Bài dự thi “Sắc màu OCOP” 2022:

Hồng Vân phát triển kinh tế du lịch bền vững với trà chùm ngây OCOP 4 sao

Là một trong số ít xã của TP. Hà Nội đang xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín đã thành công với các dịch vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm làng nghề hoa, cây cảnh trong nhiều năm nay. Nhằm tăng cường thêm các sản phẩm du lịch, những năm gần đây Hồng Vân tiếp tục xây dựng thành công chuỗi sản xuất trà chùm ngây theo công nghệ hiện đại – một sản phẩm trà hữu cơ tốt cho sức khỏe. Sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao của TP. Hà Nội năm 2019.
Công nhân đóng gói trà chùm ngây Hồng Vân (ảnh Quang Thái)
Công nhân đóng gói trà chùm ngây Hồng Vân (ảnh Quang Thái)

Sản phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng

HTX Hoa, Cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân được thành lập năm 2012 và ngay sau đó, xã đã thực hiện mục tiêu đưa Hồng Vân trở thành xã du lịch sinh thái – làng nghề. Sau bao nỗ lực, năm 2018, xã Hồng Vân đã trở thành “Điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh” thành phố Hà Nội và được công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Ngoài sản xuất cây cảnh, hoa và các dịch vụ du lịch sinh thái, Hồng Vân đã phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch trong thời gian gần đây, tiêu biểu là trà chùm ngây. Hiện, Hồng vân có trên 5 ha vùng nguyên liệu chùm ngây, mỗi ngày HTX chế biến từ 1 – 1.5 tấn nguyên liệu thô, tạo việc làm cho trên 20 lao động trong xã.

Đến nay HTX đã xây dựng được mô hình khép kín, từ khâu trồng nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, đóng gói và tìm đầu ra cho sản phẩm cây chùm ngây. Các sản phẩm từ cây chùm ngây của HTX cũng đa dạng gồm: Trà chùm ngây, bột chùm ngây, rễ chùm ngây, thân, rau chùm ngây, cây giống, hạt giống,… Ngoài ra, HTX còn các sản phẩm trà thảo mộc như: trà trâu cổ, trà đinh lăng, trà kim ngân hoa, trà cỏ ngọt.

Chùm ngây là loại thảo dược giàu chất dinh dưỡng và an toàn với sức khỏe con người. Trong cây chùm ngây chứa đến 46 loại chất chống ô-xy hóa, đặc biệt là giàu vitamin A và C. Đồng thời, chùm ngây chứa tới 18 axit amin thiết yếu.

Do vậy, loài cây này được coi là nguồn protein “hoàn hảo” và là loại cây rất quý trong thế giới thực vật. Chùm ngây đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) công nhận có tác dụng phòng chống bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng và xơ nang; bổ sung canxi, phòng ngừa loãng xương, tốt cho da; làm giảm các cơn đau đầu, kháng viêm, trị các chứng đau dạ dày, hạ sốt, tiểu đường, bổ sung khoáng chất cho cơ thể, thiếu máu, điều hòa huyết áp, hỗ trợ giấc ngủ sâu...

Sản phẩm trà chùm ngây Hồng Vân OCOP 4 sao
Sản phẩm trà chùm ngây Hồng Vân OCOP 4 sao

Trà chùm ngây Hồng Vân là sự kết hợp giữa chùm ngây và cỏ ngọt (98% chùm ngây và 2% cỏ ngọt). Hai loại thảo mộc này đều được trồng trên đất sa bồi sông Hồng ở Hồng Vân. Nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng, chế biến và đóng gói hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không sử dụng chất bảo quản. Sự kết hợp giữa cây chùm ngây và cỏ ngọt đã tạo ra sản phẩm trà đặc sắc giữ nguyên hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Cỏ ngọt có vị ngọt cao gấp 300 lần đường saccarozo, ít năng lượng, không lên men, vị thơm ngon, ngọt mát. Cỏ ngọt có tác dụng ổn định huyết áp, giảm đường huyết tốt cho người huyết áp cao và tiểu đường. Chống được các rối loạn dạ dày, giảm đau đớn, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho răng miệng.

Trà chùm ngây có công dụng trong ổn định hạ huyết áp, hạ cholesterol; Cải thiện khả năng sinh lý; Bổ sung protein, vitamin và nhiều khoáng chất; Chống viêm nhiễm, kháng độc tố; Ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến và chống lão hóa...

Vi chất trong lá chùm ngây có tác dụng làm chắc xương, nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, vi chất còn giúp tái hiện hồng cầu, làm cho sáng mắt, ổn định nhịp đập của tim, ngăn đề phòng đi tả, nâng cao cường khả năng tụ hội của não bộ.

Phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng Nông thôn mới, Hồng Vân luôn xác định bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp và yếu tố then chốt. Khi đẩy mạnh các sản xuất các loại trà thảo dược, yếu tố đó càng được nhấn mạnh.

Lá cây chùm ngây (ảnh internet)
Lá cây chùm ngây (ảnh internet)

Ông Nguyễn Văn Tứ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Hoa, Cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân, cho biết: “Trong quá trình chế biến cần một lượng nước để thực hiến các công đoạn sơ chế, vệ sinh máy móc, nông cụ… nên xả thải ra môi trường là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, chúng tôi phải có quy trình xử lý nước thải nếu không sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, lâu dần sẽ có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người”.

Theo đó, nước sau quá trình sản xuất được thu gom theo đường ống, sau đó sẽ đi qua nhiều bể lắng lọc nên khử được mùi hôi thối và đảm bảo điều kiện trước khi xả ra môi trường. Vì vậy, ở Hồng Vân không có tình trạng nước sản xuất tràn ra mặt đường hay cống thoát nước bị ứ đọng do chất thải rắn.

Còn trong quá trình trồng chùm ngây nguyên liệu, HTX Hoa, Cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật được chuyển giao, học tập từ các lớp tập huấn. Thường xuyên cải tạo đất, trồng đúng mật độ, ngắt ngọn, tỉa lá cây để không bị gẫy khi có gió bão mạnh. Chùm ngây là cây dễ trồng, ít sâu hại và ưa môi trường sống sạch. Vậy nên chỉ cần tưới nước sạch và bón phân hữu cơ sẽ đảm bảo 90% cây sống và phát triển đến khi thu hoạch.

Chùm ngây thu hoạch để làm trà phải được cắt cả cành bằng tay. Lấy lá và cành sấy khô, nghiền nhỏ làm trà túi lọc. Quá trình sản xuất, HTX không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân cho biết: HTX có những dây chuyền sản xuất các sản phẩm chuyên canh. Như sản xuất trà chùm ngây chia ra làm 5 loại nông hộ như: trồng nguyên liệu, sơ chế, kỹ thuật, bán ra thị trường... Xã còn thành lập tiểu ban để bám sát, hỗ trợ bà con nông dân từ khâu sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh đến bán ra thị trường và tạo thương hiệu.

"Chúng tôi luôn xác định rằng, phát triển luôn phải đi đôi với bảo vệ môi trường như vậy mới làm du lịch bền vững được. Từ khi sản phẩm trà chùm ngây được công nhận OCOP 4 sao, chúng tôi rất tự hào và tự tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, khách du lịch đến với Hồng Vân không chỉ trải nghiệm du lịch làng quê mà còn có thể trải nghiệm sản phẩm đồ uống chất lượng, tốt cho sức khỏe và mang về làm quà cho người thân", Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân chia sẻ .

HTX Hoa, Cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân đã mở một trang web để bán trà chùm ngây tiếp cận được thông tin cần thiết để khách mua dễ dàng. Đến Hồng Vân, du khách không chỉ được trải nghiệm du lịch sinh thái, thả hồn về khung cảnh làng quê yên bình, trong lành mà sẽ còn có thể mang về làm quà bằng những sản phẩm trà hữu cơ tốt cho sức khỏe.

Hiện, 1 hộp trà chùm ngây Hồng Vân trọng lượng khoảng 200g có giá bán 60.000 đồng/hộp, 24 hộp đóng thành 1 thùng. Bình quân 1 tháng, HTX Hoa, Cây cảnh và Dịch vụ Hồng Vân xuất bán khoảng 80 thùng.

Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm phát động cuộc thi viết, ảnh Chương trình OCOP năm 2022

Cuộc thi nhằm cổ động, lan tỏa những giá trị tích cực; thúc đẩy triển khai, đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi viết, ảnh về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả; những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua...

Đồng thời, cổ động, biểu dương, khuyến khích các cộng đồng, tập thể về cá nhân có đóng góp cho Chương trình OCOP Quốc gia.

Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thực hiện thành công chương trình hướng đích mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao, bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân.

Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP; truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa – truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân, phát triển Thương hiệu Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cuộc thi còn phản ánh thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn phát sinh; phân tích nguyên nhân, đem đến các giải pháp hữu ích, khả thi để OCOP thực sự trở thành chương trình quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đưa nông thôn trở thành những “Miền quê đáng sống”...

Theo BTC, cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" gồm có: 01 giải đặc biệt (10.000.000đ), 01 giải nhất (8.000.000đ), 02 giải nhì (5.000.000đ), 03 giải ba (3.000.000đ) và 05 giải khuyến khích (2.000.000đ). Tổng giá trị giải thưởng gần 50 triệu đồng.

Lễ tổng kết, trao giải "Cuộc thi viết, ảnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2022.

Người dạy tằm tự dệt thảm Người dạy tằm tự dệt thảm
Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa Người phụ nữ đánh thức và đem “linh hồn” trà Đại Từ vươn xa
Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương Ba Khía Muối Đầm Dơi - Nâng tầm thương hiệu quê hương
Tác phẩm: Tác phẩm: "Sen Quê Bác"
Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên Chè Tân Cương - đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên
Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị Café Khe Sanh, hương vị đặc trưng miền núi Quảng Trị
Tác phẩm Tác phẩm "Lúa cấy bệ một bụi đỏ"
Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh Cam Thượng Lộc được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh
Tác phẩm Tác phẩm "Nghề truyền thống sản xuất chổi đót Chiêm Sơn"
Tác phẩm Tác phẩm "Bộ tranh Tố Nữ điêu khắc kính"
Hồng Vân phát triển kinh tế du lịch bền vững với trà chùm ngây OCOP 4 sao
Tác giả: Nguyễn Văn Công
Địa chỉ: Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, số 92A Lê Thanh Nghị

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh với quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt quy định, đảm bảo an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến thành phẩm.
Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao là sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa, nổi bật với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và quy trình sản xuất sạch.
Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia được làm từ những con tôm biển tươi ngon nhất trộn lẫn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống trong 12 tháng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động