Trung bình mỗi tháng Hợp tác xã Gà vi sinh Thu Thoan (thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xuất chuồng khoảng 1.000 gà thịt, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Gà được cho ăn bằng thức ăn tự nhiên có các loại thảo dược, chỉ cần tiêm một số loại vacxin phòng dịch cơ bản vẫn đảm bảo khỏe mạnh. Cùng với đó, gà được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên nên thịt gà thơm ngon, rắn chắc. |
Đặc biệt, chị Thoan đã ứng dụng kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh học nên nền chuồng gà được sử dụng trấu, mùn cưa trộn men vi sinh giúp hạn chế tối đa mùi hôi thối. Phân gà vi sinh là nguyên liệu đầu vào mà các trang trại canh tác sạch rất ưa chuộng. Mỗi năm, chị Thoan bán được khoảng 30 tấn phân gà vi sinh với giá 3.000 đồng/kg. Chi phí cho nền lót với độ dày 20cm trên 100m² diện tích nền (có thể nuôi 1.000 con gà) khoảng từ 2,5 - 3 triệu đồng, sử dụng tới 2 năm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn trong chăn nuôi. |
Thành công bằng cách làm độc đáo, nhưng chị Nguyễn Thu Thoan không giữ bí quyết riêng cho mình. Chị đã và đang chuyển giao công nghệ, hướng dẫn, chia sẻ giúp đỡ nhiều bà con ở các tỉnh khác về mô hình chăn nuôi gà vi sinh. |
“Trang trại được thiết kế theo quy trình xử lý sinh học. Tôi thiết kế trang trại thành nhiều khu vực khác nhau, gồm khu chuồng nuôi, khu chế biến thức ăn, các loại gà khác nhau cũng được nuôi trong những khu vực riêng”. Chị Thoan bật mí thêm. |
Chia sẻ bí quyết thành công, chị Thoan vui vẻ nói: "Nuôi gà vi sinh tức là toàn bộ thức ăn phải được ủ lên men. Trong thành phần thức ăn có nhiều loại thảo dược. Hàng ngày, tôi trộn hỗn hợp gồm: Cám gạo, cám mạch, cám ngô, bột đậu tương, sâm đương quy, bột tỏi đen nguyên chất, tinh bột nghệ, phấn hoa, bột quế, men vi sinh.., ủ cho lên men thơm ngon rồi cho gà ăn. Nhờ thức ăn vi sinh, con gà sẽ khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon". |
Bí quyết trộn thức ăn cho gà của chị Thoan như sau: Cho các nguyên liệu vào trộn sơ qua, sau đó cho nước men vào trộn đều cho đến khi bột tơi và ẩm. Bốc vào thùng hoặc bao tải có lót nilon, để hở miệng sau 5 - 6 giờ, sau đó đậy kín nắp. Không nên nén chặt hỗn hợp vào thùng bởi trong quá trình ủ men, các loại cám sẽ nở ra. |
Thông thường, gà được nuôi đến khi trọng lượng đạt 1 - 1,7kg xuất bán ra thị trường. Thịt gà được sơ chế sạch, đóng túi, hút chân không. Trên bao bì có đầy đủ thông tin mã QR, mã vạch… Giá niêm yết 285.000 đồng/kg. Nhẩm tính sơ sơ, trung bình mỗi tháng xuất bán 1.000 con/lứa, sau khi trừ tất cả chi phí..., Giám đốc HTX Thu Thoan lãi khoảng 50 triệu đồng. |
Khi được hỏi về mong muốn dự định cho tương lai, chị Thoan cho biết: “Tôi luôn ấp ủ mong muốn một ngày không xa trong tương lai, thương hiệu gà Việt sẽ có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”. |
Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022 Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua... Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia. Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân. Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia. Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”... Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng. Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022. |
Tác phẩm "Bình Liêu mùa miến dong" |
Trồng rau an toàn đạt chứng nhận OCOP |