Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện, đại diện Lãnh đạo các tỉnh đồng bằng sông Cửu long, Thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phan Chí Thành. Sự có mặt của Lãnh đạo hai Bộ, Lãnh đạo địa phương cũng thể hiện quan hệ ngoại giao và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch…
Các đại biểu cắt băng Khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023”. |
Tiếp nối thành công của các năm trước, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 với chủ đề The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam sẽ lần đầu tiên tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng Đông bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP từ các tỉnh thành khác; mở ra cơ hội kinh doanh gần 100 Doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.
Phát biểu khai mạc Tuần hàng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảm ơn Bộ Thương mại Thái Lan, Central Group Thái Lan đã tạo điều kiện và hỗ trợ Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng Việt Nam trong nhiều năm qua. Sự kiện này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam mà còn giới thiệu tới người dân Thái Lan về các nét văn hóa, du lịch Việt Nam.
Với hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện và được hỗ trợ kết nối với bộ phận thu mua của Tập đoàn Central Group Thái Lan với đa dạng mảng kinh doanh bao gồm thực phẩm, F&B, kinh doanh khách sạn, thương mại, đồ gia dụng, nội thất, Tuần hàng Việt Nam hứa hẹn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sang Thái Lan.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi Lễ |
Các mặt hàng được giới thiệu tại Tuần hàng năm nay là các sản phẩm đặc trưng với chất lượng nổi bật của các tỉnh đồng bằng sông cửu long, các tỉnh miền nam bao gồm thực phẩm như lạp xưởng, nem nướng, bánh tráng, nước mắm, gạo, tôm khô, các loại trái cây chế biến, hạt điều, mắc ca, tổ yến, hàng thủ công mỹ nghệ: các sản phẩm tranh sơn mài, sản phẩm trang trí từ cói, mây tre…, đồ gia dụng…
Ông Oliver Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết với hơn một thập kỷ kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, Central Retail đã tìm hiểu sâu về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam, và đó là lý do năm nay Central Retail chọn chủ đề của Tuần hàng tập trung quảng bá cho hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nguồn nguyên liệu dồi dào và khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế cả nước.
Tuần hàng Việt Nam là dịp để người dân Thái Lan thưởng thức các đắc ản của vùng song nước Mê kông tuy không phải xa lạ với họ nhưng mang lại ấn tượng về chất lượng nổi trội với cách chế biến độc đáo riêng có của Việt Nam.
Ông Oliver Langlet - Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam |
Bên cạnh hoạt động trưng bày hàng, Tuần hàng có các hoạt động quan trọng khác như hội nghị kết nối, biểu diễn nghệ thuật: nhạc cổ truyền dân tộc, trà đạo, vẽ tranh thư pháp và giới thiệu các món ăn đặc trưng của miền nam được chế biến bới các đầu bếp lành nghề của Đại siêu thị GO!
Cùng trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030, nhằm thúc đẩy mối liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam với các mạng lưới phân phối bán lẻ và nhà nhập khẩu nước ngoài, Bộ Công Thương chủ trì chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện bao gồm chuỗi hội thảo, tọa đàm, hoạt động kết nối kinh doanh và triển lãm mang tên “Viet Nam International Sourcing Expo”.
Triển lãm “Viet Nam International Sourcing Expo” là cơ hội cho các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế tìm nguồn cung ứng tại Việt Nam, quy tụ các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong nước. Với 300 doanh nghiệp trưng bày hơn 5.000 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trong các lĩnh vực: Thực phẩm; Dệt may; Giày dép, ba lô, túi xách; Đồ thể thao và dã ngoại; Đồ gia dụng, nội thất và và Công nghiệp hỗ trợ.
Việt Nam lần đầu tổ chức tuần hàng ‘Made in Vietnam’ |
Đưa nông sản thực phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Hà Lan |
Khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường Nhật Bản |