Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên

Ngày nay chè Tân Cương được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên toàn quốc và đưa vào bán ở hệ thống cửa hàng, siêu thị, có mặt khắp nơi trên thị trường.

"Đệ nhất danh trà", mảnh đất tôi yêu

“Thái Nguyên xanh mát nương chè

Chè xanh xứ Thái đậm đà ngát hương

Bà con một nắng, hai sương

Nụ cười chíu nắng bên nương dưới đồi”.

Những câu thơ mượt mà sâu lắng đã thôi thúc nhiều người tìm đến với Đồi chè Tân Cương của tỉnh Thái Nguyên, để chứng kiến tận mắt bắt tận tay vùng đất "Đệ nhất danh trà" thân yêu. Cái khoảnh khắc mong chờ được đặt chân lên xứ chè cứ dào dạt trong lòng. Nhiều người nói vui rằng chưa đặt chân lên Đồi chè Tân Cương thì chưa được coi là đã đến Thái Nguyên.

Từ TP Thái Nguyên đi về phía Tây Nam khoảng 10km là đặt chân đến thủ phủ chè. Vùng đặc sản chè Tân Cương trải rộng hơn 1.300ha, bao gồm 6 xã: Tân Cương, Phúc Trừu, Phúc Xuân, Thịnh Đức, Quyết Thắng và Phúc Hà, trong đó Tân Cương là vùng “lõi” thuộc TP Thái Nguyên được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là khu vực có địa hình đồi bát úp nhấp nhô, đất đai màu mỡ tươi tốt, môi trường tự nhiên trong lành. Có thể nói nhờ vào địa thế, thổ nhưỡng, khí hậu tốt mà hương vị chè của vùng Tân Cương có hương dịu tự nhiên, vị chát nhẹ, màu nước vàng và khi uống có hậu ngọt lắng động vô cùng đặc biệt.

Đồi chè Tân Cương, Thái Nguyên
Đồi chè Tân Cương, Thái Nguyên

Tân Cương được xem là thủ phủ chè lớn bậc nhất của vùng núi trung du Bắc Bộ. Có dịp về Đồi chè Tân Cương mới thấy hết sự đổi thay nơi đây. Tôi bị choáng ngợp bởi màu xanh bạt ngàn của những vườn chè. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”, hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của mảnh đất này. Trong hanh hao nắng đông, trải dài hai bên đường, tôi như thấy mình lạc vào một khu rừng mà nhìn lên cúi xuống chỉ có chè xanh khắp mọi nơi.

Những luống chè được trồng ngay ngắn đẹp mắt. Du khách về miệt vườn Chè Tân Cương vừa tham quan vừa thưởng thức chè tại chỗ. Bà con trong vùng đang tất bật thu hái chè, tiếng thương lái xì xèo mặc cả. Tiếng cười đùa của du khách tham quan. Xe tải ra vào thu mua chở đến các điểm đầu mối luôn tấp nập. Có lẽ vì thế mà khách du lịch và người qua đường vẫn gọi vui đây là “phố chè”.

Mùa thu hoạch chè cũng là lúc hình ảnh Tân Cương đẹp nhất, đặc trưng nhất. Dù đứng ở bất cứ nơi đâu trên đất Tân Cương đều nhìn thấy những vườn chè xanh mướt. Bức tranh quê hương đang vươn mình phát triển. Cái hơi lạnh buổi sáng ở Tân Cương mang đến một sự tinh khiết đến thanh cao và bình dị. Một khung cảnh vô cùng thích thú, đập vào mắt Đồi chè Tân Cương hiện ra xanh mướt chập chùng với những làn khói trắng giăng ngang mờ ảo tựa cảnh thiên đàng trong những câu chuyện cổ tích. Những con đường lượn vòng từng tầng, từng bậc quanh sườn đồi. Dưới đồi chè, những ngôi nhà mọc lên trên khắp sườn đồi cao nhấp nhô thấp thoáng sau những rặng cây.

Thú vị nhất là len lỏi vào các gốc chè, “hái tận cây, xem tận gốc” được tự tay hái những búp chè non đang còn đọng những giọt sương. Nhiều người không quên lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp này rồi đăng facebook. Cũng vì phong cảnh ở đây quá đẹp, các bạn trẻ sánh bước bên nhau thật lãng mạn tựa như những thước phim. Rất nhiều cặp đôi chụp ảnh cưới chọn đồi chè Tân Cương trong album của mình. Màu xanh của những đồi chè tươi tắn, rạng rỡ là phông nền tuyệt vời cho mọi bức hình thêm sinh động. Đến với đồi chè Tân Cương du khách sẽ được thỏa sức check-in "sống ảo". Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn đồi chè là nơi để chụp hình với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như bức tranh cho chuyến du lịch Thái Nguyên.

Đặc biệt hơn cả, đến với vùng chè Tân Cương, du khách sẽ được nghe những “hướng dẫn viên là người nông dân” khái quát về lai lịch của cây chè trên vùng đất “Đệ nhất danh trà” gần một thế kỷ, giới thiệu về nghệ thuật ẩm trà. Các sơn nữ đóng vai các trà nương sẽ hướng dẫn du khách cách pha một ấm trà ngon và cách thưởng thức trà “đúng điệu” để rồi mỗi du khách khi ra về đều không quên cất giữ cho riêng mình những gói chè ngon làm quà cho người thân, cũng là để nhớ mãi về quãng thời gian ngắn ngủi mà ý nghĩa được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người Tân Cương chân tình, hiếu khách.

Đến Đồi chè Tân Cương còn là cơ hội cho du khách tìm hiểu, khám phá về vùng đất, văn hóa, con người Thái Nguyên chân chất, thật thà đã đón tiếp du khách bằng cả ân tình ấm áp và chén trà thấm đượm tình quê… Tất cả đều là những kỉ niệm thật đẹp khi bạn được một lần “sống khác” ở Tân Cương.

Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Thưởng thức chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên

Thương hiệu sản phẩm

Tạm biệt Đồi chè Tân Cương, tôi không quên mua về làm quà cho người thân là đặc sản chè Tân Cương. Ngày nay chè Tân Cương được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên toàn quốc và đưa vào bán ở hệ thống cửa hàng, siêu thị, có mặt khắp nơi trên thị trường. Người dân Thái Nguyên rất phấn khởi vì thương hiệu chè Tân Cương ngày càng được nhiều người biết đến.

Chè Tân Cương dưới bàn tay nâng niu chăm sóc của người nông dân xứ Thái toát lên được hương vị đặc trưng mà các vùng đất khác không thể so sánh được. Hiện nay, hầu hết các đồi chè Tân Cương đều được bà con trồng và chăm sóc theo mô hình VietGAP. Thay vì sử dụng phân bón hữu cơ bón cho cây, họ dùng phân bón vô cơ để bảo vệ nguồn thổ nhưỡng màu mỡ vốn có. Thuốc trừ sâu hóa học gần như được loại bỏ hoàn toàn và thay thế dần bằng sản phẩm sinh học.

Nhiều doanh nghiệp được chứng nhận OCOP, như Chè Hảo Đạt là một thương hiệu nổi tiếng ở Thái Nguyên và cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách. Đặc biệt, hiện HTX chè Hảo Đạt có 2 sản phẩm chè là Móc câu và Đinh được xếp hạng OCOP 4 sao, còn chè Tôm nõn đã được xếp hạng OCOP cao nhất 5 sao từ 30/6/2021.

Chứng nhận OCOP
Chè tôm mõn của Hợp tác xã chè Hảo Đạt được chứng nhận OCOP 5 sao

HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên được thành lập từ tháng 12/2016 với 8 thành viên và hơn 50 hộ liên kết cung cấp chè nguyên liệu do bà Đào Thanh Hảo làm giám đốc. Ngay từ đầu, HTX chè Hảo Đạt đã chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chè đầu vào của HTX luôn đạt chất lượng cao, cũng như các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tính đến nay, HTX chè Hảo Đạt đã có trên 30 thành viên với vùng chè nguyên liệu hơn 10 ha, hệ thống nhà xưởng có tổng diện tích trên 2.000m2, dây chuyền sản xuất khép kín, được tự động hóa 70%, công suất từ 4,0 - 4,5 tấn chè búp tươi/ngày. Hiện mỗi năm HTX chè Hảo Đạt chế biến được khoảng 1.500 tấn chè búp tươi, cung cấp ra thị trường từ 250 - 350 tấn chè búp khô an toàn, chất lượng cao, với các dòng sản phẩm chính như: chè Đinh, chè Tôm nõn, chè Móc câu, chè Bát Tiên… với giá bán dao động từ 250.000 đồng/kg đến 2.500.000 đồng/kg.

Hiện chè Hảo Đạt ngoài việc cung cấp cho thị trường trong nước những loại chè chất lượng còn khẳng định được thương hiệu khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan…Doanh thu hàng năm của HTX tăng trưởng đều đặn, trung bình đạt khoảng 5-6 tỷ đồng, lợi nhuận 1,5 – 2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20-30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 6,0 triệu đồng/ người/ tháng và khoảng 30 lao động thời vụ với mức lương thỏa thuận.

Năm 2021, HTX chè Hảo Đạt tiến hành mở rộng quy mô sản xuất và đưa chương trình du lịch sinh thái vào hoạt động như khách hàng đến trải nghiệm không gian thanh bình của vùng chè đặc sản Tân Cương. Đến đây, cùng với việc thưởng trả, du khách sẽ được thăm quan xưởng chế biến chè, mãn nhãn với những đồi chè đẹp như trong tranh; được thăm quan quy trình trồng và chăm sóc chè, du khách còn trải nghiệm cuộc sống nhà nông; tự mình hóa thân thành những người trồng chè thoăn thoắt hái những búp chè mập, xanh non cho đến khi nặng cái gùi sau lưng. Khách du lịch được tự tay hái chè, sao chè bằng tay, pha trà, đóng chè, kho cá..., Đặc biệt cùng thưởng thức tách chè xanh mát do chính tay mình thu hoạch. Nhấp một ngụm thấy chát ở đầu lưỡi, nhưng vị chát nhanh chóng tan biến, nhường chỗ cho vị ngọt dịu, lan tỏa khiến khoan khoái vô cùng.

Trong nhịp sống hối hả bon chen của cuộc sống mưu sinh khiến con người sống gấp gáp hơn, sống nhanh, sống vội thì ngược lại tách trà xanh nóng hổi như thầm nhủ mọi người sống chậm lại một chút. Hậu vị ngọt mát của chè Tân Cương giúp con người sảng khoái, tràn trề năng lượng bắt đầu một ngày mới. Sự góp mặt của chè Tân Cương đã góp phần quảng bá du lịch Thái Nguyên. Khách xa gần đến với Thái Nguyên thì có chè Tân Cương làm quà. Chè Tân Cương vẫn mãi thơm ngon đặc biệt và người Thái Nguyên vẫn nổi tiếng trồng chè giỏi.

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Người dạy tằm tự dệt thảm Người dạy tằm tự dệt thảm
Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương
Tác giả: Lê Thị Thu Thanh
Địa chỉ: Đội 2 - Bích Khê - Triệu Long - Triệu Phong - Quảng Trị

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động