Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa

Cây hạt dẻ theo tiếng địa phương còn gọi là Mác lịch. Huyện Trùng Khánh có diện tích trồng cây hạt dẻ trên 240 ha, tập trung nhiều ở thị trấn Trùng Khánh, các xã Chí Viễn, Khâm Thành, Đình Phong, Ngọc Khê và Phong Châu.
2 loại quả lạ ở Cao Bằng, xưa ít người ăn nay thành đặc sản được săn lùng Hạt dẻ có tác dụng gì mà giá trăm nghìn mỗi kg vẫn cháy hàng Cao Bằng: Phát triển nghề nuôi ong lấy mật, tạo nguồn sinh kế bền vững cho người dân
Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa
Hạt dẻ là một trong những quả đặc hữu nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng.

Huyện Trùng Khánh, cách TP. Cao Bằng khoảng 58 km, là thủ phủ của loại hạt dẻ thơm bùi ít nơi đâu sánh được. Hàng năm, cứ vào đầu mùa thu là hạt dẻ bắt đầu chín và có thể thu hoạch được. Những quả hạt dẻ chín đã tách hẳn làm đôi, phía trong lộ ra hai, ba hạt nâu bóng to bằng đầu ngón tay ôm khít lấy nhau thành một khối tròn nằm gọn trong lòng vỏ cứng.

Cây hạt dẻ theo tiếng địa phương còn gọi là Mác lịch. Huyện Trùng Khánh có diện tích trồng cây hạt dẻ trên 240 ha, tập trung nhiều ở thị trấn Trùng Khánh, các xã Chí Viễn, Khâm Thành, Đình Phong, Ngọc Khê và Phong Châu.

Cứ vào vụ hạt dẻ, khách hàng các nơi đặt mua hạt dẻ Trùng Khánh với giá 230 nghìn đồng/kg, đắt gấp 3 lần hạt dẻ Trung Quốc nhưng không đủ cung cấp ra thị trường.

Các hộ dân Bản Khấy, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cho biết: Hạt dẻ hiện nay thu hoạch chủ yếu ở các cây trồng lâu năm, từ 10 - 20 năm; diện tích trồng mới chưa nhiều nên sản lượng thấp. Tuy hạt dẻ Trùng Khánh hạt nhỏ nhưng do khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên vẫn thơm, bở, ngọt, ngậy đặc biệt riêng có.

Chị Đoàn Lê Hải, du khách quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Tôi ra chợ Xanh (Thành phố Cao Bằng) và đến khu du lịch thác Bản Giốc (Trùng Khánh) thấy bày bán hạt dẻ ghi hạt dẻ Trùng Khánh nóng nên mua ăn thấy ngọt, có vị thơm. Sau đó, tôi được người bạn thân tại Cao Bằng biếu hạt dẻ Trùng Khánh mua tận gốc với bà con, khi ăn lại thấy hạt dẻ Trùng Khánh thơm, bở, ngọt, ngậy khác hẳn hạt dẻ Trung Quốc (mang thương hiệu Trùng Khánh) mua tại chợ Xanh giá 70 - 80 nghìn đồng/kg. Vì hạt dẻ Trùng Khánh ngon quá, tôi nhờ chị bạn thân đặt mua mấy kg mang về Hà Nội làm quà dù biết giá đắt hơn 3 lần hạt dẻ Trung Quốc.

Những năm qua, hạt dẻ Trung Quốc mượn thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh có lượng tiêu thụ tại Cao Bằng hàng trăm tấn. Vì hạt dẻ Trung Quốc so với hạt dẻ Trùng Khánh, các huyện khác chất lượng không quá kém mà giá nhập chỉ hơn 50 nghìn đồng/kg, sau khi khía vỏ, hấp, rang sấy bán 70 - 80 nghìn đồng/kg, giá phải chăng, số lượng nhiều đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo tìm hiểu, giai đoạn năm 1960 - 1970, huyện Trùng Khánh có 1.600 ha cây hạt dẻ do các hợp tác xã trồng và quản lý. Sau khi các hợp tác xã giải thể (từ 1990 - 2016), chỉ còn khoảng 240 ha cây dẻ. Tuy đã có nhiều dự án hỗ trợ trồng mới cây hạt dẻ nhưng gần như không phát huy hiệu quả.

Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa
Mùa dẻ chín cũng chính là “mùa vui” của người dân các dân tộc huyện Trùng Khánh.

Theo lãnh đạo Huyện Trùng Khánh, những năm qua, huyện xác định dẻ là cây trồng đặc hữu có giá trị kinh tế cao, được chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý” vùng sản xuất tại các xã Chí Viễn, Đàm Thủy, Đình Minh, Phong Châu, Đình Phong… Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện ban hành chương trình về phát triển cây dẻ, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương tập trung nguồn lực vào cuộc để vận động, hỗ trợ người dân trồng cây dẻ. Phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025 trồng 300 ha, đến năm 2030 trồng thêm 200 ha. Đến nay, huyện mới trồng được gần 200/300 ha, nâng tổng diện tích cây dẻ toàn huyện lên 700 ha, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha.

HĐND huyện ban hành chính sách hỗ trợ phát triển trồng cây dẻ gắn với quảng bá du lịch, có quy hoạch và giao chỉ tiêu tại các xã phát triển du lịch trồng từ 15 - 30 ha.

Hộ trồng cây dẻ được huyện cấp 2 loại giống, gồm: cây dẻ ươm từ hạt và cây dẻ chiết ghép, có nghiệm thu cây mọc và hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật. Mặc dù huyện đã có những chương trình, giải pháp cụ thể để hỗ trợ bà con trồng mới cây dẻ nhưng vẫn gặp phải khó khăn. Qua tìm hiểu các hộ dân trồng dẻ tại các xã Đàm Thủy, Chí Viễn, Đình Minh, Đình Phong… chúng tôi được biết, tâm lý bà con vẫn còn e ngại về giống cây dẻ chiết ghép. Vì trước đây có dự án cấp giống cây dẻ cho dân đem về trồng cho ít quả, hạt nhỏ, chất lượng kém nên bà con tự ươm hạt trồng theo cách truyền thống.

Nỗ lực đưa thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh vươn xa
Hạt dẻ Trùng Khánh ngày càng khẳng định được chất lượng và giá trị trên thị trường.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thái Hà cho biết: Sản phẩm nào đưa ra thị trường đều phải đứng trước bài toán cạnh tranh, hạt dẻ Trùng Khánh cũng vậy. Để phát triển được cây dẻ, huyện Trùng Khánh cần phối hợp, kêu gọi các doanh nghiệp tâm huyết cùng huyện xây dựng trại giống, ươm cây giống chất lượng cao để tạo niềm tin cho nhân dân; kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã phối hợp cùng người dân đầu tư, hỗ trợ, hướng dẫn người dân chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo chuỗi liên kết. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng cây dẻ là cây đặc hữu quan trọng, đưa vào đề án phát triển nông nghiệp thông minh của tỉnh và đề ra mục tiêu đến năm 2025 đạt 900 - 1.000 ha...

Để đưa hạt dẻ ra thị trường với các sản phẩm mới, chị Trương Thị Minh Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đang xúc tiến xây dựng Chi hội đầu bếp Cao Bằng. Thời gian tới tôi sẽ tham mưu với Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch, Chi hội đầu bếp Cao Bằng quan tâm tổ chức các sự kiện ẩm thực về hạt dẻ tại vườn hạt dẻ, thi nấu ăn về món hạt dẻ và mời nhà đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam đến tham dự để quảng bá về ẩm thực từ hạt dẻ như xôi hạt dẻ, chè hạt dẻ, hạt dẻ hầm chân giò, bánh hạt dẻ… Gắn kết các sản phẩm từ ẩm thực hạt dẻ, trải nghiệm vườn dẻ với du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch mới đặc sắc riêng có của huyện Trùng Khánh, góp phần thúc đẩy xây dựng thương hiệu mạnh về hạt dẻ gắn với du lịch tỉnh Cao Bằng. Quan trọng nhất vẫn là chính quyền đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Huyện ủy Trùng Khánh cho rằng: Huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các phòng chức năng, xã, thị trấn quy hoạch vùng trồng dẻ và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi thế trồng cây dẻ, liên kết với các trung tâm nông nghiệp để sản xuất cây giống tốt, đảm bảo chất lượng; liên kết với các doanh nghiệp đảm bảo công tác thu hoạch, bảo quản hạt dẻ lâu hơn, chất lượng tốt hơn. Đặc biệt gắn phát triển cây dẻ với làm mới sản phẩm du lịch như trải nghiệm vườn dẻ, các món ăn đặc sắc từ hạt dẻ… Huy động nguồn vốn từ các chương trình, vốn sự nghiệp, các dự án, tiểu dự án để hỗ trợ giống, phân bón cho người dân để người dân có nguồn lực, yên tâm trồng cây dẻ.

Động Ngườm Ngao - kiệt tác thiên nhiên ban tặng Cao Bằng Động Ngườm Ngao - kiệt tác thiên nhiên ban tặng Cao Bằng
7 đặc sản Cao Bằng xưa là món chỉ nhà nghèo ăn, nay lên đời thành 7 đặc sản Cao Bằng xưa là món chỉ nhà nghèo ăn, nay lên đời thành "hàng hiếm" nhiều người săn lùng
Hạt dẻ có tác dụng gì mà giá trăm nghìn mỗi kg vẫn cháy hàng Hạt dẻ có tác dụng gì mà giá trăm nghìn mỗi kg vẫn cháy hàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Từng vượt Thái Lan để vươn lên thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng: Dư lượng Cadimi vượt ngưỡng, gian lận mã số vùng trồng và nguy cơ sụt giảm uy tín thị trường. Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” được tổ chức ngày 10/6 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ: Không thay đổi tư duy quản lý và cơ chế kiểm soát thì ngành hàng tỷ USD này có thể “gục ngã” bất kỳ lúc nào.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa, với bề dày lịch sử và giá trị văn hóa đặc sắc, đang đối mặt với nhiều thách thức trong thời kỳ hội nhập. Để phát triển mạnh mẽ và giữ gìn bản sắc, ngành gốm cần đổi mới và sáng tạo. Cùng khám phá những giải pháp giúp gốm Biên Hòa vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua 15 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các sản phẩm gạo của Hapro đã được vinh danh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" như gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia

Vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam gia tăng mạnh mẽ qua các năm. Theo Brand Finance (tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh), Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp hạng 32 thế giới

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 với chủ đề: "Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo".
Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tập đoàn TH cam kết ra sao về trung hòa carbon và Net Zero?

Tại lễ nhận Chứng nhận Trung hòa carbon ngày 4.4.2025, đại diện TH cho biết cam kết duy trì trạng thái Trung hòa carbon tại hai đơn vị thành viên là Công ty CP Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên theo tiêu chuẩn PAS 2060: 2014 đến 31/12/2028, và sau đó là trung hòa theo tiêu chuẩn ISO 14068.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Công bố các nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị mới

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động