Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản

Sau chuyến làm việc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Bộ Nông nghiệp, Nông thôn Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thêm hai loại trái cây của Việt Nam là bơ và chanh leo sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư sẽ được ký trong thời gian tới.
Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc EU cảnh báo vi phạm đối với nông sản Việt: Cần làm gì để xuất khẩu bền vững?
Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản
Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản.

Bơ, chanh leo sắp được ký Nghị định thư với Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sắp tới sẽ có thêm hai loại trái cây của Việt Nam là bơ và chanh leo sẽ được ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Hiện, Việt Nam có 13 loại trái cây, nông sản được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc gồm: Thanh long, dưa hấu, chuối, vải, nhãn, chôm chôm, mít, xoài, măng cụt, sầu riêng, chanh dây, thạch đen, khoai lang.

Nhưng đến nay, Việt Nam mới có 6 các loại trái cây, nông sản xuất khẩu theo hình thức ký kết Nghị định thư sang Trung Quốc gồm: Măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối, khoai lang, dưa hấu.

Việc có thêm 2 loại trái cây bơ và chanh leo được ký Nghị định thư sẽ giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu trái cây sang thị trường tỷ dân này.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cây chanh leo đang được trồng tại 46 tỉnh, thành phố với diện tích khoảng 9.500 ha với sản lượng 300.000 - 400.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên… Việt Nam có bộ chanh leo tương đối phong phú, nếu thâm canh tốt, chanh leo có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm.

Hiện nay, khu vực Tây Nguyên là vùng chanh leo chủ lực của cả nước với khoảng 8.200 ha, chiếm hơn 86% diện tích cả nước. Trong đó, tỉnh Gia Lai là địa phương có diện tích chanh leo lớn nhất với hơn 4.263 ha, sản lượng đạt hơn 134.000 tấn.

Với trái bơ, hiện được trồng chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên gồm: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum với tổng diện tích đạt gần 8.000 ha và đang được nông dân tiếp tục mở rộng vùng trồng. Kể từ đầu năm 2022, bơ Việt Nam cũng đã bắt đầu được xuất khẩu sang Australia. Đắk Nông được coi là "thủ phủ bơ" với diện tích gần 2.600 ha, năng suất bình quân từ 10 – 15 tấn/ha.

Theo các thương lái, chanh leo là trái cây giàu vitamin, người dân Trung Quốc rất ưa thích sử dụng, do đó hàng có bao nhiêu cũng bán hết. Còn với trái bơ, đây cũng là loại quả mà người Trung Quốc ưa thích những năm gần đây. Với việc người tiêu dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới này càng ngày càng có ý thức cao về sức khoẻ, quả bơ, loại quả tốt cho tim mạch đang thu hút phân khúc khách hàng trẻ, thời thượng.

Trước đó, tháng 10/2023, quả dưa hấu tươi của Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Cơ hội tăng tốc xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam.
Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam với kim ngạch năm 2023 đạt 3,64 tỷ USD, tăng tới 139,5% so với năm 2022 và chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh sau khi có Nghị định thư với thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ về kết quả chuyến làm việc của đoàn công tác thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung Quốc (từ ngày 14-20/1), ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – cho biết, sau khi làm việc với chợ đầu mối ở Quảng Đông, đoàn công tác nhận thấy các sản phẩm trái cây của Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng, phía bạn đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, phía bạn cảnh báo rằng nếu chúng ta không chú trọng vào chất lượng hàng hóa và mẫu mã sẽ đánh mất tiềm năng. Vì sắp tới có khả năng phía bạn sẽ cho phép một số nước khác xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc.

“Phía bạn than phiền với chúng tôi rằng nhiều sản phẩm không để rõ ngày sản xuất. Thứ hai là một số lô hàng sầu riêng không đảm bảo chất lượng”, ông Trần Thanh Nam chia sẻ và đề nghị tất cả những hộ nông dân, doanh nghiệp đang trồng, xuất khẩu sầu riêng cần chú ý đảm bảo chất lượng, mẫu mã, xuất xứ hàng hóa khi xuất sang Trung Quốc, để có chỗ đứng bền vững ở thị trường này.

Ông Thứ trưởng Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam.

Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội tăng tốc xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, cần phải chứng minh cho người tiêu dùng quốc gia này thấy được chất lượng vượt trội của nông sản Việt, cùng với đó là độ tin cậy trong buôn bán.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, Trung Quốc là thị trường lớn cho nhiều loại mặt hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội tăng tốc xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, cần phải chứng minh cho người tiêu dùng Trung Quốc thấy được chất lượng vượt trội của nông sản Việt Nam, cùng với đó là độ tin cậy trong buôn bán.

"Việt Nam có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu, từ đó giữ vững và từng bước mở rộng thị phần xuất khẩu tại thị trường này. Cụ thể, thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường và các quy định của phía Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin.

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân cấp việc quản lý cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng cho các địa phương chủ động thực hiện công tác này từ khâu tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, thẩm định cũng như cấp các mã số vùng trồng, cơ sở đóng và duy trì giám sát các điều kiện tại các khu vực đã được cấp mã số vùng trồng.

Các cơ quan chuyên môn của Việt Nam đã tích cực hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho người dân, doanh nghiệp về các quy định nhập khẩu của Trung Quốc.

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng mã số tại các địa phương; phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; các đơn vị kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa và thông tin về vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới lô hàng; phát hiện, xử lý nghiêm và tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho các lô hàng không tuân thủ quy định.

Nhìn chung, các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam đã nhanh chóng tuân thủ và đáp ứng được các yêu cầu và quy định mới của phía Trung Quốc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tăng cường đàm phán với phía Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch, đảm bảo nông lâm thủy sản xuất khẩu được chuẩn hóa, đồng bộ về chất lượng, bao bì, nhãn mác, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, có logo, nhãn hiệu, thương hiệu quốc gia.

Hiện, hai bên đang phối hợp chặt để hoàn thiện các thủ tục, tiến tới sớm ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, dược liệu và một số loại trái cây có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.

Bộ Công thương dự kiến siết xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ năm 2029 Bộ Công thương dự kiến siết xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ năm 2029
Nông sản Việt Nam rộng cửa vào Trung Quốc Nông sản Việt Nam rộng cửa vào Trung Quốc
Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Niên vụ 2024–2025, xuất khẩu nông sản chủ lực Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với cà phê gần 7 tỷ USD, sầu riêng 2,6 tỷ USD và hồ tiêu 1,2 tỷ USD, mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản và phát triển bền vững vùng Tây Nguyên.
Ngành dệt may Việt Nam bứt phá, xuất khẩu tiến gần mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam bứt phá, xuất khẩu tiến gần mốc 48 tỷ USD

Bất chấp biến động toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt gần 34,8 tỷ USD, tăng hơn 7,7%. Ngành đang tiến gần mục tiêu 48 tỷ USD, khẳng định sức bền nội lực và năng lực cạnh tranh.
Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Với việc Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) 3.0 sắp ký cùng chuỗi hội chợ và xúc tiến thương mại, cơ hội hợp tác xuất nhập khẩu, đầu tư và chuyển giao công nghệ ngày càng mở rộng.
Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, kéo theo nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Phân tích phản ánh, kiến nghị từ người mua giúp nhận diện các điểm nóng và đề xuất giải pháp bảo vệ quyền lợi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động