Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch nhưng thời gian tới vẫn cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu chè tăng mạnh trở lại, nhiều thị trường đầy triển vọng Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần? Ngành chè Việt Nam đứng trước cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần.
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần.

Tăng cả lượng và kim ngạch

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu 77,280 tấn chè các loại, tương đương 133,39 triệu USD, giá trung bình 1.726 USD/tấn, tăng 31,6% về khối lượng, tăng 33,5% về kim ngạch và tăng 1,5% về giá so với 7 tháng đầu năm 2023.

Riêng tháng 7/2024 xuất khẩu 15.334 tấn chè các loại, đạt 27,46 triệu USD, giá 1.790,7 USD/tấn, tăng 9,7% về khối lượng, tăng 2,1% kim ngạch nhưng giảm 7% về giá so với tháng 6/2024; So với tháng 7/2023 thì tăng cả về lượng, kim ngạch và giá, với mức tăng tương ứng 46,4%, 49,2% và 1,9%.

Chè của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Pakistan, chiếm trên 29% trong tổng khối lượng và chiếm 35,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 22.369 tấn, tương đương 46,98 triệu USD, giá trung bình 2.100 USD/tấn, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng 6,4% kim ngạch và tăng 9,9% về giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 7/2024 xuất khẩu sang thị trường này tăng 59,6% về khối lượng, tăng 45% về kim ngạch nhưng giảm 9% về giá so với tháng 6/2024, đạt 6.297 tấn, tương đương 13,36 triệu USD, giá trung bình 2.121,5 USD/tấn.

Tiếp đến thị trường Đài Loan đạt 8.131 tấn, tương đương 13,92 triệu USD, giá trung bình 1.712,4 USD/tấn, tăng 2,4% về lượng, tăng 6,3% kim ngạch và tăng 3,7% về giá, chiếm trên10% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 7.826 tấn, tương đương 11,31 triệu USD, giá trung bình 1.445,6 USD/tấn, tăng mạnh 239,5% về lượng và tăng 109% kim ngạch, nhưng giá giảm 38,5%, chiếm trên 10% trong tổng khối lượng và chiếm 8,5% trong tổng kim ngạch.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 4.615 tấn, tương đương 6,64 triệu USD, giá trung bình 1.438 USD/tấn, tăng 55,5% về lượng, tăng 72% kim ngạch và giá tăng 10,7%, chiếm 6% trong tổng khối lượng và chỉếm 7% trong tổng kim ngạch.

Nhu cầu mới và cơ hội lớn cho Việt Nam

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024.

Theo Công Thương, nghiên cứu từ Research and Markets cho thấy, thị trường chè toàn cầu đạt 24,3 tỷ USD trong năm 2016, dự kiến sẽ đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng của ngành chè ngày càng cao do lối sống thay đổi và tăng nhận thức của người tiêu dùng về việc uống chè có lợi cho sức khỏe.

Đi cùng với nhu cầu tăng cao, sản phẩm chè cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống. Theo đó, chè cao cấp uống tại nhà, chè có lợi cho sức khoẻ, chè pha lạnh… được dự báo sẽ là những dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới.

Theo dự báo của các chuyên gia, chè cao cấp dành cho phân khúc khách hàng thượng lưu, chè tốt cho sức khỏe với các công dụng được chứng minh khoa học và chè pha lạnh tiện lợi sẽ là những sản phẩm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới.

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái, sở hữu điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng cho cây chè phát triển. Nhờ vậy, nước ta luôn nằm trong top 5 quốc gia có trữ lượng chè lớn nhất thế giới. Ngành chè Việt Nam đã và đang đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc.

Cây chè được trồng chủ yếu tại các tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (chiếm khoảng 70% diện tích chè cả nước), Tây Nguyên (khoảng 19%), Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (7%) và Đồng bằng Bắc Bộ (4%). Nổi tiếng với những vùng chè lâu đời, chất lượng hảo hạng phải kể đến Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Lâm Đồng,...

Với lợi thế về sản xuất và tiềm năng thị trường, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.

Chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn cần được đẩy mạnh sản xuất, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.

Với những định hướng chiến lược phù hợp và sự nỗ lực của các nhà sản xuất, ngành chè Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, gia tăng giá trị xuất khẩu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lâm Đồng: Chè xuất khẩu sang Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất nhuộm chè Lâm Đồng: Chè xuất khẩu sang Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất nhuộm chè
Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan
Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam năm 2024 tăng về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam năm 2024 tăng về lượng và kim ngạch

Việt Nam là một trong số 30 quốc gia trồng ngô lớn nhất trên thế giới nhưng đồng thời cũng nằm trong nhóm các quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới.
Nam Ngư chung tay quảng bá đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư chung tay quảng bá đặc sản tỏi Lý Sơn

Với sự đồng hành của Nam Ngư trong phát triển kinh tế và quảng bá đặc sản địa phương, tỏi Lý Sơn ngày càng khẳng định giá trị, trở thành niềm tự hào vươn xa của nông sản Việt Nam.
Xuất khẩu gạo sang thị trường Singapore tăng trưởng rất tốt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Singapore tăng trưởng rất tốt

Việt Nam hiện là quốc gia chiếm thị phần lớn nhất tại Singapore đối với 3 nhóm gạo là gạo tẻ trắng; gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ, và gạo nếp...
Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển

Ngành bán lẻ cần tháo gỡ 4 “điểm nghẽn” để phát triển

Thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự rất nhiều tiềm năng và hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc bán phá giá cá tra, basa

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc bán phá giá cá tra, basa

Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được giải pháp song phương để chấm dứt các vấn đề tranh chấp trong vụ việc DS536 tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Trung Quốc kiểm tra thêm chất vàng O, loạt container sầu riêng phải quay đầu

Trung Quốc kiểm tra thêm chất vàng O, loạt container sầu riêng phải quay đầu

Doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng vừa buộc phải quay đầu 10 container sầu riêng với tổng trọng lượng 170 tấn vì không thể thông quan tại cửa khẩu, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cũng như ngành hàng.
Gia vị Việt cần cải thiện chất lượng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị phần

Gia vị Việt cần cải thiện chất lượng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị phần

Năm 2024, Việt Nam là nước bị châu Âu cảnh báo nhiều nhất về gia vị nhập khẩu, tăng gấp 7 lần so với năm trước, trong đó ớt là sản phẩm bị cảnh báo nhiều nhất.
Xuất khẩu cao su kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025

Xuất khẩu cao su kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025

Năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại.
Nhu cầu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thế giới tăng

Nhu cầu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ thế giới tăng

Năm 2024 hoạt động buôn bán nhuyễn thể ổn định như mức của năm trước, cho thấy thị trường đã phục hồi với nhiều mô hình mới được thiết lập.
Sầu riêng lập kỷ lục xuất khẩu, nhiều nông dân thành tỷ phú

Sầu riêng lập kỷ lục xuất khẩu, nhiều nông dân thành tỷ phú

Ước tính năm 2024, xuất khẩu sầu riêng thu về khoảng 3,3 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2023. Sầu riêng được mùa, được giá, được thị trường ưa chuộng khiến cho nhiều bà con nông dân trồng sầu riêng thu lãi lớn.
Đề xuất giá bán lẻ điện còn 5 bậc tác động thế nào đến người dùng?

Đề xuất giá bán lẻ điện còn 5 bậc tác động thế nào đến người dùng?

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc. Với phương án này, người dùng nhiều bù cho người dùng ít và doanh nghiệp sản xuất sẽ bù cho khu vực dịch vụ lưu trú.
Tạo động lực để xuất khẩu tôm đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025

Tạo động lực để xuất khẩu tôm đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025

Năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, đạt cột mốc xuất khẩu gần 4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Để giữ vững vị thế vững chắc trong xuất khẩu nhiều doanh nghiệp cần tiếp tục tạo động lực để tăng trưởng và phát triển trong năm 2025
Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam

Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chi tới hơn 1,15 tỷ USD để nhập khẩu gần 192.200 tấn hạt điều của Việt Nam, ngoài ra, Mỹ cũng chi tiền gấp 22 lần mua cá tra Việt Nam.
Ngành nông nghiệp nghĩ khác, làm khác trong kỷ nguyên mới

Ngành nông nghiệp nghĩ khác, làm khác trong kỷ nguyên mới

Năm 2024, ngành nông nghiệp thiết lập kỷ lục mới cả về xuất khẩu và xuất siêu, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng, là động lực và trụ đỡ của nền kinh tế. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, sau khi đạt được nông nghiệp sản lượng, đã đến lúc chúng ta phải tìm kiếm và vươn tới những giá trị thặng dư cao hơn.
Đề xuất giá điện bán lẻ 5 bậc, cao nhất gần 3.800 đồng/kWh

Đề xuất giá điện bán lẻ 5 bậc, cao nhất gần 3.800 đồng/kWh

Theo biểu giá Bộ Công Thương đề xuất, giá bán lẻ điện mới rút ngắn từ 6 xuống còn 5 bậc, giá ở bậc cao nhất (701 kWh trở lên) là gần 3.786 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT).
Xuất khẩu hàng hoá năm 2025: Thuận lợi và thách thức

Xuất khẩu hàng hoá năm 2025: Thuận lợi và thách thức

Năm 2025, Bộ Công thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10 - 12% so với năm 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, xuất khẩu năm 2025 sẽ đối mặt với không ít rủi ro và thách thức.
Việt Nam thu về 27,6 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Việt Nam thu về 27,6 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 3.402 tấn bạch đậu khấu - nhục đậu khấu với kim ngạch đạt 27,6 triệu USD.
Ngành tôm khẳng định vị thế vững chắc

Ngành tôm khẳng định vị thế vững chắc

Năm 2024, ngành tôm phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy vậy, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu, là một trong những trụ cột kinh tế, đóng góp đáng kể vào sự phát triển quốc gia.
Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc

Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc

Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới năm thứ 18 liên tiếp và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy sau khi đạt mức cao nhất gần 6 triệu USD vào tháng 6/2024, đã chững lại và liên tục sụt giảm trong 5 tháng cuối năm 2024.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2025 lên 7%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2025 lên 7%

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam 2025 lên 7% thay vì 6,6% trước đó nhờ kỳ vọng vào sự chuyển biến nhiều nhân tố.
Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào trong năm 2024 đạt hơn 2 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh yêu cầu, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương khoảng 10-15% năm 2025.
Bộ Công Thương: Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện còn 2 tháng/lần mới dừng ở mức ý tưởng

Bộ Công Thương: Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện còn 2 tháng/lần mới dừng ở mức ý tưởng

Chiều 7/1, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương đã giải đáp một số câu hỏi liên quan đến đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 3 tháng xuống còn 2 tháng.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về ngành xây dựng – Worldbex Manila Philippines

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về ngành xây dựng – Worldbex Manila Philippines

Triển lãm quốc tế ngành xây dựng Worldbex (The Philippine World Building and Construction Exposition) là triển lãm quy mô và quan trọng trong lĩnh vực xây dựng được tổ chức hàng năm tại Manila, Philippines.
Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế

Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế

Các nước phát triển ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu. Song, số vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) gia tăng, không chỉ là thách thức cho các mục tiêu xuất khẩu mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, biến áp lực thành lợi thế nếu có chiến lược phù hợp.
Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025

Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025

Các chuyên gia cho rằng, xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10 - 12% trong năm 2025 là con số rất thách thức. Để đạt được kết quả này, trung bình mỗi tháng xuất khẩu phải tăng 4 tỷ USD/tháng so với mức bình quân tháng năm 2024.
GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra

GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra

Vượt qua khó khăn chung của kinh tế toàn cầu và trong nước GDP năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước. Con số này chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.
Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?

Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?

Năm 2025 ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu tiếp tục lập mốc kỷ lục mới, tăng 15% so với 2024 lên khoảng 8 tỷ USD, trong đó, sầu riêng tiếp tục đóng vai trò là lực đẩy chính.
Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024

Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024

Nhằm tiếp lửa cho Đội tuyển Bóng đá Nam Quốc gia Việt Nam chinh phục ngôi vương tại trận chung kết lượt về, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cam kết thưởng 1 tỷ đồng khi đội bóng vô địch và 10.000 USD cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của đội tuyển Việt Nam tại Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024 (ASEAN Cup 2024).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động