Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt Miễn thị thực cho 12 quốc gia: Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam bứt tốc Nâng tầm du lịch Việt Nam từ chính sách thị thực mới |
![]() |
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Hồ Hạ. |
Thách thức đưa du lịch xanh ra thế giới
Tại Tọa đàm “Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế”, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức sáng 14/8, ngành du lịch Việt Nam thảo luận về cơ hội và thách thức khi đưa nhãn VITA Green từ chứng nhận nội địa trở thành “hộ chiếu xanh” quốc tế. Việt Nam với cảnh quan phong phú, văn hóa đặc sắc và di sản bản địa có cơ hội khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch xanh, nhưng hành trình này không đơn giản.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình nhấn mạnh, du lịch xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu muốn chinh phục thị trường quốc tế. Khách du lịch trung và cao cấp ưu tiên trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, giảm phát thải và tôn trọng văn hóa bản địa. “Muốn cạnh tranh, chúng ta phải tạo ra một thương hiệu xanh chuẩn quốc tế, có sức nặng như một lời cam kết uy tín trước cộng đồng quốc tế”, ông Vũ Thế Bình phát biểu.
Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động phong trào giảm rác thải nhựa, năm 2019 triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Thách thức lớn hơn là chuẩn hóa nhãn hiệu theo chuẩn quốc tế và đưa nó ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.
Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam cho biết, kế hoạch nâng tầm VITA Green đặt trọng tâm vào việc chuẩn hóa toàn bộ hệ thống nhận diện, logo, slogan, hướng dẫn sử dụng song ngữ Việt – Anh và tiến tới các ngôn ngữ khác. Bộ tiêu chí sẽ tham chiếu các chuẩn quốc tế như GSTC, Travelife, Green Key, giúp doanh nghiệp dễ dàng hội nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Ngoài ra, theo Hà Thị Diệu Viên, Tổng Giám đốc Silk Sense Hội An River Resort, để nhãn hiệu “giao dịch quốc tế” thực sự hiệu quả, doanh nghiệp phải được kết nối với hệ thống đối tác, nhà phân phối, nền tảng đặt dịch vụ toàn cầu và chứng minh giá trị thương mại rõ ràng. VITA Green như “giấy khai sinh” quốc gia, trong khi chứng nhận quốc tế Travelife là “hộ chiếu” để hội nhập.
Các doanh nghiệp cũng cảnh báo về nguy cơ “tẩy xanh” thương hiệu. LuxGroup cho biết, đã trải qua quá trình đạt chứng nhận Travelife Certified với hơn 200 tiêu chí khắt khe và dẫn chứng: 75% du khách toàn cầu mong muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Nhãn hiệu chỉ thực sự hấp dẫn khi mọi tiêu chí được đo lường, công bố minh bạch và văn hóa xanh trở thành bản sắc doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thị trường quốc tế hiện có hơn 400 chứng nhận sinh thái. Trần Gia Ngọc Phương, Phó Tổng Giám đốc Furama – Ariyana Đà Nẵng, nhấn mạnh VITA Green cần câu chuyện thương hiệu mạnh, dễ nhớ, truyền cảm hứng và khác biệt để chiếm được niềm tin của du khách, đặc biệt thế hệ trẻ sẵn sàng chi trả cao hơn cho trải nghiệm có trách nhiệm.
Giải pháp xây dựng thương hiệu xanh đồng bộ
![]() |
Việt Nam đang hướng tới nâng tầm tiêu chí du lịch xanh mang tầm quốc tế, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh bền vững. Ảnh: Sun Group |
Mỗi tỉnh, thành sẽ chọn 1–2 điểm đến kiểu mẫu đạt chuẩn VITA Green, vừa là mô hình trình diễn, vừa đón tiếp chuyên gia và báo chí quốc tế. Logo VITA Green đồng hành trên ấn phẩm quốc gia khi tham gia hội chợ và diễn đàn quốc tế, giúp thương hiệu “đi cùng” hình ảnh du lịch Việt Nam trên mọi sân chơi.
Các doanh nghiệp Furama – Ariyana Đà Nẵng đã áp dụng nhiều giải pháp: hợp tác bao tiêu nông sản vùng cao, đưa nguyên liệu bản địa vào ẩm thực, đào tạo nhân lực theo chuẩn quốc tế, kết nối sáng kiến xã hội và môi trường toàn cầu. Những hoạt động này nâng cao giá trị thương hiệu và tạo dấu ấn sâu đậm về trách nhiệm xã hội.
Lộ trình phát triển VITA Green chia thành ba giai đoạn: 2025–2026: xây dựng nội lực, chuẩn hóa thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng dữ liệu truyền thông. 2026–2028: mở rộng liên kết, tham gia diễn đàn quốc tế, tổ chức sự kiện quy mô toàn cầu tại Việt Nam. 2028–2030: phát triển chuyên sâu, xây dựng nền tảng học thuật, dữ liệu và tham gia tư vấn chính sách du lịch xanh.
Mục tiêu đến 2030 gồm: 200 doanh nghiệp chứng nhận, 30 điểm đến tiêu biểu, hợp tác ít nhất 5 tổ chức quốc tế và tổ chức 3 sự kiện quốc tế lớn. Nhãn hiệu góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Phùng Quang Thắng nhận định, VITA Green sẽ là “tấm hộ chiếu xanh” cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam, hội nhập quốc tế nhưng vẫn đậm bản sắc Việt. Đây là minh chứng cho sự chuyển biến tư duy ngành du lịch: từ sáng kiến rời rạc sang chiến lược tổng thể, đo lường được, có tính hội nhập cao.
Khi triển khai đồng bộ, VITA Green hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng du lịch xanh Việt Nam, sánh vai với các thương hiệu uy tín toàn cầu. Du khách quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam là điểm đến đẹp, mà còn là điểm đến xanh, bền vững và đáng tin cậy, đồng thời chứng nhận này là lời cam kết sống động về trách nhiệm, chất lượng và niềm tự hào thương hiệu quốc gia.