Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Tôn vinh 90 "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2025" Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển "Hái ra tiền" nhờ mô hình nông nghiệp không chất thải
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển
Anh Lê Văn Tám và những sản phẩm ống hút nhiều màu sắc từ bột rau, củ.

Giá thành cao và khó tiếp cận công nghệ

Nhiều HTX đã tiên phong dấn thân vào nông nghiệp xanh, áp dụng các quy trình thân thiện với môi trường từ thực phẩm, thời trang đến các sản phẩm tiêu dùng như bao bì, ống hút. Tuy nhiên, dù mang “sứ mệnh kép” về kinh tế và môi trường, hành trình xanh hóa vẫn đối mặt vô vàn rào cản, từ giá thành, khả năng tiếp cận công nghệ, đến sự thiếu vắng các chính sách hỗ trợ đủ mạnh. Một trong những thách thức lớn nhất là chi phí.

Việc đầu tư vào công nghệ sạch, nguyên liệu hữu cơ hoặc tái chế, cùng việc tuân thủ các quy trình khắt khe, khiến chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với phương thức truyền thống. Hệ quả là giá thành sản phẩm xanh bị đội lên, tạo ra khoảng cách lớn với thu nhập và thói quen tiêu dùng của đại đa số người dân. Ông Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (Hà Nội), chia sẻ: sản phẩm của HTX xuất khẩu thành công sang Đức, Anh, Nhật Bản nhưng rất khó tiêu thụ tại thị trường nội địa. Sự nhạy cảm về giá khiến các sản phẩm xanh không thể cạnh tranh với hàng rẻ hơn, dù kém thân thiện môi trường.

Khảo sát gần đây cho thấy khoảng cách giữa nhận thức và hành vi tiêu dùng: 50% người quan tâm sản phẩm xanh nhưng chỉ dưới 30% sẵn sàng trả thêm tiền. Khoảng cách gần như gấp đôi này phản ánh thực tế người tiêu dùng ủng hộ ý tưởng “xanh” nhưng chưa sẵn sàng chuyển thành hành vi mua sắm cụ thể. Điều này tạo vòng luẩn quẩn: sản phẩm xanh khó mở rộng quy mô vì chi phí cao, trong khi chi phí vẫn cao vì chưa đạt kinh tế nhờ quy mô. Bên cạnh áp lực giá, gánh nặng đầu tư ban đầu và rào cản công nghệ là trở ngại không nhỏ.

HTX rau Tuấn Ngọc (TP.HCM) đã đạt 70-80% tiêu chuẩn xanh nhờ trồng rau thủy canh trong nhà lồng, lắp điện mặt trời và sử dụng xe điện. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lớn làm tăng giá sản phẩm. Phần lớn thành viên là người lớn tuổi, khó tiếp cận công nghệ mới và quy trình mới. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, HTX Vạn Ninh đối mặt thách thức lớn về vốn để chuyển lồng bè truyền thống sang HDPE, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ môi trường biển.

Dù đã tiếp cận vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, HTX vẫn cần lượng vốn lớn để mua lồng, tàu, cẩu và thiết bị lặn chuyên dụng. Việc chỉ áp dụng sản xuất xanh ở một số công đoạn hoặc quy mô nhỏ khiến khả năng thương mại hóa còn hạn chế, khó đạt hiệu quả kinh tế và bền vững. Áp lực từ thị trường quốc tế ngày càng tăng. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh Châu Âu sẽ áp dụng từ 2026, yêu cầu kê khai và nộp chứng chỉ carbon.

Khảo sát cho thấy gần 80% HTX chưa thiết lập bộ phận chuyên trách hay hệ thống dữ liệu phát thải, gây khó khăn nghiêm trọng trong việc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu bền vững. Nếu không chuẩn bị sớm, các HTX sẽ bị động trong thương mại quốc tế và khó mở rộng thị trường xanh. Ngoài ra, thách thức nội tại từ nguồn nhân lực cũng đáng lưu ý. Phần lớn thành viên HTX là lao động lớn tuổi, chưa quen với công nghệ và quy trình mới. Việc đào tạo lại, hướng dẫn sử dụng thiết bị, triển khai quy trình xanh cần thời gian và chi phí, khiến quá trình chuyển đổi chậm hơn mong muốn.

Hỗ trợ chính sách và công nghệ thúc đẩy phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển
Xơ, sợi được sản xuất từ lá dứa.

Để vượt qua các thách thức, giải pháp then chốt là đổi mới công nghệ và chính sách hỗ trợ đồng bộ. Công nghệ giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng thương mại và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc HTX Tân Hòa Đông (Đồng Tháp) cho biết, ngay cả việc sản xuất xơ sợi từ lá dứa hay chuyển đổi dứa hữu cơ còn hạn chế về quy mô và khả năng thương mại hóa do khó tiếp cận công nghệ.

Thiếu sự phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà đầu tư cũng cản trở phát triển các mô hình tiềm năng. HTX cần được hỗ trợ tiếp cận giải pháp công nghệ tiên tiến, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ xanh phải đi kèm đào tạo, hướng dẫn thực hành và chuyển giao quy trình để đảm bảo hiệu quả trên diện rộng.

Chính sách là “bệ đỡ” quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh. Ông Lâm Ngọc Tuấn bày tỏ: chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng nếu không có hỗ trợ từ chính sách, nhiều HTX nhỏ sẽ khó theo kịp xu thế. Sự hỗ trợ cần được cụ thể hóa bằng các chính sách thiết thực: vay vốn ưu đãi, hỗ trợ thuê đất, thuê mặt bằng, giảm áp lực chi phí cố định. Ngoài ra, cần cơ chế khuyến khích liên kết giữa HTX, doanh nghiệp và nhà khoa học để triển khai các dự án công nghệ xanh, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực thương mại hóa.

Các chuyên gia khởi nghiệp đồng quan điểm: chính sách đặc thù về tài chính, đào tạo nhân lực và truyền thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HTX – những hạt nhân quan trọng của nền nông nghiệp – để chuyển đổi xanh hiệu quả. Sự tham gia tích cực của cộng đồng và người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng. Khi nhận thức xanh đi đôi với hành động tiêu dùng cụ thể, sản phẩm xanh sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, từ đó hạ giá thành nhờ quy mô và cải thiện hiệu quả kinh tế.

Chỉ khi chính sách hỗ trợ đặc thù được triển khai, nguồn vốn khơi thông, công nghệ được chuyển giao phù hợp, các HTX mới vượt áp lực giá và quy mô, trở thành động lực dẫn dắt nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững và hội nhập. Hành trình xanh hóa là bức tranh tổng hòa giữa ý chí kiên định và rào cản lớn. Sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ, nguồn lực và hành vi tiêu dùng sẽ tạo sức bật cần thiết, giúp HTX thực sự trở thành trụ cột phát triển nông nghiệp xanh hướng tới nền kinh tế bền vững, hội nhập và có trách nhiệm với môi trường.

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì? Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?
Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn
Nông sản “xanh” Việt Nam mở lối chinh phục thị trường EU Nông sản “xanh” Việt Nam mở lối chinh phục thị trường EU
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp
Định vị thủ phủ nông sản xuất khẩu trên cao nguyên đất đỏ Định vị thủ phủ nông sản xuất khẩu trên cao nguyên đất đỏ
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Từ một loại cây trồng chỉ mang tính "cứu đói" trên những vùng đất phèn chua khắc nghiệt, cây khóm (dứa) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hàng ngàn hộ nông dân ở bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
"Hái ra tiền" nhờ mô hình nông nghiệp không chất thải

"Hái ra tiền" nhờ mô hình nông nghiệp không chất thải

Bằng sự nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và tư duy linh hoạt, ông Lê Văn Bon ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, TP Cần Thơ đã xây dựng thành công mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp độc đáo. Thay vì phụ thuộc vào một loại cây trồng duy nhất, ông đã biến khu vườn rộng hơn một héc-ta của mình thành một hệ sinh thái tuần hoàn, kết hợp trồng cây ăn trái, chăn nuôi gà và nuôi cá đặc sản, mang lại nguồn thu nhập bền vững và ngày càng phát triển cho gia đình.
Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Xã Tam Xuân (Đà Nẵng) đang bứt phá nhờ mô hình kinh tế dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và khai thác thủy sản.
Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Mô hình giao rừng cho cộng đồng tại xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) không chỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững mà còn góp phần bảo vệ hiệu quả hơn 800 ha rừng, mang lại lợi ích kép thiết thực.
Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Bằng cách khai thác lợi thế từ chính những cây trồng, vật nuôi bản địa, người dân các xã miền núi Ninh Bình đã biến vùng đất khô cằn thành miền quê trù phú.
Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Trước sức ép đô thị hóa làm giảm diện tích đất nông nghiệp, nông dân đông Hải Phòng đã tận dụng ruộng lúa bỏ hoang để trồng hoa. Việc này vừa mang lại thu nhập cao, vừa giúp bảo tồn nghề trồng hoa truyền thống của địa phương.
Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Từ những khu vườn tạp canh tác kém hiệu quả, nhiều nông dân tại xã Tân Hội (tỉnh An Giang) đã mạnh dạn thực hiện một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất. Bằng việc chuyển đổi sang các mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mang lại giá trị kinh tế cao, họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho kinh tế nông nghiệp địa phương, biến những mảnh đất cằn cỗi thành những "vườn triệu phú" đầy sức sống.
Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Mô hình nuôi gà Ai Cập áp dụng quy trình an toàn sinh học của ông Thái Thành Lập ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, TP Cần Thơ không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm mà còn là minh chứng sống động cho việc chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường. Từ 200 con gà giống ban đầu, ông đã xây dựng thành công một cơ ngơi đáng mơ ước.
Lão nông biến đất phèn thành vựa dừa sáp, mở ra hướng làm giàu mới

Lão nông biến đất phèn thành vựa dừa sáp, mở ra hướng làm giàu mới

Bất chấp những hoài nghi, sau 8 năm kiên trì thử nghiệm, ông Nguyễn Văn Phân ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn (TP Cần Thơ) đã thành công đưa cây dừa sáp bén rễ và cho trái trên vùng đất phèn nặng. Mô hình này không chỉ chứng minh hiệu quả kinh tế cao mà còn bắt đầu được nhân rộng, hứa hẹn tạo nên thương hiệu dừa sáp cho địa phương.
Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Khi nhiều bạn trẻ đang mải miết kiếm tìm cơ hội nơi phố thị, kỹ sư Nguyễn Hồng Kiên lại chọn trở về vùng quê nghèo Đức Lương (Thái Nguyên) để bắt đầu hành trình khởi nghiệp với cây chè truyền thống. Từ niềm đam mê, bản lĩnh và khát vọng đổi thay, anh đã gây dựng nên thương hiệu Trà Kiên Thái Nguyên – một dấu ấn mới của chè Việt, góp phần hồi sinh vùng nguyên liệu lâu đời và mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn.
Tôm reo trên sóng, dược liệu thơm lòng đất – Nông dân Quảng Ninh viết chuyện mùa vàng

Tôm reo trên sóng, dược liệu thơm lòng đất – Nông dân Quảng Ninh viết chuyện mùa vàng

Với tinh thần lao động cần cù và ý chí vươn lên, nhiều nông dân Quảng Ninh đã gây dựng thành công những mô hình sản xuất – kinh doanh nông nghiệp hiệu quả, tạo ra thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và khẳng định vị thế nông nghiệp địa phương.
Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Không chọn lối đi bằng phẳng, người lính xuất ngũ Dương Văn Ba ở Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đã bền bỉ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi suốt hơn 30 năm. Từ sa pô, quýt tiều đến nhãn Ido, từ ruộng lúa đến vườn cây trái kết hợp nuôi ong mật, chú Ba đã tìm ra con đường riêng, giúp gia đình ổn định kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.
Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng bị gọi là “Lê đồng nát”, ông Trần Văn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh – đã chèo lái doanh nghiệp vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí tại Việt Nam. Sau 25 năm, hành trình ấy không chỉ khẳng định bản lĩnh của một nhà khởi nghiệp mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng, kỷ luật và đổi mới sáng tạo.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

Cử nhân Ngoại giao thế hệ 9X Nguyễn Thu Hoài- Chủ nhân của bánh chưng thương hiệu Nương Bắc tự nhận mình có một ý tưởng điên rồ khi đưa bánh chưng vào những giỏ quà Tết. Đã vậy, mỗi cặp bánh chưng Nương Bắc có giá tới 600 nghìn đồng - số tiền đủ để mua hàng chục chiếc bánh chưng truyền thống khác.
Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, Nha khoa GANGNAM là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người chăm sóc sức khoẻ "cái gốc con người".
Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Với giá bán từ 30,000 đồng đến 40,000 đồng/quả, nhiều xã viên của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) có thu nhập lên đến 400 triệu mỗi vụ.
Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Anh Nguyễn Minh Nhủ (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 18ha, năng suất sản lượng 400 tấn tôm/năm. Mô hình nuôi tôm của Nông dân Việt Nam xuất sắc có doanh thu 45 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20,5 tỉ đồng/năm.
Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Ngày 06/10/2024 vừa qua, LaMode Fashion Show quay trở lại với sự thành công ngoài mong đợi của show diễn mang tên Cộng hưởng, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả qua những thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp mà không thiếu đi tính nghệ thuật được hoàn thành 100% bởi các học sinh cấp 3.
CEO & Founder An Dược Group: Người nâng tầm vị thế Việt về Nghi thức trên trường Quốc tế

CEO & Founder An Dược Group: Người nâng tầm vị thế Việt về Nghi thức trên trường Quốc tế

Jessica Nguyễn – CEO & Founder An Dược Group, không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là người Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên của Hiệp hội Chuyên gia Nghi thức Châu Á- Thái Bình Dương.
Hàng trăm em Du học sinh của Công ty LetcoHT-Group được định cư và làm việc lâu dài ở nước ngoài

Hàng trăm em Du học sinh của Công ty LetcoHT-Group được định cư và làm việc lâu dài ở nước ngoài

Sau khi tốt nghiệp các trường Đại học tại Hàn Quốc và Nhật Bản, hàng trăm Du học sinh của Công ty TNHH Du học XKLD Quốc tế Letcoht-Group đã được ở lại làm việc lâu dài tại nước sở tại với mức thu nhập cao.
Người vợ đem tình yêu chân thành, giúp chồng bại liệt vượt lên số phận

Người vợ đem tình yêu chân thành, giúp chồng bại liệt vượt lên số phận

Tình yêu chân thành của chị Nguyễn Thị Lệ Quyên đã giúp anh Trần Văn Tiên có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống, từ một người bại liệt trở thành doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực vàng bạc, đã quý.
Chuyên gia kinh tế gợi ý các kênh đầu hấp dẫn từ nay đến cuối năm

Chuyên gia kinh tế gợi ý các kênh đầu hấp dẫn từ nay đến cuối năm

Các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều tín hiệu khởi sắc, mở ra triển vọng cho nhà đầu tư ở nhiều kênh nửa cuối năm 2024 và những năm tiếp sau.
Cô gái Mường gây dựng thương hiệu thịt chua Trường Foods uy tín trên thị trường

Cô gái Mường gây dựng thương hiệu thịt chua Trường Foods uy tín trên thị trường

Với tâm huyết cũng như khát vọng làm giàu trên chính quê hương mình – Chị Nguyễn Thị Thu Hoa (sinh năm 1992) người con gái Mường ở vùng đất Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng và phát triển “thịt chua Thanh Sơn – Phú Thọ” là một sản phẩm được nhiều người dân trên cả nước biết đến với cái tên “thịt chua Trường Foods”.
Biến xơ mướp thành các sản phẩm thời trang cao cấp

Biến xơ mướp thành các sản phẩm thời trang cao cấp

Với mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng tiêu dùng xanh, anh Nguyễn Phú Tùng và các cộng sự đã tạo ra hàng loạt các sản phẩm độc đáo, hữu ích từ xơ mướp.
Độc lạ bánh quy hạt cà phê của chàng trai xứ sở ngàn hoa

Độc lạ bánh quy hạt cà phê của chàng trai xứ sở ngàn hoa

Với đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, anh Nguyễn Văn Hoài Nam (ngụ đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã tạo những chiếc bánh quy hạt cà phê mang hương vị từ đặc sản Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Cá nuôi lồng bè, tôm hùm bông chết hàng loạt, người nuôi như “ngồi trên đống lửa”

Cá nuôi lồng bè, tôm hùm bông chết hàng loạt, người nuôi như “ngồi trên đống lửa”

Những ngày qua, người nuôi tôm hùm bông ở Vạn Ninh, Khánh Hòa và người nuôi cá lồng trên địa bàn xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương như "ngồi trên đống lửa" khi hàng trăm tấn cá bỗng dưng chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.
Nông dân Tiền Giang được mùa, trúng giá vụ lúa Đông Xuân

Nông dân Tiền Giang được mùa, trúng giá vụ lúa Đông Xuân

Nông dân tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa Đông Xuân. Lúa trúng mùa, trúng giá giúp nhà nông thu lợi nhuận cao.
Nhiều người trồng sầu riêng, cà phê thành tỉ phú

Nhiều người trồng sầu riêng, cà phê thành tỉ phú

Giá sầu riêng, cà phê tăng kỷ lục trong năm 2023 giúp nhiều nông dân trồng cà phê, sầu riêng bội thu tiền tỉ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Vinakit ra mắt Tủ bếp Inox CNC 2026 – Bước tiến mới trong công nghệ tủ bếp Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến thực tập

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Hành trình gieo mầm thói quen sống khỏe, chủ động, có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và người thân

Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Ông Hoàng Đình Văn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế nông thôn

Định vị thủ phủ nông sản xuất khẩu trên cao nguyên đất đỏ

Hội chợ Mùa Thu 2025 - Điểm hẹn quốc gia cho thương hiệu Việt cất cánh

Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Bão số 12 áp sát: Miền Trung chuẩn bị cho kịch bản mưa trên 900mm

Giá heo hơi tăng nhẹ ở miền Trung và miền Nam

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Giải bài toán xuất khẩu tôm Việt: Hướng tới Châu Âu, mở rộng cơ hội toàn cầu

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động