Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản

Để phát huy hơn nữa thế mạnh cây trồng đặc sản, ngành nông nghiệp Tiền Giang chú trọng chuyển giao kỹ thuật thâm canh, khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học để đạt năng suất, sản lượng cao.
Sầu riêng Việt Nam đổ bộ Trung Quốc, thách thức sầu riêng Thái Lan Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg

Lợi thế phát triển cây sầu riêng của Tiền Giang

Tiền Giang phát huy thế mạnh cây đặc sản sầu riêng
Tiền Giang với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi phát triển cây ăn trái, trong đó, có cây sầu riêng.

Với các vùng sinh thái khá rõ rệt (ngọt, mặn, lợ, phèn…), Tiền Giang có điều kiện thuận lợi để hình thành nên những vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản nổi tiếng, trong đó, có cây sầu riêng. Diện tích sản xuất sầu riêng tỉnh Tiền Giang, tính đến cuối năm 2022 trên 17.600 ha (diện tích cho sản phẩm là 10.500 ha, chiếm 59,7%), năng suất 26,4 tấn/ha, sản lượng đạt 278 ngàn tấn/năm.

Đến nay, qua rà soát từ các địa phương, diện tích sầu riêng hiện toàn tỉnh Tiền Giang là trên 20.000 ha. Vùng sản xuất sầu riêng tập trung chủ yếu ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, thị xã Cai Lậy. Tỉnh Tiền GIang sản xuất chủ yếu 2 giống sầu riêng Ri6, Monthong (DONA) và một số giống khác của địa phương (sáu Hữu, chuồng bò...).

Một trong các giải pháp để giúp tiêu thụ sầu riêng của tỉnh Tiền Giang là công tác xây dụng nhãn hiệu. Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cung cấp văn bản bảo hộ Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "Sầu riêng Ngũ Hiệp" và Nhãn hiệu tập thể "Sầu riêng Cai Lậy". Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tiến hành thực hiện Tạo lập, quản lý và khai thác, phát triển Nhãn hiệu chứng nhận "Sầu riêng Tiền Giang" dùng cho sản phẩm sầu riêng của tỉnh Tiền Giang tại thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

Từ nhiều năm nay, sầu riêng Tiền Giang chủ yếu phân phối và tiêu thụ sản phẩm dưới dạng trái tươi. Trong đó, tiêu thụ ở 4 thị trường chính gồm: Xuất khẩu, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chiếm 70% tổng sản lượng sầu riêng trên địa bàn (thị trường chính là Trung Quốc chiếm khoảng 80% tổng sản lượng xuất khẩu).

Tính đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã được cấp 72 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích 2.600,5 ha, chiếm tỷ lệ 25% diện tích sầu riêng cho sản phẩm. Đồng thời, tỉnh Tiền Giang còn 213 hồ sơ xin cấp mới mã số vùng trồng chờ Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra, phê duyệt.

Bên cạnh những thuận lợi, diện tích trồng sầu riêng những năm gần đây tăng mạnh. Việc mở rộng diện tích như hiện nay có nguy cơ tiềm ẩn cung vượt cầu, nhất là vào thời điểm thu hoạch chính vụ. Phần lớn sản lượng sầu riêng bán ra thị trường với dạng trái tươi, sản phẩm chế biến ít nên chưa khai thác hết giá trị gia tăng. Sản lượng sầu riêng xuất khẩu từ các vùng trồng chưa được phản hồi kịp thời về địa phương quản lý…

Giàu lên nhờ sầu riêng

Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản
Các vùng chuyên canh sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang phấn khởi bởi giá sầu riêng đang tăng mạnh dịp tết.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nông dân các vùng chuyên canh sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi bởi giá sầu riêng đang tăng mạnh, mang lại cho bà con nguồn thu nhập cao. Hiện nay, thương lái đang thu mua sầu riêng tại vườn với giá từ 130.000 đồng - 135.000 đồng/kg tùy loại, như vậy, giá sầu riêng đang cao gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Với năng suất sầu riêng bình quân đạt từ 20 tấn - 25 tấn/ha, mỗi ha trồng sầu riêng thu hoạch đúng thời điểm hiện nay cho nông dân nguồn thu kỷ lục, từ 2,6 tỷ đồng trở lên.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đông, nông dân trồng sầu riêng ở xã Phú An (huyện Cai Lậy) cho hay, ông trồng 2.000 m2 sầu riêng, chủ yếu giống sầu riêng Mong Thong chất lượng cao. Gần đây, ông thu hoạch đạt sản lượng gần 5 tấn quả sầu riêng bán với giá sầu riêng bình quân 130.000 đồng/kg, thu 650 triệu đồng.

Trong khi, ông Nguyễn Văn Tấn, nông dân trồng sầu riêng ở xã Long Tiên, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) cho biết, ông vừa thu hoạch được gần 10 tấn quả, bán giá 130.000 đồng/kg, thu gần 1,3 tỷ đồng. Theo ông Tấn, những ngày qua, giá sầu riêng tăng mạnh nên nông dân vùng chuyên canh trong những ngày giáp Tết Giáp Thìn ai cũng phấn khởi bởi cây trồng đặc sản này đang cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Lãnh đạo xã Phú An cho biết, địa phương có vùng chuyên canh sầu riêng trên 800 ha. Trong năm 2023, sầu riêng có giá mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân vùng chuyên canh; nhiều người dựng nên cơ nghiệp. Nhờ vậy, cây sầu riêng đã giúp xã Phú An nâng thu nhập bình quân đầu người lên gần 70 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống chỉ còn 0,71%.

Thu nhập tăng cao là nhân tố tích cực góp phần giúp xã Phú An trong năm 2023 hoàn thành các tiêu chí và được công nhận, ra mắt thành công xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, xã đang hướng đến mục tiêu ra mắt xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Mẫn - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương hiện có trên 20.000 ha trồng sầu riêng, tập trung tại các huyện, thị vùng kiểm soát lũ phía Tây: huyện Cai Lậy, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, huyện Châu Thành... với sản lượng sầu riêng mỗi năm khoảng 300.000 tấn quả.

Thời điểm giáp Tết, nông dân vùng chuyên canh sầu riêng đang thu hoạch vụ nghịch trong năm. Vụ sầu riêng nghịch tại Tiền Giang thường có giá bán cao mang lại lợi nhuận lớn cho người dân. Ông Nguyễn Văn Mẫn đánh giá, sầu riêng có giá nhờ đầu ra thuận lợi và là một trong những chủng loại trái cây đặc sản có giá trị kinh tế cao, là nguồn nông sản xuất khẩu quan trọng của địa phương.

Cần làm gì để phát huy thế mạnh cây sầu riêng?

Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản
Hiện nay, trái sầu riêng đạt mức giá kỉ lục, nhà vườn lãi rất cao.

Để phát huy hơn nữa thế mạnh cây trồng đặc sản, ngành nông nghiệp Tiền Giang chú trọng chuyển giao kỹ thuật thâm canh, khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học để đạt năng suất, sản lượng cao. Đặc biệt là xử lý sầu riêng rải vụ cho thu hoạch vào thời điểm nghịch vụ trong năm, tránh thu hoạch rộ lúc chính vụ nhằm giảm nguy cơ trúng mùa, dội chợ, mất giá.

Theo đó, vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm, nông dân xử lý vườn sầu riêng làm bông, dưỡng trái và sẽ cho thu hoạch trái già, trái chín vào tháng 11 trở đi. Thời điểm này, sầu riêng trái vụ có giá bán cao, bà con thu lợi nhuận cao.

Đồng thời, trong nỗ lực tận dụng cơ hội trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và thị trường các nước, Tiền Giang quan tâm xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Theo Nguyễn Văn Mẫn cho biết, tỉnh hiện có 72 mã số vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích trên 2.600 ha và 66 mã số cơ sở đóng gói được cấp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Nhờ trái sầu riêng xuất khẩu thuận lợi, đầu ra ổn định, các địa phương vùng kiểm soát lũ đầu nguồn vốn xây dựng được các vùng chuyên canh sầu riêng tập trung lớn, ngày càng sung túc, ấm no và xây dựng nông thôn mới thành công.

Điển hình như huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, nằm trong vùng kiểm soát lũ phía Tây đã được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện Cái Bè và huyện Châu Thành dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt huyện nông thôn mới vào đầu năm 2024.

Đặc biệt, các xã Long Khánh (thị xã Cai Lậy), xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) trong tháng 01/2024 cũng vừa công bố ra mắt thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những địa phương có vùng chuyên canh sầu riêng cho sản lượng hàng hóa lớn, đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở địa phương.

Nhận định về triển vọng của sầu riêng xuất khẩu trong năm 2024, Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, khi Việt Nam và Trung Quốc ký nghị định thư xuất nhập khẩu sầu riêng chính ngạch thì dự báo giá trị của trái cây này chỉ đạt hơn 1 tỷ USD nhưng kết thúc năm 2023 đã đạt gần 2 tỷ USD.

Dự báo trong năm 2024, nếu Trung Quốc đồng ý nhập khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh thì giá trị xuất khẩu của sầu riêng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa. Hiện tại, các cơ quan chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất việc đàm phán kỹ thuật để đi đến ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc, sau đó sẽ thống nhất và ký nghị định thư.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, Thái Lan đang chặt bỏ măng cụt nhiều để chuyển sang trồng sầu riêng. Campuchia cũng trồng sầu riêng. Việt Nam không trồng sẽ mất cơ hội.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc nói riêng và các thị trường khác nói chung còn rất lớn. Đặc biệt, các quốc gia trồng loại trái cây này chỉ thu theo mùa vụ, trong khi nước ta được thu quanh năm. Đây chính là thế độc quyền của sầu riêng Việt Nam.

Thêm nữa, chúng ta có lợi thế về thời gian vận chuyển. “Nhất cự ly, nhì tốc độ”, quãng đường vận chuyển gần nên chi phí logistics đưa sầu riêng sang Trung Quốc của nước ta rẻ hơn nhiều các đối thủ Thái Lan và Malaysia. Hàng sầu riêng Việt Nam không chỉ cạnh tranh về chất lượng mà cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan cả về giá.

Sức thu mua trái sầu riêng tại thị trường Trung Quốc vẫn lớn, mấy năm trước họ nhập 4 tỷ USD/năm, con số này còn tăng bởi trước đó họ chủ yếu lấy hàng Thái Lan (Thái Lan cung cấp 90% cho thị trường Trung Quốc) chỉ phục vụ được nhu cầu cho khoảng 200 - 300 triệu người.

Hay nói cách khác, chỉ một bộ phận người tiêu dùng ở Trung Quốc được ăn sầu riêng do giá thành loại quả này đắt đỏ. Với thị trường Trung Quốc 1,4 tỷ dân, sầu riêng Việt Nam chất lượng, giá cả phải chăng sẽ phục vụ được đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc.

"Năm 2023 kim ngạch sầu riêng của nước ta ước đạt 2,3 tỷ USD. Sang năm 2024, sản lượng sầu tăng cao, được cấp thêm nhiều mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu thì kim ngạch có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD", ông Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm.

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 2 tỉ USD Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 2 tỉ USD
Trung Quốc chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam Trung Quốc chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam
Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD
Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan
Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg
Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động