Lào Cai: Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại

Hai tháng đầu năm nay hoạt động xuất nhập khẩu đã “ấm” hơn so với cũng kỳ, tổng kim ngạch xuất nhập tăng khoảng 54%...
Gần 600 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 23 Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 23 tại Lào Cai Tăng cường hợp tác trong chuyển đổi số tại tỉnh Lào Cai
Xe xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục. Ảnh Báo Công Thương
Xe xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục. Ảnh Báo Công Thương

Ông Phạm Văn Phúc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, hai tháng đầu năm nay hoạt động xuất nhập khẩu đã “ấm” hơn so với cũng kỳ, tổng kim ngạch xuất nhập tăng khoảng 54%...

Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 24/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 159 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 86 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch nhập khẩu đạt trên 73 triệu USD…

Chỉ tính riêng trong 5 ngày Tết Nguyên đán, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt xấp xỉ 13 triệu USD, tăng gấp hơn 3,5 lần so với dịp nghỉ Tết năm 2023.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hoa quả tươi như thanh long, sầu riêng, chuối, dưa hấu, chôm chôm và ván bóc. Đối với vàng nhập khẩu là các loại nông sản rau củ, quả; hóa chất; phân bón; máy móc, thiết bị... Số thu thuế xuất nhập khẩu đạt 140,2 tỷ đồng, tang 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cho biết, đơn vị tạo điều kiện cho DN xuất khẩu bằng cách: “Đơn giản hoá thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Tăng cường vị trí đảm bảo thời gian nhanh nhất. Phối hợp lực lượng cửa khẩu tháo gỡ thời điểm vướng mắc. Thực hiện tuyên truyền về chính sách hải quan”.

Lào Cai hiện đang làm tốt việc kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Trung Quốc. Cùng với những nỗ lực từ phía doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai đã tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại. Qua đó, doanh nghiệp hai nước đã sớm tìm được tiếng nói chung và đi đến thoả thuận hợp tác kinh tế được ký kết, mở ra cơ hội cho nông sản, đặc biệt là trái cây xuất khẩu.

“Chỉ đạo lực lượng thông thoáng nhanh gọn nhất, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Xúc tiến trao đổi các mặt hàng xuất khẩu trong miền Nam, như Bến Tre, Long An, Bình Thuận những tỉnh có nhiều trái cây xuất khẩu để làm sao tạo điều kiện mặt hàng nông sản của cả nước xuất khẩu qua Lào Cai” - ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai nói.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mặt hàng hoa quả, Lào Cai đang nỗ lực cải thiện hạ tầng, gia tăng năng lực thông quan, giảm chi phí logistics để Lào Cai trở thành điểm kết nối hiệu quả giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu Lào Cai tăng cao.
Kim ngạch xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu Lào Cai tăng cao.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, trong năm 2023, tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn là 670 doanh nghiệp, số thu thuế xuất nhập khẩu đạt 817,88 tỷ đồng, đạt 87,9% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 60% chỉ tiêu Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai giao… Ông Phạm Văn Phúc chia sẻ, với các chỉ số 2 tháng đầu năm đạt được và hoạt động xuất nhập khẩu đang sôi động trở lại, việc thực hiện các chỉ tiêu được giao sẽ khả quan hơn.

Nhìn lại năm 2023, trong điều kiện có những khó khăn, nhưng kết quả hoạt động và những chỉ tiêu đạt được của Hải quan Lào Cai cũng đạt kết quả đáng ghi nhận, tổng kim ngạch xuất nhập trong năm 2023 đạt trên 1,4 tỷ USD…

Theo đánh giá của Cục Hải quan Lào Cai, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong cả nước cũng như trên địa bản tỉnh Lào Cai gặp nhiều khó khăn, đơn đặt hàng không nhiều, sản lượng thấp, trị giá mặt hàng xuất khẩu thấp trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao... do tổng nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu sụt giảm gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu; các dự án nhập khẩu máy móc tạo tài sản cố định cơ bản đã hoàn thành, đi vào hoạt động do vậy hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị giảm dẫn đến số thu nộp ngân sách giảm mạnh.

Sau dịch bệnh Covid 19 phía Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu cũng như chính sách quản lý mặt hàng, tăng thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; quản lý chặt chẽ các cửa khẩu phụ, lối mở nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp qua các cửa khẩu phụ, lối mở…

Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng Hải quan Lào Cai đã nỗ lực, tăng cường triển khai một số mặt công tác của như cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan. Công tác thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” (theo Chỉ thị số 815/CT-TCHQ của Tổng cục Hải quan) thường xuyên và kịp thời tư vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp qua nhiều hình thức như: Trả lời bằng văn bản, trả lời trên cổng thông tin điện tử, giải đáp trực tiếp tại cơ quan hải quan, hướng dẫn qua điện thoại...

Khám phá dự án Chợ du lịch Lào Cai tại đại sự kiện tri ân khách hàng của Tập đoàn ĐT&PT G6 Khám phá dự án Chợ du lịch Lào Cai tại đại sự kiện tri ân khách hàng của Tập đoàn ĐT&PT G6
Hơn 2.000 tấn quả vải tươi chín sớm được xuất khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai Hơn 2.000 tấn quả vải tươi chín sớm được xuất khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai
Lào Cai: Phát hiện hơn 2.000 gói táo đỏ khô không rõ nguồn gốc Lào Cai: Phát hiện hơn 2.000 gói táo đỏ khô không rõ nguồn gốc
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Chính thức đánh thuế 5% đối với phân bón

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi (VAT) sẽ áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ một số trường hợp khác.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội đi kèm với thách thức

Việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ mang đến nhiều tác động với xuất khẩu tôm Việt Nam. Đó là tác động từ những chính sách kinh tế của ông Trump, như tăng thuế nhập khẩu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thu hút FDI về Hoa Kỳ…
Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

Chuyên gia kinh tế chỉ ra 5 lý do cần tăng trưởng xanh

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi nguồn lực khổng lồ để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Các giải pháp bao gồm chuyển đổi ngành công nghiệp, tăng cường quy định ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và các cam kết quốc tế như COP26, COP27, COP28.
Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt

Trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)

Với thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) sẽ diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Cơ hội để nông sản Việt tiến vào thị trường Halal

Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất tránh trục lợi, bỏ cọc

Đó là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ̣Đỗ Đức Duy tại Diễn đàn "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói" được tổ chức tại Hà Nội sáng 24/11.
Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường

Khảo sát thị trường xuất khẩu ngày 23/11, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực.
Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh sau hơn 2 năm

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có khả năng kết thúc năm 2024 với tổng kim ngạch đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 18%.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam, chiếm 59,2% trong tổng lượng và chiếm 57,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 hoàn toàn có thể đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm của Việt Nam mặc dù còn đối mặt với những thách thức nội tại và khách quan nhưng cũng đã ghi nhận kết quả xuất khẩu đáng khích lệ.
Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của cả nước cán mốc 681,4 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2024 đạt 681,48 tỷ USD, tăng 15,7% tương ứng tăng 92,28 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính trong 11 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả đạt hơn 6,6 tỷ USD, dự báo cả năm 2024 sẽ vượt mốc 7 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD/năm.
Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Thị trường Carbon: Việt Nam có đang quá thận trọng?

Tín chỉ carbon (Carbon credit) là một loại hình giấy phép hoặc chứng chỉ có thể giao dịch, có giá trị mua bán và cung cấp cho người nắm giữ tín chỉ quyền phát thải một tấn CO2 hoặc loại khí thải khác nằm trong danh sách khí thải nhà kính.
Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu để lại “vị đắng” cho ngành cà phê

Biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành sản xuất cà phê - loại cây trồng nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường, nhất là nhiệt độ.
Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, sự đổ bộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới (như Taobao, Tamu…) đã làm bộc lộ rõ hơn năng lực sản xuất lẫn thương mại của doanh nghiệp trong nước. Hệ lụy là các doanh nghiệp trong nước đã và đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp quốc tế với nhiều lợi thế về chi phí vận hành, logistics, giá cả, đầu tư kho bãi...
Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản đang diễn biến thế nào mà được dự báo về đích 10 tỷ USD?

Xuất khẩu thuỷ sản cả nước trong tháng 10 ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế qua 10 tháng, xuất khẩu thủy sản đã mang về 8,27 tỷ USD. Các chuyên gia kỳ vọng lĩnh vực này sẽ về đích hơn 10 tỷ USD trong năm nay.
Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Mặt hàng “báu vật” của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Hoa hồi được coi là “báu vật” trời ban khi chỉ cực ít quốc gia trên thế giới may mắn sở hữu. Hoa hồi được mệnh danh là "cánh hoa nghìn tỷ" bởi giá trị kinh tế cao, nhiều quốc gia săn đón.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 23/11/2024.
Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Trung Quốc & HongKong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc đang là 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Cơ hội nào cho cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ?

Nhiều chuyên gia dự báo, với vị trí địa lý ngay sát Trung Quốc, Việt Nam bị coi là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, chính quyền Mỹ có thể cố gắng ngăn chặn lỗ hổng này và áp thuế lên hàng từ Việt Nam. Do đó, ngành thuỷ sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ, cũng có thể đối mặt với khó khăn khi nhu cầu từ thị trường Mỹ giảm vì hàng hóa nhập quá đắt đỏ vì bị áp thuế cao.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ bị tác động ra sao khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống?

Sự kiện Tổng thống mới của Mỹ sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho xuất khẩu tôm của Việt Nam, phụ thuộc vào mức thuế hàng hóa mà Chính quyền ông Trump sẽ áp dụng.
Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đối với đồ uống có cồn phù hợp

Các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.
Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Mặt hàng cồng kềnh, tươi sống vẫn khó đưa lên sàn TMĐT

Dù logistics Việt Nam đã có những bước tiến dài nhưng con đường phía trước không hề dễ dàng. Theo các doanh nghiệp, các mặt hàng cồng kềnh hay tươi sống vẫn là bài toán khó để đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động