Giá xuất khẩu chè quý III/2021 tăng 5,5% so với cùng kỳ

Mặc dù xuất khẩu chè quý III/2021 giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ, nhưng giá chè xuất khẩu bình quân trong quý III/2021 đạt 1.744 USD/ tấn, tăng 5,5% so với quý III/2020.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 5 cho Nga Xuất khẩu chè 8/2021 giảm mạnh do dịch COVID-19 Xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 7 đạt 10.000 tấn
Giá xuất khẩu chè quý III/2021 tăng 5,5% so với cùng kỳ
Giá xuất khẩu chè quý III/2021 tăng 5,5% so với cùng kỳ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu chè trong quý III/2021 đạt 33,5 nghìn tấn, trị giá 58,43 triệu USD, giảm 16,5% về lượng và giảm 11,9% về trị giá so với quý III/2020. Giá chè xuất khẩu bình quân trong quý III/2021 đạt 1.744 USD/ tấn, tăng 5,5% so với quý III/2020.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2021, chè xuất khẩu đạt 91,6 nghìn tấn, trị giá 153,3 triệu USD, giảm 6,6% về lượng và giảm 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1.673,5 USD/tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu chè trong quý III/2021 giảm mạnh do hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị gián đoạn bởi dịch Covid-19. Triển vọng xuất khẩu chè trong quý IV/2021 sẽ khả quan hơn, bởi hiện tại dịch bệnh đang dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất đã bắt đầu phục hồi trở lại từ cuối tháng 9, nhu cầu thị trường tăng vào dịp cuối năm khi mùa lễ tết đến gần.

Tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam theo quý giai đoạn năm 2019 – 2021

(ĐVT: Triệu USD)

Giá xuất khẩu chè quý III/2021 tăng 5,5% so với cùng kỳ
Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan

Về thị trường, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè sang khu vực châu Á với trị giá chiếm 80,6% tổng xuất khẩu chè trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Tỷ trọng xuất khẩu chè tới các khu vực khác như châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương trong 9 tháng đầu năm 2021 đều giảm so với cùng kỳ năm 2020, chỉ có châu Mỹ là có tỷ trọng tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Châu Âu là khu vực có tỷ trọng giảm mạnh nhất do tác động tiêu cực bởi tình hình dịch bệnh, các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong chè (MRL) tại các thị trường thuộc khu vực châu Âu, cụ thể là các thị trường như EU, Nga càng ngày càng nghiêm ngặt hơn, do đó xuất khẩu chè sang các thị trường này gặp nhiều khó khăn.

Cơ cấu xuất khẩu chè sang các châu lục

(ĐVT: % theo trị giá)

Giá xuất khẩu chè quý III/2021 tăng 5,5% so với cùng kỳ
Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực về canh tác sản xuất chè, nhưng hiện nay ngành chè vẫn còn đối mặt với khó khăn như quy mô sản xuất chè còn nhỏ lẻ, nguyên liệu chè cung cấp cho chế biến chủ yếu từ các giống chè có chất lượng thấp.

Sản xuất chè nhỏ lẻ nên khó tiếp cận với các kỹ thuật mới, hiện đại và chứng nhận chè an toàn. Do đó, để ngành chè phát triển mạnh trong thời gian tới cần nâng cao năng suất, chất lượng chè bằng cách thay đổi các giống chè cũ sang các giống chè mới.

Đồng thời, đầu tư công nghệ để chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm chè tiêu chuẩn quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, mang lại giá trị kinh tế lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp chế biến chè và người trồng chè cần có sự liên kết từ xây dựng vùng nguyên liệu đến bao tiêu sản phẩm nhằm đảm bảo sự ổn định, đủ nguyên liệu chè tươi cho chế biến. Đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu chè sang các thị trường chủ lực.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể do hiện tượng El Nino và diện tích trồng suy giảm là nguyên nhân chủ yếu khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.
Chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu thịt, bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân hưởng lợi?

Chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu thịt, bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân hưởng lợi?

Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 1,08 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt. Theo giới kinh doanh, các sản phẩm thịt và phụ phẩm này chủ yếu được bán cho các bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân, hàng ăn vỉa hè... vì giá rẻ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đầu năm 2024 sang đa số thị trường tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
Indonesia muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm

Indonesia muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm

Công ty thu mua lương thực của Indonesia – Bulog vừa cho biết, nước này muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm.
Đấu giá 3 trái sầu riêng, một huyện của tỉnh Đắk Lắk thu về hơn 2,55 tỷ đồng

Đấu giá 3 trái sầu riêng, một huyện của tỉnh Đắk Lắk thu về hơn 2,55 tỷ đồng

Chương trình đấu giá “nữ hoàng sầu riêng” lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk mang nhiều kịch tính. Cụ thể, trái sầu riêng đầu tiên đưa ra đấu giá được lấy từ cây cổ thụ hơn 100 năm trồng ở đồn điền CADA, với mức giá khởi điểm 60 triệu đồng. Cuối cùng, một doanh nghiệp đã trúng đấu giá trái sầu riêng nêu trên với mức giá 350 triệu đồng.
Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2024 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
Sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn, tại sao Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dầu thô?

Sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn, tại sao Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dầu thô?

Dù được đánh giá là quốc gia giàu tài nguyên và là nước sản xuất dầu, xuất khẩu mạnh dầu thô, song Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu từ các quốc gia khác.
Xuất khẩu chanh leo có thể thu về trăm triệu USD mỗi năm

Xuất khẩu chanh leo có thể thu về trăm triệu USD mỗi năm

Tới đây, chanh leo sẽ chính thức được xuất khẩu sang Mỹ sau thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa. Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu chanh leo mỗi năm sẽ đạt từ 50 - 100 triệu USD.
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá giá sản phẩm sợi dài làm từ polyester

Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá giá sản phẩm sợi dài làm từ polyester

Bộ Công Thương vừa thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát biện pháp chống bán phá giá sản phẩm sợi dài làm từ polyester nhập khẩu.
Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Bangladesh đang tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam khi các trang trại gia cầm thương mại lớn mở rộng hoạt động.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch. Từ đó quyết liệt hơn trong công tác điều hành sản xuất nông nghiệp để nông sản khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế…
Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt

Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt

Những quy định hữu cơ mới của Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi cung ứng không gây phá rừng và suy thoái rừng (gọi tắt là EUDR) được ban hành tháng 6/2023 và bắt đầu áp dụng từ ngày 31/12/2024 với cá nhân, tổ chức và từ 30/6/2025 sẽ áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tạo ra những khó khăn nhất định cho ngành hữu cơ Việt Nam.
Định vị tiêu chí và chỉ số kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Định vị tiêu chí và chỉ số kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế tuần hoàn giúp giảm chất thải và các tác động xấu đến môi trường và tính mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.
Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới

Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, với sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều thị trường quốc tế, hương vị thơm ngon, giá cả cạnh tranh.
Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục giải ngân kinh phí triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại của các bộ, ngành, địa phương nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?

Sầu riêng là loại quả có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều tại miền nam Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Việt Nam và Trung Quốc vừa ký nghị định thư về sầu riêng đông lạnh, vấn đề đặt ra là làm thế nào để xử lý vỏ sầu riêng để tránh ô nhiễm môi trường và biến rác thải thành tài nguyên trong chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025.
Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ

Đến nay, đã có 8 loại trái cây tươi của Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ, bao gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa.
Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Tháng 7, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường chính vẫn là Trung Quốc.
Mì Hảo Hảo dẫn đầu top thực phẩm đóng gói được mua nhiều nhất năm 2023

Mì Hảo Hảo dẫn đầu top thực phẩm đóng gói được mua nhiều nhất năm 2023

Kantar - công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam vừa công bố tại báo cáo “Dấu ấn Thương hiệu Việt Nam 2024 - Brand Footprint Việt Nam".
Các hãng hàng không tăng mạnh chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 2/9

Các hãng hàng không tăng mạnh chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 2/9

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, các hãng hàng không Việt Nam đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tăng cường số lượng chuyến bay, đặc biệt trên các tuyến nội địa du lịch.
Nguồn cung thắt chặt, giá gạo xuất khẩu “chạm đỉnh” trong 3 tháng

Nguồn cung thắt chặt, giá gạo xuất khẩu “chạm đỉnh” trong 3 tháng

Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Longiếp tục có sự tăng nhẹ. Cùng với đó, giá gạo Việt Nam xuất khẩu chạm mức cao nhất trong gần ba tháng, khi nguồn cung thắt chặt, dù nhu cầu thấp đã hạn chế đà tăng giá.
Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 83/CĐ-TTg ngày 23/8/2024 về việc tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.
Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Indonesia tiếp tục phát đi thông báo mời thầu gạo, theo nội dung thông báo, sản lượng nước này mong muốn mua vào lên đến 350.000 tấn.
Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm

Sự tăng trưởng khả quan của xuất khẩu cá tra trong tháng 7/2024 cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và thích ứng với những biến động của thị trường quốc tế.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc vừa được ký giúp loại quả này thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc, giảm bớt rủi ro của tính mùa vụ, song cũng còn có những nỗi lo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động