| Giá xăng dầu quay đầu tăng, RON 95 lên gần 20.500 đồng/lít Giá xăng đồng loạt giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa quay đầu tăng |
![]() |
| Không chỉ là câu chuyện doanh số, thành công lớn nhất của xăng E10 sau 3 tháng thí điểm là việc tái lập được "niềm tin sản phẩm". |
Sự trở lại lần này của xăng sinh học, với E10 là chủ lực, được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn hẳn so với giai đoạn E5. Thay vì chỉ tập trung vào yếu tố "xanh", các doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã giải quyết được rào cản lớn nhất: tâm lý e ngại về chất lượng và nỗi lo hỏng hóc động cơ. Kết quả là, từ các tài xế xe dịch vụ, cơ quan nhà nước cho đến người dùng cá nhân, tất cả đều đang dần coi E10 là một lựa chọn nhiên liệu bình thường và đáng tin cậy.
"Sức bật" từ niềm tin được tái lập
Một trong những lý do khiến xăng E5 thất bại trước đây là sự "dè chừng" của người tiêu dùng. Tâm lý lo ngại xăng sinh học gây ảnh hưởng đến động cơ, gây ra bởi những tin đồn và sự thiếu thông tin rõ ràng, đã tạo thành một rào cản tâm lý gần như không thể vượt qua. Bài học này đã được rút kinh nghiệm sâu sắc trong lần thí điểm E10.
Thành công lớn nhất sau 3 tháng của E10 chính là việc gỡ bỏ được rào cản này. Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều người chạy xe cá nhân "cũng không còn phân biệt xăng sinh học với xăng khoáng khi đổ". Đây là một bước tiến tâm lý khổng lồ. Phản hồi trực tiếp từ các lái xe sau thời gian sử dụng E10 đều tích cực: "chưa thấy phát sinh vấn đề gì, xe vẫn hoạt động tốt".
Niềm tin này không đến một cách ngẫu nhiên. Nó được xây dựng trên một "bảo chứng" vững chắc về kỹ thuật. Theo các nguồn tin, các hãng sản xuất ô tô – xe máy lớn tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, và SYM đã có khẳng định chính thức rằng động cơ các dòng xe hiện tại hoàn toàn tương thích với xăng E10. Đây chính là "chìa khóa vàng" mở cánh cửa tâm lý của người dùng, điều mà E5 trước đây chưa làm được.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra E10 không những an toàn mà còn có ưu điểm. Việc pha 10% ethanol vào xăng giúp tăng trị số Octan, giúp nhiên liệu cháy hiệu quả hơn, từ đó "hạn chế hiện tượng kích nổ sớm" vốn có hại cho động cơ. Hơn nữa, lợi ích về môi trường cũng là một điểm cộng lớn. Các nghiên cứu khẳng định E10 giúp giảm tới 20% lượng khí thải độc hại như CO và HC, góp phần trực tiếp vào nỗ lực giảm phát thải quốc gia. Khi người tiêu dùng được đảm bảo cả về lợi ích kinh tế (an toàn cho xe) và lợi ích xã hội (bảo vệ môi trường), thị trường đã sẵn sàng "mở lòng".
Sản lượng ấn tượng và "cú hích" chờ đợi từ chính sách
Khi niềm tin được củng cố, "sức mua tăng ấn tượng" là kết quả tất yếu. Các số liệu thống kê từ Petrolimex và PVOIL đã chứng minh điều này.
Theo thông tin từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), chỉ tính riêng 36 cửa hàng ở khu vực TP HCM (khi chưa sáp nhập), sản lượng tiêu thụ mỗi ngày hiện đạt khoảng 40 m³ xăng E10. Tính đến hết tháng 10, đơn vị đã tiêu thụ được khoảng 5.000 m³ E10 tại 36 cửa hàng này. Sự tăng trưởng được ghi nhận rõ rệt ở cấp cơ sở. Ông Phạm Anh Tuấn (cửa hàng trưởng Petrolimex tại P. Bến Thành) cho biết lượng bán đã đạt hơn 1 m³/ngày. Tương tự, tại P. An Khánh, ông Nguyễn Huy Hậu (cửa hàng trưởng) xác nhận sản lượng tăng từ 1 – 2 m³/ngày lúc ban đầu lên hơn 4 m³/ngày ở thời điểm hiện tại.
Tại hệ thống của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), kết quả cũng rất khả quan. Bốn cửa hàng thí điểm ở Hà Nội mỗi ngày bán được khoảng 20 m³. Tại khu vực miền Trung, 5 cửa hàng bán E10 trong 3 tháng qua đã đạt sản lượng từ 120 – 150 m³ mỗi cửa hàng. Một số báo cáo khác cho thấy, ở các cửa hàng PVOIL, tỷ trọng xăng E10 trên tổng sản lượng xăng bán ra đã tăng từ 5% lên 15-20%.
Dù đạt được thành công bước đầu, để E10 thực sự trở thành nhiên liệu phổ thông, thị trường vẫn cần thêm các "cú hích" về chính sách. Đề xuất quan trọng nhất từ chính các cửa hàng trưởng là cần có chính sách hỗ trợ giá đủ hấp dẫn. Cụ thể, nếu E10 rẻ hơn xăng khoáng khoảng 1.500 đồng/lít, đây sẽ là động lực tài chính mạnh mẽ để thu hút đại đa số người tiêu dùng chuyển đổi hoàn toàn.
Quan trọng hơn, sự thành công của E10 lần này được hậu thuẫn bởi một lộ trình chính sách rõ ràng và dứt khoát. Bộ Công Thương đã có đề xuất về việc sẽ chỉ bán duy nhất xăng E10 từ ngày 1/1/2026. Chính lộ trình rõ ràng này đã tạo tâm lý nghiêm túc cho cả doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng, thay vì cảm giác "dùng thử rồi bỏ" như E5. Đây là lời giải kép, vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa thúc đẩy một tương lai xanh, phù hợp với cam kết Net Zero của Việt Nam.










