Lịch bay thay đổi do ảnh hưởng của bão
![]() |
Nhiều chuyến bay bị hủy, bị lùi giờ do ảnh hưởng bão số 3 (Wipha). Ảnh: Nam Anh |
Trong bối cảnh bão Wipha (bão số 3) đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các hãng hàng không đã có những điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và đội ngũ phi hành đoàn. Động thái này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng mà còn cho thấy mức độ chủ động của ngành vận tải hàng không trong việc ứng phó thiên tai.
Cụ thể, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã điều chỉnh kế hoạch khai thác hàng loạt chuyến bay trong ngày 21/7. Trong đó, Vietnam Airlines đã hủy các chuyến bay VN1188, VN7188, VN7189, VN7056, VN7057 giữa TP.HCM và Hải Phòng; VN1856 và VN1857 giữa TP.HCM và Côn Đảo. Pacific Airlines cũng điều chỉnh giờ khởi hành sớm hơn cho các chuyến BL6440, BL6441 từ TP.HCM đi Hải Phòng, nhằm đảm bảo thời gian hạ cánh tại sân bay Cát Bi trước 12h trưa. Đồng thời, hãng hủy các chuyến BL6520 và BL6521 trong ngày.
Trong ngày tiếp theo (22/7), các chuyến bay của Vietnam Airlines Group tại sân bay Cát Bi được lên lịch khai thác sau 12h trưa để tránh thời điểm bão đổ bộ mạnh nhất. Ngoài các đường bay bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế khác của nhóm hãng này cũng sẽ bị gián đoạn dây chuyền do điều kiện khai thác bị thay đổi.
Cùng thời điểm, Vietjet Air cũng chủ động tạm ngừng khai thác các chuyến bay đến và đi từ Quảng Ninh và Hải Phòng trong ngày 21/7. Các chuyến bay bị tạm dừng bao gồm VJ232 (TP.HCM - Vân Đồn), VJ233 (Vân Đồn - TP.HCM), các chuyến VJ290, VJ1278, VJ1284 (TP.HCM - Hải Phòng) và VJ291, VJ1275, VJ1285 (Hải Phòng - TP.HCM). Hãng đồng thời cảnh báo hành khách theo dõi thông tin thời tiết và lịch trình bay, đồng thời sẵn sàng với các phương án thay đổi giờ cất, hạ cánh nếu điều kiện không cho phép.
Đây là minh chứng rõ nét cho sự chủ động của các hãng hàng không trong việc điều chỉnh hoạt động khai thác bay nhằm đảm bảo tối đa an toàn và hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của thiên tai đến trải nghiệm của hành khách. Tuy nhiên, những thay đổi liên tục về thời gian bay cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về công tác điều phối và truyền thông đến người dân.
Ngành hàng không đồng loạt kích hoạt phương án ứng phó
![]() |
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão . |
Bên cạnh các hãng bay, các đơn vị điều phối, giám sát và điều hành không lưu cũng đồng loạt kích hoạt các biện pháp phòng chống bão theo quy trình đã được chuẩn hóa. Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành trực 24/24h, tổ chức giám sát sát sao các khu vực trọng yếu và tuân thủ nghiêm túc quy trình ứng phó thiên tai, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp như Vân Đồn, Nội Bài, Cát Bi…, công tác gia cố kết cấu hạ tầng, rà soát hệ thống thông tin liên lạc, thoát nước và bảo vệ công trình đã được triển khai khẩn trương. Đồng thời, các phương án chống ngập úng và ứng phó với tình huống khẩn cấp cũng được đưa vào tình trạng sẵn sàng hoạt động.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm rà soát toàn bộ hệ thống khai thác, cập nhật liên tục thông tin khí tượng, đồng thời đề xuất phương án điều hành hợp lý với diễn biến thực tế của bão. Đây là điểm then chốt giúp hạn chế tối đa thiệt hại vật chất cũng như gián đoạn dịch vụ hàng không.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị này được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường tần suất giám sát, chủ động cung cấp bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết kịp thời đến các hãng hàng không. Nhờ vậy, các hãng bay có thêm dữ liệu để nhanh chóng ra quyết định điều chỉnh, hủy hoặc hoãn chuyến khi cần thiết.
Ngoài ra, lực lượng Cảng vụ hàng không miền Bắc và miền Trung đã tích cực triển khai các biện pháp giám sát phối hợp ứng phó, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng không và chính quyền địa phương.
Từ những hành động đồng bộ nêu trên có thể thấy, ngành hàng không đang duy trì tinh thần chủ động cao độ và sự phối hợp hiệu quả giữa các khâu – từ điều hành, hạ tầng đến dịch vụ – để giảm thiểu rủi ro thiên tai. Đây cũng là biểu hiện rõ nét của năng lực phản ứng linh hoạt, đúng thời điểm và lấy an toàn của hành khách làm ưu tiên tối thượng.