Thứ có tên gọi lạ, xưa ít người biết, nay thành đặc sản nổi tiếng một vùng, giá 200.000 đồng/kg

Xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) rất nổi tiếng với sá sùng và nghề đào sá sùng. Nhưng ít ai biết đến Quan Lạn còn một loài nhuyễn thể hình dáng giống con rươi nhưng tên gọi rất lạ, chắc chắc nhiều người chưa từng được nghe tên, đó là con rơi.
10 đặc sản Cam Ranh ngon quên sầu, phải đến tận nơi thưởng thức mới chuẩn vịMón ăn nghe lạ tai, ăn lạ miệng, chế biến lạ lùng lại là đặc sản của Vĩnh PhúcMón đặc sản "10 chân 4 mắt" ở Quảng Ninh hấp dẫn cỡ nào mà thực khách sẵn sàng chi tiền triệu?
Thứ có tên gọi lạ, xưa ít người biết, nay thành đặc sản nổi tiếng một vùng, giá 200.000 đồng/kg

Con rơi - loài nhuyễn thể có ngoại hình giống rươi

Con rơi là loài nhuyễn thể có hình dáng gần giống con rươi ở vùng đồng bằng, nhưng môi trường sống của 2 loài nhuyễn thể này khác nhau hoàn toàn. Con rươi thường sống ở những vùng nước lợ, các vùng tiếp giáp giữa nước lợ và nước ngọt, còn "con rơi" chỉ sống vùi dưới lớp cát mịn, giống như sá sùng.

Người dân địa phương cho biết không phải nơi nào ở Quảng Ninh cũng có con rơi. Tuy bờ biển Quảng Ninh kéo dài, nhưng "con rơi" lại chỉ tập trung nhiều ở Quan Lạn và Minh Châu của huyện Vân Đồn. Theo người dân nơi đây, họ gọi loài nhuyễn thể này là "con rơi", vì chúng có hình dáng gần giống con rươi ở vùng đồng bằng, còn thương lái Trung Quốc thu mua chúng lại gọi là con trùng đỏ.

Người đào "con rơi" thì nhiều, nhưng người hiểu rõ về "con rơi", ngay cả ở Quan Lạn cũng chẳng có ai. Có người bảo: "Người ta mua rơi để làm thức ăn cho tôm", nhưng người khác thì lại xua tay "Cho tôm ăn rồi mà phá sản à".

"Con rơi" có màu đỏ giống màu son môi của phụ nữ, nên lại có nhiều người lại bảo rằng "con rơi" được dùng để làm son phấn. Tuy nhiên cách giải thích này cũng không mang tính thuyết phục. Còn với những người đào "con rơi" thì chỉ biết: "Có người mua thì tôi vác xẻng đi đào về bán bán, vậy thôi".

Ông Nguyễn Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Hội nông dân xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) bảo rằng: "Người buôn hiện cũng để bán sang Trung Quốc, nhưng người bên kia biên giới mua để làm gì chẳng ai biết được".

Cũng theo ông Toàn, trước đây ở huyện Vân Đồn có 2 đơn vị sản xuất tôm giống ở xã Vạn Yên và xã Thắng Lợi cũng mua "con rơi" về cho tôm ăn, nhưng chỉ một thời gian sau, tôm chết hàng loạt. Nên cũng từ đó chẳng còn ai có ý định mua "con rơi" về làm thức ăn cho tôm nữa.

"Con rơi" khó bảo quản và không nuôi được

Anh Hóa Chinh - người chuyên đi săn con rơi ở bãi biển Minh Châu chia sẻ: Trong môi trường tự nhiên, "con rơi" rất khó chết bởi chúng giống như kẻ chém đầu này, mọc đầu khác. "Con rơi" có thân dài đến hàng mét, do vậy người dân rất ít khi đào được "con rơi" nguyên vẹn. Khi chiếc xẻng đâm xuống lớp cát, chạm vào thân, "con rơi" rất dễ bị đứt. Phần thân còn ở dưới cát chỉ sau một thời gian ngắn sẽ lại tự mọc thêm đầu hoặc đuôi và duy trì cuộc sống, sinh trưởng.

Dù vậy, chúng lại rất khó bảo quản, rất dễ chết trong quá trình vận chuyển. Sau khi người đào thu được một phần thân của "con rơi", do không gặp môi trường thích hợp nên chúng rất dễ chết và nhanh chóng bị phân hủy vì thân rơi có nhiều đạm. Vào mùa đông, "con rơi" có thể bảo quản được trong vài ngày, tuy nhiên vào mùa hè, "con rơi" không thể bảo quản được qua đêm. Bởi vậy, hầu như không ai thua mua "con rơi" vào mùa hè, vì người mua cầm chắc lỗ.

Thứ có tên gọi lạ, xưa ít người biết, nay thành đặc sản nổi tiếng một vùng, giá 200.000 đồng/kg

Cũng theo ông Nguyễn Văn Toàn, trước đây đã có đoàn khách từ Đài Loan đến du lịch tại Quan Lạn, đồng thời cũng phối hợp tìm cách nuôi "con rơi". Những ông khách tiền bạc rủng rỉnh sẵn sàng chi tiền để tìm được giải pháp nuôi rơi có hiệu quả. Họ đào cả một đám đất có nhiều trứng rơi rồi mang đến vùng khác, hy vọng rằng con rơi sẽ đến sinh sống ở vùng đất mới. Kết quả số rơi được mang đến vùng đất mới đều chết hết, còn nơi đất được đào đi lại mọc nên nhưng tổ rơi mới.

Thậm chí, việc tìm cách làm sao để nuôi con rơi sống khoảng 1 tuần cũng thất bại. Sau thời gian du ngoạn ở đất Quan Lạn với nhiều chi phí tốn kém, các du khách Đài Loan chỉ rút ra được kết luận rằng: "Con rơi không nuôi được".

Dụng cụ để đào "con rơi" không đắt tiền

Theo anh Chinh, sau khi đào, con rơi được các thương lái thu mua tại chỗ với giá khá đắt đỏ. Vài năm trước, khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện, con rơi được bán với giá lên tới 400.000 đồng/kg. Lúc đó, người dân đổ xô đi "săn" con rơi để kiếm thêm thu nhập. Một người đào con rơi mát tay có thể đào được vài ba kg/ngày, người đào kém cũng kiếm được vài ba lạng, vì thế nghề đào "con rơi" một thời thu hút rất đông người.

Bây giờ, con rơi chỉ bán được với giá khoảng 200.000 đồng/kg, số lượng người đào và người thu mua con rơi đều ít đi.

Buổi chiều, khi những bãi triều cạn nước, trên các nẻo đường Quan Lạn rất dễ gặp người đi đào "con rơi". Một người đào "con rơi" mát tay có thể đào được vài ba kilogram/ngày, người đào kém cũng kiếm được vài ba lạng, vì thế nghề đào "con rơi" một thời thu hút rất đông người.

Dụng cụ để đào "con rơi" không đắt tiền, chỉ cần cái một cái xẻng và một cái giỏ, thế là xong. Khi nước biển rút, tổ của những "con rơi" hiện trên mặt bãi biển, thế nhưng đào rơi cũng không phải dễ dàng. Thân "con rơi" dài, nên người đào cần phải người có sức khỏe để cắm xẻng xuống sâu dưới lớp cát rồi dùng sức bẩy lên. Người không có sức khỏe thường làm rơi đứt chỉ thu được những đoạn ngắn nên bán không được giá.

Trên bãi biển Quan Lạn có rất nhiều loài hải sản khác như sá sùng, nghêu, sò, tu hài... nên người làm nghề khai thác bãi triều không bắt con này thì bắt con khác. Dần dần nó giống như sự phân công công việc một cách tự nhiên, những người sức khỏe yếu thường không chọn nghề đào "con rơi".

Loại cá nghe tên như hờn như trách, xưa ít người ăn, nay thành đặc sản 210.000 đồng/kg, làm gỏi ăn cực cuốn Loại cá nghe tên như hờn như trách, xưa ít người ăn, nay thành đặc sản 210.000 đồng/kg, làm gỏi ăn cực cuốn
Loại quả dại bé như hạt tiêu, xưa rụng đầy không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg Loại quả dại bé như hạt tiêu, xưa rụng đầy không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg
Loài được mệnh danh “đệ nhất ăn bám” ở biển ai nhìn cũng khiếp sợ, hoá ra là đặc sản cực kỳ ngon và bổ dưỡng Loài được mệnh danh “đệ nhất ăn bám” ở biển ai nhìn cũng khiếp sợ, hoá ra là đặc sản cực kỳ ngon và bổ dưỡng
Nổi tiếng như bơ Nổi tiếng như bơ 'chân dài' đặc sản Đắk Nông vì sao nông dân thu hoạch chỉ thở dài?
10 đặc sản Cam Ranh ngon quên sầu, phải đến tận nơi thưởng thức mới chuẩn vị 10 đặc sản Cam Ranh ngon quên sầu, phải đến tận nơi thưởng thức mới chuẩn vị
Gỏi bông bần, món đặc sản của miền Tây sông nước Gỏi bông bần, món đặc sản của miền Tây sông nước
Món ăn nghe lạ tai, ăn lạ miệng, chế biến lạ lùng lại là đặc sản của Vĩnh Phúc Món ăn nghe lạ tai, ăn lạ miệng, chế biến lạ lùng lại là đặc sản của Vĩnh Phúc
Món đặc sản Món đặc sản "10 chân 4 mắt" ở Quảng Ninh hấp dẫn cỡ nào mà thực khách sẵn sàng chi tiền triệu?
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao

Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao

Giá hạt ca cao đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại do sản lượng thấp do hạn hán ở Tây Phi, nơi sản xuất phần lớn nguồn cung toàn cầu. Với lợi ích kinh tế dần được cải thiện, đây sẽ có thể là “hướng rẽ” mới để nông dân phát triển ca cao như một cây trồng chủ lực tại Việt Nam.
Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá

Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá

Ngày 4/3, ông Phạm Ngọc Hưng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai), cho biết trên địa bàn có gần 600 gốc cà phê, chanh dây của một hộ dân bị kẻ gian chặt phá. Ước tính, mức độ thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.
Làm thế nào để hóa giải những nghịch lý trong chuỗi cung ứng điều?

Làm thế nào để hóa giải những nghịch lý trong chuỗi cung ứng điều?

Sau khi giảm cả về lượng lẫn giá trị xuất khẩu trong năm 2022, đến năm 2023, xuất khẩu hạt điều đã tăng trưởng trở lại và lần đầu tiên vượt mốc 600 nghìn tấn. Sự khởi sắc của xuất khẩu hạt điều được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2024.
98% diện tích gieo cấy trên địa bàn Hải Dương đã đổ ải

98% diện tích gieo cấy trên địa bàn Hải Dương đã đổ ải

Hiện tình trạng nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải (Hải Dương) đảm bảo chất lượng. Riêng cống An Thổ thuộc xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) đã được đóng kín, không lấy nước ngược do nước sông ngoài nhiễm mặn.
Hải Dương: 28 mỏ đủ điều kiện đấu giá quyền khai thác

Hải Dương: 28 mỏ đủ điều kiện đấu giá quyền khai thác

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành phân loại và xây dựng dự thảo kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho năm 2024 và các năm tiếp theo.
Loại quả có vị đắng, chát, tưởng không ăn được lại trở thành đặc sản được ưa chuộng

Loại quả có vị đắng, chát, tưởng không ăn được lại trở thành đặc sản được ưa chuộng

Quả mắm, loại quả này tuy bình dị, có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được. Thế nhưng, qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Quan Lạn thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn, được coi là "món quà của biển".
Nông dân "thủ phủ" điều Bình Phước bắt đầu vào vụ thu hoạch

Nông dân "thủ phủ" điều Bình Phước bắt đầu vào vụ thu hoạch

Bình Phước được xem là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, được nhiều người biết đến bởi đất đỏ bazan màu mỡ thuộc vùng Đông Nam Bộ giúp cây điều phát triển rất tốt, chất lượng hạt thơm ngon.
Ngư dân phấn khởi ra khơi đầu năm, thuyền về đầy ắp cá

Ngư dân phấn khởi ra khơi đầu năm, thuyền về đầy ắp cá

Sau thời gian vào bờ vui Tết Cổ truyền, tàu đánh cá của các ngư dân khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước phấn khởi ra khơi, khởi hành chuyến biển đầu năm với kỳ vọng thuyền về đầy ắp cá tôm.
Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược

Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược

Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là về thị trường xuất khẩu, song kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản vẫn đạt 53 tỉ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 12,07 tỉ USD, chiếm 42,5% xuất siêu cả nước. Giá trị gia tăng toàn ngành (GDP) đạt 3,83%, cao nhất trong 10 năm gần đây.
"Chìa khóa" để nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển bền vững, hiện đại

"Chìa khóa" để nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển bền vững, hiện đại

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được coi là xu hướng tất yếu giúp sản xuất nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển vượt bậc.
Loài hoa "báu vật" của Việt Nam, trên thế giới chỉ 2 nước trồng được

Loài hoa "báu vật" của Việt Nam, trên thế giới chỉ 2 nước trồng được

Sở dĩ cây hồi nói chung và hoa hồi nói riêng được coi như "báu vật" vì đây là loài cây bản địa mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được. Trên thực tế, hầu như cây hồi chỉ có tại Việt Nam và Trung Quốc. Hơn nữa, mỗi năm chỉ thu hoạch được 2 vụ hoa hồi.
Bình Định: Người đàn ông bỏ "báu vật" tiền tỷ trước nhà để người dân sống ảo trong dịp Tết Giáp Thìn

Bình Định: Người đàn ông bỏ "báu vật" tiền tỷ trước nhà để người dân sống ảo trong dịp Tết Giáp Thìn

Đó là ông Trần Văn Thơm (64 tuổi, trú tại Khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định). Ông sở hữu 2 cây "mai quý" gần 200 tuổi và nhiều người trả giá hơn 2 tỷ đồng.
Ngày Tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?

Ngày Tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?

Nhiều người chọn hoa ly trưng trên bàn thờ vì loài hoa này có mùi thơm quyến rũ, màu sắc khá rực rỡ với nhiều màu như đỏ, hồng, vàng,… giúp bàn thờ trông sang trọng, bắt mắt hơn. Vậy ngày tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?
Nên cắm hoa gì trong dịp Tết để rước tài lộc vào nhà?

Nên cắm hoa gì trong dịp Tết để rước tài lộc vào nhà?

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, mọi gia đình lại tìm những khóm hoa, chậu cây cảnh đẹp để trang trí trong nhà để đón chào một Năm mới với hy vọng có nhiều may mắn và tốt lành.
Đồng Xanh Farm đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới

Đồng Xanh Farm đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Đồng Xanh Farm từng bước đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới, góp phần quảng bá và khẳng định vị thế của hàng Việt trên sân chơi nông nghiệp toàn cầu.
Các vựa rau trên cả nước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm

Các vựa rau trên cả nước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ rau củ quả của người dân tăng cao. Tận dụng thời điểm này nông dân ở các vựa rau trên cả nước tất bật chăm sóc, thu hoạch rau màu để cung ứng cho thị trường Tết.
Bất ngờ với những loại bánh chưng độc lạ ở Việt Nam

Bất ngờ với những loại bánh chưng độc lạ ở Việt Nam

Ngày Tết, bánh chưng không thể thiếu trong mâm cỗ. Cũng với những nguyên liệu truyền thống như gạo, thịt, lá dong… các loại bánh chưng này lại vô cùng độc đáo khi có thêm vào nguyên liệu khác lạ.
Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) càng thu hái, mua bán lá dong khẩn trương hơn, bởi bên cạnh cắt lá dong giao sỉ cho thương lái, các gia đình ở đây còn bán lẻ cho những người dân quanh khu vực.
San hô xung quanh Hòn Mun phục hồi với "nhiều tín hiệu đáng mừng"

San hô xung quanh Hòn Mun phục hồi với "nhiều tín hiệu đáng mừng"

Khu vực phía tây Hòn Mun là nơi san hô bị gãy đổ hiện phục hồi, có nhiều mầm non mọc lên phần lớn thuộc giống Acropora (san hô cứng tạo rạn).
“Đỏ mắt” tìm mua chuối ngự ở làng Đại Hoàng ngày cận Tết

“Đỏ mắt” tìm mua chuối ngự ở làng Đại Hoàng ngày cận Tết

Những ngày cuối năm chúng tôi tìm về làng Đại Hoàng, xã Hoà Hậu để đặt mua chuối ngự, nhưng người dân ở đây cho biết cả xã chỉ có khoảng 50 hộ trồng nhiều, diện tích tính theo sào, còn lại các hộ khác trồng đan xen các loại chuối để phục vụ nhu cầu trong gia đình là chính.
Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân

Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân

Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) bắt đầu bước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân làng Tây Tựu đang chọn ngắt những cành hoa đẹp nhất để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Sắc xuân tràn ngập làng nghề trồng đào truyền thống Đông Sơn

Sắc xuân tràn ngập làng nghề trồng đào truyền thống Đông Sơn

Không giống như đào ở các vùng khác, đào phai trồng tại xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình có vẻ đẹp tự nhiên, cành lá thanh thoát, nhiều lộc, cánh hoa to, màu phớt hồng nên được nhiều người ưa thích, lựa chọn để chơi Tết.
Đào rừng Sơn La theo chân "người chơi" về phố thị

Đào rừng Sơn La theo chân "người chơi" về phố thị

Những ngày này, thị trường đào Tết trên cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) ngày càng trở nên sôi động, những cánh đào rừng Sơn La cứ thế theo chân người chơi tiếp tục hành trình về với phố phường sầm uất, tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngày xuân nơi phố thị.
Loài hoa nổi lên như một "nàng thơ mới", giá hơn 250.000 đồng/bó vẫn cháy hàng

Loài hoa nổi lên như một "nàng thơ mới", giá hơn 250.000 đồng/bó vẫn cháy hàng

Những năm gần đây, bên cạnh các loài hoa thường được trang trí trong nhà dịp Tết như đào, mai, cúc, vạn thọ, ly,... thì tuyết mai nổi lên như một "nàng thơ mới". Với sự "đỏng đảnh" của mình, loài hoa này luôn khiến hội chị em hồi hộp mỗi dịp Tết đến.
Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Krông Pa lại có rất nhiều sản vật thơm ngon, nổi tiếng như muối kiến vàng, các loại thịt khô nhu thịt heo, thịt bò. Trong số các sản vật đó, bò một nắng của huyện này đã trở thành món ăn nức tiếng gần xa với hương vị đặc biệt.
Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản

Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản

Để phát huy hơn nữa thế mạnh cây trồng đặc sản, ngành nông nghiệp Tiền Giang chú trọng chuyển giao kỹ thuật thâm canh, khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học để đạt năng suất, sản lượng cao.
Khai mạc Chợ hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024

Khai mạc Chợ hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024

Tối ngày 29/01/2024, Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Chợ Hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024 tại Khu vực hồ Đền Lừ thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Cây dược liệu hồi sinh vùng đất Tu Mơ Rông

Cây dược liệu hồi sinh vùng đất Tu Mơ Rông

Những năm gần đây thực hiện định hướng phát triển cây dược liệu, người Xơ Đăng ở huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) ngày càng tự tin trong lao động sản xuất từng bước thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng từ chính đồng đất, núi rừng quê hương.
Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa "nguội", lạp xưởng nướng đá lại lên ngôi

Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa "nguội", lạp xưởng nướng đá lại lên ngôi

Một điều không ngờ tới là "đường đua" càng về cuối năm lại càng rộn ràng khi mới đây, dân tình Hà Nội được dịp "diện kiến" thêm một trào lưu ẩm thực rất mới mẻ, đó chính là lạp xưởng nướng đá. Cái tên nghe vừa quen vừa lạ, liệu rằng món này có gì đặc sắc và có thể trở thành trend ăn uống mới?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động