Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan”

Việc Mỹ áp thuế đối ứng với với nhiều nước trên thế giới đã gây chấn động đối với ngành cà phê khi mức thuế đối ứng được đưa ra với Việt Nam lên tới 46%, thuộc top những quốc gia chịu mức thuế cao nhất. Hiện mức thuế đối ứng đang được tạm hoãn, điều này tạo không gian để các doanh nghiệp thay đổi về công nghệ và chuỗi cung ứng.
Giá cà phê tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng USD suy yếu Giá cà phê đang trở lại xu hướng tăng khi cơn bão thuế quan đi qua Vượt bão thuế quan, giá cà phê tăng mạnh trở lại
Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan”
Việc Mỹ áp thuế đối ứng với với nhiều nước trên thế giới đã gây chấn động đối với ngành cà phê.

Cà phê Việt gặp khó khi Mỹ nâng hàng rào thuế quan

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, xuất khẩu cà phê quý I đạt 509.500 tấn, giảm 13% về khối lượng nhưng tăng mạnh 50% về giá trị, đạt 2,88 tỷ USD.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 5.656 USD/tấn, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ nhu cầu tiêu thụ cà phê chất lượng cao tăng mạnh.

Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ hai của Việt Nam sau thị trường EU. Cụ thể, trong quý I, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 32.395 tấn cà phê, trị giá 180,3 triệu USD, giảm 13% về lượng nhưng tăng 51% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, việc Mỹ áp thuế đối ứng với với nhiều nước trên thế giới đã gây chấn động đối với ngành cà phê khi mức thuế đối ứng được đưa ra với Việt Nam lên tới 46%, thuộc top những quốc gia chịu mức thuế cao nhất.

Hiện mức thuế đối ứng đang được tạm hoãn cho hầu hết quốc gia nhưng mức thuế nhập khẩu bắt buộc 10% vẫn được áp dụng. Điều này đang tạo không gian cho các quốc gia đàm phán. Còn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, đây là cơ hội để thúc đẩy các đơn hàng cũ trước khi bị áp thuế.

Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak - một trong những công ty xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, cho biết hiện công ty đang đẩy mạnh giao các đơn hàng cũ cho biết: “May mắn là ông Trump hoãn thuế đối ứng và Việt Nam hiện chỉ phải chịu mức thuế 10%. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để tập trung giao các đơn hàng đã ký trong vòng 1 - 2 tháng tới”.

Ông cũng cho biết thêm rằng giá cà phê trong nước cũng không giảm nhiều do cán cân cung cầu vẫn chưa cân bằng.

Giá cà phê trong nước quý I thiết lập mức kỷ lục mới khi đạt 133.000 đồng/kg hồi cuối tháng 3. Tính chung trong quý I, giá cà phê trong nước tăng 14%. Sau cú sốc về thuế quan hồi đầu tháng 4, giá cà phê điều chỉnh về 118.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi ông Trump tuyên bố hoãn thuế 90 ngày vào hôm 9/4, giá cà phê phục hồi trở lại về mốc khoảng 125.000 đồng/kg - tức không cách quá xa so với mốc kỷ lục.

Chủ tịch Simexco hy vọng nông sản Việt Nam nói chung sẽ được nằm trong nhóm ưu tiên trong việc đàm phán để không chịu thuế đối ứng. Đặc biệt, cà phê và hồ tiêu Việt Nam không phải là mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Mỹ và là những nguyên liệu thiết yếu trong ngành chế biến thực phẩm.

Do đó, ông kỳ vọng Mỹ sẽ không áp thuế quá cao với mặt hàng này. Tuy nhiên, trong kịch bản xấu hơn, ông cũng cho rằng việc đa dạng hoá thị trường là điều cần thiết dù việc này sẽ khó khăn và cần nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa), cho biết sản lượng cà phê niên vụ 2024 - 2025 dự kiến giảm 5% so với niên vụ trước đó xuống khoảng 27 triệu bao (tương đương khoảng 1,6 triệu tấn) do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, diện tích trồng bị thu hẹp do ảnh hưởng bởi các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

“Năm nay giá cà phê vẫn duy trì ở mức cao nên người dân không bán ồ ạt”, ông Hải nói.

Tuy nhiên theo ông Huy, các khách hàng Mỹ phản ứng khá dè dặt trong việc ký các đơn hàng giao xa vì họ cũng không dám mua và việc hoãn thời gian thực thi thuế chỉ là tạm thời và mức thuế 46% vẫn còn “treo” ở đó.

So sánh với các đối thủ khác, mức thuế áp với Việt Nam chênh lệch quá lớn như Brazil (10%), Indonesia (32%) hay Colombia (10%), Honduras (10%)… Chưa kể, xét về vị trí địa lý, những quốc gia này gần Mỹ hơn nhiều so với Việt Nam nên có thể tiết giảm được chi phí logistics.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng khó tận dụng thế mạnh về sự khác biệt về chủng loại để giảm thiểu tác động từ thuế quan.

Cụ thể, trước đây Việt Nam tập trung nhiều vào hạt robusta, chiếm khoảng 90% trong khi các nước tập trung nhiều vào hạt arabica. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu robusta lớn nhất thế giới, mục đích chủ yếu dùng làm nguyên liệu để làm cà phê tan do hàm lượng cafein cao hơn nhiều so với arabica và có vị đậm đà. Ngoài ra, hạt robusta còn dùng để phối trộn với arabica trong cà phê rang xay.

Tuy nhiên, ông Huy cho biết Brazil hiện nay cũng bắt phát triển mạnh về dòng robusta với sản lượng lượng khoảng 24 - 25 triệu bao. Do đó, nếu Việt Nam bị áp thuế thì các doanh nghiệp khó lòng cạnh tranh, khả năng doanh nghiệp sẽ mất thị trường Mỹ và có thể phải mở rộng thị trường mới.

Hướng đi cho cà phê của Việt Nam trong bối cảnh mới

ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), hai tuần trở lại đây, giá cà phê thế giới và giá cà phê trong nước đã phản ứng rất mạnh với chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ tác động trong ngắn hạn, thị trường sẽ sớm chịu sự chi phối bởi yếu tố cung cầu trong thời gian tới bởi theo ước tính sản lượng cà phê toàn cầu khả năng cao sẽ thiếu hụt trong năm thứ 4 liên tiếp do nguồn cung khan hiếm tại hai quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam.

Số liệu của Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, quý I, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam (sau EU), chiếm 6,5% về khối lượng và 6,4% về giá trị xuất khẩu. Mặc dù không phải là thị trường lớn nhất nhưng lại là thị trường trọng điểm xuất khẩu sản phẩm cà phê đặc sản phân khúc cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng và cà phê hòa tan. Cho nên, nếu Mỹ không thay đổi mức thuế suất áp với Việt Nam, thì cà phê Việt Nam sẽ gần như không thể đặt chân vào Mỹ do giá quá cao, không thể cạnh tranh được với giá cà phê Brazil và Colombia.

Tuy nhiên, đòn thuế quan của Mỹ cũng khiến cho việc đa dạng quan hệ chính trị và kinh tế thương mại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhiều đối tác thương mại của Mỹ đang ra sức tìm mối quan hệ thương mại thay thế, trong đó EU đang tìm cách mở ra các cơ hội hợp tác tại châu Á, Trung Đông... Điều này cho phép cà phê Việt Nam có thể chuyển hướng sang các thị trường khác như: châu Âu, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan... với giá bán không kém, thậm chí còn cao hơn xuất khẩu sang Mỹ.

Cà phê cho tới nay vẫn được coi là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại nhiều quốc gia. Thậm chí tại không ít quốc gia đã hình thành nên văn hóa cà phê bên cạnh các văn hóa ẩm thực khác. Thực tế đã chứng minh, thế giới đã từng trải qua Covid-19 nhưng nhu cầu tiêu thụ cà phê không hề giảm. Do đó, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam vẫn có hướng đi riêng, phân khúc riêng dù kịch bản xấu nhất là đánh mất thị phần Mỹ.

Tại cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường hôm 7/4, ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, cho biết nếu áp thuế 46% cà phê Việt sẽ rất khó cạnh tranh. Nếu muốn cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi rất lớn về công nghệ và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có năng lực tài chính tốt và được nhà nước hỗ trợ.

Chia sẻ tại sự kiện kết nối giao thương do Amazon tổ chức chiều 3/4, bà Nguyễn Ngọc Anh - Quản lý Tài khoản cấp cao, cho biết người Mỹ tiêu thụ cà phê theo lối sống hiện đại với 67% hộ gia đình sở hữu máy pha cà phê theo dữ liệu 2021-2022.

Tuy nhiên thói quen đó đã dần thay đổi, nếu cà phê nguyên hạt từng dẫn đầu trong thời gian COVID-19, thì nay cà phê hòa tan, một trong những dòng cà phê chế biến đòi hỏi công nghệ cao, chiếm ưu thế trên Amazon.

“Dòng pha sẵn là thứ cần chú ý”, bà Ngọc Anh nói và cho bieets thêm nhu cầu hiện tập trung vào sản phẩm ít đường, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân, với hương vị như cà phê nấm, caramel, socola, hạt dẻ và dừa.

Theo bà, yếu tố quyết định để vào Mỹ là thương hiệu với nguyên tắc “niềm tin là số một trong ngành thực phẩm”. Bà cũng đánh giá Việt Nam có lợi thế rõ ràng khi có hơn 11 nhóm nông sản xuất khẩu vượt 1 tỷ USD mỗi năm, cà phê nằm trong top 4 ngành đạt trên 4 tỷ USD, cùng rau củ quả, thủy sản và hạt điều

“Chất lượng và công nghệ chế biến của Việt Nam đủ sức cạnh tranh”, bà nhận định. Trên Amazon, cà phê Việt có thể khai thác ba dòng: cà phê hòa tan (giá 10-60 USD), cà phê rang xay (10-40 USD) và cà phê nguyên hạt (0-10 USD).

Giá cà phê quay đầu tăng sau tin Mỹ hoãn áp thuế Giá cà phê quay đầu tăng sau tin Mỹ hoãn áp thuế
Giá cà phê lấy lại đà tăng Giá cà phê lấy lại đà tăng
Giá cà phê tăng vọt, đầu cơ tích cực mua trở lại Giá cà phê tăng vọt, đầu cơ tích cực mua trở lại
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Giữ vai trò chủ lực trong nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ thị trường, thuế quan, nguồn nguyên liệu đến các quy định môi trường khắt khe. Để duy trì vị thế và tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc toàn diện.
VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất xây dựng chính sách thuế toàn diện, không áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng thương mại điện tử có giá trị thấp. Đề xuất này nhằm đảm bảo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử – vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Dù ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong quý I/2025, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với hàng loạt thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính và lệch pha cung – cầu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn, xử lý tình trạng đầu cơ, tạo giá ảo, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường lành mạnh, bền vững.
Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Sự phát triển “thần tốc” của ngành sầu riêng Việt Nam đang kéo theo nhiều hệ lụy, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu, kiểm soát chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị bền vững nhằm giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu.
Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phát triển thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới và xây dựng chuỗi giá trị bền vững.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Trước những thách thức lớn từ thị trường và nội tại ngành chăn nuôi, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định đã đến lúc ngành gia cầm Việt Nam cần chuyển hướng từ chạy theo số lượng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

5 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận những điều chỉnh nhất định do biến động ở một số mặt hàng chủ lực. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang phát triển tích cực, bền vững với nội lực phục hồi mạnh mẽ, khả năng thích ứng cao và sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi động phiên đàm phán thứ hai về Hiệp định thương mại đối ứng tại Washington D.C., nhằm làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành lúa gạo – trụ cột an ninh lương thực và xuất khẩu – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển mình. Những mô hình sản xuất phát thải thấp, thân thiện với môi trường đang được triển khai rộng rãi, tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp bền vững và tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực trọng yếu để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư đối mặt nhiều thách thức, việc thúc đẩy thị trường trong nước không chỉ là giải pháp ngắn hạn, mà còn là chiến lược dài hạn cho một nền kinh tế phát triển ổn định và tự chủ.
Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Thay vì chạy theo cuộc đua hạ giá để giành thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích nghi với xu thế toàn cầu bằng việc nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Đây chính là con đường bền vững để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ lợi ích lâu dài trước làn sóng phòng vệ thương mại gia tăng từ các thị trường nhập khẩu.
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 31 (MRT 31), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đã có phiên đàm phán trực tiếp cấp bộ trưởng, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam - Mỹ. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ước tính sơ bộ trong tháng 4, khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 167.000 tấn, với giá trị lên tới 966 triệu USD.
Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 1/1/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã công bố dự báo về tình hình lương thực toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến Việt Nam, dự báo sẽ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới cả về xuất khẩu và nhập khẩu gạo trong năm 2025 và 2026. Trong bối cảnh sản lượng gạo toàn cầu tăng, nhu cầu tiêu thụ cũng có những thay đổi đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo Việt Nam.
Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Dù là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn từ Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê – đây là hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường, đồng thời phản ánh những thách thức trong phát triển bền vững và cân đối cung cầu toàn cầu.
Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204 đồng/kWh (chưa gồm VAT), đánh dấu lần điều chỉnh thứ tư kể từ đầu năm 2023, với tổng mức tăng hơn 17%. Động thái này của EVN nhằm cân đối chi phí, nhưng cũng gây nhiều lo ngại về tác động đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Với những tín hiệu phục hồi rõ nét từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng giữa bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và là nền tảng quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu tăng trưởng 4% trong cả năm.
Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Ngoài các lĩnh vực hợp tác trọng yếu như an ninh, quốc phòng và dầu khí, Việt Nam và Liên bang Nga đang hướng đến việc khám phá những cơ hội mới để nâng cao mối quan hệ hợp tác song phương.
Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Trước chênh lệch cán cân thương mại với Mỹ, Việt Nam thể hiện thiện chí bằng việc xúc tiến nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản từ đối tác chiến lược này. Bên cạnh tác dụng ngắn hạn về thị trường, động thái còn tạo nền tảng cho hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.
Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Việc sáp nhập Bắc Ninh và Bắc Giang đang định hình một trung tâm công nghiệp - đô thị mới đầy tiềm năng tại miền Bắc, trở thành cực tăng trưởng chiến lược của vùng Thủ đô. Với hơn 3,6 triệu dân và diện tích hơn 4.700 km², tỉnh Bắc Ninh (mới) không chỉ là “thủ phủ” FDI mà còn mở ra cơ hội vàng cho làn sóng đầu tư vào hạ tầng, đô thị và bất động sản.
Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động