Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16%

5 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt gần 1,43 tỷ USD, giảm 16,2% so với 5 tháng đầu năm 2021.
Xuất khẩu rau quả sụt giảm Xuất khẩu rau quả quý I/2022 giảm 12,2% Xuất khẩu rau quả giảm mạnh trong nửa đầu tháng 2/2022
Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16%
Kim ngạch xuất khẩu rau quả 5 tháng năm 2022 giảm trên 16%

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả tháng 5/2022 giảm 21% so với tháng 4/2022 và giảm 23,5% so với tháng 5/2021, đạt 258,4 triệu USD.

Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 1,43 tỷ USD, giảm 16,2% so với 5 tháng đầu năm 2021.

Rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới 50,6% trong tổng kim ngạch sang thị trường Trung Quốc, đạt gần 722,17 triệu USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2021; riêng tháng 5/2022 xuất khẩu sang thị trường này đạt 100,55 triệu USD, giảm 41,7% so với tháng 4/2022 và giảm 46,3% so với tháng 5/2021 .

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Đông Nam Á đạt 111,64 triệu USD, chiếm 7,8%, giảm nhẹ 1,6%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh 33% so với cùng kỳ, đạt 109,07 triệu USD; xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cũng tăng mạnh 18%, đạt 76,98 triệu USD, chiếm 5,4%.

Xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2022 sụt giảm, nguyên nhân là do thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc giảm sâu.

Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, song riêng mặt hàng chuối ghi nhận tăng trưởng vượt bậc. Trong 5 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10%. Trong đó, chuối Việt Nam chiếm thị phần 43%, vượt Philippines với thị phần 28%.

Bộ NN&PTNT nhận định, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách “Zero Covid” (sàng lọc và quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng) trong thời gian từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023. Thời gian tới, xuất khẩu rau quả nói riêng và hàng nông sản nói chung vào thị trường Trung Quốc vẫn khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần chủ động khai thác các thị trường mới, tăng cường xuất khẩu tại thị trường EU và các thị trường Nhật Bản, Mỹ… đối với các loại hoa quả đã được cấp phép; đồng thời chủ động lượng rau quả để khi thị trường Trung Quốc tăng cường nhập khẩu có thể cung ứng kịp thời các đơn hàng.

Xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2022

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 11/6/2022 của TCHQ)

ĐVT: USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16%
Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16%
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong năm 2022

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong năm 2022

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng là 7,2%, tăng từ mức 5,3% trong dự báo hồi tháng 4
Xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng năm 2022, cả nước xuất khẩu trên 1,23 triệu tấn phân bón các loại, tương đương 791,97 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD. Trong đó, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất, đạt 8,9 tỷ USD.
Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng trưởng mạnh

Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng trưởng mạnh

Nhờ khai thác tốt Hiệp định thương mại tự do (FTA), thị phần cà phê Việt Nam ở Anh đã tăng trưởng mạnh.
Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh

Lượng hạt điều nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ 2021, đặc biệt ở thị trường chủ lực Campuchia.
Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc

8 tháng năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện sang thị trường Hoa Kỳ đạt 9,25 tỷ USD, sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 8,97 tỷ USD.
Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu

Chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc) từ ngày 26/9/2022.
Việt Nam chi 1,84 tỷ USD nhập khẩu thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam chi 1,84 tỷ USD nhập khẩu thủy sản trong 8 tháng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu nhóm hàng thủy sản về Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 trị giá 1,84 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.
Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ

Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ

Với kim ngạch xuất khẩu 21 triệu USD, Việt Nam trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động