Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh

Cam Thượng Lộc có hình cầu, vỏ nhẵn và dầy, trọng lượng bình quân khoảng 3 đến 4 quả 1kg . Khi chín có mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt, vỏ quả có màu vàng tươi da cam, nhiều nước, tép quả và nước quả có màu vàng.
Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh
Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Hà Tĩnh

Quê hương Hà Tĩnh từng đi vào bài hát nổi tiếng Một khúc tâm tình Người Hà Tĩnh:

“Đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh

Nhớ núi Hồng Lĩnh nhớ dòng sông la

Nhớ biển rộng mà quê ta…” đã kích thích bao người tìm hiểu và đến với mảnh đất này. Hà Tĩnh cùng với núi Hồng Lĩnh, sông La đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người nơi đây. Từ trong bức tranh ấy đã làm nên đậm đà bản sắc Xứ Nghệ và phát triển bền vững cho đến ngày nay.

Sau ngày tái lập tỉnh Hà Tĩnh (1991) đến nay, cùng với cả tỉnh, huyện Can Lộc cũng thay da đổi thịt, thực sự bứt phá đi lên, đang dần khẳng định được vị thế là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh. Từ một huyện nghèo giữa mảnh đất miền Trung nhọc nhằn, đầy gió mưa bão bùng, tàn phá của chiến tranh, Can Lộc đã “rũ bùn đứng dậy”, là một trong những huyện đầu tiên của Hà Tĩnh cán đích nông thôn mới. Những mái nhà tranh dột nát cũ xưa, nay được kiên cố hóa bằng các ngôi nhà cao tầng khang trang, đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng cao…

Tự hào về truyền thống quê hương Cách mạng, trong thời kỳ mới, các thế hệ nhân dân Can Lộc luôn đề cao ý thức, trách nhiệm xây dựng quê hương. Gắn với việc chuyển đổi, cải cách ruộng đất, ở Can Lộc đã có sự chuyển dịch nông nghiệp theo hướng từ số lượng sang chất lượng và giá trị. Đến nay, ngoài 9.000ha trồng lúa hàng năm, Can Lộc có hơn 800ha cam bưởi. Các mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao. Về với vùng Trà Sơn (Can Lộc), không ai nghĩ mảnh đất “chảo lửa” trong chiến tranh nay lại thay đổi bằng vườn bưởi, cam xanh tốt ngút ngàn. Đời sống nhân dân được cải thiện, những ngôi làng thay da đổi thịt nhờ phát triển kinh tế vườn đồi.

Tại xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), “thủ phủ” của cam và bưởi, được đánh giá là cam ngon nhất, vị ngọt thanh hảo hạng đã làm nên thương hiệu từ lâu “Cam Thượng Lộc”. Ai đã từng xuôi ngược miền Trung, ắt sẽ nghe nhiều về những miền trái cây trứ danh vùng đất Bắc Trung Bộ như Cam Vinh, cam K4 ở Quảng Trị....Vậy bạn đã bao giờ được tận mắt chiêm ngưỡng và thưởng thức cam Thượng Lộc với miệt vườn trĩu quả?

Khoảng vào giữa tháng 11 là vụ chính của cam Thượng Lộc, thời điểm vườn cam Thượng Lộc vào vụ thu hoạch nô nức người đến tham quan, thưởng thức trái ngọt. Xã Thượng Lộc chào đón du khách bằng thương hiệu nổi tiếng là quả cam. Cam ở vùng đất này có vị ngọt thanh, đậm đà. Đây được xem là vựa trái cây lớn bậc nhất của tỉnh Hà Tĩnh.

Có dịp về xã Thượng Lộc vào mùa thu hoạch cam mới thấy hết sự đổi thay nơi đây. Chúng tôi ngỡ ngàng trước những vườn cam trù phú. Những cây cam che khuất đầu người, tán rộng, cành nặng trĩu quả. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”, hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của loài trái cây này.

Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh
Cam Thượng Lộc vào vụ thu hoạch

Trong hanh hao nắng đông, dọc tuyến đường vào huyện Can Lộc, đến xã Thượng Lộc trải dài hai bên đường là màu cam chín vàng rực, trước mắt là bạt ngàn cam. Có lẽ vì thế mà khách du lịch và người qua đường vẫn gọi vui đây là “phố cam”. Ngày nay các tuyến đường ở xã Thượng Lộc đã được đầu tư cứng hóa, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên chở cam cũng như thăm quan, du lịch.

Vào mùa thu hoạch cam nếu bạn có mặt ở xã Thượng Lộc bạn sẽ thấy làng quê như có hội, đó là hội cam đấy. Du khách về miệt vườn xã Thượng Lộc vừa tham quan vừa thưởng thức trái cam tại chỗ. Bà con trong vùng đang tất bật thu mua quả chín, tiếng thương lái xì xèo mặc cả. Xe tải ra vào thu mua chở đến các điểm đầu mối luôn tấp nập.

Mùa cam chín cũng là lúc hình ảnh Thượng Lộc đẹp nhất, đặc trưng nhất. Dù đứng ở bất cứ nơi đâu trên đất Thượng Lộc đều nhìn thấy những chùm cam lúc lỉu chín vàng. Trên con đường dài băng qua các thôn là bạt ngàn cây cam chín rộ trong vườn nhà. Từ trên cao nhìn xuống màu xanh của lá cây đã bị màu vàng của trái cam lấn át. Dọc vào các con đường bê tông nhỏ hun hút, chúng tôi cảm thấy như lạc vào một khu rừng mà nhìn lên cúi xuống chỉ có cam.

Cam Thượng Lộc có hình cầu, vỏ nhẵn và dầy, trọng lượng bình quân khoảng 3 đến 4 quả 1kg . Khi chín có mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt, vỏ quả có màu vàng tươi da cam, nhiều nước, tép quả và nước quả có màu vàng. Cam Thượng Lộc có đầy đủ hàm lượng đường, Vitamin C rất tốt cho sức khỏe, ít hạt, ít xơ, quả đẹp, màu vàng tươi. Cam Thượng Lộc rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì có vị ngọt đậm xen lẫn chua nhẹ.

Thú vị nhất là len lỏi vào các khu vườn, “hái tận cây, ăn tại gốc” được tự tay cầm kéo hái trái cam vàng căng tròn đang đong đưa trên cành và thưởng thức ngay tại gốc, múi cam thơm ngọt, mọng nước, ngon tuyệt vời. Nhiều người còn hái cam chín ngay tầm tay và say sưa chụp ảnh đăng facebook.

Vặt từng quả cam ăn tại vườn no nê, chúng tôi còn mua về với mức giá ưu đãi, nhiều khi người bán còn xởi lởi cho thêm vài quả mà không tính thêm tiền. No bụng, nghỉ ngơi một chút rồi đi dạo quanh làng xóm dưới bóng cây che mát. Đi giữa vườn cam Thượng Lộc mùa quả chín, hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành được ướp hương hoa trái là điều mà không nơi nào có được.

Điều tôi ghi nhận khi đến Thượng Lộc là dường như ở đâu, nhà nào cũng trồng cam. Theo tìm hiểu hiện toàn xã có trên 300 ha cam, trong đó, hơn 180 ha đã cho thu hoạch. Cam Thượng Lộc được trồng theo tiêu chuẩn VietGap có mẫu mã đẹp, kích thước quả cam cũng như chất lượng khá đồng đều, năng suất cam duy trì ổn định, đạt 16 tấn/ha, cao hơn nhiều so với thời kì chưa áp dụng quy trình nên được các doanh nghiệp tiêu thụ đánh giá cao.

Du khách trải nghiệm tại vườn cam Thượng Lộc
Du khách trải nghiệm tại vườn cam Thượng Lộc

Hiện Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Hà Tĩnh, xác định là cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Theo thống kê, trên địa bàn xã hiện có khoảng 350 hộ phát triển mô hình trồng cam. Tiêu biểu trong số đó có những triệu phú trồng cam, nổi tiếng làm giàu từ cây cam đó là bà Phan Thị Hiền ở thôn An Hùng, hiện đang là Giám đốc HTX Dịch vụ thương mại - Cây ăn quả Thanh Hiền. HTX hiện có 7 hộ thành viên, diện tích trồng cam gần 14 ha, với hơn 4.500 cây cam. Hiện nay vườn cam của gia đình bà Hiền có gần 1.000 gốc cam, trong đó 600 cây đã cho thu hoạch. Kể từ năm 2016 đến nay, mỗi năm gia đình bà thu bình quân 26 - 30 tấn cam, doanh thu đạt 1 - 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu về 700 - 800 triệu đồng/năm. Vườn cam của gia đình bà Hiền đang tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Vào thời điểm thu hoạch, vườn cam tạo việc làm cho 6 – 8 lao động.

Hiệu quả của mô hình trồng cam đang là chìa khóa giúp xã Thượng Lộc trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Can Lộc. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã hiện đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%. Bởi vậy, huyện đã chọn phát triển cây ăn quả (trong đó cây cam là chủ đạo) làm mũi đột phá góp phần nâng cao đời sống người dân. Vì thế, việc thiết lập, xây dựng và phát triển thương hiệu cam Thượng Lộc là nhiệm vụ rất quan trọng.

Ngày nay Thương hiệu cam Thượng Lộc đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được khách hàng đón nhận và đưa vào bán ở hệ thống cửa hàng, siêu thị có mặt khắp nơi trên toàn quốc. Người dân Can Lộc rất phấn khởi vì thương hiệu Cam Thượng Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế vùng kinh tế Trà Sơn Can Lộc. Đây là niềm vui của người dân Can Lộc trồng cam để nâng cao giá trị cam Thượng Lộc và trên hết là nâng cao thu nhập cho người trồng cam.

Nhằm quảng bá và gia tăng giá trị sản phẩm trái cây của địa phương mình hơn nữa, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức “Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4 năm 2020” từ ngày 18 đến 20/12/2020, tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Vincom (thành phố Hà Tĩnh). Lễ hội lần thứ 4 tiếp tục là cầu nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Qua lễ hội, các nhà sản xuất và các nhà phân phối lớn, các siêu thị, đại lý trong tỉnh, trong nước sẽ bắt tay hợp tác liên kết - liên doanh để tăng năng lực sản xuất, thiết lập thêm nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm… Lễ hội là hoạt động thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển, góp phần quan trọng đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025.

Cam Thượng Lộc – đặc sản nổi tiếng của huyện Can Lộc. Dưới bàn tay nâng niu chăm sóc của người nông dân Can Lộc, cho dù đất có khô cằn, nắng gió nhưng những trái cam nơi này vẫn toát lên được hương vị đặc trưng mà các vùng đất khác không thể so sánh được. Khách xa gần đến với Can Lộc thì có quả cam làm quà. Cam Thượng Lộc được tin tưởng rằng sẽ phát triển xứng tầm thương hiệu, sánh vai cùng các thương hiệu hoa quả nổi tiếng trong nước, tiến tới xuất khẩu trong một tương lai không xa.

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Người dạy tằm tự dệt thảm Người dạy tằm tự dệt thảm
Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương
Tác phẩm: Tác phẩm: "Sen Quê Bác"
Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Nước mắm Mỹ Thủy - sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị Nước mắm Mỹ Thủy - sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị
Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị
Tác phẩm Tác phẩm "Lúa cấy bệ một bụi đỏ"
Tác phẩm: “Nghề truyền thống” Tác phẩm: “Nghề truyền thống”
Tác giả: Hoàng Hữu Hóa
Địa chỉ: Trung tâm y tế thị xã Quảng Trị - số 9 Đoàn Thị Điểm – thị xã Quảng Trị, Quảng Trị

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động