Khám phá các di tích lịch sử ở quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) được biết đến là một trong những làng cổ của Thủ đô Hà Nội bởi nơi đây bảo tồn nguyên vẹn không gian văn hóa như Đình thờ Nguyễn Hiền - trạng nguyên đầu tiên dưới triều Trần; ngôi chùa Cảnh Phúc; miếu thờ thánh Mẫu Tiên Dung - người trợ giúp Nguyễn Hiền...

Làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) nằm bên bờ sông Đuống, cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 8 km, là quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dành trọn cuộc đời mình cho đất nước và nhân dân. Đây cũng là một trong những ngôi làng còn lưu giữ nhiều nét cổ kính và quen thuộc của một làng quê Bắc Bộ với cây đa, giếng nước, sân đình.

Khám phá các di tích lịch sử ở quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng làng Lại Đà uy nghi nhưng vẫn mang nét cổ kính.

Theo truyền thuyết, làng Lại Đà xuất hiện cùng thời với kinh thành Cổ Loa. Đến nay, dù trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, làng vẫn còn lưu giữ được nhiều nét xưa với những công trình mang đậm nét của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Làng Lại Đà hiện còn bảo tồn nguyên vẹn các không gian văn hóa như Đình thờ Nguyễn Hiền - trạng nguyên đầu tiên dưới triều Trần (1247); miếu thờ thánh Mẫu Tiên Dung - người trợ giúp Nguyễn Hiền,...

Ngày 5/9/1989, Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng Di tích Quốc gia cụm di tích kiến trúc nghệ thuật Lại Đà.

Cùng khám phá những di tích độc đáo ở làng cổ Lại Đà nói riêng và Đông Anh nói chung - quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đình Lại Đà

Đình Lại Đà thờ thành hoàng Nguyễn Hiền, người gốc thôn Dương A, xã Nam Thắng, huyện Thượng Nguyên (nay là huyện Nam Ninh, Nam Định). Tương truyền ngài sinh ngày 12 tháng 3 âm lịch năm Giáp Ngọ 1234, lớn lên tài giỏi, tinh thông tam giáo. Niên hiệu Thiên Ứng Chính Bình 16 đời vua Trần Thái Tông tức năm Đinh Mùi 1247, ngài mới 13 tuổi đã đỗ Trạng nguyên.

Khám phá các di tích lịch sử ở quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đình Lại Đà.

Nguyễn Hiền có tài đối đáp với sứ nhà Tống, khiến vua Tống phải phong vương cho vua Trần. Về chính sách nông nghiệp, ngài hiến kế đắp đê quai vạc sông Hồng. Năm Ất Hợi 1275 lại dẫn quân đuổi được giặc Chiêm. Ngài từng trải qua nhiều chức quan trong triều, làm đến chức th­ượng thư­ bộ Công.

Trạng nguyên Nguyễn Hiền mất ngày 14 tháng 8 năm Bính Tý (1276), vua phong là thượng đẳng phúc thần, cho lập đền thờ ở quê và 31 nơi khác, đổi tên huyện Thượng Nguyên thành Thượng Hiền.

Ngôi đình đã nhiều lần được trùng tu. Hiện nay, trong đình còn lưu giữ được 20 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến xưa, từ năm Khánh Đức thứ 4­ (1652) đến năm Khải Định thứ 9 (1924). Theo Thần phả thì đình Lại Đà ban đầu không to lắm, do có xuất xứ từ một ngôi đền thờ. Ngôi đình hiện nay có hình dáng ổn định và mang phong cách nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn từ sau lần được dựng lại vào năm 1853.

Mặt đình quay về hướng chính nam. Cổng đình được xây với 2 trụ lớn nối liền bức tường bao quanh khu di tích, phía trong là 2 giếng tròn tượng trưng cho cặp mắt hổ. Sau cổng là sân gạch dẫn đến đại đình. Mái đình lợp ngói vẩy rồng, bờ nóc chạy thẳng được soi bằng những đường chỉ chìm. Thân và bờ dải được đắp thẳng bằng những hình hoa chanh. Đầu kìm phía ngoài vuốt cong như sừng trâu, phía trong là đầu rồng cuốn thủy.

Toà đại đình 5 gian được kết cấu bởi 6 bộ vì. Bộ vì chính theo kiểu giá chiêng chồng rường con nhị, trang trí các loại vân xoắn và lá cách điệu, có niên hiệu từ thời Hậu Lê (thế kỷ 18). Hậu cung xây kiểu 2 tầng mái, bên trên cửa võng treo bức hoành phi đề 4 chữ lớn “Nguyễn Đại vương từ”, trong cùng là hương án, sập thờ và một số đồ thờ tự đặt trước long ngai, bài vị có ghi “Nguyễn Đại vương thần vị”. Đôi lân chầu ngai mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 17.

Chùa Lại Đà

Chùa Lại Đà (Cảnh Phúc Tự) nằm sát phía đông của đình, tọa lạc trên một khoảng đất rộng và được xây dựng sát ngay bên tả đình làng Lại Đà. Cảnh Phúc Tự được dựng từ xa xưa, song không rõ chính xác năm nào. Dựa vào dấu tích và một số công trình còn lại ta có thể đoán rằng chùa được làm vào thời Hậu Lê.

Cụ Ngô Quý Hương (1657-1724) viết tờ trình làng và tự nguyện làm hội chủ đứng ra quyên góp đúc quả chuông đầu tiên trong khoảng từ năm 1690 đến 1724, sau này không rõ chuông bị thất lạc về đâu.

Khám phá các di tích lịch sử ở quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chùa Lại Đà.

Chùa đã qua nhiều lần trùng tu, kiểu dáng ổn định đến nay là của lần sửa chữa vào đầu thế kỷ XX, hầu hết đều mang phong cách nghệ thuật kiến trúc cuối thời Nguyễn.

Ngoài tam quan và các sân gạch, chùa Cảnh Phúc gồm có 2 khu nhà chính nối với nhau bằng một hành lang mở có mái che, phía trước là toà tam bảo, phía sau là tòa hậu đường. Cổng này được xây tách riêng theo lối 2 tầng chồng diêm với 8 mái và đầu đao cong vút; bên dưới chia làm 3 gian, đối xứng trước-sau; gác trên có sàn gỗ và giá treo chuông.

Được chính quyền địa phương chấp thuận, dân làng và nhà chùa do sư cụ Đàm Nguyên đã trụ trì xây dựng lại nhà Tổ vào năm 2003 và xây dựng lại Tam bảo vào năm 2004 bằng nguồn kinh phí xã hội hoá (công đức của dân làng và các nhà tài trợ). Ngôi chùa hiện nay rất quy mô bề thế.

Đình, đền Hội Phụ

Đình - đền Hội Phụ thuộc thôn Hội Phụ, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội. Xa xưa còn gọi là làng Cự Trình vùng Cối Giang, sau thành tổng Cói Hội Phụ.

Hội Phụ gắn với tên tuổi của các nhà khoa bảng như: Chử Phong - tiến sỹ khoa Nhâm Thìn niên hiệu Hồng Đức thứ 3 (1472), Chử Thiên Khái - tiến sỹ khoa Nhâm Tuất đời Cảnh Thống thứ 5 (1502), Chử Sư Đổng - tiến sỹ khoa Giáp Tuất niên hiệu Hồng Thuận thứ 6 (1514), Chử Sư Văn - tiến sỹ khoa Giáp Thìn niên hiệu Quảng Hoà thứ 4 (1544), Ngô Thế Trị - tiến sỹ khoa Ất Mùi niên hiệu Cảnh Hưng thứ 36 (1775). Tất cả đã tạo nên một nền văn hiến lịch sử làng xã xứng đáng là đất văn hiến xứ Đông Ngàn.

Đền Hội Phụ là di tích lịch sử tín ngưỡng thờ phụng ông Đào Kỳ và bà Phương Dung là hai vị tướng tài của Hai Bà Trưng trong buổi đầu giữ nước giành độc lập tự chủ cho non sông nước Việt. Công tích của hai ông bà được truyền tích dân gian và nguồn sử liệu chữ Hán còn lưu giữ được trong di tích. Có thể tóm tắt lại lịch và công tích của hai ông bà như sau:

Vào đầu Công nguyên nước ta bị ách đô hộ của nhà Hán, nhân dân vô cùng cực khổ, chính sách tham tàn của Tô Định làm người dân điêu đứng. Lúc đó có hai ông bà Đào Minh và Trần Thị Tế từ Thanh Hoá tới Cối Giang vùng Đông Ngàn sinh sống. Tại đây ông bà sinh một người con trai đặt tên là Đào Kỳ, lớn lên học giỏi lại có tài võ nghệ. Cùng thời gian đó ở huyện Lương Tài, trang Vĩnh Tế, phủ Thuận An xứ Kinh Bắc có gia đình ông Nguyễn Trát vợ là Trương Thị Nghĩa sinh được 3 người con trai và 1 người con gái là Phương Dung đoan trang, ngoan nết lại văn võ song toàn.

Hai người gặp nhau, mến nhau vì đức, trọng nhau vì tài, hai người đã kết dải đồng tâm, cùng nhau chung sức mưu toan trả thù nhà đền nợ nước. Khi Hai Bà Trưng khởi binh, hai vợ chồng Đào Kỳ - Phương Dung đã đem hơn 100 người nhà đến yết kiến và gia nhập nghĩa quân, họ cùng đại binh đánh đuổi Tô Định giành thắng lợi. Đất nước thái bình, Trưng Vương cử họ về trông nom vùng đất Đông Ngàn. Ba năm sau, Mã Viện sang xâm lược nước ta, hai vợ chồng ông bà cùng nhiều tướng khác được cử đến Lạng Sơn chống giữ. Thế giặc mạnh, Hai Bà hy sinh, vợ chồng Đào Kỳ lạc nhau, Đào Kỳ bị một vết chém ở cổ nhưng vẫn ôm đầu chạy về Cối Giang qua vùng Cổ Loa rồi ông kiệt sức ngã xuống, mối đùn thành một ngôi mộ. Phương Dung sau cũng thoát được vòng vây trở về Đông Ngàn qua Cổ Loa thấy ngôi mộ mối đùn lên, hỏi thăm bà lão hàng nước bên đường mới biết chồng mình, bèn rút gươm tự vẫn. Sau mối lại đùn lên thành mộ sóng đôi với Đào Kỳ, đó là vào ngày 16 tháng bảy âm lịch.

Đình Hội Phụ là nơi hội họp giao lưu văn hoá của nhân dân trong những ngày lễ của địa phương. Ngôi đình thờ Việt vương Triệu Quang Phục, người có công lớn trong việc giúp Lý Nam Đế đánh đuổi quân nhà Lương. Sau khi Lý Nam Đế mất, ông nối nghiệp lên ngôi được 23 năm thì mất. Theo truyền thuyết dân gian thì Hội Phụ từng là điểm đóng đại bản doanh của Triệu Quang Phục, là nơi dấy binh đi đánh quân đô hộ nhà Lương. Sau ông còn lệnh cấp ruộng đồng cho nhân dân Hội Phụ và dân xin lập đền thờ để tỏ lòng tôn kính ông và tôn vinh làm Thành hoàng làng, thờ cùng hai ông bà Đào Kỳ - Phương Dung.

Đền và đình Hội Phụ là những công trình tôn giáo tín ngưỡng phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân. Ngôi đền xưa kia là ngôi miếu được dựng trên tư dinh của ông bà Đào Kỳ - Phương Dung để thờ sau khi ông bà mất. Đền có kết cấu theo lối chữ “nhị” gồm Tiền tế và Hậu cung. Kiến trúc nhỏ song vẫn giữ nguyên được nét truyền thống cổ xưa mang vẻ thâm nghiêm cổ kính.

Di tích Cổ Loa

Di tích Cổ Loa thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội). Tại địa điểm này đã có dấu tích của văn hóa Sơn Vi, thuộc hậu kỳ đồ đá cũ, cách đây khoảng 20.000 năm đến 11.000 năm. Khoảng 4.000 năm trước, những cư dân thuộc văn hóa Phùng Nguyên cũng đã định cư trên mảnh đất này. Vào khoảng năm 208 trước Công nguyên, sau khi thống nhất hai bộ tộc Âu Việt và Lạc Việt, lập nên nhà nước Âu Lạc, An Dương Vương đã chọn vùng đất này để lập kinh đô, xây thành Cổ Loa (thành Ốc, Tư Long thành, Loa thành)… Hiện nay, di tích có phạm vi quy hoạch bảo tồn là 830 ha.

Khám phá các di tích lịch sử ở quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổ Loa – một di tích lịch sử 2.300 năm tuổi độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á.

Theo thống kê, trong khu vực Cổ Loa hiện có khoảng 60 di tích (trong đó có 07 di tích cấp quốc gia), bao gồm các loại hình: di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích lịch sử, cách mạng, di chỉ khảo cổ học.

Đời sống tinh thần của cư dân Cổ Loa rất phong phú, với nhiều tập tục mang đậm sắc thái vùng miền, như tục kết chiềng, kết chạ, tục ăn sêu Bà Chúa vào ngày 13 tháng Tám (Âm lịch), tục khất keo làm cụ Từ, tục kiêng tên húy, tục kiêng nuôi gà, ngan, ngỗng trắng, tục đãi dâu, không đãi rể. Lễ hội Cổ Loa được tổ chức tại đền Thượng vào ngày 6 tháng Giêng hàng năm (tương truyền là ngày Thục Phán lên ngôi vua, lấy hiệu là An Dương Vương)…

Di tích Cổ Loa cũng là địa điểm khảo cổ học có giá trị nổi bật, gắn với các giai đoạn văn hóa khảo cổ của người Việt, như văn hóa Sơn Vi, văn hóa Phùng Nguyên, văn hóa Đồng Đậu, văn hóa Gò Mun, mà đỉnh cao là Văn hóa Đông Sơn, với nhiều di chỉ khảo cổ tiêu biểu: Đồng Vông, Bãi Mèn, Đình Chiền, Đình Tràng, Mả Tre, Thành Nội, Thành Ngoại, Thành Trung, Xuân Kiều, xóm Nhồi, đền Thượng, Tiên Hội, Đường Mây, Cầu Vực... Tại khu vực này, các nhà khảo cổ đã phát hiện được hàng vạn công cụ lao động, nhạc khí và vũ khí bằng đồng, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về thời kỳ An Dương Vương và lịch sử vùng đất này.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học tiêu biểu của di tích, ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ Cổ Loa là Di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 1419/QĐ-TTg).

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Du lịch cộng đồng –  xu hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương

Du lịch cộng đồng – xu hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương

Ngày nay, mô hình du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho các địa phương. Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Sáng 18/7, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Sầu riêng Krông Pắc – Phát triển và hội nhập".
Hòn Tre Nha Trang là điểm đến lý tưởng trong mùa hè

Hòn Tre Nha Trang là điểm đến lý tưởng trong mùa hè

Hòn Tre Nha Trang là hòn đảo lớn nhất vịnh Nha Trang, sở hữu các bãi tắm tự nhiên đẹp bậc nhất thế giới. Đến với Hòn Tre, du khách được hòa mình vào thiên nhiên vô cùng thơ mộng của vùng biển nơi đây.
Độc lạ ngôi làng ở xứ trà B’lao được quy hoạch như đồ hình âm dương bát quái

Độc lạ ngôi làng ở xứ trà B’lao được quy hoạch như đồ hình âm dương bát quái

Làng Tân Hà thuộc phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) được xây dựng mang kiến trúc độc lạ giống như Khải Hoàn Môn của Pháp và như hình của mạng nhện khiến ai lần đầu nhìn vào cũng cảm thấy thú vị.
Đi du lịch Côn Đảo vào mùa nào trong năm?

Đi du lịch Côn Đảo vào mùa nào trong năm?

Không chỉ là một địa điểm du lịch tâm linh, Côn Đảo còn có một khí hậu vô cùng trong lành, với cảnh quan đẹp bao gồm hơn 16 đảo lớn nhỏ cùng bãi biển tuyệt đẹp rất phù hợp để du khách vui chơi và nghỉ ngơi. Thế nhưng đến du lịch Côn Đảo vào thời điểm nào là hợp lý thì ít du khách biết.
Những điều cần biết khi khám phá hang động Sơn Đoòng

Những điều cần biết khi khám phá hang động Sơn Đoòng

Với những ai đam mê phiêu lưu và khám phá, hang Sơn Đoòng là một hành trình không thể bỏ lỡ. Đến với hang Sơn Đoòng du khách được khám phá những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam.
Nhà hàng Hibana by Koki thuộc khách sạn Capella Hanoi 2 năm liên tiếp đạt sao Michelin

Nhà hàng Hibana by Koki thuộc khách sạn Capella Hanoi 2 năm liên tiếp đạt sao Michelin

Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Những điều cần biết khi tham quan Bến Nhà Rồng

Những điều cần biết khi tham quan Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng là địa điểm Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước, đến đây du khách không chỉ có cơ hội khám phá lịch sử mà còn để hiểu rõ hơn về con người và sự kiện đã làm thay đổi vận mệnh dân tộc.
Những địa điểm không thể bổ lỡ khi đến với Côn Đảo

Những địa điểm không thể bổ lỡ khi đến với Côn Đảo

Côn Đảo là một địa điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến. Đến với Côn Đảo, du khách có thể khám phá những địa điểm vô cùng độc đáo như: Nhà tù Côn Đảo, Vịnh Đầm Tre, Dinh chúa đảo, vịnh Côn Sơn…
Những điều cần biết khi đến với tòa nhà Landmark 81

Những điều cần biết khi đến với tòa nhà Landmark 81

Tòa nhà Landmark 81 nằm ngay cạnh dòng sông Sài Gòn, với những điểm vui chơi và ăn uống vô cùng hấp dẫn. Vì vậy từ khi xây dựng, Landmark 81 là một trong những địa điểm mà các du khách thường hay ghé qua mỗi khi đến với TP Hồ Chí Minh.
Địa đạo Củ Chi - điểm tham quan lịch sử độc đáo dưới lòng đất

Địa đạo Củ Chi - điểm tham quan lịch sử độc đáo dưới lòng đất

Địa đạo Củ Chi là một di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt và là một trong 6 công trình nhân tạo nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Cùng với đó, sự kết hợp du lịch, tham quan địa đạo đã trở thành một địa điểm thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước và lọt vào top 7 điểm đến kỳ lạ nhất tại Đông Nam Á.
Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Đi du lịch nhằm mục đích nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau quá trình làm việc và học tập vất vả. Trong đó lựa chọn phòng khách sạn để nghỉ dưỡng là cực kỳ quan trọng.
Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối 27/6/2024, tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.
Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì là địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích tìm đến ở ngoại thành Hà Nội. Tại đây du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, mà còn được trải nghiệm một cảm giác mới lạ, đó là săn mây.
Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống hang động kỳ vĩ, tráng lệ, ẩn chứa muôn vàn bí ẩn và vẻ đẹp mê hồn.
Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của quần thể Nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí trên biển lớn nhất miền Bắc, Khách sạn Dream Dragon Resort - thuộc khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng Đồ Sơn, Hải Phòng trong hơn một năm trở lại đây.
Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến địa phương.
Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Mùa hè nóng bức, mọi người luôn tìm đến biển như một điểm nghỉ dưỡng. Tuy nhiên ngoài biển, các khu du lịch sinh thái cũng được đông đảo du khách quan tâm và lựa chọn.
Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Ngày 8/6 vừa qua, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu – lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất tại núi Bà Đen, Tây Ninh đã được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách. Điểm nhấn của Lễ vía Bà năm nay là đại lễ dâng đăng tại khu vực đỉnh núi, với kỷ lục 55.000 ngọn đăng bày tỏ lòng tôn kính trước nữ thần chủ của Núi Bà.
Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn là nơi thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tới thưởng thức ẩm thực, mua sắm các sản phẩm độc đáo và tham gia các hoạt động giải trí vui nhộn.
Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Chương trình tọa đàm “Phát triển du lịch Đà Lạt” đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá, phân tích và đề xuất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và các chuyên gia để phát triển du lịch Đà Lạt thời gian tới.
Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với những phong cảnh biển đẹp, khách sạn có chất lượng tốt mà còn nổi tiếng với các nhà hàng có view biển đẹp và chất lượng tốt nhất.
Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Mỗi khi đến các khu du lịch, đặc biệt là khu du lịch biển, việc đầu tiên du khách quan tâm đó là chỗ nghỉ dưỡng. Khi đến với Sầm Sơn du khách sẽ yên tâm về vấn đề đó. Bởi tại đây có hệ thống khách sạn từ bình dân đến 5 sao, trong số đó những khách sạn bình dân có chất lượng tốt luôn được du khách lựa chọn đầu tiên. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới du khách Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn.
Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Đến với Sầm Sơn, du khách ngoài được ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của biển cả mà còn được thưởng thức các món ăn ngon tại những nhà hàng nổi tiếng của thành phố biển Sầm Sơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến du khách Top những nhà hàng có chất lượng tốt nhất tại thành phố biển Sầm Sơn.
Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với phong cảnh biển đẹp mà còn nổi tiếng với hệ thống các khách sạn nghỉ dưỡng 2 sao có chất lượng tốt nhất.
Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Sầm Sơn nổi tiếng là thành phố du lịch biển của Việt Nam, tại đây không chỉ có những bãi biển đẹp kéo dài, mà còn có hệ thống những khách sạn 3 sao với chất lượng tốt nhất của thành phố biển.
Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc, một trong những điểm đến nổi tiếng ở tỉnh Cao Bằng đã được tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure xếp vào 21 thác nước đẹp nhất thế giới.
Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam năm 2024 giảm 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã lên tiếng về những vấn đề liên quan.
Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với bãi biển đẹp mà còn nổi tiếng với những món ăn ngon khiến du khách đã thưởng thức rồi không thể nào quên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động