Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa

Chị Đào Thị Thức, Giám đốc HTX chè Nhật Thức đã dành cả thanh xuân gắn bó với vùng chè Phục Linh của huyện Đại Từ. Ngày ngày nhìn thấy cây chè góp phần đổi thay vùng đất khó khăn này, mang đến cuộc sống phát triển hơn cho người nông dân, chị đôi lúc lại tự mỉm cười...
Chủ doanh nghiệp chị Đào Thị Thức – người phụ nữ gắn bó cả thanh xuân và cuộc đời mình với cây chè của vùng đất Đại Từ, Thái Nguyên.
Chủ doanh nghiệp chị Đào Thị Thức – người phụ nữ gắn bó cả thanh xuân và cuộc đời mình với cây chè của vùng đất Đại Từ, Thái Nguyên.

Sinh ra và lớn lên tại vùng chè Đại Từ Thái Nguyên, nơi mà tất cả mọi người đều coi nghề trồng chè làm nghề mưu sinh từ đời này sang đời khác. Những năm đó, để có công có việc cũng là hạnh phúc rồi. Càng về sau, khi cuộc sống ngày càng phát triển thì việc sản xuất đơn thuần như vậy không còn hiệu quả nữa. Chị đã chứng kiến và nếm trải sự vất vả đó lớn lên cùng bố mẹ.

Có lẽ, người dân nơi đây không ai xa lạ với một cô bé lớp 8 lóc cóc trên chiếc xe Phượng Hoàng, đằng sau yên xe lúc nào cũng là một túi chè, tự đi, tự uống và tự mua chè về. Từng giọt mồ hôi rơi lã chã khi xao chè trong tiết trời mùa hè oi bức, hái chè trong cái lạnh tê tái của mùa đông miền Bắc là sự trải nghiệm đáng giá của cô bé lớp 8 mê chè khi đó.

Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
“Chè Thái, gái Tuyên” là lời khẳng định cho hương vị thơm ngon, tinh túy của trà Thái Nguyên cũng như nét đẹp dịu dàng của người con gái Tuyên Quang. Hương vị ấy, vẻ đẹp ấy trở nên khác biệt không phải vùng đất nào cũng có được.
Cũng là cây chè lớn lên trên vùng đất Đại Từ nhưng dưới góc nhìn, dưới bàn tay, khối óc của mỗi người sẽ cho ra các sản phẩm chè khác nhau, hương vị khác nhau và sự cảm nhận cũng khác nhau của mỗi người thưởng trà.
Cũng là cây chè lớn lên trên vùng đất Đại Từ nhưng dưới góc nhìn, dưới bàn tay, khối óc của mỗi người sẽ cho ra các sản phẩm chè khác nhau, hương vị khác nhau và sự cảm nhận cũng khác nhau của mỗi người thưởng trà.

Có lẽ, những năm tháng ấy ám ảnh chị nhất là hình ảnh của bố, người đã gắn bó cả cuộc đời cùng sự vất vả bên cây chè. Mỗi lứa chè là mỗi lần bố mang trên vai cả trăm bình thuốc, hậu quả của rất nhiều năm làm trà mà không có đủ kiến thức, tiếp xúc với hoá chất độc hại là sức khỏe kém đi quá nhiều, đó là một thực tế nhói lòng mỗi khi nghĩ lại.

Từ đó bản thân sôi sục ý nghĩ cần phải làm một sản phẩm trà uống không chỉ là giải khát, giải trí mà còn phải thật sự tốt cho sức khoẻ. Định hướng thay đổi tư duy cho cộng đồng cùng làm, cùng phát triển và rồi không để trì hoãn lâu, cô gái nhỏ bé 24 tuổi quyết định khởi nghiệp từ trà, tìm hướng đi mới cho cây trà nông sản địa phương.

Bằng kỹ thuật thu hái, chế biến riêng biệt HTX sản xuất và kinh doanh trà Nhật Thức đã cho ra những sản phẩm chè mang nét đặc trưng riêng, chắt lọc tinh túy nhất của búp chè. Giọt mồ hôi đổ xuống cho những búp chè vươn lên, tạo ra những sản phẩm trà vô cùng đặc biệt.
Bằng kỹ thuật thu hái, chế biến riêng biệt HTX sản xuất và kinh doanh trà Nhật Thức đã cho ra những sản phẩm chè mang nét đặc trưng riêng, chắt lọc tinh túy nhất của búp chè. Giọt mồ hôi đổ xuống cho những búp chè vươn lên, tạo ra những sản phẩm trà vô cùng đặc biệt.

Câu chuyện đó được mang chia sẻ với các cô, các bác, những ý tưởng lớn gặp nhau, cùng chung suy nghĩ và vùng trà sạch đầu tiên ra đời. Ban đầu chỉ với 25 thành viên thì có đến 80% là người dân tộc, chủ yếu là phụ nữ. Chính họ đã cùng nhau xây dựng lên HTX sản xuất và kinh doanh trà Nhật Thức với thương hiệu uy tín như bây giờ.

Hiếm có sản phẩm trà nào giữu nguyên được màu xanh, vị thơm ngon đến những lần pha cuối cùng nhưng với trà của HTX trà Nhật Thức thì dù đến nước pha cuối hoặc có lỡ bỏ quên để qua ngay hôm sau  vẫn giữ được màu xanh của nước trà và bã trà.
Hiếm có sản phẩm trà nào giữu nguyên được màu xanh, vị thơm ngon đến những lần pha cuối cùng nhưng với trà của HTX trà Nhật Thức thì dù đến nước pha cuối hoặc có lỡ bỏ quên để qua ngay hôm sau vẫn giữ được màu xanh của nước trà và bã trà.
Bã trà sau khi pha xong vẫn giữ nguyên được màu xanh tươi của búp trà. Để đạt được kỹ thuật chế biến như vậy HTX trà Nhật Thức đã dày công nghiên cứu và cũng thất bại khá nhiều nhưng có thất bại sẽ được đền đáp bởi thành công của ngày hôm nay.
Bã trà sau khi pha xong vẫn giữ nguyên được màu xanh tươi của búp trà. Để đạt được kỹ thuật chế biến như vậy HTX trà Nhật Thức đã dày công nghiên cứu và cũng thất bại khá nhiều nhưng có thất bại sẽ được đền đáp bởi thành công của ngày hôm nay.

Chọn khởi nghiệp từ cây chè khi trong tay ngoài việc thông thạo hái chè, xao chè thì chưa biết gì nhiều. Thứ duy nhất có lúc đó là sức trẻ, lòng đam mê, nhiệt huyết mong muốn tìm được một hướng đi mới của cô gái quê chè mang tên Đào Thị Thức.

Những bước chân dò dẫm đầu tiên chị đã phải trả giá bằng nhiều thất bại, đó là điều dễ hiểu bởi trong tay chưa hề có kinh nghiệm, chiến lược, thị trường cùng với rất nhiều thứ đầu tư chưa hợp lý, chưa đúng thời điểm đã để lại nhiều mất mát về cả tài chính lẫn tinh thần. Trong đó cái được nhất là thị trường đã dạy cho mình biết những khắc nghiệt để buộc mình phải tìm ra một con đường, một hướng đi mới. Làm kinh tế thì không thể chỉ trưởng thành từ nghề mà phải học và cố gắng rất nhiều thứ.

Thưởng thức trà ngon phải có bạn hiền, có không gian, cùng nhâm nhi chén trà, cùng khề khà bàn luận, cùng chia sẻ hương vị và cảm nhận của mỗi người về trà từ đó những cảm nhận được nâng lên 1 tầm cao mới.
Thưởng thức trà ngon phải có bạn hiền, có không gian, cùng nhâm nhi chén trà, cùng khề khà bàn luận, cùng chia sẻ hương vị và cảm nhận của mỗi người về trà từ đó những cảm nhận được nâng lên 1 tầm cao mới.

Trong hành trình đó đã có lúc chị mất phương hướng, suy sụp tinh thần, bỏ bao nhiêu tiền của, công sức những năm ấy đã không còn nữa. Theo thời gian, các sản phẩm trà của HTX chè Nhật Thức được làm bằng sự tử tế, trách nhiệm và cái Tâm làm nghề.

Làm từ chính những nguyên liệu tại địa phương, mang hồn đất, hồn người, hồn nghề hòa vào trong từng chén trà ngọt chát. Từng sản phẩm trà của HTX chè Nhật Thức không bị lẫn vào bất cứ thương hiệu chè nào đó, đây cũng là giá trị riêng mà thiên nhiên ban tặng cho vùng chè Phục Linh, Đại Từ.

Những sản phẩm trà được đóng gói tỉ mỉ chứa đựng tâm huyết của 1 người yêu nghề, yêu sản phẩm trà của quê hương.
Những sản phẩm trà được đóng gói tỉ mỉ chứa đựng tâm huyết của 1 người yêu nghề, yêu sản phẩm trà của quê hương.

Nơi đây như chính là nơi mình sinh ra, là máu mủ, là anh em, cha mẹ, là loài cây nuôi lớn bao thế hệ. Ngay từ đầu, chị đã xác định hồn sản phẩm không chỉ là một gói trà để uống nó còn mang cả những câu chuyện về văn hóa, về tình cảm của những người nông dân chất phát, thật thà. Giúp người uống trà có cảm giác yên lòng, tin tưởng họ không phải là khách của HTX mà còn là những bạn trà thân, lan tỏa những giá trị tín ngưỡng xa hơn, rộng hơn nữa.

Trà Nhật Thức luôn xác định sự khác biệt trong sản phẩm là các yếu tố ngon, sạch, an toàn, chất lượng cao. “An toàn, Sức khỏe, nét truyền thống, văn hóa lâu đời” là những điều mà khách hàng sẽ cảm nhận được khi thưởng thức từng sản phẩm trà tại đây.

Thức đỉnh trà – sản phẩm trà đánh thức mọi giác quan, nâng niu, đưa cảm nhận của người thưởng trà lên cung bậc cao nhất của cảm xúc trong nghệ thuật thưởng trà.
Thức đỉnh trà – sản phẩm trà đánh thức mọi giác quan, nâng niu, đưa cảm nhận của người thưởng trà lên cung bậc cao nhất của cảm xúc trong nghệ thuật thưởng trà.

HTX chè Nhật Thức đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường, năm 2019 sản phẩm Ocop đầu tiên của HTX được khai sinh mang tên “Chè Nõn Cao Cấp”. Với thiết kế bao bì đẹp, sang trọng, tinh tế, được đóng thành 60 ấm nhỏ trong 1 túi, chất lượng chuẩn hoá quy trình đã được khách hàng đón nhận.

Tiếp đó các sản phẩm OCOP 4 sao như trà Bách Long Hương, Thức Đỉnh Trà cũng lần lượt ra đời. Các sản phẩm đạt được nhiều giải thưởng lớn và chứng nhận trong các cuộc thi trong và ngoài tỉnh, đánh dấu một sự thay đổi lớn, thổi một làn gió mới cho vùng chè Phục Linh, Đại Từ.

Với tình yêu dành cho trà chị Đào Nhật Thức đã và đang lan tỏa những sản phẩm trà ngon, an toàn cho sức khỏe đến với mọi miền đất nước. Bằng bàn tay lao động của mình chị Thức đã dẫn dắt HTX trà Nhật Thức từng bước đứng vững trong lòng người yêu trà.

Mong muốn 1 tương lai gần, trà Nhật Thức sẽ góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống. Với mong muốn quê hương trà Phục Linh Đại Từ sẽ được lan tỏa xa hơn, người trồng chè sẽ nâng cao thu nhập, nâng tầm giá trị cuộc sống, từng sản phẩm trà sẽ được mở rộng đến với thị trường trong và ngoài nước, mang chất lượng chè Việt vươn xa./.

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt
Tác phẩm Tác phẩm "Đan lưới"
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Người dạy tằm tự dệt thảm Người dạy tằm tự dệt thảm
Tác phẩm Tác phẩm "Tương bần"
Tác giả: Nhật Thức

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

Hơn 5.000 làng nghề trên cả nước đang tham gia chương trình OCOP với kỳ vọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề thật sự bứt phá, cần đồng bộ giải pháp từ đào tạo nghệ nhân đến kết nối tiêu thụ.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Tại vùng quê Trung Thượng, xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa, một cơ sở sản xuất đang từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành dược liệu Việt Nam – Đông trùng hạ thảo Minh Trường. Người sáng lập và điều hành thương hiệu này là anh Lê Trương Trường (sinh năm 1989), một người con xứ Thanh đầy tâm huyết với mong muốn mang sản phẩm dược liệu chất lượng cao, chuẩn khoa học đến phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động