Chuyển đổi số ngành gỗ: Vì sao doanh nghiệp còn dè dặt?

Báo cáo đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành chế biến gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp với Ban IV thực hiện dưới sự hỗ trợ của Quỹ châu Á tại Việt Nam chỉ ra, thiếu kiến thức, quá trình và con người được nhìn nhận là thách thức số 1 trong việc xây dựng và triển khai chiến lược số, bên cạnh đó là thách thức về ngân sách và quản lý.
Chính sách chuyển đổi số phải hướng đến người dân và doanh nghiệp Chuyển đổi số quốc gia năm 2022: Quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ để tạo bước đột phá Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn chuyển đổi số, công nghệ số phải có xã hội số, công dân số
Ngành gỗ Việt Nam có vị thế trên thế giới, nhưng để phát triển bền vững các DN cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn
Ngành gỗ Việt Nam có vị thế trên thế giới, nhưng để phát triển bền vững các doanh nghiệp cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn

Ngày 15/12, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) (Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) phối hợp với các hội, hiệp hội ngành gỗ tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành gỗ: Thực trạng, mức độ sẵn sàng và giải pháp”.

Chuyển đổi số - yếu tố then chốt

Theo báo cáo đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành chế biến gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp với Ban IV thực hiện dưới sự hỗ trợ của Quỹ châu Á tại Việt Nam cho thấy, gần 58% người được hỏi xác nhận rằng công ty họ có chiến lược số; gần 80% người được hỏi xác nhận rằng chuyển đổi số là cốt lõi trong việc triển khai kinh doanh chiến lược của họ trong tương lai; gần 70% người được hỏi xác nhận nhóm lãnh đạo của họ có kỹ năng cần thiết để thực hiện chuyển đổi số. 48% người được hỏi xác nhận rằng công ty họ có kế hoạch tối đa 2 năm khi xây dựng chiến lược số, trong khi đó, khoảng 46% người được hỏi xác nhận rằng công ty họ có kế hoạch từ 3-5 năm khi xây dựng chiến lược số.

Khảo sát cũng chỉ ra, thiếu kiến thức, quá trình và con người được nhìn nhận là thách thức số 1 trong việc xây dựng và triển khai chiến lược số, bên cạnh đó là thách thức về ngân sách và quản lý.

Tăng năng suất và chuyển đổi công ty là lý do số 1 được doanh nghiệp đưa ra để bắt đầu quá trình chuyển đổi số; lý do số 2 là tăng doanh thu, giảm chi phí và tìm kiếm thị trường mới.

Báo cáo cũng cho hay, khoảng 60% người được hỏi đồng ý rằng các hành động và ý tưởng chuyển đổi số được khởi xướng từ cả ban lãnh đạo và nhân viên. 58% người được hỏi đồng ý rằng họ có áp dụng truyền thông số và thương mại điện tử cho khách hàng và đối tác. 71% người được hỏi sử dụng các công nghệ số như CAD, thương mại điện tử và thanh toán số, gần 12% sử dụng Internet vạn vật dưới một số hình thức.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban IV, dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp khó trong việc tương tác lẫn nhau trong chuỗi cung ứng cũng như tương tác với khách hàng để thúc đẩy hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu. Mặc dù doanh nghiệp ngành gỗ được đánh giá là nhóm có sự nỗ lực rất lớn trong tìm phương án chuyển đổi số, vận hành chuỗi cung ứng trong bối cảnh giãn cách xã hội cũng như tương tác với khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, việc này vẫn mang tính tự phát và mới nằm ở các doanh nghiệp có tính tích cực cao, chưa phải là sự lan tỏa đồng đều đến các doanh nghiệp ngành gỗ.

“Báo cáo đánh giá giúp tạo động lực lớn hơn, tạo hiểu biết tốt hơn và đồng đều hơn các doanh nghiệp trong ngành đối với câu chuyện này”, bà Thủy chia sẻ.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy- Giám đốc Văn phòng Ban IV phát biểu tại hội nghị
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy- Giám đốc Văn phòng Ban IV phát biểu tại hội nghị

Ông Amit Sharma - Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành gỗ Việt Nam, chuyên gia tại Singapore cho biết, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU tiếp tục là 5 thị trường quan trọng nhất của Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 9,3 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong số đó, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường rất lớn đối với ngành gỗ Việt Nam. Lâm sản là một trong số ít các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị do Covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, về lâu dài, ảnh hưởng của dịch Covid-19 buộc doanh nghiệp ngành gỗ sẽ phải tìm hướng đi mới.

“Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, tạo áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới và cải tiến ở tất cả các khâu, từ thiết kế, sản xuất đến thương mại, trong đó số hóa là yếu tố then chốt”, ông Amit Sharma chia sẻ.

Doanh nghiệp vẫn dè dặt trong chuyển đổi số

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA - đánh giá, đến nay chuyển đổi số ngành gỗ chưa tích cực, có điều gì đó dè dặt trong các doanh nghiệp. So với các nước đang phát triển như Đức, Trung Quốc, Ba Lan, Việt Nam vẫn đang ở phía sau khá nhiều. “Trong bản đồ xuất khẩu gỗ thế giới, ngành gỗ Việt có vị trí tương đối nhưng sự đóng góp của chuyển đổi số, công nghệ cao vào kết quả này chưa nhiều, chưa làm thay đổi cục diện của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam”, ông Phương nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, đại diện Văn phòng Chuyển đổi số (Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu khảo sát nhu cầu thực tiễn và thấy rằng hiện nay đang có 4 thách thức trong chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Thứ nhất, doanh nghiệp nhỏ và vừa có khoảng cách về năng lực triển khai chuyển đổi số, ví dụ như xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số thế nào, cần làm thế nào, bắt đầu từ đâu. Thứ hai là khoảng cách về thị trường thông tin về giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Hiện nay, có nhiều giải pháp công nghệ đa dạng nhà cung cấp trong và ngoài nước, nhưng để doanh nghiệp xác định đâu là giải pháp phù hợp với mình thì không đơn giản.

Thứ ba là khoảng cách về tài chính mở tín dụng, hoặc chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để chuyển đổi số. Các chi phí này bao gồm chi phí công nghệ, tổ chức lại nguồn nhân lực… Thứ tư là thể chế, chính sách, "Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, hoạt động của doanh nghiệp phải gắn với hạ tầng nền kinh tế số”, bà Lệ Quyên nhấn mạnh.

Các diễn giả tham gia Hội thảo Chuyển đổi số. Ảnh Gỗ Việt
Các diễn giả tham gia Hội thảo Chuyển đổi số. Ảnh Gỗ Việt

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, nhận thức không rõ ràng về khái niệm chuyển đổi số là một trong những nguyên nhân mấu chốt dẫn tới thất bại của quá trình chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp "ngại" chuyển đổi số vì áp lực chi phí lớn, chưa biết bắt đầu từ đâu, đâu là giải pháp doanh nghiệp có thể bắt tay vào làm ngay và đâu là giải pháp có điều kiện tiên quyết trong trung và dài hạn. Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn bắt tay thực hiện quá trình này phải hiểu rõ khái niệm chuyển đổi số để có những lựa chọn phù hợp trong quá trình chuyển đổi này.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không có đáp án chung cho việc chuyển đổi số. Mỗi doanh nghiệp có đặc điểm khác nhau nên cũng có những giải pháp khác nhau để thực hiện chuyển đổi số. Tình hình tài chính và chiến lược của doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong việc xác định mục tiêu cho chiến lược chuyển đổi số. Nhiều công ty bắt đầu chuyển đổi số bằng cách rà soát các yếu tố tạo ra giá trị cho khách hàng đồng thời phát triển các mô hình hoạt động để cung cấp giá trị. Trong chuỗi giá trị gỗ, bước đầu tiên hướng tới chuyển đổi số thành công là xây dựng lòng tin giữa các bên tham gia chuỗi giá trị.

“Doanh nghiệp cần xác định mình đang ở đâu trong tiến trình chuyển đổi số để đưa ra quyết định hành động và đầu tư một cách chính xác nhất. Nhiều doanh nghiệp hỏi, nếu kinh phí ít thì làm được gì?. Trên thực tế, có doanh nghiệp đầu tư nhỏ nhưng vẫn thu được hiệu quả, trong khi đó có những doanh nghiệp đầu tư lớn nhưng không thu được hiệu quả như kỳ vọng”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định, nâng cao năng lực và quản trị doanh nghiệp, cốt lõi vấn đề là thực hiện chương trình chuyển đổi số. Hiện, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ngành gỗ vẫn đang ở mức thấp so với các doanh nghiệp ngành khác, cũng như so với các doanh nghiệp FDI.

“Mặc dù các doanh nghiệp ngành gỗ ra đời lâu, nhưng năng lực quản trị của các doanh nghiệp ngành gỗ còn thấp, đặc biệt là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong hệ thống quản trị còn rất non trẻ. Báo cáo đánh giá cũng mở ra tầm nhìn, nhận thức và chương trình hành động”, ông Đỗ Xuân Lập cho biết.

Ông Đỗ Xuân Lập cũng kỳ vọng các doanh nghiệp trong ngành sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực, tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xuất khẩu sản phẩm gỗ trong tháng 11/2021 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 20,9% so tháng 10/2021, nhưng giảm 7,4% so với tháng 11/2020. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 840 triệu USD, tăng 35,4% so với tháng 10/2021, nhưng giảm 17,3% so với tháng 11/2020.

Tính chung 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nông nghiệp không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao vị thế quốc gia mà còn là trụ đỡ quan trọng, tạo động lực lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, hướng tới phát triển xanh, bền vững và hiện đại.
Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động