Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất trong kế hoạch kích cầu du lịch.
Tại một cuộc hội thảo giữa các thành viên thuộc Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), ý tưởng "bong bóng du lịch" cho Việt Nam đã được mang gia thảo luận.
“Bong bóng du lịch” là thuật ngữ xuất hiện tại hội thảo về khôi phục ngành du lịch giữa Úc và New Zealand - vốn tạm ngưng vì lệnh đóng biên giới từ tháng 3 để ngăn dịch.
Các chính trị gia của hai quốc gia này đã tính tới phương án mở cửa cho nhau nhằm tạo ra "hành lang du lịch" hay còn gọi là "bong bóng du lịch". Theo một bình luận trên đài CNN, đây sẽ là mô hình của tương lai, được các nước khác học hỏi và xem đây như cách khôi phục dần ngành du lịch.
Theo Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) Ken Atkinson, Việt Nam cũng nên tham gia “bong bóng du lịch” cùng các nước đã và đang kiểm soát dịch tốt như Úc và New Zealand.
Việc mở lại biên giới phải được thực hiện từng bước một và chỉ thực hiện với những nước đã chứng minh được không có lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhằm tránh các đợt bùng phát COVID-19 mới. Kế hoạch cũng phải thực hiện song phương và cần những yếu tố như giấy chứng nhận y tế...
TAB đang kêu gọi chính phủ khởi động đàm phán với Úc và New Zealand, vì hai quốc gia này đã chứng minh không có lây nhiễm cộng đồng. Ngoài ra, vùng lãnh thổ Đài Loan cũng chống dịch thành công và họ chuẩn bị tiếp đón du khách Hàn Quốc và Trung Quốc khi xác định đủ yếu tố an toàn.
“Tôi nghĩ rằng điểm then chốt cho sự phục hồi của Việt Nam là có những chính sách rõ ràng và quảng bá Việt Nam như một điểm đến an toàn, cũng như đưa ra kế hoạch chi tiết về việc làm thế nào và khi nào mở cửa cho du lịch”, ông Ken Atkinson nhận định.
Một yếu tố quan trọng là các khu nghỉ dưỡng có thể cung cấp cho du khách gia đình chỗ ở như biệt thự, căn hộ... nơi họ có thể tận hưởng sự riêng tư nhất định, nếu họ không muốn du lịch chung với du khách khác.
Ông Atkinson cho rằng Việt Nam phải được ca ngợi về thành công trong kiểm soát dịch COVID-19. “Theo quan sát của tôi, mức độ công nhận và truyền tải của quốc tế về thành công của Việt Nam vẫn còn thấp so với những gì Việt Nam đáng được nhận”, ông khẳng định.
Việt Nam cần nỗ lực và chủ động hơn trong truyền tải thành công ấy trên báo chí quốc tế để giúp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và du khách quốc tế, khi bắt đầu mở cửa biên giới cho doanh nhân và khách du lịch.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất trong kế hoạch kích cầu du lịch.
Liên quan đến ngành du lịch Việt Nam, trước đó như Thương hiệu & Sản phẩm đã đưa tin, theo đánh giá của Bloomberg, Việt Nam đang đi đầu trong cuộc đua mở cửa trở lại Đông Nam Á để đón khách du lịch. Có thể nói, hiện nay Việt Nam trở thành hình mẫu để các nước khác học tập.
Gần 86% người tham gia khảo sát có ý định đi du lịch trong năm nay, cụ thể là ngay 1-2 tháng tới, vào mùa hè này
Theo tác giả bài viết Clara Ferreira Marques, Việt Nam đang dần phục hồi du lịch, đẩy mạnh du lịch trong nước hiệu quả sau khi đã kiểm soát tốt dịch COVID-19.
Cây bút này đề cập đến việc Việt Nam đang lên kế hoạch cho cuộc đua trong ngành du lịch so với các nước Đông Nam Á, đặc biệt đối với du lịch trải nghiệm.
Cụ thể chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã được khởi động ngay khi ngành hàng không hoạt động trở lại. Có thể thấy được khuyến khích du lịch nội địa với việc đưa ra nhiều ưu đãi hợp lý đồng thời vẫn cẩn trọng trong mọi quyết định của chính phủ Việt Nam đang là việc làm đúng đắn, những chiến lược này khiến Việt Nam trở thành hình mẫu của các nước khác. Việc thoát khỏi những khó khăn du lịch và dần phát triển du lịch nội địa sẽ giúp Việt Nam phục hồi tốt sau dịch COVID-19.
Trước đó, Việt Nam cũng được xếp hạng đứng đầu các quốc gia có triển vọng khởi động lại ngành du lịch cao nhất, khi thế giới bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa sau cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.
Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm bệnh (331) và tỷ lệ tử vong vì dịch COVID-19 thấp nhất trên thế giới (0), dù là nước láng giềng của Trung Quốc.
Khi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, Việt Nam đang tái khởi động thị trường nội địa với những gói kích cầu giảm giá cho du khách, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch... và cân nhắc về hành lang du lịch an toàn như kế hoạch giữa New Zealand và Australia.
Gần 86% người tham gia khảo sát có ý định đi du lịch trong năm nay, cụ thể là ngay 1-2 tháng tới, vào mùa hè này.
Minh Nhật