Sầu riêng Việt Nam đổ bộ Trung Quốc, thách thức sầu riêng Thái Lan. |
Sầu riêng Thái Lan giảm thị phần tại Trung Quốc
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Thái Lan dẫn nguồn từ freshplaza.com cho biết, thời gian tới xuất khẩu trái cây của Thái Lan sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc do cạnh tranh lớn hơn.
Trong 10 tháng năm 2023 Thái Lan xuất khẩu 1,74 triệu tấn trái cây, trị giá 5,06 tỉ USD tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, nhãn, măng cụt, xoài, dứa được xuất khẩu nhiều nhất.
Thái Lan xuất khẩu trái cây nhiều nhất sang Trung Quốc, là thị trường chiếm 91,6% tổng trị giá xuất khẩu trái cây, tiếp đến là Maylaysia.
Mặc dù nhu cầu nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc tăng nhưng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà cung cấp Thái Lan.
Cụ thể, Thái Lan từng là thị trường cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho Trung Quốc nhưng năm 2022 thị phần sầu riêng Thái Lan giảm còn 95% do Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam với thị phần chiếm 5%.
Trong 10 tháng năm 2023, thị phần sầu riêng của Thái Lan giảm còn 70%, thị phần sầu riêng từ Việt Nam tăng lên 30%.
Tương tự, Malaysia dẫn nguồn producereport.com cho biết, đầu năm 2024 Malaysia sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc.
Thời điểm bắt đầu xuất khẩu trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, dự kiến sẽ tổ chức ngày 31-5-2024.
Về sự hiện diện của sầu riêng tươi Thái Lan, Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, các chuyên gia Malaysia cũng đề xuất tạo logo để phân biệt sầu riêng Musang King của Malaysia với trái cây có nguồn gốc nơi khác.
Thị phần sầu riêng Việt tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh (Đồ họa: Tâm An) |
Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam hướng đến mục tiêu 3,5 tỷ USD
Là một trong 5 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo đường chính ngạch vào giữa tháng 9/2022, bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Chánh Thu, cho biết, doanh nghiệp vẫn đều đặn đóng sầu riêng để xuất sang thị trường này.
Bà thông tin, doanh thu của công ty năm 2023 tăng gấp đôi so với năm 2022 nhờ sự lên ngôi của trái sầu riêng. Sầu riêng đóng góp tới 80% trong tổng doanh thu của công ty, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 75% mảng này.
Trung Quốc là thị trường mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trái cây, nếu tạo dựng được uy tín và thương hiệu với khách hàng, bà Vy nhấn mạnh.
Không chỉ riêng Chánh Thu, nhiều công ty xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc cũng báo tin doanh thu tăng mạnh trong năm vừa qua và dự kiến mở rộng quy mô xuất khẩu trong năm nay.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), tiết lộ, có hàng trăm khách hàng từ Trung Quốc đang xếp hàng đợi mua sầu riêng của HAGL.
Năm nay HAGL dự kiến thu hoạch ít nhất 300-400ha sầu riêng, tức diện tích cho thu hoạch cao gấp 10-13 lần năm 2023. Vào mùa thu hoạch, doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp cho các nhà phân phối của Trung Quốc chứ không bán qua thương lái.
Thực tế, sầu riêng Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhiều năm nhưng theo đường tiểu ngạch. Đến tháng 7/2022, Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Từ đó đến nay, sầu riêng - loại quả được gọi là “vua trái cây” Việt đổ bộ sang Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt nhận được những đơn hàng lớn lên đến hàng nghìn container sầu riêng từ phía đối tác của quốc gia này.
Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng dựng đứng. Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng của nước ta chỉ đạt 420 triệu USD, nhưng kết thúc năm 2023 “vua trái cây” đem về 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và gấp 10 lần so với năm 2021.
Bộ NN-PTNT tính toán, với diện tích 130 nghìn ha, sản lượng sầu riêng năm nay của nước ta ước khoảng 1,2 triệu tấn. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đã phê duyệt 246 mã số vùng trồng sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường này.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, khi mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói được phê duyệt nhiều hơn đồng nghĩa lượng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng tăng theo.
Cùng với đó, sau một năm thâm nhập thị trường, người tiêu dùng dần quen với thương hiệu sầu riêng Việt Nam.
Do vậy, ông kỳ vọng năm nay xuất khẩu sầu riêng sẽ đem về 3,5 tỷ USD, dần bắt kịp kim ngạch xuất khẩu loại quả này của Thái Lan.