Bưởi Phúc Trạch được xem là “Đệ nhất danh quả”, đặc sản của tỉnh nào?

Những ngày này, tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) - “thủ phủ” trồng bưởi Phúc Trạch - đang nhộn nhịp vào vụ thu hoạch. Các cấp, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kết nối, mở rộng thị trường, xúc tiến tiêu thụ bưởi giúp người dân.
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Một góc vườn bưởi

Người trồng bưởi Phúc Trạch phấn khởi “hái quả đếm tiền”

Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch (huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) phấn khởi vì được mùa được giá. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, được vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch còn là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020 và Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản bưởi Phúc Trạch.

Nhiều năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ; nhiều hộ dân đã mạnh dạn tập trung mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt chú trọng sản xuất, chăm sóc bằng phân bón hữu cơ, áp dụng quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo. Nhờ đó chất lượng và số lượng bưởi Phúc Trạch ngày càng tăng, đưa lại giá trị kinh tế cao.

Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, rất thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Mỗi quả bưởi đạt tiêu chuẩn có trọng lượng từ 0,7 đến 1,5kg; bên trong có màu phớt hồng, rất dai, rất dễ bóc tách. Hương vị bưởi Phúc Trạch ai đã từng thưởng thức sẽ không quên được vị riêng của bưởi. Bởi vì thế bưởi phúc Trạch không chỉ là sản vật mà nó còn là sự kết tinh nét đẹp văn hóa của đất, trời, con người Hà Tĩnh.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Khung cảnh nhộn nhịp tại thủ phủ bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch.

Thời điểm từ tháng 8, người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh đang bắt đầu thu hái bưởi để bán ra thị trường. So với những năm trước, tỷ lệ tiêu thụ bưởi năm nay có phần khởi sắc, thuận lợi hơn. Người dân nơi đây cho biết, cây bưởi có vòng đời 12-19 năm, sau đó phải thay mới.

Trung bình mỗi cây tán rộng khoảng 4,5 m, cao 5 m. Một mùa, mỗi cây cho khoảng 100 quả, có cây gần 300 quả. Hi vọng 1 mùa bội thu, không bão lũ để người dân Hương Khê hưởng trọn niềm vui bên những quả bưởi thơm ngon, mang nét đặc trưng của quê hương Hà Tĩnh.

Ông Võ Văn Trình (xã Phúc Trạch) thừa nhận, bưởi Phúc Trạch là giống quả không chỉ giúp gia đình ông mà hàng nghìn hộ dân ở huyện Hương Khê có thu nhập khấm khá.

“Bưởi Phúc Trạch là loại quả được người dân ở đây trồng từ lâu đời nhưng có giai đoạn khoảng 10 năm (từ 2005-2015), cây ra hoa nhiều nhưng không đậu quả. Nhiều gia đình chán nản muốn chặt bỏ vì không mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Những năm sau đó, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, người nông dân biết thụ phấn bổ sung, bưởi lại cho năng suất trở lại. Từ đó, những hộ trồng bưởi lại phấn khởi chiết cành, mở rộng diện tích. Đến nay, bưởi Phúc Trạch không chỉ là tên riêng của địa phương mà đã thành đặc sản mang thương hiệu chung của Hà Tĩnh”, ông Trình chia sẻ.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Người dân huyện miền núi Hương Khê phấn khởi vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch.

Năm nay, Trang trại bưởi Phúc Trạch 2.400 gốc của HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch dự kiến cho thu hoạch khoảng 16 vạn quả, tương đương gần 200 tấn, tổng trị giá thu nhập hơn 3 tỷ đồng. Đây là cơ sở đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP trong sản xuất nông nghiệp đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Ông Trần Đình Nhị, Giám đốc HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch chia sẻ kinh nghiệm: “Mô hình trồng bưởi của HTX Anh Quân thực hiện nghiêm ngặt quy trình từ chọn giống F1, chăm sóc bón phân, tưới tiêu, sử dụng thuốc phòng trừ dịch bệnh theo danh mục, tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, bón phân chuồng đảm bảo đầy đủ để vừa cho quả sai, ngọt và giữ cho cây luôn khỏe, lá xanh mướt, không bị còi cọc”.

Mô hình trồng bưởi với quy mô hơn 1.000 m2 của gia đình anh Võ Xuân Thắng (thôn Yên Bình, xã Lộc Yên) có 40 gốc, trên 8 năm tuổi, đã cho thu hoạch 4 mùa vụ, bình quân mỗi năm thu nhập trên 45 triệu đồng.

Anh Thắng chia sẻ “Xác định trồng bưởi là phải đầu tư chăm sóc mới có hiệu quả. Nếu hai sào đất này mà trồng cây ngắn ngày chỉ đạt khoảng 5 đến 6 triệu đồng, chỉ bằng 1/8 so với giá trị của cây bưởi”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, Hương Khê) phấn khởi vì năm nay bưởi được mùa, được giá, đầu ra ổn định.

Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) phấn khởi cho biết, năm nay gia đình trồng 125 gốc bưởi Phúc Trạch, trong đó có 80 gốc cho ra sản phẩm quả.

“Vụ này sẽ bán ra thị trường khoảng 1.500 đến 2.000 quả với giá bình quân thương lái vào thu mua tại vườn từ 22.000 đến 25.000 đồng/quả, trừ chi phí, ước tính thu về khoảng 50-60 triệu đồng”, ông Thục nói.

Đang tất bật hái bưởi để bán cho thương lái, anh Lê Văn Đường (xã Hương Trạch) cho hay, năm nay vườn bưởi hơn 200 gốc của gia đình anh đạt năng suất cao, quả to đều, cho thu hoạch đúng vụ nên được người mua tìm đến tận vườn. “Với giá cả hiện tại, vườn bưởi của tôi cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, chi phí chăm sóc cũng không lớn nên lợi nhuận khá cao”, anh Đường chia sẻ thêm.

Tương tự vườn bưởi hơn 100 gốc trồng được năm năm của gia đình anh Nguyễn Văn Công (xã Phúc Trạch) cũng mang lại thu nhập khá. Nguồn kinh tế từ bưởi đặc sản mang lại giúp gia đình anh trang trải cuộc sống và mua sắm thêm tiện nghi sinh hoạt. “Cũng nhờ thu nhập từ bưởi mà kinh tế của gia đình tôi ổn định, từ đó giúp chúng tôi có điều kiện hơn để chăm lo cho việc học hành của các con”, anh Công chia sẻ thêm.

Đảm bảo phát triển bền vững bưởi Phúc Trạch

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay ước đạt hơn 21.037 tấn, tương đương giá trị 500 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê, năm nay toàn huyện Hương Khê có 2.768 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.912ha. Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng. So với năm ngoái sản lượng bưởi năm nay giảm 2.000 tấn.

Được biết năm 2023, thời tiết nắng hạn, quả bưởi Phúc Trạch không lớn như những năm trước, nhưng bù lại cho độ ngọt cao hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi. Đây chính là yếu tố khẳng định chất lượng và giá trị quả bưởi, đồng thời là điều kiện thuận lợi để bà con tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù vậy, phần lớn người dân không bán ồ ạt như các năm trước mà đợi thời điểm chính vụ mới thu hoạch, theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn, nhằm giữ vững thương hiệu của loại quả được EU cam kết bảo hộ.

"Được trồng nhiều tại địa bàn các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang... huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch được xem là cây chủ lực, phát triển kinh tế tại địa phương, đa số các xã trên địa bàn huyện đều trồng bưởi. Không chỉ xóa đói giảm nghèo, bưởi Phúc Trạch còn giúp nhiều hộ gia đình làm giàu", ông Tịu chia sẻ.

Nhiều địa phương vẫn duy trì, ổn định về sản lượng và chất lượng bưởi ngày càng được nâng lên nhờ được đầu tư chăm sóc đầy đủ. Anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên khẳng định: “Bưởi Phúc Trạch vẫn là cây trồng chủ lực của địa phương, năm nay toàn xã có 135 ha bưởi cho thu hoạch, sản lượng 1.700 tấn, thu nhập khoảng 35 tỷ đồng”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập và bảo vệ giá trị thương hiệu của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi. Tổ công tác đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến tiêu thụ.

Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh; tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ tài các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Đặc biệt, mới đây, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp cùng Công ty Rubicontours (Hà Nội) đưa bưởi Phúc Trạch sang Malaysia để giới thiệu tại Hội chợ thương mại du lịch, được tổ chức từ ngày 1-3/9/2023 tại Trung tâm Thương mại và Triển lãm quốc tế (MITEC), Thủ đô Kuala Lumpur.

Tại đây, hàng trăm công ty lữ hành trong khu vực và nhiều quốc gia trên thế giới đã biết đến thương hiệu Bưởi Phúc Trạch, tạo tiền đề để xuất khẩu loại quả đặc sản này trong tương lai.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...

Theo ông Đặng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cùng với việc tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, truyền thống, huyện đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...; các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, Lazada, Sendo...) và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với các thị trường mới qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.

Ông Đặng Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Huyện Hương Khê tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quản lý để chống ép giá gây thiệt hại cho người sản xuất, nhất là các hộ quy mô sản xuất nhỏ lẻ; quan tâm chỉ đạo công tác chuyển đổi số, minh bạch thông tin về sản phẩm, phục vụ tốt công tác truy xuất nguồn gốc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về cấp, sử dụng tem chỉ dẫn địa lý. Tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tem nhãn đúng theo quy định; tuyệt đối không để trà trộn sản phẩm làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch của địa phương”.

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nỗ lực của nguời dân trong việc phát triển quy mô, mở rộng diện tích và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đã nâng giá trị quả bưởi Phúc Trạch ngày càng cao; góp phần bảo vệ thương hiệu bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê, 1 trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam đã được người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng. Không chỉ là sản vật mang lại giá trị thương mại, làm giàu cho người dân mà bưởi Phúc Trạch còn là một chỉ dẫn văn hoá, đưa hương vị thơm ngon, ngọt lành của miền sơn cước đi khắp mọi miền đất nước và vươn ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh
Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững
Quảng Bình:  Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch Quảng Bình: Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch
Ninh Bình:  Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh Ninh Bình: Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động