Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này |
![]() |
Sao Ta tăng cường xuất khẩu vào thị trường Mỹ ngay từ quý đầu năm để duy trì công ăn việc làm cho người lao động và đảm bảo doanh số. |
Tận dụng "cơ hội vàng"
Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết ngay sau khi Mỹ công bố tạm hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày với các nước từ ngày 9/4, nhiều doanh nghiệp đã lập tức lên kế hoạch tận dụng "cơ hội vàng" này để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.
Ông Hồ Quốc Lực, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta, cho biết công ty đã tăng cường xuất khẩu vào thị trường Mỹ ngay từ quý đầu năm để duy trì công ăn việc làm cho người lao động và đảm bảo doanh số. Tính đến giữa tháng 5/2025, doanh số của Sao Ta tại Mỹ đã đạt khoảng 60 triệu USD, tương đương 75% mức của cả năm 2024.
Tuy nhiên, thị trường Mỹ không phải "miếng bánh dễ ăn". Ông Lực đánh giá tỉ suất lợi nhuận tại đây chưa cao, trong khi doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong quá trình sản xuất chế biến như dịch bệnh khiến tôm chết hàng loạt, giá nguyên liệu tăng và mới nhất là áp lực từ chính sách thuế mới.
Dù lợi nhuận chưa cao, thị trường Mỹ vẫn hấp dẫn nhờ quy mô tiêu thụ lớn, mẫu mã sản phẩm đa dạng và khả năng bán hàng quanh năm. Bà Nguyễn Thị Trà My, phó chủ tịch Sao Ta, cho biết đối tác lớn Costco đã đặt mua 2.000 tấn tôm từ công ty con là Khang An Foods.
Dòng sản phẩm tôm nhãn đen có giá nhập cao hơn 20 - 25% so với các sản phẩm tương đương. Dù Mỹ đã gia hạn 90 ngày trước khi áp thuế, thời gian vận chuyển mất khoảng 45 ngày khiến doanh nghiệp chỉ còn rất ít thời gian để tổ chức sản xuất và hoàn tất đơn hàng.
Ông Nguyễn Văn Kịch - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP thủy sản Cafatex (TP.HCM) - thông tin, doanh nghiệp của ông đã họp ngay hôm đó để triển khai thu mua nguyên liệu, phục vụ tăng cường sản xuất.
“Để gấp rút hoàn thành đơn hàng, từ thời điểm đó đến nay, nhà máy luôn vận hành hết công suất, trên tinh thần "làm ngày, làm đêm" để đáp ứng các đơn hàng đã ký và những hợp đồng được nối lại sau khi bị trì hoãn giao hàng trong thời gian Mỹ tuyên bố áp thuế đối ứng.
Chúng tôi xác định trước mắt sẽ tập trung giải quyết nhanh gọn các hợp đồng này. Nếu có thêm hợp đồng mới thì cũng sẽ phải bảo đảm tiến độ giao hàng sớm trong giai đoạn 90 ngày. Sau đó là tiếp tục chờ những quyết định cuối cùng”, ông Kịch nói.
Trong khi đó, Công ty chế biến gỗ Đức Thành dù phần lớn doanh thu đến từ xuất khẩu lại tỏ ra khá bình tĩnh trước rủi ro thuế quan.
Bà Lê Hải Liễu, chủ tịch HĐQT công ty, cho biết doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện nhiều đơn hàng lớn trong thời hạn 90 ngày quan trọng và sẵn sàng làm việc cả đêm để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.
Hiện thị trường châu Á đang chiếm hơn 76% cơ cấu xuất khẩu của gỗ Đức Thành, châu Âu đứng thứ hai, còn thị trường châu Mỹ chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.
"Ngay từ ngày đầu thành lập, chúng tôi đã chủ trương mở rộng nhiều thị trường, không chọn bỏ trứng vào một rổ" - bà Liễu chia sẻ.
Tìm kiếm thị trường thay thế
![]() |
Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ chính sách thuế mới của Mỹ. |
Dự báo về các kịch bản kinh doanh trong biến động thuế quan, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thực phẩm Sao Ta cho biết, nếu Việt Nam và các đối thủ cạnh tranh có mức thuế đối ứng tương đồng sẽ vẫn còn cơ hội cạnh tranh cho tôm Việt Nam. Tuy nhiên, nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, hàng hóa Việt Nam vào Mỹ vẫn bị áp thuế đối ứng 46%, còn các nước khác chỉ bị khoảng 20%, khả năng cao Thực phẩm Sao Ta phải rút khỏi thị trường Mỹ.
Theo lãnh đạo Thực phẩm Sao Ta, hiện thị trường Mỹ đang đóng góp 33% doanh thu xuất khẩu của Công ty, tiếp đến là Nhật Bản, với 28%, Anh Quốc với 17%, châu Âu với 4%.
“Nếu không thể tiếp tục xuất sang Mỹ, chúng tôi sẽ tăng cường thâm nhập các thị trường khác, như Canada, Úc, Hàn Quốc, đặc biệt là Nhật Bản, nơi Thực phẩm Sao Ta có thế mạnh sẵn có. Trong đó, Trung Quốc cũng là một thị trường rất tiềm năng mà chúng tôi đang theo dõi để sẵn sàng bước vào khi đủ điều kiện”, ông Lực hé lộ.
Thực tế, trong nhiều năm qua, áp lực cạnh tranh của tôm giá rẻ của Ecuador đã buộc các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam dịch chuyển thị trường, tăng lượng hàng chế biến sâu. Trong đó, Thực phẩm Sao Ta đã dịch chuyển từ thị trường truyền thống Mỹ sang Nhật Bản, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu trước áp lực tôm giá rẻ từ Ecuador.
Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP May Việt Tiến Vũ Đức Giang cũng chia sẻ, 90 ngày Mỹ tạm dừng áp thuế đối ứng là thời gian doanh nghiệp này đẩy tiến độ sản xuất, hoàn tất đơn hàng đã ký trong quý II và giao hàng đến đối tác.
“Tuy vậy, chúng tôi vẫn chủ động xây dựng giải pháp ứng phó với mọi tình huống, tập trung vào việc đàm phán với khách hàng trên tinh thần cùng chia sẻ, ngoài ra là tìm kiếm thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung nguyên phụ liệu mới, tối ưu hóa quản trị sản xuất... ”, ông Giang nói.
Ông Giang cũng nhấn mạnh, trong năm 2025, trước các rủi ro về thuế quan, HĐQT doanh nghiệp vẫn định hướng không thay đổi mục tiêu kinh doanh, theo đó tiếp tục thúc đẩy sự ứng phó linh hoạt, bên cạnh đó là triển khai khánh thành chi nhánh và trung tâm kho ở Hà Nội.
“Chuyện gì diễn ra sau này chúng ta không thể đoán trước được nhưng thời điểm này, tôi cho rằng doanh nghiệp đang đứng trước một khoảng lặng quý giá. Đây không chỉ là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mà còn là cơ hội để khẳng định năng lực tự chủ, tự cường của nền kinh tế.
Để nắm bắt cơ hội này, điều kiện tiên quyết không phải là giá lao động rẻ mà là khả năng tư duy chiến lược, quản trị rủi ro và nâng cấp vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.Vì thế, tại thời điểm này, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh ký kết các hợp đồng với các đối tác truyền thống, đồng thời tiếp tục tìm kiếm đối tác mới để mở rộng các đơn hàng từ này đến hết tháng 6”, ông Giang nhấn mạnh.