Bưởi Phúc Trạch được xem là “Đệ nhất danh quả”, đặc sản của tỉnh nào?

Những ngày này, tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) - “thủ phủ” trồng bưởi Phúc Trạch - đang nhộn nhịp vào vụ thu hoạch. Các cấp, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kết nối, mở rộng thị trường, xúc tiến tiêu thụ bưởi giúp người dân.
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Một góc vườn bưởi

Người trồng bưởi Phúc Trạch phấn khởi “hái quả đếm tiền”

Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch (huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) phấn khởi vì được mùa được giá. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, được vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch còn là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020 và Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản bưởi Phúc Trạch.

Nhiều năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ; nhiều hộ dân đã mạnh dạn tập trung mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt chú trọng sản xuất, chăm sóc bằng phân bón hữu cơ, áp dụng quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo. Nhờ đó chất lượng và số lượng bưởi Phúc Trạch ngày càng tăng, đưa lại giá trị kinh tế cao.

Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, rất thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Mỗi quả bưởi đạt tiêu chuẩn có trọng lượng từ 0,7 đến 1,5kg; bên trong có màu phớt hồng, rất dai, rất dễ bóc tách. Hương vị bưởi Phúc Trạch ai đã từng thưởng thức sẽ không quên được vị riêng của bưởi. Bởi vì thế bưởi phúc Trạch không chỉ là sản vật mà nó còn là sự kết tinh nét đẹp văn hóa của đất, trời, con người Hà Tĩnh.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Khung cảnh nhộn nhịp tại thủ phủ bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch.

Thời điểm từ tháng 8, người dân trồng bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh đang bắt đầu thu hái bưởi để bán ra thị trường. So với những năm trước, tỷ lệ tiêu thụ bưởi năm nay có phần khởi sắc, thuận lợi hơn. Người dân nơi đây cho biết, cây bưởi có vòng đời 12-19 năm, sau đó phải thay mới.

Trung bình mỗi cây tán rộng khoảng 4,5 m, cao 5 m. Một mùa, mỗi cây cho khoảng 100 quả, có cây gần 300 quả. Hi vọng 1 mùa bội thu, không bão lũ để người dân Hương Khê hưởng trọn niềm vui bên những quả bưởi thơm ngon, mang nét đặc trưng của quê hương Hà Tĩnh.

Ông Võ Văn Trình (xã Phúc Trạch) thừa nhận, bưởi Phúc Trạch là giống quả không chỉ giúp gia đình ông mà hàng nghìn hộ dân ở huyện Hương Khê có thu nhập khấm khá.

“Bưởi Phúc Trạch là loại quả được người dân ở đây trồng từ lâu đời nhưng có giai đoạn khoảng 10 năm (từ 2005-2015), cây ra hoa nhiều nhưng không đậu quả. Nhiều gia đình chán nản muốn chặt bỏ vì không mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Những năm sau đó, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, người nông dân biết thụ phấn bổ sung, bưởi lại cho năng suất trở lại. Từ đó, những hộ trồng bưởi lại phấn khởi chiết cành, mở rộng diện tích. Đến nay, bưởi Phúc Trạch không chỉ là tên riêng của địa phương mà đã thành đặc sản mang thương hiệu chung của Hà Tĩnh”, ông Trình chia sẻ.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Người dân huyện miền núi Hương Khê phấn khởi vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch.

Năm nay, Trang trại bưởi Phúc Trạch 2.400 gốc của HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch dự kiến cho thu hoạch khoảng 16 vạn quả, tương đương gần 200 tấn, tổng trị giá thu nhập hơn 3 tỷ đồng. Đây là cơ sở đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP trong sản xuất nông nghiệp đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Ông Trần Đình Nhị, Giám đốc HTX trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch chia sẻ kinh nghiệm: “Mô hình trồng bưởi của HTX Anh Quân thực hiện nghiêm ngặt quy trình từ chọn giống F1, chăm sóc bón phân, tưới tiêu, sử dụng thuốc phòng trừ dịch bệnh theo danh mục, tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, bón phân chuồng đảm bảo đầy đủ để vừa cho quả sai, ngọt và giữ cho cây luôn khỏe, lá xanh mướt, không bị còi cọc”.

Mô hình trồng bưởi với quy mô hơn 1.000 m2 của gia đình anh Võ Xuân Thắng (thôn Yên Bình, xã Lộc Yên) có 40 gốc, trên 8 năm tuổi, đã cho thu hoạch 4 mùa vụ, bình quân mỗi năm thu nhập trên 45 triệu đồng.

Anh Thắng chia sẻ “Xác định trồng bưởi là phải đầu tư chăm sóc mới có hiệu quả. Nếu hai sào đất này mà trồng cây ngắn ngày chỉ đạt khoảng 5 đến 6 triệu đồng, chỉ bằng 1/8 so với giá trị của cây bưởi”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, Hương Khê) phấn khởi vì năm nay bưởi được mùa, được giá, đầu ra ổn định.

Ông Cao Đình Thục (trú thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) phấn khởi cho biết, năm nay gia đình trồng 125 gốc bưởi Phúc Trạch, trong đó có 80 gốc cho ra sản phẩm quả.

“Vụ này sẽ bán ra thị trường khoảng 1.500 đến 2.000 quả với giá bình quân thương lái vào thu mua tại vườn từ 22.000 đến 25.000 đồng/quả, trừ chi phí, ước tính thu về khoảng 50-60 triệu đồng”, ông Thục nói.

Đang tất bật hái bưởi để bán cho thương lái, anh Lê Văn Đường (xã Hương Trạch) cho hay, năm nay vườn bưởi hơn 200 gốc của gia đình anh đạt năng suất cao, quả to đều, cho thu hoạch đúng vụ nên được người mua tìm đến tận vườn. “Với giá cả hiện tại, vườn bưởi của tôi cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, chi phí chăm sóc cũng không lớn nên lợi nhuận khá cao”, anh Đường chia sẻ thêm.

Tương tự vườn bưởi hơn 100 gốc trồng được năm năm của gia đình anh Nguyễn Văn Công (xã Phúc Trạch) cũng mang lại thu nhập khá. Nguồn kinh tế từ bưởi đặc sản mang lại giúp gia đình anh trang trải cuộc sống và mua sắm thêm tiện nghi sinh hoạt. “Cũng nhờ thu nhập từ bưởi mà kinh tế của gia đình tôi ổn định, từ đó giúp chúng tôi có điều kiện hơn để chăm lo cho việc học hành của các con”, anh Công chia sẻ thêm.

Đảm bảo phát triển bền vững bưởi Phúc Trạch

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay ước đạt hơn 21.037 tấn, tương đương giá trị 500 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê, năm nay toàn huyện Hương Khê có 2.768 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.912ha. Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng. So với năm ngoái sản lượng bưởi năm nay giảm 2.000 tấn.

Được biết năm 2023, thời tiết nắng hạn, quả bưởi Phúc Trạch không lớn như những năm trước, nhưng bù lại cho độ ngọt cao hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi. Đây chính là yếu tố khẳng định chất lượng và giá trị quả bưởi, đồng thời là điều kiện thuận lợi để bà con tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù vậy, phần lớn người dân không bán ồ ạt như các năm trước mà đợi thời điểm chính vụ mới thu hoạch, theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn, nhằm giữ vững thương hiệu của loại quả được EU cam kết bảo hộ.

"Được trồng nhiều tại địa bàn các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang... huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch được xem là cây chủ lực, phát triển kinh tế tại địa phương, đa số các xã trên địa bàn huyện đều trồng bưởi. Không chỉ xóa đói giảm nghèo, bưởi Phúc Trạch còn giúp nhiều hộ gia đình làm giàu", ông Tịu chia sẻ.

Nhiều địa phương vẫn duy trì, ổn định về sản lượng và chất lượng bưởi ngày càng được nâng lên nhờ được đầu tư chăm sóc đầy đủ. Anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên khẳng định: “Bưởi Phúc Trạch vẫn là cây trồng chủ lực của địa phương, năm nay toàn xã có 135 ha bưởi cho thu hoạch, sản lượng 1.700 tấn, thu nhập khoảng 35 tỷ đồng”.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập và bảo vệ giá trị thương hiệu của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi. Tổ công tác đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến tiêu thụ.

Mục tiêu đặt ra là duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống tại các địa phương trong tỉnh; tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ tài các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh..., và hướng tới xuất khẩu.

Đặc biệt, mới đây, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp cùng Công ty Rubicontours (Hà Nội) đưa bưởi Phúc Trạch sang Malaysia để giới thiệu tại Hội chợ thương mại du lịch, được tổ chức từ ngày 1-3/9/2023 tại Trung tâm Thương mại và Triển lãm quốc tế (MITEC), Thủ đô Kuala Lumpur.

Tại đây, hàng trăm công ty lữ hành trong khu vực và nhiều quốc gia trên thế giới đã biết đến thương hiệu Bưởi Phúc Trạch, tạo tiền đề để xuất khẩu loại quả đặc sản này trong tương lai.

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...

Theo ông Đặng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cùng với việc tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, truyền thống, huyện đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...; các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, Lazada, Sendo...) và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với các thị trường mới qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.

Ông Đặng Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Huyện Hương Khê tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quản lý để chống ép giá gây thiệt hại cho người sản xuất, nhất là các hộ quy mô sản xuất nhỏ lẻ; quan tâm chỉ đạo công tác chuyển đổi số, minh bạch thông tin về sản phẩm, phục vụ tốt công tác truy xuất nguồn gốc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về cấp, sử dụng tem chỉ dẫn địa lý. Tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tem nhãn đúng theo quy định; tuyệt đối không để trà trộn sản phẩm làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch của địa phương”.

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nỗ lực của nguời dân trong việc phát triển quy mô, mở rộng diện tích và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật đã nâng giá trị quả bưởi Phúc Trạch ngày càng cao; góp phần bảo vệ thương hiệu bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê, 1 trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam đã được người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng. Không chỉ là sản vật mang lại giá trị thương mại, làm giàu cho người dân mà bưởi Phúc Trạch còn là một chỉ dẫn văn hoá, đưa hương vị thơm ngon, ngọt lành của miền sơn cước đi khắp mọi miền đất nước và vươn ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh
Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh tiêu thụ bền vững
Quảng Bình:  Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch Quảng Bình: Hỗ trợ 03 Dự án chăn nuôi thỏ sinh sản và 01 Dự án trồng bưởi Phúc Trạch
Ninh Bình:  Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh Ninh Bình: Hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh
Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Đứa 350 tấn bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Lần đầu tiên Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ Hà Tĩnh: Gần 15 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ
Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương
Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng với giá trị vượt tỷ đô, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng về sản lượng cùng những bất cập về chất lượng và quy chuẩn đang khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. “Được mùa nhưng chưa được chuẩn” là thực trạng cần sớm giải quyết để xây dựng một thương hiệu sầu riêng Việt Nam bền vững và phát triển lâu dài.
Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Từng vượt Thái Lan để vươn lên thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng: Dư lượng Cadimi vượt ngưỡng, gian lận mã số vùng trồng và nguy cơ sụt giảm uy tín thị trường. Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” được tổ chức ngày 10/6 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ: Không thay đổi tư duy quản lý và cơ chế kiểm soát thì ngành hàng tỷ USD này có thể “gục ngã” bất kỳ lúc nào.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động