa nước ta đi các nước được giảm thuế quan, tăng các mặt hàng xuất khẩu. Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc đã góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam 2023 tăng mạnh, các nhà quản lý bất ngờ.

Tuy nhiên, sầu riêng của Việt Nam mới xuất khẩu được quả tươi chứ chưa xuất được đông lạnh, vì thế, chúng ta chưa tận dụng được hết giá trị sầu riêng mang lại. Nếu xuất được đông lạnh tăng giá trị xuất khẩu, đem lại giá trị cho người nông dân và doanh nghiệp hơn.

Năm 2024 nếu sầu riêng xuất được đông lạnh, được cấp thêm mã số vùng trồng, từ đó mình có thể tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả lên 6,5 tỷ USD, riêng sầu riêng dự báo năm 2024 đạt 3,5 tỷ USD. Để làm tốt việc cấp mã số vùng trồng, chúng ta phải tập huấn cho người nông dân, vấn đề giúp người dân nắm bắt kỹ thuật, làm sao khi đối tác kiểm tra sẽ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD
Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Năm 2024 Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương cần tiếp tục tăng cường nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt.
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

"Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, cần tập trung đổi mới, xây dựng quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với các thị trường xuất khẩu trọng điểm và nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến", đó là nhận định của Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam).
Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Năm 2024, ngành chăn nuôi đặt mục tiêu giá trị sản xuất tăng khoảng 4-5% so với năm 2023. Ngay thời điểm đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm, đây là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt sang thị trường tiềm năng này.
Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 18,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 tăng 1,6%; các ngân hàng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ DN là những điểm sáng của kinh việt Nam đầu năm mới.
Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Ước tính xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 20 nghìn tấn, trị giá 79 triệu USD, giảm 1,4% về lượng, nhưng tăng 1,9% về trị giá so với tháng 12/2023; so với tháng 1/2023 tăng 60,2% về lượng và tăng 83,9% về trị giá.
Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm ngoái, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Đáng chú ý, quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và sản lượng bình quân khoảng 600.000 tấn một năm.
Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Vừa bước qua đầu năm mới, giá cà phê Robusta lại tiếp tục ghi thêm nhiều đỉnh mới. Với lợi thế này, ngành cà phê càng có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024.
Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết (từ ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024), Cục Hải quan Bình Dương đã giải quyết thủ tục XNK hàng hóa cho 16 doanh nghiệp với số lượng 88 tờ khai. Tổng kim ngạch (USD) với hơn 8 triệu USD.
Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện khó khăn chưa từng có, với sự linh hoạt trong triển khai các giải pháp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, ngành dệt may đã từng bước vượt khó, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Hơn 12.000 tấn nông sản được thông quan qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dịp Tết

Hơn 12.000 tấn nông sản được thông quan qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dịp Tết

Từ ngày 8/2 đến ngày 14/2 đã có trên 12,8 nghìn tấn nông sản và hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo thuận lợi cho Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo thuận lợi cho Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều quy định mới, tiến bộ về quyền tiếp cận đất đai của người Việt định cư ở nước ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối, tạo nguồn lực phát triển đất nước.
Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD

Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD

Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất một số giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp giúp xuất khẩu dệt may đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024
Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết

Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết

Ngày 14/2 (mùng 5 Tết Giáp Thìn), hai cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chính thức mở cửa hoạt động trở lại sau 4 ngày nghỉ Tết.
Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch

Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết.
Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hiện Trung Đông đang là khối thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP, chiếm gần 10% tổng kinh ngạch xuất khẩu cá ngừ.
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Với tổng kim ngạch 171,2 tỷ USD đạt được trong năm ngoái, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch cả nước.
Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Từ đầu năm 2024 đến trước những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều tin vui đến với người trồng lúa nước ta, theo dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm bứt phá trong xuất khẩu gạo.
Tháng 1, xuất khẩu cà phê đạt 230.000 tấn, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2023

Tháng 1, xuất khẩu cà phê đạt 230.000 tấn, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2023

Tháng 1/2024, xuất khẩu cà phê đạt 230.000 tấn với giá trị đạt 623 triệu đô la Mỹ, tăng 61,6% về khối lượng và tăng 100,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Với lợi thế này, ngành cà phê càng có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu 2024.
Dệt may lọt top 4 ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Dệt may lọt top 4 ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Là một trong 4 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2024, dệt may Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi và tiếp tục đường đua xuất khẩu.
Nhập khẩu mặt hàng từ Canada đổ bộ Việt Nam tăng nóng hơn 1.000% trong năm 2023

Nhập khẩu mặt hàng từ Canada đổ bộ Việt Nam tăng nóng hơn 1.000% trong năm 2023

Việt Nam gần như không trồng được lúa mì, bởi vậy mỗi năm nước ta chi hàng tỷ USD để nhập khẩu. Đáng chú ý, một "ông lớn" trong ngành hàng này đã tăng cường xuất khẩu lúa mì đến Việt Nam trong năm qua là Canada với mức tăng trưởng 4 chữ số.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 tăng 42%

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 tăng 42%

Tháng đầu năm 2024, Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gần 33,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, và là mức cao nhất từ tháng 9/2022.
Năm 2023, Chile mở rộng cửa cho cá ngừ Việt Nam

Năm 2023, Chile mở rộng cửa cho cá ngừ Việt Nam

Chile là một trong số ít các thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam duy trì được sự tăng trưởng tốt trong năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này năm 2023 đạt gần 16 triệu USD, tăng 87%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động