Bài dự thi "Sắc màu OCOP" 2022:

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ

Việt Nam là một nước có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Hiện nay tuy chúng ta đang chuẩn bị bước vào thời đại công nghiệp nhưng nông nghiệp vẫn giữ vị trí hết sức quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Trong nông nghiệp thì cây ăn quả đóng một vai trò rất thiết yếu bởi nó không chỉ đóng góp giá trị về mặt kinh tế mà còn cả về mặt dinh dưỡng, y học, văn hoá...

Việt Nam trải dài trên 15 vĩ độ từ vĩ tuyến 8o đến vĩ tuyến 23o, với các vùng sinh thái nông nghiệp tương đối đa dạng từ bắc vào nam, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây ăn quả, bởi vậy nghề trồng cây ăn quả ở nước ta xuất hiện rất sớm trong lịch sử.

Các nhà thực vật học Việt Nam đã liệt kê được khoảng 40 họ cây ăn quả, bao gồm khoảng 90 loài, trong đó có khoảng 80 loài thường gặp, bên cạnh đó trong thời gian qua chúng ta còn nhập khẩu nhiều giống trồng từ các nước khác. Trong số các loài cây ăn quả ở nước ta thì bưởi là loài rất có giá trị và được trồng khá phổ biến.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Cây bưởi có tên khoa học là Citrus grandis (L.) Osbeck, thuộc nhóm Citrus, họ Rutaceae. Phân bố chủ yếu ở cùng Ấn Độ - Mã Lai, ưa khí hậu nóng ẩm nên chỉ trồng được ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới nóng, tập trung ở các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia...

Nước ta là một trong những vùng nguồn gốc cây bưởi nên có rất nhiều giống bưởi, hầu hết đều thuộc nhóm Citrus grandis trong đócó khá nhiều loại bưởi có giá trị, Miền Bắc có bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, Miền Trung có bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà, Miền Nam có bưởi Năm Roi… Mỗi loại có những đặc tính riêng, có vùng phân bố riêng và đều được xem là những cây ăn quả đặc sản quý hiếm.

Bưởi Phúc Trạch có nguồn gốc ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những loại cây ăn quả có chất lượng cao và được thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay giống bưởi này được trồng ở hầu khắp các xã trong huyện và các vùng phụ cận, là cây trồng góp phần quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của huyện Hương Khê, tạo ra lượng sản phẩm đáng kể giúp phát triển kinh tế vùng.

Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn, màu vỏ quả vàng xanh tươi sáng, tép bưởi màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong. Bưởi Phúc Trạch có trọng lượng quả đạt từ 1 - 1,5kg. Bưởi có có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi, vị ngọt và hơi thanh chua.

Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938
Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938

Bưởi là loại trái cây có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và y học. Trong 100g ăn được của quả bưởi chứa năng lượng 59 Calo và có nhiều chất khoáng như Ca: 30 mg; P: 21 mg; Fe: 0,7 mg ngoài ra còn có nhiều loại Vitamin như Vitamin A: 10 I.A; Vitamin B1: 0,07 I.A; Vitamin B2: 0,02 I.A và Vitamin C : 11 I.A. Trong lá, hoa, vỏ quả đều có tinh dầu. Trong hạt bưởi có rất nhiều pectin, trong hạt có dầu béo. Pectin hạt bưởi rất tốt, có thể thay thế pectin hoá học trong chế biến thực phẩm, trong sản xuất thuốc chữa bệnh.

Bưởi ruột hồng có chứa một lượng lớn vitamin A và Beta carotene (một chất chống oxy hoá) giúp sáng và khoẻ mắt. Bưởi góp phần hỗ trợ sức khoẻ con người như giúp dễ tiêu hóa và lưu thông máu. Ngoài ăn tươi còn có thể chế biến nước bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi. Nước bưởi là loại giải khát được ưa chuộng. Không chỉ là cây quả ngon, bưởi còn là cây dược liệu tốt, bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người.

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.

Bưởi Phúc Trạch cũng từng đăng quang "Hoa hậu bưởi" xứ Đông Dương, sánh ngang với những giống bưởi ngon nhất trên đất nước ta như bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn…

Năm 2002 Bưởi Phúc Trạch được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm cấm không được xuất khẩu giống.

Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được EU cam kết bảo hộ từ năm 2020.

bưởi Phúc Trạch tại Big C Thăng Long.
Bưởi Phúc Trạch được bày bán tại Big C Thăng Long

Hương Khê với địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi Phúc Trạch. Đây là lý do mà Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cùng với đó, trên địa bàn hiện có 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (HTX Phát Lộc, HTX Hoàn Thắng). Các cơ sở này đang sử dụng 2 loại tem truy xuất nguồn gốc theo VietGAP và OCOP.

Trái bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh.

Bưởi Phúc Trạch hiện được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki… và các kênh trực tuyến khác. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.

Nếu những loại trái cây đặc sản khác thường được trồng ở những nơi hội tụ đủ thiên thời địa lợi (khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ) thì Bưởi Phúc Trạch lại là sản phẩm của vùng rừng núi đất đai khô cằn, mùa hè nắng gắt, gió Lào bỏng rát, mùa thu đầy bão lũ, mùa đông buốt giá. Nhưng có lẽ bởi ở trong điều kiện như vậy nên quả bưởi đã kết tinh được đầy đủ hương vị đặc biệt một cách đậm đà.

Cùng với chương trình OCOP, chắc chắn sản phẩm Bưởi Phúc Trạch ngày càng được nâng tầm giá trị và được tiêu thụ rộng rãi hơn. Hương vị Bưởi Phúc Trạch sẽ ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn và cuộc sống của người nông dân trồng bưởi ở Hương Khê sẽ ngày càng sung túc hơn.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tác giả: Dương Thị Thu Hà
Trường mầm non Phúc Trạch

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động