Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch
Lượng du khách tăng mạnh tại các điểm đến văn hóa – động lực thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và thu hút lao động trẻ.
Lượng du khách tăng mạnh tại các điểm đến văn hóa – động lực thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và thu hút lao động trẻ.

Tăng trưởng đột phá từ sức hút thế hệ mới

Ngành du lịch đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong nửa đầu năm 2025, không chỉ về lượng du khách mà còn ở sức hút đặc biệt với nguồn lao động trẻ. Với sự sôi động của hàng loạt lễ hội quy mô lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam hay các sự kiện đường phố tại Hà Nội và TP.HCM, thị trường lao động du lịch đang chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ. Các sự kiện văn hóa không chỉ kéo hàng triệu lượt du khách mà còn tạo cú hích cho nhu cầu tuyển dụng và mở rộng quy mô dịch vụ.

Theo nền tảng tuyển dụng JobsGO, nhu cầu chiêu mộ nhân lực trong ngành du lịch đã tăng tới 139,5% trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ, bỏ xa mức trung bình 40,1% của toàn ngành. Điều này phản ánh rõ xu hướng bùng nổ việc làm trong lĩnh vực du lịch, nhất là tại các trung tâm kinh tế lớn. Cụ thể, Hà Nội ghi nhận mức tăng tin đăng tuyển dụng tới 474,5%, còn TP.HCM tăng 125,7%. Đây là những địa phương có hạ tầng phát triển và lượng khách du lịch đông đảo, cho thấy du lịch đang là động lực việc làm hàng đầu của nền kinh tế dịch vụ.

Điểm nổi bật nhất là tỷ lệ ứng viên trẻ tuổi tham gia thị trường này vượt trội so với các lĩnh vực khác. Dữ liệu từ JobsGO cho thấy, 77,9% ứng viên ứng tuyển ngành du lịch thuộc thế hệ Gen Z – cao hơn đáng kể so với mức 59,6% toàn thị trường. Đây là lực lượng lao động trẻ năng động, có khả năng thích ứng nhanh với môi trường mới, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành du lịch vốn đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và giao tiếp đa văn hóa.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Văn hóa là nền tảng; Thông tin là mạch dẫn; Thể thao là sức mạnh; Du lịch là nhịp cầu kết nối.” Với sự tham gia ngày càng đông đảo của thế hệ Gen Z, “nhịp cầu kết nối” này đang trở nên hiện đại hơn, trẻ trung hơn và mang tính hội nhập cao hơn.

Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trong ngành cũng đang tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi vị trí việc làm thu hút 5 hồ sơ ứng tuyển, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của ngành du lịch đối với người lao động. Một số vị trí phổ biến có thể kể đến như Sales Tour, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên tư vấn tour,... Điều này đặt ra yêu cầu mới cho doanh nghiệp trong việc sàng lọc, đào tạo và giữ chân nhân sự trẻ có chất lượng.

Cơ hội xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững

Người trẻ trải nghiệm du lịch khám phá thiên nhiên – xu hướng thể hiện tinh thần năng động và gắn bó với du lịch bền vững.
Người trẻ trải nghiệm du lịch khám phá thiên nhiên – xu hướng thể hiện tinh thần năng động và gắn bó với du lịch bền vững.

Không chỉ giúp giải bài toán nhân lực, sự đổ bộ của thế hệ Gen Z còn mở ra cơ hội tái cấu trúc hệ sinh thái du lịch theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh. Đây là nhóm lao động có khả năng thích ứng nhanh với công nghệ, quan tâm đến các giá trị xã hội và phát triển nghề nghiệp gắn với trải nghiệm cá nhân. Những đặc điểm này rất phù hợp với chiến lược phát triển ngành du lịch trong giai đoạn mới – nơi tính bền vững, sáng tạo và hội nhập được đặt lên hàng đầu.

Sự gia tăng nhân lực trẻ cũng góp phần kích hoạt chuỗi giá trị các ngành dịch vụ liên quan. Khi nhu cầu du lịch tăng cao, các lĩnh vực như lưu trú, ăn uống, vận chuyển, giải trí cũng phát triển theo, tạo ra một chu trình lan tỏa kinh tế tích cực. Điều này càng khẳng định vai trò trung tâm của ngành du lịch trong dịch chuyển cơ cấu lao động toàn nền kinh tế theo hướng dịch vụ hóa.

Đặc biệt, với sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc mở rộng tuyển dụng và đầu tư nhân sự trẻ, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội hình thành một hệ sinh thái nhân lực ổn định, có tính kết nối và đổi mới cao. Đây là tiền đề quan trọng để hướng tới một mô hình du lịch “xanh” – nơi con người, văn hóa và kinh tế cùng phát triển hài hòa.

Bối cảnh hậu đại dịch cũng đang tạo ra những thay đổi căn bản trong cách tiếp cận công việc của người lao động trẻ. Gen Z không chỉ quan tâm đến thu nhập mà còn chú trọng môi trường làm việc, giá trị thương hiệu và ảnh hưởng xã hội. Nếu ngành du lịch biết tận dụng và định hướng đúng nguồn nhân lực này, không chỉ có thể khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động mà còn xây dựng được nền tảng phát triển dài hạn, xanh và bền vững hơn.

Sự kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, công nghệ và nhân lực trẻ đang tạo thành cú hích thực sự cho du lịch Việt Nam trong năm 2025. Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình theo hướng dịch vụ, “cơn sóng Gen Z” không chỉ thổi luồng gió mới vào thị trường việc làm, mà còn giúp ngành công nghiệp không khói vươn lên mạnh mẽ bằng chính sức trẻ và tư duy đổi mới.

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch
Phương Nhi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua chứng kiến một chiến thắng ấn tượng của ngành du lịch TP.HCM, không chỉ qua những con số doanh thu kỷ lục mà còn ở chiến lược phát triển sản phẩm bài bản. Thành công này cho thấy sức hấp dẫn của một đô thị năng động, biết cách tự làm mới mình và khai thác các giá trị bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh.
Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Dù cơn mưa nặng hạt không ngớt, đúng 21h, các điểm bắn pháo hoa ở TP.HCM đồng loạt rực sáng, hòa trong tiếng reo hò phấn khích của người dân. Tuy nhiên, mưa lớn trước đó khiến nhiều người không thể thưởng thức trọn vẹn màn pháo hoa mừng Quốc khánh.
Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Đại đoàn kết (Phường Pleiku, tỉnh Gia Lai), chương trình nghệ thuật đặc biệt “Biển trời giao hòa, tinh hoa ngời sáng” chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi động.
Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Lam Sơn (phường Hạc Thành, Thanh Hóa), UBND tỉnh long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Thanh Hóa – Tự hào cùng đất nước” chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, Hà Nội rực sáng với 6 trận địa pháo hoa chào mừng 80 năm Quốc khánh. Trên bầu trời, pháo hoa vẽ nên những bức tranh lung linh sắc màu, khiến hàng vạn người dân và du khách hòa chung niềm tự hào, hân hoan trong đêm đại lễ của dân tộc.
Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội ước đón gần 2,1 triệu lượt khách, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn 3-5 sao đạt công suất phòng trung bình 83%, nhiều nơi kín phòng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện văn hóa, lịch sử, nghệ thuật được tổ chức đã tạo nên sức hút đặc biệt cho Thủ đô.
Mâm cỗ Tết Độc lập: Hương vị văn hóa ba miền

Mâm cỗ Tết Độc lập: Hương vị văn hóa ba miền

Ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp kỷ niệm lịch sử mà còn là thời điểm mỗi gia đình Việt Nam bày mâm cỗ truyền thống, thể hiện lòng biết ơn và tinh thần đoàn kết. Ba miền Bắc, Trung, Nam có những phong tục riêng, làm nên bức tranh văn hóa đa sắc màu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động