Bưởi Phúc Trạch được xem là “Đệ nhất danh quả”, đặc sản của tỉnh nào?

Những ngày này, tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) - “thủ phủ” trồng bưởi Phúc Trạch - đang nhộn nhịp vào vụ thu hoạch. Các cấp, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kết nối, mở rộng thị trường, xúc tiến tiêu thụ bưởi giúp người dân.
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Một góc vườn bưởi

Người trồng bưởi Phúc Trạch phấn khởi “hái quả đếm tiền”

Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch (huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) phấn khởi vì được mùa được giá. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, được vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch còn là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020 và Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản bưởi Phúc Trạch.

Nhiều năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ; nhiều hộ dân đã mạnh dạn tập trung mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt chú trọng sản xuất, chăm sóc bằng phân bón hữu cơ, áp dụng quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo. Nhờ đó chất lượng và số lượng bưởi Phúc Trạch ngày càng tăng, đưa lại giá trị kinh tế cao.

Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, rất thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Mỗi quả bưởi đạt tiêu chuẩn có trọng lượng từ 0,7 đến 1,5kg; bên trong có màu phớt hồng, rất dai, rất dễ bóc tách. Hương vị bưởi Phúc Trạch ai đã từng thưởng thức sẽ không quên được vị riêng của bưởi. Bởi vì thế bưởi phúc Trạch không chỉ là sản vật mà nó còn là sự kết tinh nét đẹp văn hóa của đất, trời, con người Hà Tĩnh.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Khung cảnh nhộn nhịp tại thủ phủ bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch.

Thời điểm từ tháng 8, người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh đang bắt đầu thu hái bưởi để bán ra thị trường. So với những năm trước, tỷ lệ tiêu thụ bưởi năm nay có phần khởi sắc, thuận lợi hơn. Người dân nơi đây cho biết, cây bưởi có vòng đời 12-19 năm, sau đó phải thay mới.

Trung bình mỗi cây tán rộng khoảng 4,5 m, cao 5 m. Một mùa, mỗi cây cho khoảng 100 quả, có cây gần 300 quả. Hi vọng 1 mùa bội thu, không bão lũ để người dân Hương Khê hưởng trọn niềm vui bên những quả bưởi thơm ngon, mang nét đặc trưng của quê hương Hà Tĩnh.

Ông Võ Văn Trình (xã Phúc Trạch) thừa nhận, bưởi Phúc Trạch là giống quả không chỉ giúp gia đình ông mà hàng nghìn hộ dân ở huyện Hương Khê có thu nhập khấm khá.

“Bưởi Phúc Trạch là loại quả được người dân ở đây trồng từ lâu đời nhưng có giai đoạn khoảng 10 năm (từ 2005-2015), cây ra hoa nhiều nhưng không đậu quả. Nhiều gia đình chán nản muốn chặt bỏ vì không mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Những năm sau đó, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, người nông dân biết thụ phấn bổ sung, bưởi lại cho năng suất trở lại. Từ đó, những hộ trồng bưởi lại phấn khởi chiết cành, mở rộng diện tích. Đến nay, bưởi Phúc Trạch không chỉ là tên riêng của địa phương mà đã thành đặc sản mang thương hiệu chung của Hà Tĩnh”, ông Trình chia sẻ.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Người dân huyện miền núi Hương Khê phấn khởi vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch.

Năm nay, Trang trại bưởi Phúc Trạch 2.400 gốc của HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch dự kiến cho thu hoạch khoảng 16 vạn quả, tương đương gần 200 tấn, tổng trị giá thu nhập hơn 3 tỷ đồng. Đây là cơ sở đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP trong sản xuất nông nghiệp đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Ông Trần Đình Nhị, Giám đốc HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch chia sẻ kinh nghiệm: “Mô hình trồng bưởi của HTX Anh Quân thực hiện nghiêm ngặt quy trình từ chọn giống F1, chăm sóc bón phân, tưới tiêu, sử dụng thuốc phòng trừ dịch bệnh theo danh mục, tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, bón phân chuồng đảm bảo đầy đủ để vừa cho quả sai, ngọt và giữ cho cây luôn khỏe, lá xanh mướt, không bị còi cọc”.

Mô hình trồng bưởi với quy mô hơn 1.000 m2 của gia đình anh Võ Xuân Thắng (thôn Yên Bình, xã Lộc Yên) có 40 gốc, trên 8 năm tuổi, đã cho thu hoạch 4 mùa vụ, bình quân mỗi năm thu nhập trên 45 triệu đồng.

Anh Thắng chia sẻ “Xác định trồng bưởi là phải đầu tư chăm sóc mới có hiệu quả. Nếu hai sào đất này mà trồng cây ngắn ngày chỉ đạt khoảng 5 đến 6 triệu đồng, chỉ bằng 1/8 so với giá trị của cây bưởi”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, Hương Khê) phấn khởi vì năm nay bưởi được mùa, được giá, đầu ra ổn định.

Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) phấn khởi cho biết, năm nay gia đình trồng 125 gốc bưởi Phúc Trạch, trong đó có 80 gốc cho ra sản phẩm quả.

“Vụ này sẽ bán ra thị trường khoảng 1.500 đến 2.000 quả với giá bình quân thương lái vào thu mua tại vườn từ 22.000 đến 25.000 đồng/quả, trừ chi phí, ước tính thu về khoảng 50-60 triệu đồng”, ông Thục nói.

Đang tất bật hái bưởi để bán cho thương lái, anh Lê Văn Đường (xã Hương Trạch) cho hay, năm nay vườn bưởi hơn 200 gốc của gia đình anh đạt năng suất cao, quả to đều, cho thu hoạch đúng vụ nên được người mua tìm đến tận vườn. “Với giá cả hiện tại, vườn bưởi của tôi cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, chi phí chăm sóc cũng không lớn nên lợi nhuận khá cao”, anh Đường chia sẻ thêm.

Tương tự vườn bưởi hơn 100 gốc trồng được năm năm của gia đình anh Nguyễn Văn Công (xã Phúc Trạch) cũng mang lại thu nhập khá. Nguồn kinh tế từ bưởi đặc sản mang lại giúp gia đình anh trang trải cuộc sống và mua sắm thêm tiện nghi sinh hoạt. “Cũng nhờ thu nhập từ bưởi mà kinh tế của gia đình tôi ổn định, từ đó giúp chúng tôi có điều kiện hơn để chăm lo cho việc học hành của các con”, anh Công chia sẻ thêm.

Đảm bảo phát triển bền vững bưởi Phúc Trạch

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay ước đạt hơn 21.037 tấn, tương đương giá trị 500 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê, năm nay toàn huyện Hương Khê có 2.768 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.912ha. Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng. So với năm ngoái sản lượng bưởi năm nay giảm 2.000 tấn.

Được biết năm 2023, thời tiết nắng hạn, quả bưởi Phúc Trạch không lớn như những năm trước, nhưng bù lại cho độ ngọt cao hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi. Đây chính là yếu tố khẳng định chất lượng và giá trị quả bưởi, đồng thời là điều kiện thuận lợi để bà con tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù vậy, phần lớn người dân không bán ồ ạt như các năm trước mà đợi thời điểm chính vụ mới thu hoạch, theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn, nhằm giữ vững thương hiệu của loại quả được EU cam kết bảo hộ.

"Được trồng nhiều tại địa bàn các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang... huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch được xem là cây chủ lực, phát triển kinh tế tại địa phương, đa số các xã trên địa bàn huyện đều trồng bưởi. Không chỉ xóa đói giảm nghèo, bưởi Phúc Trạch còn giúp nhiều hộ gia đình làm giàu", ông Tịu chia sẻ.

Nhiều địa phương vẫn duy trì, ổn định về sản lượng và chất lượng bưởi ngày càng được nâng lên nhờ được đầu tư chăm sóc đầy đủ. Anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên khẳng định: “Bưởi Phúc Trạch vẫn là cây trồng chủ lực của địa phương, năm nay toàn xã có 135 ha bưởi cho thu hoạch, sản lượng 1.700 tấn, thu nhập khoảng 35 tỷ đồng”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập và bảo vệ giá trị thương hiệu của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi. Tổ công tác đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến tiêu thụ.

Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh; tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ tài các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Đặc biệt, mới đây, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp cùng Công ty Rubicontours (Hà Nội) đưa bưởi Phúc Trạch sang Malaysia để giới thiệu tại Hội chợ thương mại du lịch, được tổ chức từ ngày 1-3/9/2023 tại Trung tâm Thương mại và Triển lãm quốc tế (MITEC), Thủ đô Kuala Lumpur.

Tại đây, hàng trăm công ty lữ hành trong khu vực và nhiều quốc gia trên thế giới đã biết đến thương hiệu Bưởi Phúc Trạch, tạo tiền đề để xuất khẩu loại quả đặc sản này trong tương lai.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...

Theo ông Đặng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cùng với việc tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, truyền thống, huyện đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...; các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, Lazada, Sendo...) và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với các thị trường mới qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.

Ông Đặng Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Huyện Hương Khê tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quản lý để chống ép giá gây thiệt hại cho người sản xuất, nhất là các hộ quy mô sản xuất nhỏ lẻ; quan tâm chỉ đạo công tác chuyển đổi số, minh bạch thông tin về sản phẩm, phục vụ tốt công tác truy xuất nguồn gốc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về cấp, sử dụng tem chỉ dẫn địa lý. Tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tem nhãn đúng theo quy định; tuyệt đối không để trà trộn sản phẩm làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch của địa phương”.

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nỗ lực của nguời dân trong việc phát triển quy mô, mở rộng diện tích và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đã nâng giá trị quả bưởi Phúc Trạch ngày càng cao; góp phần bảo vệ thương hiệu bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê, 1 trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam đã được người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng. Không chỉ là sản vật mang lại giá trị thương mại, làm giàu cho người dân mà bưởi Phúc Trạch còn là một chỉ dẫn văn hoá, đưa hương vị thơm ngon, ngọt lành của miền sơn cước đi khắp mọi miền đất nước và vươn ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh
Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững
Quảng Bình:  Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch Quảng Bình: Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch
Ninh Bình:  Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh Ninh Bình: Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Gần 32 nghìn người ở Thanh Hóa “Cùng Việt Nam tiến bước"

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động