Bài dự thi "Sắc màu OCOP" 2022:

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ

Việt Nam là một nước có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Hiện nay tuy chúng ta đang chuẩn bị bước vào thời đại công nghiệp nhưng nông nghiệp vẫn giữ vị trí hết sức quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Trong nông nghiệp thì cây ăn quả đóng một vai trò rất thiết yếu bởi nó không chỉ đóng góp giá trị về mặt kinh tế mà còn cả về mặt dinh dưỡng, y học, văn hoá...

Việt Nam trải dài trên 15 vĩ độ từ vĩ tuyến 8o đến vĩ tuyến 23o, với các vùng sinh thái nông nghiệp tương đối đa dạng từ bắc vào nam, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây ăn quả, bởi vậy nghề trồng cây ăn quả ở nước ta xuất hiện rất sớm trong lịch sử.

Các nhà thực vật học Việt Nam đã liệt kê được khoảng 40 họ cây ăn quả, bao gồm khoảng 90 loài, trong đó có khoảng 80 loài thường gặp, bên cạnh đó trong thời gian qua chúng ta còn nhập khẩu nhiều giống trồng từ các nước khác. Trong số các loài cây ăn quả ở nước ta thì bưởi là loài rất có giá trị và được trồng khá phổ biến.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương

Cây bưởi có tên khoa học là Citrus grandis (L.) Osbeck, thuộc nhóm Citrus, họ Rutaceae. Phân bố chủ yếu ở cùng Ấn Độ - Mã Lai, ưa khí hậu nóng ẩm nên chỉ trồng được ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới nóng, tập trung ở các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia...

Nước ta là một trong những vùng nguồn gốc cây bưởi nên có rất nhiều giống bưởi, hầu hết đều thuộc nhóm Citrus grandis trong đócó khá nhiều loại bưởi có giá trị, Miền Bắc có bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, Miền Trung có bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà, Miền Nam có bưởi Năm Roi… Mỗi loại có những đặc tính riêng, có vùng phân bố riêng và đều được xem là những cây ăn quả đặc sản quý hiếm.

Bưởi Phúc Trạch có nguồn gốc ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những loại cây ăn quả có chất lượng cao và được thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay giống bưởi này được trồng ở hầu khắp các xã trong huyện và các vùng phụ cận, là cây trồng góp phần quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của huyện Hương Khê, tạo ra lượng sản phẩm đáng kể giúp phát triển kinh tế vùng.

Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn, màu vỏ quả vàng xanh tươi sáng, tép bưởi màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong. Bưởi Phúc Trạch có trọng lượng quả đạt từ 1 - 1,5kg. Bưởi có có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi, vị ngọt và hơi thanh chua.

Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938
Giấy khen cấp cho quả Bưởi Phúc Trạch của hội thi năm 1938

Bưởi là loại trái cây có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và y học. Trong 100g ăn được của quả bưởi chứa năng lượng 59 Calo và có nhiều chất khoáng như Ca: 30 mg; P: 21 mg; Fe: 0,7 mg ngoài ra còn có nhiều loại Vitamin như Vitamin A: 10 I.A; Vitamin B1: 0,07 I.A; Vitamin B2: 0,02 I.A và Vitamin C : 11 I.A. Trong lá, hoa, vỏ quả đều có tinh dầu. Trong hạt bưởi có rất nhiều pectin, trong hạt có dầu béo. Pectin hạt bưởi rất tốt, có thể thay thế pectin hoá học trong chế biến thực phẩm, trong sản xuất thuốc chữa bệnh.

Bưởi ruột hồng có chứa một lượng lớn vitamin A và Beta carotene (một chất chống oxy hoá) giúp sáng và khoẻ mắt. Bưởi góp phần hỗ trợ sức khoẻ con người như giúp dễ tiêu hóa và lưu thông máu. Ngoài ăn tươi còn có thể chế biến nước bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi. Nước bưởi là loại giải khát được ưa chuộng. Không chỉ là cây quả ngon, bưởi còn là cây dược liệu tốt, bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người.

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, từng được nhận giấy khen trong những lần đấu xảo quả ngon do người Pháp tổ chức vào cuối thế kỷ XIX đầu thể kỷ XX.

Bưởi Phúc Trạch cũng từng đăng quang "Hoa hậu bưởi" xứ Đông Dương, sánh ngang với những giống bưởi ngon nhất trên đất nước ta như bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn…

Năm 2002 Bưởi Phúc Trạch được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm cấm không được xuất khẩu giống.

Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được EU cam kết bảo hộ từ năm 2020.

bưởi Phúc Trạch tại Big C Thăng Long.
Bưởi Phúc Trạch được bày bán tại Big C Thăng Long

Hương Khê với địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi Phúc Trạch. Đây là lý do mà Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cùng với đó, trên địa bàn hiện có 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (HTX Phát Lộc, HTX Hoàn Thắng). Các cơ sở này đang sử dụng 2 loại tem truy xuất nguồn gốc theo VietGAP và OCOP.

Trái bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh.

Bưởi Phúc Trạch hiện được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki… và các kênh trực tuyến khác. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.

Nếu những loại trái cây đặc sản khác thường được trồng ở những nơi hội tụ đủ thiên thời địa lợi (khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ) thì Bưởi Phúc Trạch lại là sản phẩm của vùng rừng núi đất đai khô cằn, mùa hè nắng gắt, gió Lào bỏng rát, mùa thu đầy bão lũ, mùa đông buốt giá. Nhưng có lẽ bởi ở trong điều kiện như vậy nên quả bưởi đã kết tinh được đầy đủ hương vị đặc biệt một cách đậm đà.

Cùng với chương trình OCOP, chắc chắn sản phẩm Bưởi Phúc Trạch ngày càng được nâng tầm giá trị và được tiêu thụ rộng rãi hơn. Hương vị Bưởi Phúc Trạch sẽ ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn và cuộc sống của người nông dân trồng bưởi ở Hương Khê sẽ ngày càng sung túc hơn.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tác giả: Dương Thị Thu Hà
Trường mầm non Phúc Trạch

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động