Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Vùng trồng cây ăn quả xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ.

Là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của huyện, xã Chiềng Xuân hiện có 478 ha cây ăn quả, chủ yếu là nhãn, xoài, cam. Hằng năm, sản lượng quả đạt trên 1.800 tấn. Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã liên kết thành lập HTX, chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

HTX Nông nghiệp Tiến Thành, bản Suối Quanh, xã Chiềng Xuân có 8 thành viên, trồng trên 50 ha cam, nhãn. Trong đó, hơn 30 ha giống nhãn Miền thiết đang vào thời kỳ đậu quả. Hiện nay, các hộ thành viên HTX tập trung thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật chăm sóc nhãn với mục tiêu sản lượng quả vụ năm nay đạt từ 400 tấn trở lên.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Tiến Thành, cho biết: Nhãn đang bước vào giai đoạn nuôi quả, chúng tôi tỉa bớt những chùm quả nhỏ, quá dày hoặc bị sâu bệnh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi những chùm quả chính. Đây là khâu quan trọng, giúp quả phát triển đồng đều, mẫu mã đẹp, nâng cao giá trị thương phẩm. Song song với đó, việc bón phân được đặc biệt chú trọng. Từ nay đến tháng 5 khi lượng mưa nhiều hơn, đất có đủ độ ẩm, các hộ tiến hành bón thúc Kali, NPK, để giúp quả ngọt, dai cuống. Ngoài ra, việc sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh và bổ sung vi lượng Bo, Zn... góp phần nâng cao chất lượng quả, sức đề kháng cho cây.

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng nhãn, thời điểm quả phát triển và bắt đầu vào độ chín, là lúc nhiều loại sâu hại, như: Ruồi vàng, sâu đục quả hay nấm mốc đen tấn công mạnh. Vì vậy, cần thăm vườn thường xuyên, sử dụng các biện pháp sinh học, ưu tiên thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đảm bảo đúng thời gian cách ly theo quy định.

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Nông dân xã Vân Hồ tỉa cành mận hậu.

Tại bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, gia đình ông Đỗ Quý Hạnh có 6 ha mận hậu sản xuất theo hướng hữu cơ và VietGAP. Gia đình ông áp dụng linh hoạt các biện pháp kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất đảm bảo mận đạt năng suất, chất lượng cao. Ông Hạnh thông tin: Từ đầu năm đến nay, lượng mưa không đáng kể, gia đình đầu tư bể dự trữ nước và hệ thống dây tưới ngay tại vườn, đảm bảo nước tưới cho cây. Khi đậu quả được 1 tháng, tôi sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ từ thân chuối, hoa chuối và hạt đậu tương ngâm để bón cho cây. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc hữu cơ phun bảo vệ quả khỏi các bệnh nấm trắng, thán thư, ruồi vàng...

Năm 2025, huyện Vân Hồ có 596 ha mận hậu, gần 800 nhãn, 886 ha xoài trồng tập trung tại các xã: Chiềng Xuân, Tân Xuân, Xuân Nha, Vân Hồ, Lóng Luông... Sản lượng quả hàng năm đạt trên 8.000 tấn. Toàn huyện đang duy trì 13 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; trên 50 ha cây ăn quả trồng theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP. Hỗ trợ nông dân chăm sóc, thu hoạch quả bảo đảm năng suất, chất lượng, các cơ quan chuyên môn của huyện còn phối hợp với các xã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ.

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
Nông dân xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, chăm sóc nhãn.

Ông Thái Bá Sinh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện, cho biết: Phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 7 lớp tập huấn về kỹ thuật tỉa thưa vườn, ghép cành, trồng, chăm sóc cây ăn quả mới trồng... cho hơn 200 lượt người. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, giữ vững quy trình sản xuất VietGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ.

Việc dồn lực chăm sóc cây ăn quả thời điểm này không chỉ đảm bảo mẫu mã, hương vị đặc trưng của quả, còn tạo tiền đề vững chắc để huyện Vân Hồ mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm thương hiệu nông sản. Với sự chủ động, linh hoạt trong kỹ thuật canh tác, cùng sự đồng hành tích cực của các cơ quan chuyên môn. Nông dân huyện Vân Hồ đang hướng đến vụ mùa bội thu.

Xây dựng vùng cây ăn quả chất lượng cao Xây dựng vùng cây ăn quả chất lượng cao
Những loại trái cây ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân Những loại trái cây ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân
Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch
Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP Hưng Yên mở rộng diện tích cây ăn quả theo quy trình VietGAP
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh
Theo Báo Sơn La

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động