Ngành điều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD năm 2024 Ngành điều cần chính sách bảo vệ Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc |
![]() |
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan. |
Hạt điều Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với Mỹ
Theo thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong quý 1/2025, xuất khẩu nhân điều chế biến của Việt Nam đạt 122,17 nghìn tấn, trị giá 839,06 triệu USD, giảm 19% về lượng, nhưng tăng 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù sụt giảm về lượng, nhưng giá bình quân xuất khẩu nhân điều chế biến của Việt Nam ở mức 6.868 USD/tấn, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong suốt thời gian dài, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành điều; kim ngạch năm 2024 là 1,1 tỷ USD, chiếm khoảng 21% thị phần xuất khẩu. Đáng lưu ý, Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ điều nhân sơ chế; các nhà máy rang, chiên ở Mỹ thu mua, chế biến, đóng gói và bán vào hệ thống siêu thị.
Tuy nhiên, từ 10/4/2025, xuất khẩu điều sang Mỹ phải chịu thuế 10%, và tương lai đến tháng 7/2025 có thể phải chịu thuế cao hơn. Bởi vì, hồi đầu tháng 4/2025, Mỹ bất ngờ đưa ra mức thuế đối ứng cho hàng hoá Việt Nam rất cao, nhưng sau đó tạm hoãn thực hiện thuế đối ứng.
Mặc dù vậy, ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) nhận định, hạt điều Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với Mỹ vì nước Mỹ không trồng điều. Nếu áp mức thuế 46% sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, nhà kinh doanh và người tiêu dùng Mỹ. Trước ngày 9.4, điều nhân xuất sang Mỹ vẫn hưởng thuế 0%; từ ngày 9.4 bị áp thuế 10%.
Thông tin về tình hình thương mại điều trong những ngày qua, ông Bạch Khánh Nhựt cho biết, nếu cộng thêm 10% thuế thì các nhà nhập khẩu Mỹ không có lợi nhuận. Do đó, trước mắt với những đơn hàng chưa giao, nhà nhập khẩu Mỹ đã liên lạc với doanh nghiệp Việt Nam để hoãn giao hàng và cùng nghe ngóng thêm tin tức.
Về phía VINACAS, bên cạnh gửi công văn đề xuất giải pháp, kiến nghị tới Bộ Công Thương thì đã có văn bản gửi Hiệp hội Thực phẩm Hoa Kỳ, nhờ phía bạn chia sẻ quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ, cùng bảo vệ quan điểm không đánh thuế mặt hàng điều, áp dụng 0% như trước, để bảo đảm quyền lợi của nhà xuất khẩu và người tiêu dùng.
Tăng cường xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường mới
![]() |
Ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam. |
Năm nay, ngành điều hướng đến xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ông Nhựt cho biết, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột: nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại.
“Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay các doanh nghiệp ngành điều cũng đặc biệt chú trọng tới thị trường Trung Đông, trong đó nổi bật là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đây được xem là điểm giao dịch và trung tâm thương mại có uy tín về nông sản tại khu vực Trung Đông. Phần lớn doanh nghiệp điều Việt Nam tham gia Hội chợ GoodFood do UAE tổ chức vào tháng 2 hằng năm, với số lượng doanh nghiệp tham dự ngày càng tăng, hiện đã lên tới khoảng 20 doanh nghiệp, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, ông Bạch Khánh Nhựt cho biết thêm.
Theo ông Nhựt, để khai thác thành công thị trường này, điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc thường xuyên cập nhật thông tin từ thị trường Trung Đông là cần thiết, nhằm điều chỉnh kịp thời để đáp ứng đúng yêu cầu và tiêu chuẩn đặc thù.
Đặc biệt, trong quá trình tiếp cận thị trường mới, nguy cơ bị lợi dụng, lừa đảo luôn hiện hữu. Doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức thận trọng. VINACAS sẽ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ kết nối với các tham tán thương mại và Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia Trung Đông, qua đó nắm bắt và cung cấp thông tin về các đối tác đáng tin cậy, giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa rủi ro.
Về phía cơ quan quản lý, đề xuất Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin, chính sách nhập khẩu tại các thị trường mới nổi như Trung Đông và các khu vực tiềm năng khác.
![]() |
![]() |
![]() |