Thanh Hoá phát triển kinh tế nông nghiệp nhờ công nghệ

Với cuộc sống hiện nay việc nhanh, tiện ích, chính xác, hiệu quả, được xem là những ưu điểm của công nghệ trong thời 4.0. Chính vì vậy, những người nông dân đã tích cực tận dụng công nghệ, góp phần tăng giá trị thu nhập không chỉ cho gia đình mà còn tạo sức lan tỏa tới cộng đồng...
Thanh Hóa đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước Thanh Hoá: Vượt núi mang điện lưới quốc gia đến với người dân vùng sâu, vùng xa Thanh Hoá chi hơn 13,5 tỷ đồng thực hiện chương trình khuyến nông năm 2024

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc iPad được xem là vật thiết thân trong thời công nghệ 4.0. Khi có sự kết nối của internet thì những thiết bị này giúp người dùng thu nhận được nhiều thông tin mà bản thân cần tìm kiếm. Với cán bộ thôn, xã việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chung mà còn đem lại nhiều lợi ích, nhất là trong phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Đến với nông trại của bà Nguyễn Thị Dung, 58 tuổi tại thị trấn Vân Du huyện Thạch Thành tỉnh Thanh Hoá. Nông trại của bà với gần 20 ha trồng cây mắc ca, thanh long ruột đỏ và ổi lê. Trung bình 1 năm, nông trại cho thu nhập khoảng trên 1 tỷ đồng.

Thanh Hoá phát triển kinh tế nông nghiệp nhờ công nghệ
Nông trại của bà Nguyễn Thị Dung ở thị trấn Vân Du huyện Thạch Thành

Hiệu quả lớn, giá trị kinh tế cao nhưng theo chia sẻ của bà Dung thì thành công này có sự đóng góp của gần 30% từ ứng dụng công nghệ. Bà cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ của hội nông dân, hội làm vườn và cả tư duy của bản thân thì công nghệ cũng có vai trò rất quan trọng. Tôi thường lên mạng để tìm kiến thức ứng dụng cho chăm sóc, phát triển cây trồng”.

Thực tế, những thông tin trên mạng được xem là trợ thủ đắc lực cho nông trại của bà Dung. Đơn cử, như bệnh thối nõn ở thanh long ruột đỏ hay bệnh xoăn lá ở ổi lê đã được bà Dung chữa trị cũng nhờ gõ... google. Qua các thông tin trên mạng, bà đã được gặp gỡ và kết nối với một số nông trại khác để cùng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Vào năm 2022, sau khi được tập huấn về chuyển đổi số, bà đã cho ra mắt trang thông tin trên facebook có tên: Dung Ho Green Farm (Nông trại xanh Hồ Dung), giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nông trại.

Có một điều đặc biệt ở bà Nguyễn Thị Dung, đó là trước mỗi cuộc họp khu phố, bà thường dành 30 phút để nói chuyện về nông nghiệp. Thời gian này, để mọi người chia sẻ về giá cả, bệnh của cây... Bà cho biết thêm: “Ai có kinh nghiệm gì thì cứ thông tin cho nhau. Như khi chữa bệnh xoăn lá ở ổi, sau khi có được thông tin từ trên mạng, thử nghiệm hiệu quả, tôi lại tuyên truyền cho bà con để biết cách xử lý, mua thuốc phù hợp, dùng đủ liều lượng, pha đúng cách.

Thanh Hoá phát triển kinh tế nông nghiệp nhờ công nghệ
Vườn ngô của gia đình anh Hà Văn Duyên.

Nếu nông trại của bà Dung mang lại hiệu quả lớn với sự “đóng góp” gần 30% từ công nghệ thì câu chuyện làm kinh tế của anh Hà Văn Duyên, 44 tuổi, khu phố 9, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) lại khá thú vị. Anh từng được mệnh danh là “vua liều” khi xây dựng mô hình trồng cam Vinh với diện tích 0,5 ha trong điều kiện chỉ có kiến thức từ... mạng. Không qua một lớp tập huấn về trồng trọt, không học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng cam đi trước, anh Hà Văn Duyên cứ âm thầm tra cứu thông tin trên mạng để đến với cam Vinh. Anh nhớ lại: “Lúc đấy tôi rất tự tin với sự lựa chọn của mình. Tôi vào trang hội làm vườn, vào các trang thông tin của những trang trại trồng cam trên toàn quốc để học hỏi. Tôi cứ mày mò như vậy. Có đến 80% lượng thông tin từ trên mạng đã giúp cho mô hình hiệu quả. Tất nhiên, hiệu quả này cũng chưa cao, 1 vụ cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng. Nhưng vào thời điểm đấy, tôi cũng chưa biết lựa chọn gì ngoài cây cam”.

Từ mô hình của anh Duyên, tại khu phố 9, một số hộ cũng bắt tay vào trồng cam. Tuy nhiên, sau này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cây cam giảm mạnh về giá cũng như sức mua. Năm 2022, anh Duyên chuyển sang trồng cỏ và ngô, kết thúc 5 năm trồng cam (từ 2017-2021). Như anh chia sẻ, 2 loại cây trồng này mang lại giá trị thu nhập cao hơn cây cam. Nói về “vua liều” Hà Văn Duyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sao Vàng, ông Bùi Trọng Toàn cho biết: “Là người đi tiên phong trồng cam, cũng là người vận dụng chủ yếu kiến thức từ các trang mạng để mang lại hiệu quả cho cây cam, anh Hà Văn Duyên đã từng khiến cho nhiều người ngạc nhiên về sự liều của bản thân. Và sự liều ấy, cũng đã mang lại hiệu quả nhất định”.

“Chạy” theo công nghệ. Phát triển kinh tế cũng nhờ... công nghệ. Câu chuyện của thực tế đã làm “ấm lòng” người nông dân nói chung, cán bộ thôn, xã nói riêng.

Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh
Nuôi cấy mô tế bào thực vật nhằm bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý Nuôi cấy mô tế bào thực vật nhằm bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý
Thanh Hoá: Hướng dẫn người dân huyện miền núi phân biệt hàng thật, hàng giả Thanh Hoá: Hướng dẫn người dân huyện miền núi phân biệt hàng thật, hàng giả
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi (VAT) sẽ áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ một số trường hợp khác.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ mang đến nhiều tác động với xuất khẩu tôm Việt Nam. Đó là tác động từ những chính sách kinh tế của ông Trump, như tăng thuế nhập khẩu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thu hút FDI về Hoa Kỳ…
Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi nguồn lực khổng lồ để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Các giải pháp bao gồm chuyển đổi ngành công nghiệp, tăng cường quy định ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và các cam kết quốc tế như COP26, COP27, COP28.
Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Với thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) sẽ diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Đó là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ̣Đỗ Đức Duy tại Diễn đàn "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói" được tổ chức tại Hà Nội sáng 24/11.
Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Khảo sát thị trường xuất khẩu ngày 23/11, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực.
Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có khả năng kết thúc năm 2024 với tổng kim ngạch đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 18%.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam, chiếm 59,2% trong tổng lượng và chiếm 57,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm của Việt Nam mặc dù còn đối mặt với những thách thức nội tại và khách quan nhưng cũng đã ghi nhận kết quả xuất khẩu đáng khích lệ.
Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2024 đạt 681,48 tỷ USD, tăng 15,7% tương ứng tăng 92,28 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính trong 11 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả đạt hơn 6,6 tỷ USD, dự báo cả năm 2024 sẽ vượt mốc 7 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD/năm.
Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Tín chỉ carbon (Carbon credit) là một loại hình giấy phép hoặc chứng chỉ có thể giao dịch, có giá trị mua bán và cung cấp cho người nắm giữ tín chỉ quyền phát thải một tấn CO2 hoặc loại khí thải khác nằm trong danh sách khí thải nhà kính.
Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành sản xuất cà phê - loại cây trồng nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường, nhất là nhiệt độ.
Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, sự đổ bộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới (như Taobao, Tamu…) đã làm bộc lộ rõ hơn năng lực sản xuất lẫn thương mại của doanh nghiệp trong nước. Hệ lụy là các doanh nghiệp trong nước đã và đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp quốc tế với nhiều lợi thế về chi phí vận hành, logistics, giá cả, đầu tư kho bãi...
Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản cả nước trong tháng 10 ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế qua 10 tháng, xuất khẩu thủy sản đã mang về 8,27 tỷ USD. Các chuyên gia kỳ vọng lĩnh vực này sẽ về đích hơn 10 tỷ USD trong năm nay.
Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Hoa hồi được coi là “báu vật” trời ban khi chỉ cực ít quốc gia trên thế giới may mắn sở hữu. Hoa hồi được mệnh danh là "cánh hoa nghìn tỷ" bởi giá trị kinh tế cao, nhiều quốc gia săn đón.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 23/11/2024.
Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Trung Quốc & HongKong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc đang là 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Nhiều chuyên gia dự báo, với vị trí địa lý ngay sát Trung Quốc, Việt Nam bị coi là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, chính quyền Mỹ có thể cố gắng ngăn chặn lỗ hổng này và áp thuế lên hàng từ Việt Nam. Do đó, ngành thuỷ sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ, cũng có thể đối mặt với khó khăn khi nhu cầu từ thị trường Mỹ giảm vì hàng hóa nhập quá đắt đỏ vì bị áp thuế cao.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Sự kiện Tổng thống mới của Mỹ sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho xuất khẩu tôm của Việt Nam, phụ thuộc vào mức thuế hàng hóa mà Chính quyền ông Trump sẽ áp dụng.
Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.
Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Dù logistics Việt Nam đã có những bước tiến dài nhưng con đường phía trước không hề dễ dàng. Theo các doanh nghiệp, các mặt hàng cồng kềnh hay tươi sống vẫn là bài toán khó để đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động