Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Nuôi lợn bằng thảo dược, Hiền Thục Famr sở hữu 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nhờ chăn nuôi lợn bằng thảo dược nên các sản phẩm như thịt lợn, xúc xích, ruốc của Trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục được thị trường đón nhận. Các sản phẩm nêu trên đều đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Lợn ăn thảo dược, nghe nhạc trữ tình

Đến đầu xóm 5, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định hỏi thăm Trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục của gia đình anh Nguyễn Văn Thục thì không ai là không biết. Bởi, anh là người đầu tiên ở Nam Định nuôi lợn bằng thảo dược.

Anh Thục cho đàn lợn ăn bằng nguồn thức ăn tổng hợp, được chế biến từ thảo dược
Anh Thục cho đàn lợn ăn bằng nguồn thức ăn tổng hợp, được chế biến từ thảo dược

Trang trại nằm trong con ngõ nhỏ, xa khu dân cư sinh sống. Xung quanh trang trại được xây dựng tường bao kiên cố, cổng trang trại luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Hỏi ra mới biết, trang trại thực hiện “cấm trại”, áp dụng nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, nghiêm cấm người lạ ra - vào trại nuôi, nhằm phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Anh Thục khoe: “Nhờ chăn nuôi lợn theo quy trình an toàn sinh học, thực hiện tốt các phương pháp phòng, chống bệnh dịch trên đàn vật nuôi nên đàn lợn khoảng 300 con của trang trại lúc nào cũng an toàn, khỏe mạnh. Từ khi bệnh Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Việt Nam, trang trại chưa bị bệnh dịch này “tấn công” bao giờ”.

Tính đến nay, anh Thục đã có gần 30 năm kinh nghiệm chăn nuôi lợn. Mỗi lứa lợn bán ra thị trường, anh lại tích cóp được ít vốn để đầu tư, tái tạo sản xuất. Từ quy mô trang trại vài chục m2 ban đầu (năm 1992), đến nay trang trại của gia đình anh đã được mở rộng với tổng diện tích hơn 4.000m2.

Trang trại được chia làm 3 dãy chuồng nuôi với hệ thống khép kín; ấm áp về mùa đông, mát về mùa hè. Không những thế, đàn lợn còn được ông chủ cho nghe nhạc trữ tình, giúp giảm bớt căng thẳng, ăn ngon, ngủ yên… Mỗi ngày, đàn lợn được thưởng thức dòng nhạc trữ tình khoảng 5 tiếng.

Anh Nguyễn Văn Thục giới thiệu một số loại thảo dược mà trang trại đang sử dụng
Anh Nguyễn Văn Thục giới thiệu một số loại thảo dược mà trang trại đang sử dụng

“Anh chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược từ khi nào?”, tôi hỏi. Anh Thục đáp: “Đầu năm 2015, qua đài, báo, tôi biết đến mô hình chăn nuôi lợn thảo dược nên đã vào mạng tìm hiểu công dụng của các loại thảo dược. Ngay trong năm đó, tôi quyết định chuyển đổi nguyên liệu thức ăn là cám công nghiệp sang nguồn thức ăn chăn nuôi tự phối trộn từ thảo dược”.

Anh Thục thổ lộ, ngoài nguyên liệu chủ yếu là cám gạo, cám ngô, cá khô, vỏ sò, đậu tương, trang trại còn cho thêm nhiều loại thảo dược khác như kim ngân, quế chi, thảo quả, hoàng đẳng sâm… vào khâu chế biến thức ăn cho đàn lợn. Các loại thảo dược được nghiền nhỏ, loại nào để riêng loại đó; khi nào cho lợn ăn mới bắt đầu phối trộn theo tỷ lệ có sẵn.

“Mỗi loại thảo dược đều có công dụng riêng của nó. Ví dụ kim ngân giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc cho lợn; quế chi phòng khám viên cho lợn; vỏ sò bổ xung can xi cho lợn…”, anh Thục giới thiệu về công dụng thảo dược.

Nhờ chăn nuôi lợn bằng thảo dược, nên chất lượng thịt lợn của trang trại ngon hơn nhiều so với nuôi cám công nghiệp; thịt mềm và thịt lạc có màu đỏ tự nhiên.

Sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, có thông tin rõ ràng
Sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, có thông tin rõ ràng

Sở hữu 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Với phương châm “ngon tại giống, sạch tại tâm”, Trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Coi trọng sức khỏe của người tiêu dùng, khách hàng là số 1. Do đó, mọi quy trình sản xuất đều được khép kín, đảm bảo sạch sẽ từ đầu vào cho đến đầu ra.

Theo anh Thục, hiện nay trang trại đang chăn nuôi, sản xuất khép kín theo mô hình 3F: Feed - Farm - Food và áp dụng 4 “không”. Không sử dụng chất cấm, chất kháng sinh, chất tăng trọng, không kim loại nặng trong chăn nuôi.

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Thục vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước CHXHCNVN) tặng bằng khen vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Năm 2021, anh Nguyễn Văn Thục được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là Nông dân xuất sắc năm 2021.

Để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2019, trang trại đã đầu tư xây dựng lò giết mổ lợn với công suất 10 con/ngày. Lợn sau khi giết mổ được pha lọc, cắt xẻ, thái miếng và đóng gói cẩn thận.

Sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận sản phẩm OCOP, logo… giúp người tiêu dùng nhận diện dễ dàng về sản phẩm. Bởi vậy, các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn của trang trại luôn có chỗ đứng trên thị trường.

“Hiện tại, trang trại có một số sản phẩm chủ lực như thịt lợn hơi, xúc xích, ruốc thịt lợn, giò… Trong số này, đã có 3 sản phẩm được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh gồm thịt lợn, xúc xích, ruốc”, anh Thục bộc bạch.

Anh Thục cho biết, các sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao thương hiệu của trang trại. Qua đó, người tiêu dùng, khách hàng biết đến nhiều hơn.

Giấy công nhận sản phẩm OCOP
Giấy công nhận sản phẩm OCOP

Hiện nay, trung bình mỗi ngày trang trại cung ứng ra thị trường khoảng 300kg thịt lợn hơi, 15 - 20kg xúc xích và khoảng 5 - 10kg ruốc, tùy vào đơn đặt hàng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Để sản phẩm của trang trại đến gần hơn với người tiêu dùng, cuối năm 2019, gia đình anh Nguyễn Văn Thục đã khai trương cửa hàng tiện ích mang tên “Nông sản sạch Trực Thái” với slogan “Hiền Thục Famr - vì một tương lai xanh”. Cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch gồm rau, củ, quả, hải sản và thịt lợn của trang trại.

Ông Tô Xuân Hiệp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định cho biết, trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục đang hoạt động theo mô hình khép kín, an toàn sinh học, chăn nuôi bằng nguồn thức ăn thảo dược nên sản phẩm khi đưa ra thị trường được khách hàng tin dùng. Trang trại đã có 3 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Người dạy tằm tự dệt thảm Người dạy tằm tự dệt thảm
Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương
Tác phẩm: Tác phẩm: "Sen Quê Bác"
Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Nước mắm Mỹ Thủy - sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị Nước mắm Mỹ Thủy - sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị
Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị
Tác phẩm Tác phẩm "Lúa cấy bệ một bụi đỏ"
Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh
Nuôi lợn bằng thảo dược, Hiền Thục Famr sở hữu 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Tác giả: Mai Chiến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Từ ngày 3 - 6/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, Hà Nội. Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Cận cảnh quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods

Là thương hiệu thịt chua nổi tiếng của tỉnh Phú Thọ, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm thịt chua được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất thịt chua đạt chuẩn tại Trường Foods của nữ CEO Nguyền Thị Thu Hoa.
Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Nhiều chương trình khởi nghiệp mới tại Đắk Lắk

Sáng 23/9, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) với chủ đề “Khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”.
Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Sản phẩm OCOP 4 sao nâng cao giá trị nông sản Đắk Lắk

Ngày 19/9, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tuyên truyền Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 đến cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, đại diện doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Hà Nội, mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với những món ăn đặc sản làm say lòng du khách. Trong số đó, không thể không nhắc đến ô mai Vạn Xuân, một thức quà đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ.
Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Cao Bằng nỗ lực hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP địa phương

Để phát triển sản phẩm OCOP, những năm qua, tỉnh Cao Bằng dành nhiều nguồn lực hỗ trợ. Riêng năm 2024, tỉnh huy động 5.400 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 4.700 triệu đồng, ngân sách tỉnh 700 triệu đồng.
Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm Gia Trịnh Bakery

Bánh nướng thập cẩm là một trong các sản phẩm của Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Áo choàng tắm cotton BOHA

Áo choàng tắm cotton BOHA

Sản phẩm áo choàng tắm cotton mang thương hiệu BOHA được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.
Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt 2024’’ lần thứ 16 thu hút 150 doanh nghiệp tham gia diễn ra từ ngày 27 – 30/8/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM).
Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải là sản phẩm được nhiều người dân Hà Nội yêu thích bởi hương vị đặc trưng cũng như tính tiện lợi, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Sản xuất Thương mại Hùng Thắng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND thành phố Hà Nội.
Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ là đặc sản của người làng So xưa kia, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa Sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà sản xuất nông sản địa phương đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn, đặc biệt thông qua các hệ thống siêu thị lớn trong nước.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Sáng 16/8, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hoá), UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024.
Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt là một trong các sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn dâu tằm tơ Mỹ Đức, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 5 sao.
Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Nhằm hướng tới phát triển bền vững các sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP.
Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk vừa tổ chức hội nghị xem xét, đánh giá, chấm điểm phân hạng đợt 2 cho 25 bộ hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao của 4 địa phương gồm: TP Buôn Ma Thuột, Thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pắc và huyện Krông Ana.
Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã công nhận thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao, đạt 40% kế hoạch đề ra.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động