Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Vùng trồng cây ăn quả xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ.

Là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của huyện, xã Chiềng Xuân hiện có 478 ha cây ăn quả, chủ yếu là nhãn, xoài, cam. Hằng năm, sản lượng quả đạt trên 1.800 tấn. Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã liên kết thành lập HTX, chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

HTX Nông nghiệp Tiến Thành, bản Suối Quanh, xã Chiềng Xuân có 8 thành viên, trồng trên 50 ha cam, nhãn. Trong đó, hơn 30 ha giống nhãn Miền thiết đang vào thời kỳ đậu quả. Hiện nay, các hộ thành viên HTX tập trung thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật chăm sóc nhãn với mục tiêu sản lượng quả vụ năm nay đạt từ 400 tấn trở lên.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Tiến Thành, cho biết: Nhãn đang bước vào giai đoạn nuôi quả, chúng tôi tỉa bớt những chùm quả nhỏ, quá dày hoặc bị sâu bệnh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi những chùm quả chính. Đây là khâu quan trọng, giúp quả phát triển đồng đều, mẫu mã đẹp, nâng cao giá trị thương phẩm. Song song với đó, việc bón phân được đặc biệt chú trọng. Từ nay đến tháng 5 khi lượng mưa nhiều hơn, đất có đủ độ ẩm, các hộ tiến hành bón thúc Kali, NPK, để giúp quả ngọt, dai cuống. Ngoài ra, việc sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh và bổ sung vi lượng Bo, Zn... góp phần nâng cao chất lượng quả, sức đề kháng cho cây.

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng nhãn, thời điểm quả phát triển và bắt đầu vào độ chín, là lúc nhiều loại sâu hại, như: Ruồi vàng, sâu đục quả hay nấm mốc đen tấn công mạnh. Vì vậy, cần thăm vườn thường xuyên, sử dụng các biện pháp sinh học, ưu tiên thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đảm bảo đúng thời gian cách ly theo quy định.

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Nông dân xã Vân Hồ tỉa cành mận hậu.

Tại bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, gia đình ông Đỗ Quý Hạnh có 6 ha mận hậu sản xuất theo hướng hữu cơ và VietGAP. Gia đình ông áp dụng linh hoạt các biện pháp kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất đảm bảo mận đạt năng suất, chất lượng cao. Ông Hạnh thông tin: Từ đầu năm đến nay, lượng mưa không đáng kể, gia đình đầu tư bể dự trữ nước và hệ thống dây tưới ngay tại vườn, đảm bảo nước tưới cho cây. Khi đậu quả được 1 tháng, tôi sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ từ thân chuối, hoa chuối và hạt đậu tương ngâm để bón cho cây. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc hữu cơ phun bảo vệ quả khỏi các bệnh nấm trắng, thán thư, ruồi vàng...

Năm 2025, huyện Vân Hồ có 596 ha mận hậu, gần 800 nhãn, 886 ha xoài trồng tập trung tại các xã: Chiềng Xuân, Tân Xuân, Xuân Nha, Vân Hồ, Lóng Luông... Sản lượng quả hàng năm đạt trên 8.000 tấn. Toàn huyện đang duy trì 13 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; trên 50 ha cây ăn quả trồng theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP. Hỗ trợ nông dân chăm sóc, thu hoạch quả bảo đảm năng suất, chất lượng, các cơ quan chuyên môn của huyện còn phối hợp với các xã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ.

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Nông dân xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, chăm sóc nhãn.

Ông Thái Bá Sinh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện, cho biết: Phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 7 lớp tập huấn về kỹ thuật tỉa thưa vườn, ghép cành, trồng, chăm sóc cây ăn quả mới trồng... cho hơn 200 lượt người. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, giữ vững quy trình sản xuất VietGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ.

Việc dồn lực chăm sóc cây ăn quả thời điểm này không chỉ đảm bảo mẫu mã, hương vị đặc trưng của quả, còn tạo tiền đề vững chắc để huyện Vân Hồ mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm thương hiệu nông sản. Với sự chủ động, linh hoạt trong kỹ thuật canh tác, cùng sự đồng hành tích cực của các cơ quan chuyên môn. Nông dân huyện Vân Hồ đang hướng đến vụ mùa bội thu.

Xây dựng vùng cây ăn quả chất lượng cao Xây dựng vùng cây ăn quả chất lượng cao
Những loại trái cây ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân Những loại trái cây ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân
Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch
Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh
Theo Báo Sơn La

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chiến lược nào để bưởi Đoan Hùng vượt rào cản tiêu chuẩn, vươn ra thế giới?

Chiến lược nào để bưởi Đoan Hùng vượt rào cản tiêu chuẩn, vươn ra thế giới?

Bưởi Đoan Hùng không chỉ là đặc sản trứ danh của Phú Thọ mà còn là thương hiệu nông nghiệp đang vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định giá trị kinh tế, tính bền vững và niềm tự hào của vùng đất Tổ Hùng Vương.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội lớn cho ngành thủ công mỹ nghệ, giúp sản phẩm văn hóa Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu. Tuy vậy, tiêu chuẩn xanh, yêu cầu trách nhiệm xã hội, logistics và năng lực sản xuất vẫn là rào cản lớn. Theo bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, để chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp không chỉ cần giữ bản sắc mà còn phải chủ động nâng chuẩn sản xuất.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động