Bài dự thi "Sắc màu OCOP" 2022:

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ

Việt Nam là một nước có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Hiện nay tuy chúng ta đang chuẩn bị bước vào thời đại công nghiệp nhưng nông nghiệp vẫn giữ vị trí hết sức quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Trong nông nghiệp thì cây ăn quả đóng một vai trò rất thiết yếu bởi nó không chỉ đóng góp giá trị về mặt kinh tế mà còn cả về mặt dinh dưỡng, y học, văn hoá...

Việt Nam trải dài trên 15 vĩ độ từ vĩ tuyến 8o đến vĩ tuyến 23o, với các vùng sinh thái nông nghiệp tương đối đa dạng từ bắc vào nam, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây ăn quả, bởi vậy nghề trồng cây ăn quả ở nước ta xuất hiện rất sớm trong lịch sử.

Các nhà thực vật học Việt Nam đã liệt kê được khoảng 40 họ cây ăn quả, bao gồm khoảng 90 loài, trong đó có khoảng 80 loài thường gặp, bên cạnh đó trong thời gian qua chúng ta còn nhập khẩu nhiều giống trồng từ các nước khác. Trong số các loài cây ăn quả ở nước ta thì bưởi là loài rất có giá trị và được trồng khá phổ biến.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Cây bưởi có tên khoa học là Citrus grandis (L.) Osbeck, thuộc nhóm Citrus, họ Rutaceae. Phân bố chủ yếu ở cùng Ấn Độ - Mã Lai, ưa khí hậu nóng ẩm nên chỉ trồng được ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới nóng, tập trung ở các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia...

Nước ta là một trong những vùng nguồn gốc cây bưởi nên có rất nhiều giống bưởi, hầu hết đều thuộc nhóm Citrus grandis trong đócó khá nhiều loại bưởi có giá trị, Miền Bắc có bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, Miền Trung có bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà, Miền Nam có bưởi Năm Roi… Mỗi loại có những đặc tính riêng, có vùng phân bố riêng và đều được xem là những cây ăn quả đặc sản quý hiếm.

Bưởi Phúc Trạch có nguồn gốc ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những loại cây ăn quả có chất lượng cao và được thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay giống bưởi này được trồng ở hầu khắp các xã trong huyện và các vùng phụ cận, là cây trồng góp phần quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của huyện Hương Khê, tạo ra lượng sản phẩm đáng kể giúp phát triển kinh tế vùng.

Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn, màu vỏ quả vàng xanh tươi sáng, tép bưởi màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong. Bưởi Phúc Trạch có trọng lượng quả đạt từ 1 - 1,5kg. Bưởi có có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi, vị ngọt và hơi thanh chua.

Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938
Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938

Bưởi là loại trái cây có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và y học. Trong 100g ăn được của quả bưởi chứa năng lượng 59 Calo và có nhiều chất khoáng như Ca: 30 mg; P: 21 mg; Fe: 0,7 mg ngoài ra còn có nhiều loại Vitamin như Vitamin A: 10 I.A; Vitamin B1: 0,07 I.A; Vitamin B2: 0,02 I.A và Vitamin C : 11 I.A. Trong lá, hoa, vỏ quả đều có tinh dầu. Trong hạt bưởi có rất nhiều pectin, trong hạt có dầu béo. Pectin hạt bưởi rất tốt, có thể thay thế pectin hoá học trong chế biến thực phẩm, trong sản xuất thuốc chữa bệnh.

Bưởi ruột hồng có chứa một lượng lớn vitamin A và Beta carotene (một chất chống oxy hoá) giúp sáng và khoẻ mắt. Bưởi góp phần hỗ trợ sức khoẻ con người như giúp dễ tiêu hóa và lưu thông máu. Ngoài ăn tươi còn có thể chế biến nước bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi. Nước bưởi là loại giải khát được ưa chuộng. Không chỉ là cây quả ngon, bưởi còn là cây dược liệu tốt, bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người.

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.

Bưởi Phúc Trạch cũng từng đăng quang "Hoa hậu bưởi" xứ Đông Dương, sánh ngang với những giống bưởi ngon nhất trên đất nước ta như bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn…

Năm 2002 Bưởi Phúc Trạch được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm cấm không được xuất khẩu giống.

Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được EU cam kết bảo hộ từ năm 2020.

bưởi Phúc Trạch tại Big C Thăng Long.
Bưởi Phúc Trạch được bày bán tại Big C Thăng Long

Hương Khê với địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi Phúc Trạch. Đây là lý do mà Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cùng với đó, trên địa bàn hiện có 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (HTX Phát Lộc, HTX Hoàn Thắng). Các cơ sở này đang sử dụng 2 loại tem truy xuất nguồn gốc theo VietGAP và OCOP.

Trái bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh.

Bưởi Phúc Trạch hiện được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki… và các kênh trực tuyến khác. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.

Nếu những loại trái cây đặc sản khác thường được trồng ở những nơi hội tụ đủ thiên thời địa lợi (khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ) thì Bưởi Phúc Trạch lại là sản phẩm của vùng rừng núi đất đai khô cằn, mùa hè nắng gắt, gió Lào bỏng rát, mùa thu đầy bão lũ, mùa đông buốt giá. Nhưng có lẽ bởi ở trong điều kiện như vậy nên quả bưởi đã kết tinh được đầy đủ hương vị đặc biệt một cách đậm đà.

Cùng với chương trình OCOP, chắc chắn sản phẩm Bưởi Phúc Trạch ngày càng được nâng tầm giá trị và được tiêu thụ rộng rãi hơn. Hương vị Bưởi Phúc Trạch sẽ ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn và cuộc sống của người nông dân trồng bưởi ở Hương Khê sẽ ngày càng sung túc hơn.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tác giả: Dương Thị Thu Hà
Trường mầm non Phúc Trạch

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động