Để bán hàng tốt các doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng thị trường. |
Ngày 6/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số Việt Nam 2024. Diễn đàn nhằm mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Lại Việt Anh cho biết, theo báo cáo tháng 07/2024 tại Hội nghị Chính phủ về chuyển đổi số, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực.
Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đã đầu tư vào các lĩnh vực mới như điện tử, chip bán dẫn, R&D, AI… Thanh toán không dùng tiền mặt cũng lan rộng với tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87%, vượt mục tiêu năm 2025.
Hiện nay, thương mại điện tử không chỉ phát triển ở đô thị mà còn mở rộng đến vùng sâu, vùng xa nhờ hệ thống giao hàng phát triển mạnh mẽ.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh phát biểu khai mạc Diễn đàn. |
Tuy vậy, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cũng chỉ ra trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh, các doanh nghiệp Việt càng cần phải nâng cao sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra hai phiên tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, tài chính số và thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Vietnam Post hay BIDV đã tham gia trao đổi về những cơ hội và thách thức, mang tới những góc nhìn đa chiều, những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
Trả lời câu hỏi thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trong nước lo ngại hàng hóa khó cạnh tranh với hàng nước ngoài, đặc biệt trên kênh bán hàng online, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Shopee Việt Nam, cho hay trong năm 2024 sàn TMĐT này có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, Shopee đặt mục tiêu năm nay hỗ trợ 1.000 doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng trên sàn.
Ông Phan Mạnh Hà chia sẻ thêm, để bán hàng tốt các doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng của thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đầu tư về vận hành gian hàng và "và chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền địa phương để hỗ trợ họ" - ông Hà cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, cho hay trong giai đoạn 2023-2024, nền tảng này hỗ trợ người sản xuất Việt Nam thông qua cách làm "cầm tay chỉ việc". Theo đó, người sáng tạo nội dung sẽ đến địa phương du lịch, trải nghiệm sản phẩm và kể câu chuyện cho hàng trăm, hàng triệu người theo dõi biết tới sản phẩm.
"Thông thường, những sản phẩm tham gia chương trình này đều đắt hàng, không còn hàng để bán" - ông Thanh cho biết.
Toàn cảnh phiên tọa đàm “Phát triển thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam - Giải pháp cân bằng hơn cho doanh nghiệp sản xuất địa phương”. |
Với tầm nhìn chung về thúc đẩy thị trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số tại các tỉnh, thành phố, tại Diễn đàn, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) cùng Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số cho doanh nghiệp tại địa phương.
Cùng với đó, Hiệp hội Dừa Việt Nam và Công ty TNHH Giải pháp vận tải Ratraco ký kết Thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu dừa và sản phẩm từ dừa ra thị trường nước ngoài qua thương mại quốc tế và thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đây là cơ hội quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp kết nối và mở rộng hợp tác, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu khởi đầu cho một mối quan hệ hợp tác chiến lược, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững cho thương mại điện tử, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá cũng như đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam.