Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ nguồn cung trái cây thế giới

Đó là đánh giá của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại về ý nghĩa và quy mô của Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc khai mạc vào sáng 29/9.
Ngày 22/1, xuất khẩu 297 xe hoa quả sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc diễn ra sáng 29/9/2024.
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc diễn ra sáng 29/9/2024.

Quảng bá thương hiệu và hình ảnh các sản phẩm nông sản Việt Nam

Đánh giá về ý nghĩa và quy mô của Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ quy mô quốc gia Việt Nam được tổ chức ở một thị trường tiêu thụ trái cây vào hàng bậc nhất thế giới, với sự chung tay cộng tác của liên Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đồng hành cùng Hiệp hội Rau quả Việt Nam và gần 30 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn của Việt Nam.

Theo ông Phú, với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Ban tổ chức kỳ vọng sự kiện này sẽ giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ tới giới kinh doanh và người tiêu dùng khu vực phía Bắc Trung Quốc, nơi nhu cầu tiêu thụ rất lớn nhưng ít điều kiện tiếp cận trái cây Việt Nam, về 12 loại trái cây đặc trưng miền nhiệt đới, đặc sắc về hương vị, đẳng cấp về chất lượng, phong phú về chủng loại và bổ dưỡng về giá trị sử dụng của Việt Nam đã được mở cửa vào thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ thêm, lãnh đạo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, lâu nay, trái cây Việt Nam đưa sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam, chủ yếu qua đường biên mậu khiến giá trị xuất khẩu trồi sụt bấp bênh và nhiều rủi ro thương mại. Những năm gần đây, việc tập trung chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch đã tác động tới sự thay đổi trong tư duy và thực hành kinh doanh trái cây của nhiều doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp cần tập trung đổi mới và đảm bảo yêu cầu chất lượng cao của thị trường nhập khẩu để tồn tại và phát triển.

“Lễ hội lần này chính là một trong những yếu tố tạo động lực rõ rệt để các doanh nghiệp Việt Nam cải tiến phương thức kinh doanh, cải tiến sản phẩm, cung ứng cho thị trường các loại trái cây có mẫu mã đẹp, chất lượng nổi trội để thu được giá trị xuất khẩu tương xứng, góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ nguồn cung trái cây thế giới” – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tiếp nối thành công của Lễ hội lần này, Bộ Công Thương đã có những định hướng nhằm hỗ trợ lĩnh vực nông sản nói chung, trái cây nói riêng mở rộng hơn nữa thị trường Trung Quốc và quốc tế.

Theo ông Phú, lễ hội này cho thấy tầm quan trọng lớn của công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu và hình ảnh các sản phẩm nông sản nói chung, trái cây nói riêng trực tiếp tại các thị trường nước ngoài mục tiêu. Việc tổ chức lễ hội quy mô, bài bản, có tính chuyên nghiệp cao sẽ hỗ trợ mạnh mẽ việc thu hút sự quan tâm và trải nghiệm thực tế của khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng nước ngoài.

"Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, các Hiệp hội ngành hàng liên quan thực hiện đa dạng các lễ hội sản phẩm chuyên đề, chuyên ngành tại thị trường Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, riêng với mặt hàng trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây sẽ được luân phiên tổ chức Lễ hội ở các tỉnh, thành phố khác nhau của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực phía Bắc và các khu vực phía sâu nội địa nước này, nơi còn chưa biết nhiều đến hoặc ít tiêu thụ trái cây Việt Nam" - ông Phú nói.

“Đòn bẩy” tạo đột phá xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Chia sẻ tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đang diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn đặt kỳ vọng, thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội để quảng bá sản phẩm, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc.

Theo ông Lý Ngạn, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước núi liền núi, sông liền sông, là đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, người bạn tốt của nhau. Dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác kinh tế thương mại là động lực chính cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Kể từ năm 2004, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và kể từ năm 2016, Việt Nam chính là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt gần 170 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 21% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra toàn thế giới. Với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài đã có mặt trên thị trường Trung Quốc, đồng thời các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở cũng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Cùng với việc triển khai toàn diện của hiệp định RCEP cũng như việc liên tục nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN, hợp tác giữa hai nước về công nghệ, tiêu chuẩn, sản xuất nông nghiệp đã ngày càng phát triển theo hướng sâu rộng hơn.

“Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Tôi cũng hy vọng, người dân Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này, để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè người thân của mình” – ông Lý Ngạn chia sẻ.

Tận dụng cơ hội xuất khẩu trái cây vào thị trường 1,4 tỉ dân

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Lễ hội trái cây Việt Nam với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon". Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, bên lề Kỳ họp lần thứ 13, Ủy ban Hợp tác Kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Với sản lượng hằng năm 12-14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,5 tỉ USD mỗi năm với các sản phẩm trái cây tươi và sản phẩm chế biến.

Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Ông Diên cho hay Việt Nam hiện đang là đối tác lớn thứ ba thế giới của Trung Quốc (sau Thái Lan và Chile) cung cấp sản phẩm trái cây vào thị trường này.

Đặc biệt ngày càng có nhiều trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Chất lượng sản phẩm nổi trội, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật. Sản phẩm có cơ sở đóng gói được chuẩn hóa, bao bì, nhãn mác phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định của Trung Quốc.

Ông Diên đề xuất các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hóa. Giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương.

Cần tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Nhất là tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

11 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD 11 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD
Nông sản Việt Nam rộng cửa vào Trung Quốc Nông sản Việt Nam rộng cửa vào Trung Quốc
Ngày  22/1, xuất khẩu 297 xe hoa quả sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn Ngày 22/1, xuất khẩu 297 xe hoa quả sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore và hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Trước sức ép từ rào cản thuế quan và chính sách thương mại mới từ phía Mỹ, cá ngừ Việt Nam cần tích cực chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Đông, châu Á..., để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động