Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt – Sản phẩm OCOP 4 sao – Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xuất sắc năm 2021 của tỉnh Ninh Bình .

"Ra đi anh nhớ quê nhà

Nhớ CƠM MẮM TÉP, nhớ CÀ DẦM TƯƠNG.

Nhớ ai dãi nắng, dầm sương,

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao...."

Buổi chiều của những ngày mưa lạnh đối với những người con xa quê, một chút để nhớ về quê hương là hình ảnh của cây đa, bến nước, sân đình, hay những đêm trăng tát nước bên đường,.... và đặc biệt là những bữa cơm chiều mẹ nấu, với món mắm tép mẹ muối huyền thoại sẽ luôn là một nỗi niềm canh cánh, như tiếp thêm động lực cho những người con đi xa mỗi khi nhớ về quê hương ...

Thấu hiểu điều này, Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn đã, đang và sẽ cố gắng có mặt ở khắp nơi để cùng quý khách luôn nhớ về ký ức tuổi thơ nơi quê nhà.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt

Mắm tép từ rất lâu đã là sản vật tiến vua, niềm tự hào của người dân đất Cố Đô -Ninh Bình quê hương tôi. Theo thời gian nghề làm mắm tép của quê tôi cũng dần mai một đi rất nhiều vì mắm tép nguyên liệu khó bảo quản không phù hợp để mang đi xa, đó cũng là trăn trở của bản thân tôi và những người dân ở một miền quê có truyền thống làm mắm tép lâu đời là huyện Gia viễn, tỉnh Ninh Bình.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Gia Viễn nổi tiếng với nghề truyền thống làm mắm tép nên bản thân tôi luôn canh cánh trong lòng ý tưởng phát triển mắm tép đặc sản quê hương mình thành một sản phẩm có thể dễ dàng mang đi khắp nơi trên mọi miền tổ quốc có thể sách lên máy bay mang ra cả nước ngoài.

Qua quá trình tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo và nghiên cứu… đến nay tôi đã sản xuất và phát triển thành công sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” thơm ngon, chuẩn vị truyền thống, giàu chất dinh dưỡng, dễ dàng tiện lợi khi sử dụng có nguồn gốc từ nguồn nguyên liệu tự nhiên tại địa phương là là thịt lợn nuôi tự nhiên tại các trang trại,mắm tép truyền thống, hành ta khô…

Hiên tại sản phẩm Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn đã đạt chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao và là Sản phẩm nông thôn tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Ninh Bình năm 2021.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt

Với quyết tâm giữ gìn và phát triển nghề truyền thống làm mắm tép của cha ông, phát triển cùng quê hương. Tôi đã rất nỗ lực học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm trong sản xuất, tìm kiếm những nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng, áp dụng công nghệ vào chế biến, phát triển sản phẩm Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn thành công và phát triển như ngày hôm nay.

Sự thành công của một mẻ thịt chưng mắm tép chất lượng chính là ở khâu chọn nguyên liệu. Với nguyên liệu mắm tép được chúng tôi lấy từ những cơ sở sản xuất uy tín, có kinh nghiệm làm mắm tép lâu năm ở Gia Viễn. “Trên thị trường có rất nhiều loại mắm tép xong để làm thịt chưng mắm tép ngon, phải ủ được những mẻ mắm đạt chuẩn, đủ ngày, màu mắm tép đỏ hồng tươi, mắm sánh đặc và có mùi thơm dịu nhẹ”.

Đối với nguyên liệu thịt heo, các cơ sở cung cấp thịt lợn cho chúng tôi đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Loại thịt được chọn phải là nạc mông, nạc vai đầu giòn (nạc dăm); thịt ba chỉ (thịt rọi) cùng với mỡ khổ say hạt lựu… sản phẩm khi hoàn thành có màu nâu sậm, ngậy mà không ngấy ngán, thơm phức vị thịt lợn , hành phi quyện với với vị mắm mặm mà đúng vị mắm quê của vùng bằng Bắc Bộ làm cho thực khách khi thưởng thức sẽ luôn gợi nhớ lại một tuổi thơ nơi quê nhà với vị mắm tép của bà của mẹ …

Trong quá trình chế biến, mỡ khổ say hạt lựu xao cùng hành khô bào mỏng phi thơm rồi mới đổ thịt lợn đã say hạt lựu vào xào thật kỹ để thịt ngấm thật thơm mùi hành, mắm tép được cho vào 3 lần trong cả công đoạn chế biến để mắm ngấm sâu vào từng miếng thịt… công đoạn khó nhất là điều chỉnh ngọn lửa sao cho đủ nhiệt để món ăn săn và đậm vị mắm tép quê, ngậy mà không ngấy... Đặc trưng của món thịt chưng mắm tép đó là: vị giòn dai của thịt lợn quê hòa quyện với vị mặn mà của mắm tép truyền thống và mùi thơm cuốn hút của hành ta khô và các gia vị.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt

Cơ sở sản xuất Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn hiện tại đang cung cấp ra thị trường 3 loại sản phẩm thịt chưng mắm tép theo khẩu vị phù hợp với 3 miền Bắc, Trung, Nam. Sau khi sản xuất xong, sản phẩm được đóng vào các túi zíp cao cấp hút chân không, lọ thủy đã qua tiệt trùng, đóng gói vói trọng lương từ 200 gam, 300 gram, 500 gram… trong quá trình đóng gói, cơ sở dùng máy hút chân không để bảo quản sản phẩm được lâu và dễ dàng trong khâu vận chuyển.

Theo tôi, điểm nổi trội của sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” là nguyên liệu được tuyển chọn kỹ, sạch, tự nhiên. Thịt heo tươi, có nguồn gốc rõ ràng, mắm tép được làm từ tép đồng tươi, mắm tép đặc sản ở huyện Gia Viễn. Khâu chế biến được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình chế biến cơ sở của chị không dùng mỡ thừa, không mì chính, không chất bảo quản hướng đến chuẩn sản phẩm sạch theo hướng VietGAP.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày cơ sở của chị Thanh sản xuất được từ 10 – 20 kg thành phẩm thịt chưng mắm tép, cao điểm hơn là các tháng mùa đông lên đến 30 – 40 kg, với giá 300.000đ - 350.000 đồng/kg.

Ngoài ra, cơ sở của tôi còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6 – 9 triệu đồng/người/tháng, tùy từng vị trí.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, chúng tôi đã và đang chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện sản phẩm đang cung cấp cho các chuỗi cửa hàng nông sản sạch, các đại lý, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc mở rộng ở những kênh truyền thống, chúng tôi còn đẩy mạnh bán hàng online, đưa các sản phẩm lên các trang mạng xã hội: Ws. facebook, zalo; sàn thương mại điện tử và nhiều kênh khác.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt

Sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021, góp phần hoàn thành một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Nhất – Thành phố Ninh Bình .

Đạt chuẩn OCOP là cơ hội rất lớn để sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” có nhiều điều kiện cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hơn. Thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng sản xuất, đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, tập trung quảng bá sản phẩm đến nhiều nơi trên thị trường và hướng tới xuất khẩu …

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt
Tác giả: Nguyễn Thị Lệ Thanh
Địa chỉ: Số 9 ngõ 456 Đường Xuân Thành – Xã Ninh Nhất – Thành phố Ninh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động