Húng chó - Rau gia vị, bài thuốc quý

Húng chó là loại rau gia vị rất quen thuộc còn là một loại dược liệu có tác dụng dược lý đa dạng nhờ hàm lượng tinh dầu cao.
Bài thuốc trị giun từ cây keo dậu Hoa giấy: Vừa là cây cảnh, vừa là vị thuốc quý Sa sâm - Vị thuốc quý từ thiên nhiên

Đặc điểm của húng chó

Húng chó hay còn được gọi là é quế, húng quế, rau é, hương thái... Tên khoa học của húng quế là Ocimum basilicum, thuộc họ Hoa môi Lamiaceae.

Húng chó - Rau gia vị, bài thuốc quý

Húng chó thân cao khoảng nửa mét, thân màu tía có mùi thơm nhẹ mùi quế. Lá nhẵn, không có lông, lá đơn mọc đối nhỏ màu xanh đậm. Hoa húng quế cũng có màu tím và mọc thành từng chùm dọc theo ngọn hoặc cành. Người ta thường dùng hoa húng quế khô để gây giống.

Loại cây rau thơm này có chiều cao khoảng 40-60cm, thân cây có lông, lá thuôn dài màu xanh, mọc đối xứng hai bên. Hoa mọc thành từng chùm nhỏ màu trắng hoặc tím. Hạt màu đen, khi ngâm nước có màu trắng xung quanh.

Thành phần chủ yếu được tìm thấy trong cây húng quế đó là tinh dầu, hàm lượng lớn nhất đó là khi cây đã ra hoa.

Húng quế theo như các nhà khoa học thì nó là loài thực vật có nguồn gốc ở Trung Quốc, Ấn Độ, tuy nhiên hiện nay loài cây này cũng được trồng rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và ôn đới thuốc châu Á, Châu Âu (như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, các nước thuộc Liên Xô cũ…). Húng quế ở các nước này chủ yếu trồng để sử dụng lá và cất tinh dầu làm thuốc hay sử dụng trong công nghiệp.

Toàn cây húng quế thường được dùng để làm thuốc, nhưng phần ngọn có hoa và lá húng quế là bộ phận được sử dụng phổ biến nhất.

Thành phần hóa học

Theo nhiều nghiên cứu, thành phần hóa học của Húng quế rất đa dạng:

Tinh dầu chiếm hàm lượng cao nhất lúc cây đã ra hoa (0,4-0,8%). Có màu vàng nhạt, dễ chịu, thơm mùi của Sả và Chanh. Trong tinh dầu có linalol (60%), cineol, estragol methyl – chavicol (25-60-70%) và nhiều chất khác.

Tùy vào khu vực trồng, khí hậu khác nhau mà hàm lượng tinh dầu cũng có sự thay đổi. Ví dụ tại Việt Nam chưng cất tinh dầu chứa 80-90% methyl chavicola, còn ở châu Âu là 30-57%.

Theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền Húng quế có tính vị cay, thơm dịu, nóng.

Công dụng:

Vì húng chó có vị cay, nóng nên được dùng để giải cảm, tán ứ máu, giảm đau, ra mồ hôi, giảm tình trạng đầy bụng khó tiêu, giúp thông đường hô hấp.

Hạt húng chó được sử dụng có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, ra mồ hôi.

Hoa húng chó nhiều tác dụng giúp tiêu tiểu thông lợi hơn, giúp hỗ trợ thần kinh.

Chủ trị tính nóng và vị cay nên Húng quế được sử dụng để chữa sổ mũi, cảm cúm, viêm họng, khàn tiếng, đau đầu, ho, đau nhức răng, dị ứng mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, bồn chồn, lo lắng…

Húng chó - Rau gia vị, bài thuốc quý

Bài thuốc sử dụng húng chó

Mỡ trong máu

Dùng 5-10g hạt của cây húng chó đem hãm với nước sôi cùng đường và mật ong rồi uống. Có thể bỏ qua đường và dùng mật ong để giảm thiểu lượng đường trong máu.

Chữa các bệnh ngoài da

Lấy 1 nắm lá húng chó đem rửa sạch và ngâm bằng nước muối pha loãng 15 phút. Sau đó dùng lá này giã nát thoa lên các vùng mầy đay, mẩn ngứa. Ngày làm 2 lần vài ngày sẽ giảm hẳn.

Trị ho ở trẻ sơ sinh

Dùng 1 bó húng chó chỉ lấy hoa và lá non, 2 quả khế chua cùng 50g đường phèn. Đem khế vắt lấy nước còn húng quế cũng giã nát để vắt lấy nước cốt. Trộn đều 2 loại nước cốt với nhau rồi thêm đường phèn và hấp cách thủy trong 1 giờ. Khi nước cô lại thì tiến hành gạn ra bình thủy tinh để bảo quản dùng dần. Mỗi lần dùng thìa nhỏ chấm 1 ít nước thuốc lên miệng để trẻ tự mút, thực hiện đều đặn 3 lần/ngày.

Viêm họng do mãn tính hay bị sốt, cảm gây ho

Sử dụng húng chó 20g, củ rẻ quạt 6g, gừng tươi 5 lát. Đem tất cả đun với khoảng 1 lít nước sắc còn 1 nửa nấu lấy nước chia làm 3 lần uống. Nếu không tiện, có thể hãm lá húng quế bằng cách hấp cách thủy sau đó dùng nước đó uống.

Bảo vệ tim

Hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol vốn rất dồi dào trong húng chó giúp bảo vệ tim bằng cách giữ cho mức huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát đồng thời còn làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Chỉ cần nhai vài lá húng quế khi bụng còn đói mỗi ngày.

Chữa sốt

Dùng lá húng chó tươi, đem sắc lấy nước để uống.

Lợi sữa

Sử dụng một nắm lá húng chó sắc chung với 1 lít nước. Mỗi ngày uống 2 ly sau bữa ăn.

Húng chó - Rau gia vị, bài thuốc quý

Giảm đau đầu, chống trầm cảm

Sử dụng một nắm lá húng chó để chiết xuất được tinh dầu. Thả vào trong nồi cùng 1 ít xả chanh và xông hơi mặt và thư giãn, vừa đẹp da mặt lại se khít lỗ chân lông, giảm thiểu quá trình lão hóa da.

Giảm đau, chống viêm, ngăn chặn sự lão hóa

Sử dụng húng chó thường xuyên trong bữa ăn. Nên nhai sống để hoạt chất và tinh dầu được phát huy hiệu quả.

Giảm cholesterol

Rau húng chó có thể giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu và triglycerids, một loại axit béo trong máu ra khỏi cơ thể bằng cách sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn.

Hỗ trợ thiếu sữa ở phụ nữ đang cho con bú

Dùng một nắm lá húng chó đem nấu với khoảng 1 lít nước dùng để uống trong ngày sữa sẽ ra đều hơn.

Chữa rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

Mỗi ngày có thể sử dụng một vài lá húng chó vào trong bữa ăn sẽ giúp ổn định đường tiêu hóa và phòng tránh cảm cúm, tiêu chảy. Đối với người bị đau răng có thể hãm với nước hoặc giã nát lá húng chó để ngậm khoảng 14 phút nhổ đi.

Chữa đau răng

Lấy 15g cành và lá húng chó tươi cho vào ấm sắc đặc rồi lấy nước sắc súc miệng mỗi ngày.

Chữa dị ứng mẩn ngứa

Chuẩn bị 3 – 6g hạt cùng với 20 – 30g lá húng chó. Đối với phần hạt đem ngâm với nước cho nổi nhầy. Sau đó giã chung với lá rồi lọc lấy nước pha thêm chút đường để uống. Tận dụng phần bã để xoa lên vùng da bị ngứa.

Hoặc lấy 20g lá húng chó khô cùng với 1 nắm lớn lá khế. Sắc lá húng quế khô lấy nước uống trong ngày. Kết hợp với nấu nước lá khế để tắm.

Tốt cho xương khớp

Trong lá húng chó có thành phần cao hoạt chất chống viêm, tiêu sưng là eugenol giúp ngăn chặn sự hoạt động của một loại enzyme gây sưng tấy. beta-caroten lại có thể bảo vệ khỏi các tế bào gốc tự do, phòng tránh các bệnh về khớp. Nên ăn thường xuyên.

Phòng chống ung thư

Giàu chất chống oxy hóa, lá húng chó được cho là có thể giúp làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú và ung thư miệng (do nhai thuốc lá). Những hợp chất có trong loại rau này sẽ ngăn máu chảy về các khối u bằng cách tấn công vào những mạch máu nuôi sống chúng. Từ đó, tiêu diệt và làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư, ngăn ngừa ung thư ở phổi, da, gan và miệng.

Húng chó - Rau gia vị, bài thuốc quý

Bảo vệ sức khỏe cho da và tóc

Lá húng chó có khả năng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Khi ăn sống loại gia vị này, chúng sẽ lọc sạch máu cung cấp cho da, mang lại cho bạn một làn da sáng bóng và ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của mụn. Bên cạnh đó, húng quế còn có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát trên da đầu, chống rụng tóc. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc.

Chữa rắn cắn, sâu bọ đốt, eczema, viêm da

Lấy một nắm lá húng chó giã nát và đắp lên vết thương, cũng có thể sắc lấy nước rửa nơi tổn thương.

Chữa rối loạn tiêu hóa

Chuẩn bị: 15g lá húng chó cho vào ấm sau đó đổ thêm nửa thăng nước. Sắc trên lửa nhỏ để thu lấy 200ml. Chia đều thành 2 lần uống, dùng mỗi ngày 1 thang.

Chữa ho khan và ho có đờm ở người lớn

Dùng 4 lá húng chó, 1 củ hành thái nhỏ, 2 nhánh đinh hương, 4 quả hồ tiêu cho hết vào ấm sắc, đổ thêm 200ml nước vào. Đun trên lửa nhỏ cho tới khi cô lại còn 100ml. Uống với tần suất 3 lần/ngày. Lưu ý cần uống nhấp từng ngụm nhỏ để nhận được kết quả tốt nhất.

Chữa ho có đờm ở trẻ nhỏ

Chuẩn bị 15 lá húng chó, 4 quả quất xanh cùng với 1 ít đường phèn. Xay nhuyễn lá húng chó cùng với quất rồi thêm đường phèn vào trộn đều. Đem đi hấp cách thủy trong khoảng 20 phút là được. Cho trẻ uống đều đặn 1 – 2 lần/ngày sẽ thấy hiệu nghiệm.

Lưu ý khi dùng húng chó

Người mẫn cảm, hay dị ứng với bất kỳ hoạt chất, thành phần nào của dược liệu cần cẩn trọng khi sử dụng.

Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai khi, người mắc bệnh máu khó đông hay bệnh nhân bị hạ đường huyết. Khi dùng cho trẻ em cần dùng với liều thấp và theo dõi sát sao biểu hiện cơ thể trẻ trong suốt quá trình sử dụng.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng cây húng chó làm thuốc.

Những điều chưa biết về quả mắc kham Những điều chưa biết về quả mắc kham
Ngũ bội tử - Bài thuốc chữa các bệnh đường tiêu hóa Ngũ bội tử - Bài thuốc chữa các bệnh đường tiêu hóa
Những điều chưa biết về cây cóc mẳn Những điều chưa biết về cây cóc mẳn
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa, còn gọi là nhẫn đông hoa, nhị bảo hoa, song bào hoa, kim đằng… là một loại cây leo bằng thân quấn, là loại dược liệu giải độc hiệu quả.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo không chỉ được trồng để sử dụng làm hàng rào tại các vườn hoa ở vùng trung du và đồng bằng mà còn có tác dụng làm thuốc.
Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Cây mướp khía không chỉ đóng vai trò là nguyên liệu cho những món ăn ngon mà còn là một bài thuốc quý giúp điều trị nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi, chốc lở, rong kinh, băng huyết, tắc tuyến sữa,…
Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi là một loài cây dân dã mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tuy không có vẻ ngoài nổi bật, cây chìa vôi lại sở hữu nhiều công dụng cho xương khớp và các bệnh ngoài da.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân có tác dụng với người bệnh ung thư gan, đại tràng, buồng trứng, cổ tử cung, vú; người mắc các bệnh về gan …
Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Theo y học cổ truyền quả của cây sung có tính bình, vị ngọt, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh vị. Có tác dụng tăng cường tiêu hóa, tiêu thũng, giải độc, trị viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí, trĩ, đau họng, mụn nhọt mẩn ngứa...
Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt thông đối với sức khỏe.
Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Cây gáo nước có nhiều loại và mỗi loại có những tác dụng khác nhau, cây này phân bố nhiều ở miền nam tại các khe suối, chân đồi.
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới với hương vị độc đáo và những công dụng không ngờ cho sức khỏe.
Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, lá rau khúc làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... , ngoài ra, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc.
Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm là một loại thực vật cho sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật, hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của hành tăm
Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu là trái cây phổ biến được nhiều người ưa chuộng cũng là dược liệu quý giải nhiệt mùa hè và nhiều bài thuốc có lợi ích sức khỏe.
Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động