VITA Green - Hộ chiếu xanh cho du lịch Việt

Nhãn VITA Green đang được nâng tầm quốc tế, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi du lịch bền vững toàn cầu. Thương hiệu giúp gia tăng uy tín, mở rộng hợp tác và khẳng định hình ảnh Việt Nam là điểm đến xanh, đáng tin cậy.
Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt Miễn thị thực cho 12 quốc gia: Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam bứt tốc Nâng tầm du lịch Việt Nam từ chính sách thị thực mới
VITA Green - Hộ chiếu xanh cho du lịch Việt
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Hồ Hạ.

Thách thức đưa du lịch xanh ra thế giới

Tại Tọa đàm “Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế”, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức sáng 14/8, ngành du lịch Việt Nam thảo luận về cơ hội và thách thức khi đưa nhãn VITA Green từ chứng nhận nội địa trở thành “hộ chiếu xanh” quốc tế. Việt Nam với cảnh quan phong phú, văn hóa đặc sắc và di sản bản địa có cơ hội khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch xanh, nhưng hành trình này không đơn giản.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình nhấn mạnh, du lịch xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu muốn chinh phục thị trường quốc tế. Khách du lịch trung và cao cấp ưu tiên trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, giảm phát thải và tôn trọng văn hóa bản địa. “Muốn cạnh tranh, chúng ta phải tạo ra một thương hiệu xanh chuẩn quốc tế, có sức nặng như một lời cam kết uy tín trước cộng đồng quốc tế”, ông Vũ Thế Bình phát biểu.

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động phong trào giảm rác thải nhựa, năm 2019 triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Thách thức lớn hơn là chuẩn hóa nhãn hiệu theo chuẩn quốc tế và đưa nó ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam cho biết, kế hoạch nâng tầm VITA Green đặt trọng tâm vào việc chuẩn hóa toàn bộ hệ thống nhận diện, logo, slogan, hướng dẫn sử dụng song ngữ Việt – Anh và tiến tới các ngôn ngữ khác. Bộ tiêu chí sẽ tham chiếu các chuẩn quốc tế như GSTC, Travelife, Green Key, giúp doanh nghiệp dễ dàng hội nhập chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngoài ra, theo Hà Thị Diệu Viên, Tổng Giám đốc Silk Sense Hội An River Resort, để nhãn hiệu “giao dịch quốc tế” thực sự hiệu quả, doanh nghiệp phải được kết nối với hệ thống đối tác, nhà phân phối, nền tảng đặt dịch vụ toàn cầu và chứng minh giá trị thương mại rõ ràng. VITA Green như “giấy khai sinh” quốc gia, trong khi chứng nhận quốc tế Travelife là “hộ chiếu” để hội nhập.

Các doanh nghiệp cũng cảnh báo về nguy cơ “tẩy xanh” thương hiệu. LuxGroup cho biết, đã trải qua quá trình đạt chứng nhận Travelife Certified với hơn 200 tiêu chí khắt khe và dẫn chứng: 75% du khách toàn cầu mong muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Nhãn hiệu chỉ thực sự hấp dẫn khi mọi tiêu chí được đo lường, công bố minh bạch và văn hóa xanh trở thành bản sắc doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường quốc tế hiện có hơn 400 chứng nhận sinh thái. Trần Gia Ngọc Phương, Phó Tổng Giám đốc Furama – Ariyana Đà Nẵng, nhấn mạnh VITA Green cần câu chuyện thương hiệu mạnh, dễ nhớ, truyền cảm hứng và khác biệt để chiếm được niềm tin của du khách, đặc biệt thế hệ trẻ sẵn sàng chi trả cao hơn cho trải nghiệm có trách nhiệm.

Giải pháp xây dựng thương hiệu xanh đồng bộ

VITA Green - Hộ chiếu xanh cho du lịch Việt
Việt Nam đang hướng tới nâng tầm tiêu chí du lịch xanh mang tầm quốc tế, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh bền vững. Ảnh: Sun Group
Để biến thách thức thành cơ hội, VITA Green đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch xanh đồng bộ, liên kết doanh nghiệp, điểm đến, khách sạn, nhà hàng và hướng dẫn viên theo tiêu chuẩn bền vững. Nhãn hiệu không chỉ là chứng nhận mà là công cụ thúc đẩy hợp tác B2B, B2C, tăng uy tín và năng lực cạnh tranh.

Mỗi tỉnh, thành sẽ chọn 1–2 điểm đến kiểu mẫu đạt chuẩn VITA Green, vừa là mô hình trình diễn, vừa đón tiếp chuyên gia và báo chí quốc tế. Logo VITA Green đồng hành trên ấn phẩm quốc gia khi tham gia hội chợ và diễn đàn quốc tế, giúp thương hiệu “đi cùng” hình ảnh du lịch Việt Nam trên mọi sân chơi.

Các doanh nghiệp Furama – Ariyana Đà Nẵng đã áp dụng nhiều giải pháp: hợp tác bao tiêu nông sản vùng cao, đưa nguyên liệu bản địa vào ẩm thực, đào tạo nhân lực theo chuẩn quốc tế, kết nối sáng kiến xã hội và môi trường toàn cầu. Những hoạt động này nâng cao giá trị thương hiệu và tạo dấu ấn sâu đậm về trách nhiệm xã hội.

Lộ trình phát triển VITA Green chia thành ba giai đoạn: 2025–2026: xây dựng nội lực, chuẩn hóa thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng dữ liệu truyền thông. 2026–2028: mở rộng liên kết, tham gia diễn đàn quốc tế, tổ chức sự kiện quy mô toàn cầu tại Việt Nam. 2028–2030: phát triển chuyên sâu, xây dựng nền tảng học thuật, dữ liệu và tham gia tư vấn chính sách du lịch xanh.

Mục tiêu đến 2030 gồm: 200 doanh nghiệp chứng nhận, 30 điểm đến tiêu biểu, hợp tác ít nhất 5 tổ chức quốc tế và tổ chức 3 sự kiện quốc tế lớn. Nhãn hiệu góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Phùng Quang Thắng nhận định, VITA Green sẽ là “tấm hộ chiếu xanh” cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam, hội nhập quốc tế nhưng vẫn đậm bản sắc Việt. Đây là minh chứng cho sự chuyển biến tư duy ngành du lịch: từ sáng kiến rời rạc sang chiến lược tổng thể, đo lường được, có tính hội nhập cao.

Khi triển khai đồng bộ, VITA Green hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng du lịch xanh Việt Nam, sánh vai với các thương hiệu uy tín toàn cầu. Du khách quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam là điểm đến đẹp, mà còn là điểm đến xanh, bền vững và đáng tin cậy, đồng thời chứng nhận này là lời cam kết sống động về trách nhiệm, chất lượng và niềm tự hào thương hiệu quốc gia.

Đại sứ quán Việt Nam lưu ý công dân đi du lịch Hy Lạp Đại sứ quán Việt Nam lưu ý công dân đi du lịch Hy Lạp
Miễn thị thực cho 12 quốc gia: Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam bứt tốc Miễn thị thực cho 12 quốc gia: Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam bứt tốc
Nâng tầm du lịch Việt Nam từ chính sách thị thực mới Nâng tầm du lịch Việt Nam từ chính sách thị thực mới
Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị” Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị”
Vườn nho Sơn Trang – điểm hẹn trải nghiệm xanh giữa lòng xứ Thanh Vườn nho Sơn Trang – điểm hẹn trải nghiệm xanh giữa lòng xứ Thanh
Phương Nhi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động