Lá sâm Ngọc Linh được bán tại vườn 10 triệu đồng/kg, sao chợ mạng chỉ bán 500 nghìn đồng?

Nói đến sâm Ngọc Linh, người ta nghĩ ngay đến củ sâm, ít ai biết được lá sâm Ngọc Linh cũng được lùng mua ráo riết với giá lên đến hơn 10 triệu đồng/kg tươi và 150 triệu đồng/kg khô.
Một số phương pháp phân biệt sâm Ngọc Linh thật, giả Chuyên gia “vạch trần” sự thật hạt sâm Ngọc Linh giá siêu rẻ 2,3 triệu đồng/kg Sâm Ngọc Linh được bán siêu rẻ trên chợ mạng, chuyên gia khẳng định đa phần là củ tam thất
Lá sâm Ngọc Linh được bán tại vườn 10 triệu đồng/kg. Ảnh Nguyễn Thương
Lá sâm Ngọc Linh được bán tại vườn 10 triệu đồng/kg. Ảnh Nguyễn Thương

Sâm Ngọc Linh là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới được phát hiện tại dãy núi Ngọc Linh, thuộc địa phận tỉnh Kon Tum và Quảng Nam.

Nói đến sâm Ngọc Linh, người ta nghĩ ngay đến củ sâm, ít ai biết được lá của loại cây này cũng được lùng mua ráo riết với giá lên đến hơn 10 đồng/kg tươi và 150 triệu đồng/kg khô vì có chứa tới 16 hợp chất Saponin, 17 acid amin, 20 chất khoáng vi lượng.

Tạp chí Nông thôn Việt phản ánh, thời gian gần đây rất nhiều người đăng bán lá sâm Ngọc Linh, điều đáng nói là giá cả chênh nhau rất nhiều, có người rao bán giá lên đến 8 triệu đồng/kg lá sâm Ngọc Linh, cũng có người chỉ rao bán giá 550.000 đồng/kg.

Tiến hành trồng và bảo tồn sâm Ngọc Linh từ năm 2012 đến nay, chị Nguyễn Thị Hồng Thương, trú tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, hiện tại mỗi cân lá sâm tươi đang được chị bán với giá 10-12 triệu đồng.

Theo chị Thương, sau khi thu hoạch quả, người trồng sâm Ngọc Linh thường cắt lá để bán, đồng thời cho cây ngủ đông để dưỡng củ. Thời điểm cắt lá thường từ tháng 8-10 hàng năm.

Đầu tháng 8 là thời điểm các thương lái và doanh nghiệp bắt đầu thu mua lá sâm Ngọc Linh tại vườn vì nếu không cắt thì sau khi thu hoạch củ, lá cũng tự rụng.

“Năm nay, với 200 cây sâm, nhà tôi thu được 2kg lá tươi, bán với giá 10-12 triệu đồng/kg. Thương lái sau khi mua về sẽ dùng lá ngâm rượu hoặc sấy khô làm trà sâm”, chị Thương nói.

Chị Hà (Thanh Hóa) cho biết chị lấy lá sâm tại vườn đã rất cao rồi, chưa bao giờ có giá dưới 5 triệu đồng/kg. “Nếu bán giá hơn 500.000 đồng/kg chắc là sâm Lai Châu chứ không phải sâm Ngọc Linh. Có thời điểm lên giá, tôi còn bán gần 10 triệu đồng/kg”, chị nói.

Anh Trần Đức An – giám đốc công ty chuyên về sâm Ngọc Linh, cho biết giá lá sâm Ngọc Linh chuẩn vẫn ở mức trên 8 triệu đồng/kg. Còn mức giá thấp chỉ có thể là lá sâm Trung Quốc hoặc lá sâm Lai Châu (sâm Trung Quốc và sâm Lai Châu là cùng một loại).

“Lá sâm Ngọc Linh thường thu vào tháng 11 đến tháng 12 Dương lịch, đây là khoảng thời gian đã thu hoạch xong hạt của chúng nên việc thu hoạch lá không ảnh hưởng gì đến việc thu hạt. Cây cũng bước vào giai đoạn ngủ đông nên không ảnh hưởng gì đến cây”, anh chia sẻ.

Là doanh nghiệp chuyên thu mua lá sâm Ngọc Linh, chị Bích Ngọc, trú tại Kon Tum cho biết, từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, cây sâm Ngọc Linh bắt đầu ra trái và cho thu hoạch những chùm quả chín.

Thu hoạch quả và hạt xong, người dân lại tiến hành cắt lá và dưỡng củ nên chị đi thu mua với giá 10-12 triệu đồng/kg lá tươi, về sấy khô rồi đóng thành túi nhỏ 10gr bán với giá 1,5 triệu đồng.

“Lá sâm Ngọc Linh sau khi mua về sẽ được rửa sạch, sấy lạnh để giữ được các chất thiết yếu vốn có và giúp cho việc vận chuyển bảo quản được lâu hơn. Nhiều người bán từng hũ nhỏ chứa 5 lá với giá 200 nghìn đồng/hũ nhưng tôi bán ít nhất là gói 10gr với giá 1,5 triệu đồng”, chị Ngọc chia sẻ.

chợ mạng chỉ bán 500 nghìn đồng/kg
Chợ mạng chỉ bán 500 nghìn đồng/kg lá sâm Ngọc Linh

Lá sâm Ngọc Linh có nhiều công dụng tuyệt vời giúp nâng cao sức khoẻ cho con người.

Lá sâm Ngọc Linh có chứa nhiều dưỡng chất như các loại axit amin và khoáng vi lượng, giúp đáp ứng nhu cầu hàng ngày, cũng như giúp hỗ trợ bồi bổ và nâng cao sức khoẻ cho cơ thể người.

Trong lá sâm Ngọc Linh có chứa dẫn xuất của vitamin E và Kaempferol. Kaempferol và vitamin E là các chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, hạn chế tổn thương tới các tế bào trong cơ thể, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Trong lá sâm Ngọc Linh có chứa Squalen, Tetradecanol, Docosanol và dẫn xuất của vitamin E. Squalen, Tetradecanol và Docosanol là các hoạt chất hiệp đồng với nhau giúp giữ ẩm và làm da luôn mịn màng, giúp bảo vệ và duy trì vẻ tươi trẻ của làn da, cũng như giúp hạn chế nếp nhăn.

Mạch máu giúp đưa máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể. Thông thường, máu lưu thông rất trơn tru trong mạch máu, tuy nhiên khi có các yếu tố nguy cơ, các cholesterol xấu dễ bám vào thành mạch khiến mạch máu dần mất đi sự đàn hồi, tạo thành các mảng xơ vữa mạch máu.

Daucosterol và Kaempferol có trong lá sâm Ngọc Linh là các chất có tính chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp hỗ trợ ức chế sự hình thành các cholesterol xấu, qua đó giúp phòng ngừa xơ vữa mạch máu cho cơ thể.

Xe sang, sâm Ngọc Linh gây sốt thị trường tuần qua Xe sang, sâm Ngọc Linh gây sốt thị trường tuần qua
Phát hiện thêm 2 loại sâm quý hiếm trong rừng Việt, giá trị có thể sánh ngang sâm Ngọc Linh Phát hiện thêm 2 loại sâm quý hiếm trong rừng Việt, giá trị có thể sánh ngang sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Từ những cánh đồng trong nước đến bàn ăn quốc tế, hạt gạo Việt không chỉ khẳng định vị thế trong nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới, mà còn trở thành biểu tượng cho sự đổi mới, hội nhập và vươn tầm nông sản Việt Nam.
Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội, ngày 15/8/2025, Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay.
Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu bước vào kỷ nguyên xanh, Việt Nam cũng đang tăng tốc chuyển mình với những bước đi rõ rệt trong phát triển xe điện. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các dòng xe thân thiện môi trường, không khí thải nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các yếu tố về hiệu năng, thiết kế và công nghệ. Đón đầu xu thế này, Ford chính thức đưa Mustang Mach-E – mẫu SUV thuần điện đầu tiên trong gia đình Mustang – về Việt Nam từ cuối tháng 9/2025. Đây không chỉ là một sản phẩm mới, mà còn là lời khẳng định về sự nhập cuộc mạnh mẽ của Ford vào thị trường xe điện đang bùng nổ.
VitaDairy chinh phục thị trường sữa thế giới

VitaDairy chinh phục thị trường sữa thế giới

Ngành sữa Việt Nam vừa có thêm niềm tự hào khi mới đây VitaDairy, một doanh nghiệp hàng đầu về dinh dưỡng miễn dịch đã vừa hoàn thành việc xuất khẩu lô hàng sữa dinh dưỡng Oggi vào Afghanistan, thị trường tiềm năng đang thu hút được nhiều thương hiệu lớn của ngành sữa thế giới quan tâm.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Từ lượng sang chất: Chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Từ lượng sang chất: Chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Giá chè tiêu thụ trong nước cao gấp 4 lần xuất khẩu đang tạo ra bước ngoặt cho ngành chè Việt. Từ chỗ ưu tiên sản lượng xuất khẩu, nay nhiều vùng chè đã chuyển hướng sang chất lượng cao, phục vụ thị trường nội địa tiềm năng và ổn định hơn.
Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Trái dứa Việt Nam đang cho thấy nhiều lợi thế về năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, từ chọn giống, canh tác đến chế biến vẫn còn rời rạc. Để vươn ra thị trường lớn, cần một chiến lược bài bản, từ quy hoạch vùng trồng đến chuẩn hóa chuỗi cung ứng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động