Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, kéo giảm GDP cả năm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, bão số 3 gây thiệt 40.000 tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm nay.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi Hỗ trợ khẩn cấp cho Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3 Trong đại bão Yagi, nghĩ về truyền thống, lịch sử, hiện tại và tương lai của quốc gia, dân tộc

Bộ KH&ĐT vừa có báo cáo Thường trực Chính phủ về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3, các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 30 năm qua. Bão và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, trải dài ở 26 tỉnh thành toàn bộ miền Bắc và Thanh Hóa (chiếm trên 41% GDP và 40% dân số của cả nước). Đến nay, có 353 người chết, mất tích và khoảng 1.900 người bị thương.

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, kéo giảm GDP cả năm
Bão số 3 gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bộ KH&ĐT cho biết, ước tính sơ bộ thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng, trong đó: Khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp III trở lên. Trên 260.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310.000 cây xanh đô thị gãy đổ.

Đến nay đã có 353 người chết, mất tích, khoảng 1.900 người bị thương và tác động sang chấn tâm lý nặng nề cho nhiều người dân tại khu vực thiên tai, nhất là trẻ em, người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương. Bão số 3 và hoàn lưu đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân và nhà nước tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, quý IV giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

“Cả năm, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%. Tốc độ tăng trưởng GRDP địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… giảm trên 0,5%”, Bộ KH&ĐT nhận định.

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, kéo giảm GDP cả năm
Nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến hoạt động lưu thông bị đình trệ cục bộ.

Nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến hoạt động lưu thông (nhất là đường bộ và đường sắt) bị đình trệ cục bộ. Các trang trại, hộ trồng lúa, hoa màu…, hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tại hầu hết địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3, cả ở khu vực ven biển, đô thị, giáp ranh đô thị, nông thôn, miền núi… Đây là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất, cần nhiều nguồn lực, thời gian để tái đàn, tái vụ, tái sản xuất, đặc biệt khi miền Bắc đang trong thời gian gieo trồng vụ mùa, chưa bước vào thời điểm thu hoạch.

Về du lịch, lưu trú, nhiều cơ sở bị hư hỏng, phải đóng cửa để sửa chữa. Theo đó, miền Bắc sẽ bỏ lỡ mùa khách du lịch quốc tế (từ tháng 9 năm nay đến tháng 4/2025), có thể không thu hút được khách trong nước, đặc biệt là các địa điểm du lịch trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang…

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xây dựng cũng bị tác động của cơn bão, nhất là tác động gián tiếp khi bị mất điện, thông tin liên lạc, lao động và gia đình người lao động bị ảnh hưởng.

Bộ KH&ĐT lưu ý, các vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị, lao động việc làm, đời sống người dân… cần đặc biệt được quan tâm, ưu tiên nguồn lực và triển khai nhanh, không để phát sinh dịch bệnh.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị cần tập trung thực hiện 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Thứ nhất, bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân;

Thứ hai, hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất;

Thứ ba, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh;

Thứ tư, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở… trong thời gian tới;

Thứ năm, cần có cơ chế, chính sách, giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sơ bộ tại 20/26 tỉnh, thành phố, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng là khoảng 80 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 5% dư nợ trên địa bàn). Trong đó, tại Quảng Ninh và Hải Phòng có 11,7 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ khoảng 23,1 nghìn tỷ đồng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng của các địa phương do ảnh hưởng của bão, nhiều nơi bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, dân sinh về đường xá, cầu, cống, điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, thông tin, trường học… bị hư hại, cần sớm khắc phục. Các công trình hạ tầng thủy lợi, đê kè, đập chứa nước của nhà máy thủy điện… bị thiệt hại, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ khi tình hình bão lũ thời gian tới dự báo còn rất phức tạp.

SeABank ủng hộ 3 tỷ đồng chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 SeABank ủng hộ 3 tỷ đồng chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Thủ tướng: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thủ tướng: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão
Ngành bảo hiểm tất bật sau bão Yagi Ngành bảo hiểm tất bật sau bão Yagi
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành điều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD năm 2024

Ngành điều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD năm 2024

Việt Nam hiện giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hạt điều. Với những kết quả khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành điều đang kỳ vọng vào con số kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD cho cả năm 2024.
Ngành cá ngừ đóng hộp khó lại chồng khó

Ngành cá ngừ đóng hộp khó lại chồng khó

Việc đưa ra quy định về kích cỡ cá ngừ vằn sẽ khiến cho nguồn cung nguyên liệu trong nước khan hiếm, doanh nghiệp không có đủ nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu và thay vào đó phải tăng cường nhập khẩu nguyên liệu từ các nước.
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Anh là một trong số ít các thị trường giảm giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.
Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Hoa Kỳ

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Hoa Kỳ

Chiều ngày 12/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu.
Vườn đào Nhật Tân tan tác sau lũ, người nông dân "đứt từng khúc ruột"

Vườn đào Nhật Tân tan tác sau lũ, người nông dân "đứt từng khúc ruột"

Vườn đào Nhật Tân - nơi mỗi dịp Tết đều rực rỡ sắc xuân, giờ đây đang chìm trong biển nước. Trận lũ vừa qua đã cướp đi cả mùa vụ, để lại những vườn đào ngập úng và lòng người trồng đào quặn thắt khi nhìn công sức của mình trôi theo dòng nước đục ngầu.
Gần 140.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, hư hại nặng nề do bão số 3

Gần 140.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, hư hại nặng nề do bão số 3

Theo số liệu thống kê từ Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến 17h ngày 11/9, diện tích bị ngập lụt, úng ở phía Bắc có khoảng 115.017 ha lúa và khoảng 32.119 ha rau màu bị dập nát.
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu hoạt động trở lại từ 11 giờ ngày 11/9

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu hoạt động trở lại từ 11 giờ ngày 11/9

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu hoạt động trở lại từ 11 giờ ngày 11/9 sau 2 ngày dừng vì bão Yagi.
Cần làm gì để đảm bảo an toàn trong nuôi trồng Thủy sản mùa mưa bão?

Cần làm gì để đảm bảo an toàn trong nuôi trồng Thủy sản mùa mưa bão?

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng từ nửa cuối tháng 8, hiện tượng La Nina bắt đầu tác động, mưa trong tháng 9 ở Bắc bộ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm 10 - 15%, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới tập trung vào nửa cuối mùa mưa, có nguy cơ gây ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất,… gây thiệt hại về người và tài sản.
Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ

Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ

Từ chiều 9/9, tạm dừng hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do tình hình mưa lũ và nhà liên ngành phía Trung Quốc mất điện.
Bối cảnh thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho gạo Việt

Bối cảnh thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho gạo Việt

Thị trường truyền thống tăng lượng nhập khẩu nhằm giảm giá gạo nội địa. Trong khi đó nhiều thị trường cao cấp cũng đang phải ứng phó tình trạng thiếu lương thực. Bối cảnh thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho gạo Việt tăng giá trị xuất khẩu.
Đảm bảo điều kiện thông quan thông suốt tại Hải Phòng và  Quảng Ninh

Đảm bảo điều kiện thông quan thông suốt tại Hải Phòng và Quảng Ninh

Theo thông tin Tổng cục Hải quan ngay trong sáng 8/9, đoàn công tác Tổng cục Hải quan do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả của bão số 3 tại Cục Hải quan Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải đội Kiểm soát chống buôn lậu trên biển khu vực miền Bắc và Cục Điều tra chống buôn lậu Quảng Ninh.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ.
Triển vọng tích cực của hàng Việt tại thị trường Halal toàn cầu

Triển vọng tích cực của hàng Việt tại thị trường Halal toàn cầu

Để gia nhập thị trường Halal, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ xu hướng thị trường, thực hành tôn giáo và yêu cầu của người tiêu dùng.
Nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch COVID-19

Nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch COVID-19

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2024 diễn ra sáng 7/9.
Sắp có nhà máy sản xuất cà phê hơn 2.000 tỷ đồng ở Bình Định

Sắp có nhà máy sản xuất cà phê hơn 2.000 tỷ đồng ở Bình Định

Dự án nhà máy sản xuất cà phê được xây dựng tại Khu công nghiệp Becamex Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) với diện tích đất là 71.051 m2.
2 tuyến tàu điện trên cao ở Hà Nội có thể dừng vận hành khi siêu bão Yagi đổ bộ

2 tuyến tàu điện trên cao ở Hà Nội có thể dừng vận hành khi siêu bão Yagi đổ bộ

Trong điều kiện siêu bão số 3 Yagi tiến vào đất liền mà sức gió không giảm, các tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội sẽ dừng vận hành.
CPI tháng 8 ổn định, lạm phát tăng 2,71%

CPI tháng 8 ổn định, lạm phát tăng 2,71%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2024 ổn định so với tháng trước và tăng 1,89% so với tháng 12/2023. Bình quân 8 tháng năm 2024, CPI tăng 4,04% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài Pakistan

Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài Pakistan

Tập đoàn siêu thị IMTIAZ nhập khẩu lô nước trái cây đầu tiên từ Việt Nam bao gồm nước xoài, nước dứa, nước vải, nước nho, nước táo, nước ổi.
Trồng lúa phát thải thấp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người dân

Trồng lúa phát thải thấp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người dân

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT nhiều lần nhấn mạnh, trong giai đoạn thí điểm, mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp không phải để bán tín chỉ carbon. Mục tiêu chính Đề án hướng tới giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người dân là thành công.
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Trừ mặt hàng mực, bạch tuộc có doanh số xuất khẩu giảm 15% trong tháng 8, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực khác đều có tăng trưởng 2-3 con số.
Cần làm gì để xuất khẩu sầu riêng bền vững?

Cần làm gì để xuất khẩu sầu riêng bền vững?

Trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, để xuất khẩu sầu riêng bền vững, không để xảy ra tình trạng vi phạm, từ nông dân trồng sầu riêng đến cơ sở đóng gói, xuất khẩu cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
VASEP: Thông tin ngành tôm Việt Nam lạm dụng lao động là không đúng sự thật

VASEP: Thông tin ngành tôm Việt Nam lạm dụng lao động là không đúng sự thật

Theo VASEP, giờ làm việc của người lao động trong các công ty tôm Việt Nam đã được áp dụng theo Bộ luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.
Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức

Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức

Xuất khẩu chả cá và surimi vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác để làm nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu bị chậm trễ.
Nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sắp có thêm hơn 5.300 căn hộ

Nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sắp có thêm hơn 5.300 căn hộ

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, tới đây Hà Nội sẽ có thêm hơn 5.300 căn hộ tại 9 dự án được nhà chức trách phê duyệt đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tính đến hết ngày 15/8/2024 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 133 triệu USD.
Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể do hiện tượng El Nino và diện tích trồng suy giảm là nguyên nhân chủ yếu khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.
Chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu thịt, bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân hưởng lợi?

Chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu thịt, bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân hưởng lợi?

Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 1,08 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt. Theo giới kinh doanh, các sản phẩm thịt và phụ phẩm này chủ yếu được bán cho các bếp ăn tập thể, quán cơm bình dân, hàng ăn vỉa hè... vì giá rẻ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đầu năm 2024 sang đa số thị trường tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch nhưng thời gian tới vẫn cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.
Indonesia muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm

Indonesia muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm

Công ty thu mua lương thực của Indonesia – Bulog vừa cho biết, nước này muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động